VPBank lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

(PLO - Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa được bình chọn là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, đồng thời lọt TOP50 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán tốt nhất Việt Nam năm 2018.
VPBank lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

Cụ thể, với các kết quả kinh doanh và chỉ số tài chính ấn tượng, VPBank được Tạp chí Nhịp cầu đầu tư xếp vị trí đầu tiên trong ngành ngân hàng và vị trí 16 trong bảng xếp hạng TOP 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018. Trong khi đó, Forbes Việt Nam xếp VPBank trong TOP5 ngành Ngân hàng và thứ 26 trong bảng xếp hạng 50 Công ty niêm yết trên sàn chứng khoán tốt nhất Việt Nam.

Các bảng xếp hạng này đều dựa trên việc đo lường kết quả kinh doanh các công ty liên tiếp trong 3 năm, dựa vào các chỉ số tăng trưởng chính như doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE), lợi nhuận trên cổ phiếu và với mục đích đánh giá khách quan năng lực quản trị của doanh nghiệp. 

Kể từ năm 2016 tới nay, VPBank luôn nằm trong nhóm các ngân hàng có lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và lợi nhuận trên tổng tài sản cao nhất ngành ngân hàng. Trong quý I vừa qua, ROA và ROE của VPBank lần lượt đạt mức 3,3% và 34,2% so với 2,5% và 27,5% cuối năm 2017. Các chỉ số này trong năm 2016 là 1,86% và 26%.

Với tiêu chí trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ lớn nhất Việt Nam, VPBank trong những năm qua cũng đã đẩy mảnh các sản phẩm bán lẻ và thu được kết quả tốt. Ví dụ, trong tháng 5 vừa qua, Hiệp hội Thẻ ngân hàng Việt Nam công bố danh sách các tổ chức tín dụng có số lượng thẻ phát hành mới và doanh số chi tiêu thẻ thuộc nhóm đầu thị trường. 

Trong danh sách này, số lượng thẻ tín dụng phát hành của VPBank chiếm 19% tổng số thẻ phát hành trên toàn thị trường năm 2017, đứng ở vị trí số 1. Trong quý I năm 2018, số lượng thẻ phát hành của VPBank tương đương 27,6% tổng số thẻ Master và Visa được phát hành trên toàn thị trường. Về doanh số chi tiêu thẻ, VPBank cũng đứng số 1 tại Việt Nam với 17% thị phần tính đến cuối năm 2017 và 21,1% vào cuối quý 1 năm 2018

Hiệu quả sử dụng đồng vốn cao đã đưa VPBank lọt vào nhóm 4 ngân hàng có lợi nhuận sau thuế cao nhất hệ thống, đạt 8.130 tỷ đồng trong năm 2017, so với 4.900 tỷ đồng trong năm 2016. Trong quý I 2018, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của VPBank đạt mức 2.619 tỷ đồng, tăng trưởng 36% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong quý I mà VPBank đạt được từ trước tới nay.

Bên cạnh đó, hệ số an toàn vốn (CAR) của ngân hàng cũng đạt mức 15,2%, cao hơn nhiều so với mức 9% được quy định bởi Ngân hàng Nhà nước, và tăng gần 35% so với cùng kỳ. Chỉ số huy động ngắn hạn cho vay trung dài hạn đã giảm xuống còn 29,7% đảm bảo thực hiện tốt lộ trình quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Nhờ kết quả kinh doanh liên tục được cải thiện trong thời gian qua, tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody's Investors Service (Moody’s) cũng đã nâng mức xếp hạng tín dụng cơ sở (BCA) của VPBank từ B3 lên B2 vào tháng 4 vừa qua. Đồng thời, Moody’s cũng nâng mức xếp hạng rủi ro đối tác (counterparty risk assessment) của ngân hàng từ mức B2 lên B1 và nâng mức triển vọng của Ngân hàng từ Ổn định sang Tích cực. 

Theo Moody’s, tốc độ tăng trưởng về quy mô và việc chiếm lĩnh thị phần dẫn đầu trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng vốn có biên lợi nhuận cao đã đóng góp lớn vào sự tăng trưởng mạnh về lợi nhuận của VPBank.

Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.
Ảnh minh họa

Quy định mới về việc cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

(PLVN) - Một trong những điểm mới của Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sáng nay (18/1), các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.