Nhiều kiến nghị gửi tới chủ đầu tư và cơ quan quản lý
Sau vụ cháy thảm khốc khuya 23/03/2018, người dân cũng đã được tham dự buổi công bố kết quả kiểm định và thẩm định chất lượng công trình và sửa chữa, cải tạo chung cư sau sự cố. Đây cũng là buổi tiếp xúc giữa cư dân Carina Plaza với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư để tiếp cận được các thông tin về chất lượng công trình sau thảm họa, phương án khắc phục, lộ trình sửa chữa… cũng như bày tỏ những lo ngại, khó khăn, bức xúc.
Nhiều câu hỏi đối với chủ đầu tư như: Việc thi công sửa chữa của Cty Hùng Thanh phải công bố bằng văn bản các hạng mục, thời gian thi công, đơn vị giám sát, đơn vị nghiệm thu; hàng tuần thông báo tiến độ thi công sửa chữa và trong quá trình sửa chữa ngoài sự giám sát của công ty ký hợp đồng với chủ đầu tư thì có sự tham gia giám sát của cơ quan nhà nước; yêu cầu Sở PCCC cần làm rõ và công khai với cư dân về thiết bị PCCC nào hư hỏng có thể sửa chữa, thiết bị nào phải thay mới hoàn toàn; chất lượng thiết bị PCCC có đảm bảo hay chỉ đủ tiêu chuẩn đối phó? Cty Hùng Thanh công khai các thông tin, kết quả kiểm định thang máy; lắp đặt thiết bị đọc thẻ từ và thang máy để quản lý an ninh toà nhà đã được hứa hẹn với cư dân từ nhiều đời giám đốc vẫn chưa được thực hiện.
Bà Ngọc Mai, cư dân sống ở chung cư Carina Plaza bày tỏ: “Vấn đề quan tâm nữa của cư dân khi mà chất lượng nước khi mà hệ thống cấp nước từ hồ chứa dưới sân tennis, qua đường ống dưới đường nội bộ rồi bơm lên các hồ chứa từng Block thường xuyên lún nứt làm đứt, gãy khiến cát, bùn lọt vào hệ thống cấp nước. Các đường ống dẫn nước đến từng hộ dân bằng sắt nên đã gỉ sét khiến nước thường xuyên bị vàng đục. Chủ đầu tư hơn ai hết biết rõ điều này”.
Cư dân mong mỏi sớm trở về nhà
Theo ông Trần Quang Hải, Giám đốc điều hành Cty Hùng Thanh, tới 30/6 này sẽ có giấy phép sửa chữa do Sở Xây dựng cấp. Nhưng thực tế thì cư dân cũng mong mỏi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền rút ngắn các thủ tục hành chính trong quá trình kiểm định nghiệm thu công trình.
Ông Hải cũng cho biết, công ty đã chi ra gần 40 tỷ đồng để hỗ trợ cư dân từ việc thăm hỏi, chi phí phát sinh, thuê nhà…và tới đây dự toán chi phí sửa chữa sẽ lên tới 40 tỷ đồng nữa, nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép nên công ty rất muốn cơ quan chức năng nhanh chóng hoàn thiện thủ tục pháp lý để người dân nhanh chóng trở về nhà và giảm bớt chi phí tốn kém cho công ty.
“Block C gần như không bị ảnh hưởng từ vụ cháy, chúng tôi rất mong Sở PCCC có thể linh hoạt tiến hành nghiệm thu riêng biệt nếu đạt yêu cầu để tạo điều kiện cho cư dân về sinh sống an toàn và giảm áp lực quản lý cho các nơi tạm cư. Đồng thời mong muốn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp trong việc hỗ trợ chủ đầu tư nhanh chóng hoàn tất các thủ tục pháp lý để quá trình khắc phục sửa chữa được nhanh chóng và đảm bảo an toàn để cư dân sớm ổn định cuộc sống”, bà Phương Thảo, một cư dân cho biết.
Nỗi khổ gần 3 tháng rồi ai ai cũng thấm đẫm. Cư dân đặt nghi vấn tại sao đến thời điểm này Cty Hùng Thanh vẫn chưa được cấp phép sửa chữa? Kết quả kiểm định, thẩm định của chung cư sau vụ cháy như thế nào? Đây là quyền được biết chính đáng của mỗi cư dân vì đó là tài sản, là sự an toàn cho cuộc sống hàng ngày của mỗi người dân...
Bà Ngọc Mai nêu ra hai vấn đề: Thứ nhất, nếu Cty Hùng Thanh bị làm khó, bắt chẹt trong cấp phép sửa chữa… thì cơ quan chức năng cần sớm tạo điều kiện để công ty này thực hiện việc thi công để con đường trở về nhà của người dân được rút ngắn. Thứ hai, nếu Cty Hùng Thanh không trung thực, giấu giếm những thiếu sót của mình thì cũng rất cần cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ và có biện pháp xử lý...