Khởi công nút giao vòng xuyến 600 tỷ đồng giữa QL1A và đường sắt Bắc- Nam

(PLO) - Ngày 10/3, tại Khu Kinh tế mở Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Công ty CP ô tô Trường Hải đã bấm nút khởi công Dự án nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam với trục chính từ Cảng Chu Lai đến Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Nhấn nút khởi công dự án
Nhấn nút khởi công dự án

Dự án được thiết kế bao gồm vòng xuyến cỡ lớn trên 2 tầng, đường kính 80m, giải quyết giao cắt với đường sắt cho tất cả các hướng ra vào khu công nghiệp cơ khí Ô tô Chu Lai - Trường Hải và Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dành cho ô tô các hướng đi từ cao tốc và Khu công nghiệp vượt qua đường sắt Bắc - Nam đi Quốc lộ 1A, Cảng Chu Lai và ngược lại.

Đảo xuyến nhỏ hơn ở dưới mặt đất đường kính 50m dành cho các hướng đi trên Quốc lộ 1A và vào Cảng Chu Lai.

Bộ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại Lễ khởi công dự án
Bộ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại Lễ khởi công dự án

Ngoài ra, Dự án còn xây dựng 1 cầu bộ hành vượt qua đường sắt, nối từ Khu công nghiệp Ô tô Chu Lai - Trường Hải sang Quốc lộ 1A, bề rộng mặt đường 3,5m, quy mô công trình vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Tổng kinh phí của Dự án khoảng 600 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải tự đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ban đầu, dự án nút giao vòng xuyến 2 tầng này được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải bố trí 200 tỷ đồng đầu tư 1 cầu vượt qua Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam, nhưng Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải đã đề xuất và được Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho phép doanh nghiệp tự đầu tư 600 tỷ đồng nâng quy mô cầu vượt thành nút giao cầu vượt vòng xuyến 2 tầng.

Phối cảnh Dự án
Phối cảnh Dự án

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco chia sẻ, với quy mô trên không thể đáp ứng được nhu cầu giao thông theo sự phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai trong tương lai và nhất là kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Nhận biết được nhu cầu cấp thiết, tầm quan trọng của dự án và hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Công ty Ô tô Trường Hải - Thaco đã đề xuất như Bộ trưởng đã nêu.

“Thời gian thi công dự kiến 5 tháng và sau khi hoàn thành sẽ bàn giao cho UBND tỉnh Quảng Nam tiếp nhận, quản lý, đưa vào khai thác sử dụng. Chúng tôi vô cùng vinh dự được khởi công xây dựng và hiến tặng công trình Nút giao vòng xuyến 2 tầng để góp phần cải thiện, tăng cường và phát triển giao thông trên Quốc lộ 1A nói chung, Khu kinh tế mở Chu Lai nói riêng. Dự án hoàn thành cũng sẽ là điểm nhấn cảnh quan đẹp của Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành và khu vực phía nam của tỉnh Quảng Nam”, ông Trần Bá Dương nói.

Huyện Nam Sách tập trung giải phóng mặt bằng, tăng tốc các dự án

Huyện Nam Sách tập trung giải phóng mặt bằng, tăng tốc các dự án

(PLVN) - Ông Vương Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương) chia sẻ, phương châm triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) của huyện là luôn chú trọng bảo vệ tối đa quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân theo quy định của pháp luật; đồng thời bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tính hiệu quả, hiệu lực trong quản lý nhà nước...
Các khách hàng tham gia cuộc đấu giá lại 36 thửa đất ngày 8/3 tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Ngăn chặn bỏ cọc trong đấu giá đất: Cần luật hóa khái niệm 'thao túng thị trường bất động sản'

(PLVN) - Thời gian qua, tình trạng bỏ cọc sau đấu giá đất đã trở thành vấn đề nhức nhối, gây ra những hệ lụy tiêu cực như làm nhiễu loạn thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến tính minh bạch của hoạt động đấu giá, làm mất ổn định chính sách quản lý đất đai và thất thoát nguồn lực của Nhà nước. Trong khi Luật Đất đai (sửa đổi) đã có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024, các cơ quan chức năng cần ứng phó ra sao với tình trạng này.
Ảnh minh hoạ.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng hứa sẽ “bứt phá để chuộc lỗi trước Đảng, Nhân dân”

(PLVN) -  Câu chuyện lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng mới đây đã dũng cảm chỉ ra thực tế tồn tại ở địa phương mình có 203 dự án đã được giao đất với 18.000ha nhưng đang chậm tiến độ; phải được tháo gỡ vướng mắc, “đánh thức” đưa vào sử dụng hiệu quả; khiến dư luận tin tưởng địa phương này sẽ vượt qua những sai lầm như dự án Đại Ninh, bước vào giai đoạn phát triển mới. Khi nhắc tới “siêu dự án” Đại Ninh đã khiến nhiều cán bộ tỉnh vướng lao lý, lãnh đạo Lâm Đồng nói rõ, tỉnh sẽ “bứt phá để chuộc lỗi trước Đảng, Nhân dân”.