Đề xuất tăng tổng mức đầu tư dự án metro Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo lên gần 35.000 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đề xuất tăng tổng mức đầu tư dự án metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo lên 35.679 tỷ đồng, tăng 16.124 tỷ đồng so với quyết định được phê duyệt.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) vừa có Tờ trình gửi UBND Thành phố Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo đó, MRB Hà Nội đề xuất điều chỉnh đoạn tuyến đi ngầm thành 8,9km và đoạn tuyến trên cao thành 2,6km. Nguyên nhân do thay đổi phương án dọc tuyến, đoạn chuyển tiếp từ phần cầu cạn sang phần hầm ngầm, đồng thời thay đổi phạm vi giữa 2 phần trên cao và ngầm.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án được điều chỉnh là 92,04ha thay vì 49,06ha theo quyết định ban đầu do xác định lại hành lang bảo vệ tuyến cho đoạn đi cao và ranh giới tuyến đoạn đi ngầm trên cơ sở quy hoạch tổng mặt bằng tuyến và ga đã được UBND Thành phố phê duyệt.

Tờ trình của MRB Hà Nội nêu rõ: “Trên cơ sở điều chỉnh quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư dự án được đề xuất điều chỉnh lên 35.679 tỷ đồng, tăng 16.124 tỷ đồng (82%) so với quyết định được phê duyệt”.

Cụ thể, việc thay đổi quy mô đầu tư, làm tổng mức đầu tư tăng 3.807 tỷ đồng (khoảng 19%); thay đổi tỷ giá quy đổi, làm tổng mức đầu tư tăng 11 tỷ đồng (khoảng 0,1%).

Bên cạnh đó, các nguyên nhân về giá làm tổng mức đầu tư tăng 5.769 tỷ đồng (khoảng 29,5%); thay đổi chế độ chính sách và các quy định của nhà nước liên quan đến việc xác định và quản lý chi phí đầu tư tăng 6.536 tỷ đồng (khoảng 33,2%).

Lý giải thêm về việc thay đổi tổng mức đầu tư dự án, theo Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, dự án được nghiên cứu lập tại giai đoạn năm 2007-2008, khi đó ở Việt Nam chưa có đầy đủ các định mức, đơn giá áp dụng cho loại công trình đường sắt đô thị.

Việc xác định tổng mức đầu tư của đơn vị tư vấn chỉ là dựa trên cơ sở suất đầu tư của các công trình tương tự đã và đang được xây dựng ở khu vực châu Á như: Thái Lan, Nhật Bản, Philippines, Ấn Độ thực hiện từ những năm 2000 đối với từng loại kết cấu công trình như nhà ga ngầm, nhà ga trên cao, kết cấu hầm đào hở, cầu cạn...

Mặc dù đơn vị tư vấn đã cập nhật suất đầu tư các dự án và xem xét đến sự tương thích với điều kiện thi công và mặt bằng giá cả tại Thành phố Hà Nội thời điểm năm 2008, nhưng do còn thiếu kinh nghiệm thực tế nên việc tính toán cũng chỉ dừng lại những vấn đề mang tính chất bình quân, chưa xem xét đầy đủ đến các yêu cầu an toàn cao; chưa tính toán đủ tổ chức vận hành, khai thác, bảo dưỡng...

Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cũng kiến nghị thời gian hoàn thành dự án trong giai đoạn 2009-2034 (dự kiến thời gian bảo dưỡng khoảng 5 năm).

Giải thích lý do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Hợp đồng dịch vụ tư vấn chung cho dự án đã được ký vào tháng 3/2011, theo đúng tiến độ triển khai được phê duyệt.

Tuy nhiên, do quá trình xem xét, thẩm tra, thẩm định điều chỉnh dự án kéo dài từ năm 2012 đến nay chưa kết thúc nên chưa triển khai các gói thầu thi công xây lắp và thiết bị của dự án. Vì vậy, cần phải điều chỉnh tiến độ, thời gian thực hiện của dự án cho phù hợp với thực tế”.

Trước đó, dự án đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2054/QĐ-UBND ngày 13/11/2008. Theo quyết định này, tổng chiều dài tuyến 11,5 km, trong đó 8,5 km đường đi ngầm, 3 km đi cao.

Điểm đầu Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài. Điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.

Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2009-2015, thời gian bảo dưỡng dự kiến khoảng 5 năm. Tổng mức đầu tư dự án là 19.555 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 16.485 tỷ đồng; vốn đối ứng ngân sách Thành phố Hà Nội là 3.079 tỷ đồng.

Bình Định tăng cường công tác quản lý xây dựng nhà ở (ảnh: Dũng Nhân).

Bình Định tăng cường công tác quản lý xây dựng nhà ở

(PLVN) - Nhằm chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng cho phép người dân tự xây dựng nhà ở trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa yêu cầu ngành chức năng và các địa phương tăng cường công tác quản lý xây dựng nhà ở.
Hình ảnh minh họa.

Tìm nhà đầu tư dự án Khu nhà ở Shophouse Chiềng Khến ở Hòa Bình

(PLVN) -  Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Hòa Bình đang phối hợp cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tân Lạc tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Khu nhà ở Shophouse Chiềng Khến, thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình).
Luật Đất đai sửa đổi sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản. (Ảnh minh họa)

Kỳ vọng thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững

(PLVN) -  Dự kiến Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua vào giữa năm 2023. Đây là dự án Luật quan trọng, tác động trực tiếp đến sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản. Khi Luật này được sửa đổi, thông qua, kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ phát triển mạnh mẽ, bền vững.
Tại TP. Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk), diện tích đất trồng lúa còn rất lớn. (Ảnh minh họa).

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất hàng ngàn ha để thực hiện dự án trong năm 2023

(PLVN) - Hội đồng Nhân dân tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành nghị quyết danh mục dự án phải thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trong năm 2023; dự án đầu tư có sử dụng đất phải chuyển mục đích dưới 10 ha đất trồng lúa, dưới 20 ha đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trên địa bàn.
Điểm sáng đầu tư hạ tầng đô thị tại Hải Phòng

Điểm sáng đầu tư hạ tầng đô thị tại Hải Phòng

(PLVN) - Trong năm 2022, Hải Phòng đã khởi động hàng loạt các dự án hạ tầng quan trọng để xây dựng diện mạo đô thị khang trang, hiện đại. Các thương hiệu bất động sản lớn cũng góp phần tô điểm vẻ đẹp đô thị Hải Phòng khi bắt tay xây dựng những công trình mang tính biểu tượng.
Ảnh minh họa.

Giá đất bồi thường thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

(PLVN) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới có Quyết định số 23/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn qua phường Mỹ Xuân, phường Hắc Dịch, xã Tóc Tiên và xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ.
Bắc Giang điều chỉnh quy mô sân golf Việt Yên từ khoảng 152,4 ha xuống khoảng 141,4 ha.

Điều chỉnh Dự án sân golf Việt Yên

(PLVN) - UBND tỉnh Bắc Giang mới phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng Sân golf Việt Yên, tại xã Hương Mai và xã Trung Sơn, huyện Việt Yên (tỷ lệ 1/500).
TP Đà Nẵng muốn có một khu phi thuế quan để thu hút nhà đầu tư lớn nước ngoài.

Vì sao Đà Nẵng muốn lập khu phi thuế quan?

(PLVN) -  UBND TP Đà Nẵng vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho thành lập Khu phi thuế quan TP Đà Nẵng nhằm tạo đột phá về cơ chế, chính sách để có thể cạnh tranh so với mô hình thành công trên thế giới, tăng sức hấp dẫn thu hút nhà đầu tư nước ngoài.