TP HCM tính toán điều chỉnh bảng giá đất

(PLVN) - UBND TP HCM đã có tờ trình gửi Thường trực HĐND TP về ban hành quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019. Theo đó, dự kiến tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên 0,4 lần.
Trong năm 2019, TP HCM dự kiến sẽ tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên 0,4 lần so với năm 2018
Trong năm 2019, TP HCM dự kiến sẽ tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên 0,4 lần so với năm 2018

Theo tờ trình của TP HCM, sau 9 tháng thực hiện Quyết định số 09/2018 (ban hành tháng 3/2018) về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018, các cơ quan chức năng của TP nhận thấy hệ số trên không còn phù hợp. Nhiều đơn vị đã đề xuất tăng hệ số lên 0,4 lần so với hệ số hiện tại... UBND TP thống nhất với đề xuất này, tuy nhiên, có sửa đổi, bổ sung một số nội dung.

Cụ thể, các khu vực được xác định như sau: Khu vực 1 gồm: quận 1, quận 3, quận 4, quận 5, quận 10, quận 11, quận Tân Bình và quận Phú Nhuận;Khu vực 2 gồm: quận 2 (năm 2018 quận 2 thuộc khu vực 3), quận 6, quận 7, quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh, quận Tân Phú; Khu vực 3 gồm: quận 8, quận 9, quận 12, quận Bình Tân, quận Thủ Đức; Khu vực 4 gồm: huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè, huyện Hóc Môn; Khu vực 5: huyện Cần Giờ.

Với trường hợp tổ chức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; xác định đơn giá thuê đất ưu tiên một lần cho cả thời gian thuê không thông qua hình thức đấu giá; xác định đơn giá thuê đất khi chuyển từ thuê đất trả tiền hàng năm sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê… thì hệ số điều chỉnh giá đất được áp dụng tùy theo khu vực, như sau:

Khu vực 1: Hệ số điều chỉnh giá đất là 2,5 lần (năm 2018, hệ số là 2,1 lần) giá đất do UBND TP quy định và công bố. Tương ứng, khu vực 2 là 2,3 lần; khu vực 3 là 2,1 lần; khu vực 4 là 1,9 lần và khu vực 5 (huyện Cần Giờ) là 1,7 lần. Còn với trường hợp hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất không phải đất ở sang đất ở đối với diện tích đất ở vượt hạn mức… thì hệ số điều chỉnh giá đất là 1,5 lần giá đất do Ủy ban TP quy định và công bố. 

Với trường hợp thuê đất, TP sẽ áp dụng hệ số tùy mục đích sử dụng đất thuê. Cụ thể, thuê để kinh doanh dịch vụ, thương mại; tài chính; nhà hàng; khách sạn; nhà ở cho thuê; văn phòng làm việc và cho thuê thì hệ số điều chỉnh giá đất là 2,5 lần đối với khu vực 1; khu vực 2 là 2,3 lần; khu vực 3 là 2,1 lần; khu vực 4 là 1,9 lần; khu vực 5 là 1,7 lần. Trường hợp thuê đất để sản xuất công nghiệp; nhà kho, nhà xưởng; đất xây dựng siêu thị, cửa hàng thương mại - dịch vụ bán hàng bình ổn giá; cửa hàng xăng dầu; đất xây dựng bệnh viện, phòng khám đa khoa; trường học thì hệ số điều chỉnh giá đất lần lượt là 1,7; 1,6; 1,55; 1,5; 1,5 tương ứng với khu vực 1, khu vực 2, khu vực 3, khu vực 4 và khu vực 5. 

Hệ số trên cũng áp dụng cho trường hợp thuê đất để xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê tại các khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất; nhà lưu trú công nhân; bến cảng, bến tàu, bến phà, bến xe, nhà ga; sân bay, đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không sân bay; trạm trung chuyển rác, nơi để xe ép rác; sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối...

Theo UBND TP HCM, hệ số điều chỉnh giá đất do UBND cấp tỉnh, ban hành áp dụng từ ngày 1/1 hàng năm. Hiện TP chưa ban hành Quyết định liên quan vấn đề này, tuy nhiên, khi ban hành, Văn phòng UBND TP sẽ điều chỉnh ngày có hiệu lực thi hành theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. 

Các khách hàng tham gia cuộc đấu giá lại 36 thửa đất ngày 8/3 tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Ngăn chặn bỏ cọc trong đấu giá đất: Cần luật hóa khái niệm 'thao túng thị trường bất động sản'

(PLVN) - Thời gian qua, tình trạng bỏ cọc sau đấu giá đất đã trở thành vấn đề nhức nhối, gây ra những hệ lụy tiêu cực như làm nhiễu loạn thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến tính minh bạch của hoạt động đấu giá, làm mất ổn định chính sách quản lý đất đai và thất thoát nguồn lực của Nhà nước. Trong khi Luật Đất đai (sửa đổi) đã có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024, các cơ quan chức năng cần ứng phó ra sao với tình trạng này.
Ảnh minh hoạ.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng hứa sẽ “bứt phá để chuộc lỗi trước Đảng, Nhân dân”

(PLVN) -  Câu chuyện lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng mới đây đã dũng cảm chỉ ra thực tế tồn tại ở địa phương mình có 203 dự án đã được giao đất với 18.000ha nhưng đang chậm tiến độ; phải được tháo gỡ vướng mắc, “đánh thức” đưa vào sử dụng hiệu quả; khiến dư luận tin tưởng địa phương này sẽ vượt qua những sai lầm như dự án Đại Ninh, bước vào giai đoạn phát triển mới. Khi nhắc tới “siêu dự án” Đại Ninh đã khiến nhiều cán bộ tỉnh vướng lao lý, lãnh đạo Lâm Đồng nói rõ, tỉnh sẽ “bứt phá để chuộc lỗi trước Đảng, Nhân dân”.
Một dự án sai phạm về đất đai tại bán đảo Sơn Trà.

Thực hiện Nghị quyết 170/2024/QH15 gỡ vướng tại một số dự án vi phạm: Đà Nẵng cam kết “không có khuất tất, tiêu cực”

(PLVN) - Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết 170/2024/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với các dự án đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án (KLTT,KT,BA) tại một số tỉnh, thành, trong đó có Đà Nẵng. Mới đây TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với đại diện các DN, nhà đầu tư (NĐT) liên quan để thông tin, triển khai các hướng thực hiện…
Ảnh minh hoạ.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

(PLVN) -  Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định của Chính phủ về việc giảm 30% tiền thuê đất năm 2025. Chính sách này được xây dựng trên tinh thần thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025.