Góp ý Dự thảo Luật Nhà ở và Kinh doanh bất động sản (sửa đổi): Doanh nghiệp đề xuất bỏ khâu trung gian

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mặc dù chỉ còn ít ngày nữa Quốc hội sẽ cho ý kiến vào Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), song nhiều ý kiến tiếp tục đề nghị Ban soạn thảo chỉnh sửa để giảm bớt thủ tục, khâu trung gian, từ đó giảm chi phí cho loại hàng hóa đặc biệt này.
Rất đông doanh nghiệp quan tâm đến 2 Dự thảo Luật trước khi trình Quốc hội. Ảnh DĐDN
Rất đông doanh nghiệp quan tâm đến 2 Dự thảo Luật trước khi trình Quốc hội. Ảnh DĐDN

Quan trọng nhất là tháo gỡ pháp lý

Cuối tuần qua, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp (DN) góp ý về Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Dự thảo Luật Kinh doanh (KD) bất động sản (BĐS) (sửa đổi)”.

Tại Hội thảo, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng, vấn đề nhà đất, BĐS luôn nhận được sự quan tâm của cả xã hội, đặc biệt đối với các DN. Thời gian qua, giá BĐS quá cao cũng gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất KD và nền kinh tế.

Cũng theo Chủ tịch VCCI, thời gian qua đã có nhiều chính sách tháo gỡ cho thị trường BĐS, tuy nhiên nhiều dự án vẫn đang vướng mắc. “Thực tế cho thấy các dự án BĐS có giá trị lớn Nhà nước dành nhiều nguồn lực đất đai, ngân hàng dành nhiều nguồn lực tài chính. Do vậy, tháo gỡ về pháp lý cho thị trường đang là quan trọng nhất hiện nay…” - Chủ tịch Phạm Tấn Công nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, cộng đồng DN rất mong sửa 2 luật này. “Việc sửa luật phải khắc phục được nhứng vướng mắc hiện nay, tránh sự chồng chéo, nhưng cũng cần có quy định cụ thể, linh hoạt để có thể đi vào cuộc sống…” - Chủ tịch VCCI lưu ý.

Trình bày về 2 Dự thảo Luật, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh bày tỏ mong muốn được nghe ý kiến từ các DN trước khi trình Quốc hội. Thứ trưởng cho biết, Luật Nhà ở (sửa đổi) bao gồm 13 chương và 196 điều. So với Luật Nhà ở 2014, Dự thảo đã tăng hơn 13 điều; trong đó bãi bỏ 7 điều trong Luật hiện hành, giữ nguyên 47 điều; sửa đổi, bổ sung 104 điều; bổ sung mới 34 điều; luật hóa từ Nghị định 11 điều. Còn Luật KD BĐS bao gồm 10 chương và 92 điều.

Còn nhiều quy định khiên cưỡng

Ghi nhận Dự thảo 2 luật đã có nhiều thay đổi so với các Dự thảo trước, song nhiều ý kiến vẫn chưa hết băn khoăn. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Nga - Phó Trưởng Khoa pháp luật Kinh tế (Trường ĐH Luật Hà Nội), đi sâu nghiên cứu Dự thảo Luật KD BĐS (sửa đổi) với tính cách là Luật chuyên ngành điều chỉnh về hoạt động KD đối với hàng hoá BĐS được vận hành trong điều kiện nền kinh tế thị trường và đang từng bước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới thì hiện Dự thảo vẫn đang còn nhiều điều luật thể hiện sự khiên cưỡng, gò bó gắn với nhiều chế định khuôn mẫu, mang dáng dấp của sự kiểm soát, cho phép hơn là sự tự do theo nguyên tắc của thị trường…

Đơn cử như quy định “Hồ sơ, giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất và giấy tờ có liên quan đến việc đầu tư xây dựng BĐS; hợp đồng bảo lãnh, văn bản cho phép bán, cho thuê mua của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai” (điểm g khoản 2 Điều 7). Theo bà Nga, quy định này chưa thực sự rõ ràng, cụ thể, sẽ gây khó khăn cho DN khi thực hiện và sẽ là nguy cơ tạo nên những đòi hỏi, hạch sách, yêu cầu từ phía cán bộ thực hiện quyền quản lý, thanh tra và kiểm soát đối với các DN.

Hay quy định về đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng tại Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), bà Nga cho rằng, với quy định này thì chỉ người Việt Nam định cư ở nước ngoài, DN có vốn đầu tư nước ngoài là các đối tượng được quyền mua công trình xây dựng không phải là nhà ở tại các dự án KD BĐS. Nhưng đối với tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài thì không được mua công trình xây dựng (BĐS du lịch và thương mại dịch vụ).

“Quy định nêu trên chưa thực sự hợp lý, gò bó, khiên cưỡng, chưa bảo đảm quyền bình đẳng và thu hút được đầu tư, đặc biệt hạn chế quyền đối với chủ thể có yếu tố nước ngoài được mua các công trình xây dựng tại Việt Nam. Do đó, để khắc phục sự khiên cưỡng, tạo đà cho thị trường BĐS được phát triển, đa dạng hàng hoá BĐS trên thị trường, kích thích thị trường phát triển sôi động, có tính thanh khoản cao, Nhà nước vẫn kiểm soát tốt thị trường và tăng nguồn thu cho ngân sách thì cần thiết phải cho phép tổ chức nước ngoài và cá nhân nước ngoài được mua các công trình xây dựng, trừ trường hợp khu vực hạn chế về an ninh, quốc phòng (pháp luật không cho phép)…” - bà Nga đề nghị.

Cân nhắc bỏ sàn kinh doanh bất động sản

Góp ý Dự thảo Luật KD BĐS (sửa đổi), ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng Việt Nam dẫn Điều 57, trong đó quy định “các giao dịch BĐS phải thực hiện thông qua sàn giao dịch BĐS theo quy định của Luật này”: “Hiện khá nhiều chủ đầu tư là các công ty đầu tư BĐS đều sử dụng linh hoạt việc phối hợp giữa lực lượng bán hàng trực tiếp của chủ đầu tư và một số sàn. Tuy nhiên, thực tế khối lượng hàng bán được của bộ phận bán hàng của chủ đầu tư luôn lớn hơn lượng hàng do các sàn giao dịch bên ngoài bán được và chi phí hoa hồng cho các sàn bên ngoài luôn ở mức gấp 2 lần phí hoa hồng cho bộ phận của chủ đầu tư tự bán. Đây là một thực tế Ban soạn thảo cần cân nhắc, có nên đưa ra thêm một nấc trung gian trong khi chúng ta đang cố gắng giảm bớt các thủ tục trung gian để giảm chi phí…” - ông Hiệp đề nghị.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đỉnh - chuyên gia độc lập trong lĩnh vực xây dựng - BĐS cho rằng, một phần công việc của sàn giao dịch BĐS sẽ trùng với công việc của công chứng viên. Khi thực hiện công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng BĐS, công chứng viên phải đánh giá tính pháp lý của tài sản giao dịch. Cùng với đó, công việc của công chứng viên cũng trùng một phần lớn với nội dung hoạt động của sàn giao dịch BĐS trong Dự thảo Luật.

Chuyên gia này cũng chỉ ra, Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) có đề xuất một thủ tục mới mang tính chất “giấy phép con” trong việc bán nhà ở chung cư (khoản 4 Điều 39). “Quy định này sẽ làm phát sinh thêm một “giấy phép con” là “thông báo đủ điều kiện bàn giao nhà ở chung cư” của cơ quan quản lý nhà ở, đây là một thủ tục hành chính hoàn toàn mới, không có trong Luật Nhà 2014…” - ông Đỉnh chỉ rõ.

Cũng theo ông Đỉnh, với loại hình dự án nhà chung cư thì pháp luật về xây dựng, gồm Luật Xây dựng và các văn bản dưới luật đã có những quy định hết sức chặt chẽ để quản lý. “Như vậy, để hoàn thành thủ tục nghiệm thu và đủ điều kiện bàn giao căn hộ chung cư cho khách hàng, chủ đầu tư dự án chung cư phải có 2 loại giấy phép do cùng một cấp hành chính ban hành” - ông Đỉnh chỉ ra bất cập.

Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật KD BĐS (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội cho ý kiến vào họp tháng 5/2023 và thông qua vào kỳ họp tháng 10/2023.

Phiên làm việc thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Chính thức thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

(PLVN) - Chiều 30/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất với 415/460 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội.
Phối cảnh nhà hát bên Hồ Tây, Hà Nội.

Chuẩn bị xây nhà hát Opera tại bán đảo Quảng An

(PLVNN) - Bán đảo Quảng An sẽ phát triển trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên nghệ thuật chuyên đề, cùng một nhà hát hiện đại quy mô lớn hiện đại tiêu biểu cho Thủ đô.

Ảnh minh hoạ.

Động thái quan trọng liên quan thị trường bất động sản

(PLVN) -  Quốc hội mới ra Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội; trong đó có nội dung giao Chính phủ sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật về thuế, có quy định về mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang... Vấn đề gây ý kiến trái chiều nhiều năm qua, cuối cùng đã có hướng quyết định.
Quang cảnh phiên làm việc ngày 21/11. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Cân nhắc quy mô dự án nhà ở thương mại được phép thí điểm

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm cho rằng, tiêu chí lựa chọn dự án nhà ở thương mại thực hiện thí điểm đã được quy định tại khoản 3 Điều 3 dự thảo Nghị quyết, nhưng việc không giới hạn điều kiện (diện tích, quy mô dự án…) là quá rộng.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.
Ảnh minh hoạ.

Thế khó của cơ quan xây dựng bảng giá đất

(PLVN) -  Bảng giá đất là vấn đề rất quan trọng. Đặc biệt là với những đô thị lớn như TP HCM, là nơi nhiều nhà đầu tư, DN có ý định tới làm ăn, sinh sống; thì lại càng quan trọng. Chính vì vậy, TP HCM mới đây đã tổ chức họp báo khi công bố Quyết định 79/2024 sửa đổi Quyết định 02/2020 về bảng giá đất trên địa bàn TP.