Sẽ mạnh tay xử lý nhà thầu vi phạm hợp đồng tại cao tốc Bắc Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng đối với các dự án thực hiện tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Sẽ mạnh tay xử lý nhà thầu vi phạm hợp đồng tại cao tốc Bắc Nam

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017-2021 có tổng cộng 11 dự án, trong đó có một dự án đã hoàn thành là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn còn 10 dự án đã đạt khối lượng xây lắp khoảng 31% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,4% so với kế hoạch.

Đặc biệt, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng chiều dài khoảng 49,3km hiện chậm 6,79% giá trị hợp đồng so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm tiến độ được đánh giá do doanh nghiệp dự án rất hạn chế về năng lực trong công tác quản lý, điều hành, chậm trễ trong công tác lựa chọn nhà thầu. Các nhà thầu chậm trễ huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư dự án phải ý thức được trách nhiệm với dự án quan trọng của quốc gia, khẩn trương kiện toàn bộ máy quản lý, điều hành của doanh nghiệp dự án. Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu phải khẩn trương bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị để triển khai thực hiện, lập tiến độ tổng thể, chi tiết bù đắp tiến độ bị chậm, kế hoạch từng tháng, từng tuần và kiểm soát tiến độ thực hiện hằng tuần đối với từng gói thầu.

Ngoài ra, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua tỉnh Bình Thuận dài 101km đến nay chậm 8,89% giá trị hợp đồng so với kế hoạch điều chỉnh. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền thiếu khoảng 2,46 triệu m3. Các nhà thầu chưa đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu.

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong tuần này, lãnh đạo Bộ sẽ làm việc với lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu thi công dự án để yêu cầu các nhà thầu ký cam kết hoàn thành các gói thầu đúng tiến độ, huy động tối đa mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp khối lượng chậm tiến độ đảm bảo hoàn thành các gói thầu, dự án đúng tiến độ cam kết. Bộ sẽ kiên quyết xử lý đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ như cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, xem xét không cho tham gia các dự án do Bộ Giao thông vận tải quản lý trong thời gian tới...

Trong tháng 3, các địa phương dọc cao tốc đã cung ứng được 4,16 triệu m3 đất đắp nền, hiện giải quyết thủ tục để khai thác khoảng 8,43 triệu m3 còn lại, dự kiến cơ bản cung cấp đủ nguồn vật liệu đắp nền đường ngay tháng 3.

Tại cuộc họp chiều 16/3, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, tiến độ các dự án cao tốc Bắc Nam gấp rút nhưng chất lượng phải là ưu tiên hàng đầu. Các đơn vị, đặc biệt là giám đốc ban quản lý dự án phải nắm bắt thông tin, biến động để điều chỉnh kế hoạch; kiên quyết xử lý nhà thầu vi phạm hợp đồng để đảm bảo hoàn thành 4 dự án cao tốc trong năm 2022.

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương kiện toàn bộ máy quản lý, điều hành, chỉ đạo nhà thầu bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị để thi công, lập tiến độ chi tiết từng tháng, từng tuần đối với từng gói thầu.

Dự án cao tốc Bắc – Nam là một trong những công trình giao thông trọng điểm của đất nước. Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu lập kế hoạch chi tiết việc triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam với các mốc thời gian cụ thể.

Trong đó, công tác lập, thẩm tra, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi với các dự án thuận lợi hoàn thành chậm nhất ngày 31/5/2022, các dự án còn lại hoàn thành muộn nhất ngày 30/6/2022.

Về giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện hoàn thành bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương theo 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (các đoạn tuyến có yếu tố địa hình thuận lợi) hoàn thành trước ngày 15/3/2022; giai đoạn 2 (các đoạn tuyến có yếu tố địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp hơn) hoàn thành trước ngày 30/4/2022 và hoàn thành giai đoạn 3 (các đoạn còn lại) trước ngày 30/6/2022.

Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương giải phóng mặt bằng cấp huyện có tuyến cao tốc đi qua. Cụ thể, các địa phương cần đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 31/12/2022 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong quý II/2023.

Theo nghị quyết của Chính phủ, sơ bộ tổng đầu tư của dự án là 146.990 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 bố trí khoảng 119.666 tỷ đồng, chuyển tiếp bố trí giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 27.324 tỷ đồng. Về tiến độ thực hiện, nghị quyết nêu giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021 và cơ bản hoàn thành năm 2025.

Ngoài ra, theo nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định pháp luật về đầu tư công.

Khách sạn Dream Dragon Resort tiêu chuẩn quốc tế.

Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng: Những kỷ lục có 1- 0 -2

(PLVN) - Quần thể du lịch, nghĩ dưỡng, thể thao và vui chơi giải trí hoàn toàn trên biển - Dragon Ocean Đồ Sơn (Hải Phòng) những năm gần đây vẫn không ngừng xây những ước mơ thành hiện thực. Năm 2024 hứa hẹn sẽ tiếp tục là một năm tăng trưởng vượt bậc của điểm đến “hot” nhất tại khu vực miền Bắc này khi liên tiếp cho ra mắt những sản phẩm du lịch mới. 
Công trình cầu ngang S1, thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình.

Một số dự án trọng điểm tại Thái Bình sẽ sớm được triển khai

(PLVN) -  UBND tỉnh Thái Bình đang tập trung triển khai một số Dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh tại hai huyện Vũ Thư và Tiền Hải cùng với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài có tổng chiều dài trên 8,3km…
Khu đất triển khai dự án đã để không cả chục năm. (Ảnh: Bùi Thanh)

Dự án để không nhiều năm ở Từ Sơn (Bắc Ninh): Chưa được chấp thuận để làm nhà ở xã hội

(PLVN) - Liên quan dự án trung tâm thương mại dịch vụ (TTTMDV) ở TP Từ Sơn (Bắc Ninh) mà Báo PLVN phản ánh trong bài: “Cty CP Thương mại Hà Nội muốn thêm chức năng nhà ở xã hội (NƠXH) cho dự án trung tâm thương mại: Sở TN&MT Bắc Ninh cho biết “không đủ cơ sở pháp lý”; vừa qua, Sở Xây dựng và Sở KH&ĐT cũng đã có văn bản cung cấp thông tin.