Đề xuất tăng tổng mức đầu tư dự án metro Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo lên gần 35.000 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đề xuất tăng tổng mức đầu tư dự án metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo lên 35.679 tỷ đồng, tăng 16.124 tỷ đồng so với quyết định được phê duyệt.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) vừa có Tờ trình gửi UBND Thành phố Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo đó, MRB Hà Nội đề xuất điều chỉnh đoạn tuyến đi ngầm thành 8,9km và đoạn tuyến trên cao thành 2,6km. Nguyên nhân do thay đổi phương án dọc tuyến, đoạn chuyển tiếp từ phần cầu cạn sang phần hầm ngầm, đồng thời thay đổi phạm vi giữa 2 phần trên cao và ngầm.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án được điều chỉnh là 92,04ha thay vì 49,06ha theo quyết định ban đầu do xác định lại hành lang bảo vệ tuyến cho đoạn đi cao và ranh giới tuyến đoạn đi ngầm trên cơ sở quy hoạch tổng mặt bằng tuyến và ga đã được UBND Thành phố phê duyệt.

Tờ trình của MRB Hà Nội nêu rõ: “Trên cơ sở điều chỉnh quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư dự án được đề xuất điều chỉnh lên 35.679 tỷ đồng, tăng 16.124 tỷ đồng (82%) so với quyết định được phê duyệt”.

Cụ thể, việc thay đổi quy mô đầu tư, làm tổng mức đầu tư tăng 3.807 tỷ đồng (khoảng 19%); thay đổi tỷ giá quy đổi, làm tổng mức đầu tư tăng 11 tỷ đồng (khoảng 0,1%).

Bên cạnh đó, các nguyên nhân về giá làm tổng mức đầu tư tăng 5.769 tỷ đồng (khoảng 29,5%); thay đổi chế độ chính sách và các quy định của nhà nước liên quan đến việc xác định và quản lý chi phí đầu tư tăng 6.536 tỷ đồng (khoảng 33,2%).

Lý giải thêm về việc thay đổi tổng mức đầu tư dự án, theo Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, dự án được nghiên cứu lập tại giai đoạn năm 2007-2008, khi đó ở Việt Nam chưa có đầy đủ các định mức, đơn giá áp dụng cho loại công trình đường sắt đô thị.

Việc xác định tổng mức đầu tư của đơn vị tư vấn chỉ là dựa trên cơ sở suất đầu tư của các công trình tương tự đã và đang được xây dựng ở khu vực châu Á như: Thái Lan, Nhật Bản, Philippines, Ấn Độ thực hiện từ những năm 2000 đối với từng loại kết cấu công trình như nhà ga ngầm, nhà ga trên cao, kết cấu hầm đào hở, cầu cạn...

Mặc dù đơn vị tư vấn đã cập nhật suất đầu tư các dự án và xem xét đến sự tương thích với điều kiện thi công và mặt bằng giá cả tại Thành phố Hà Nội thời điểm năm 2008, nhưng do còn thiếu kinh nghiệm thực tế nên việc tính toán cũng chỉ dừng lại những vấn đề mang tính chất bình quân, chưa xem xét đầy đủ đến các yêu cầu an toàn cao; chưa tính toán đủ tổ chức vận hành, khai thác, bảo dưỡng...

Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cũng kiến nghị thời gian hoàn thành dự án trong giai đoạn 2009-2034 (dự kiến thời gian bảo dưỡng khoảng 5 năm).

Giải thích lý do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Hợp đồng dịch vụ tư vấn chung cho dự án đã được ký vào tháng 3/2011, theo đúng tiến độ triển khai được phê duyệt.

Tuy nhiên, do quá trình xem xét, thẩm tra, thẩm định điều chỉnh dự án kéo dài từ năm 2012 đến nay chưa kết thúc nên chưa triển khai các gói thầu thi công xây lắp và thiết bị của dự án. Vì vậy, cần phải điều chỉnh tiến độ, thời gian thực hiện của dự án cho phù hợp với thực tế”.

Trước đó, dự án đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2054/QĐ-UBND ngày 13/11/2008. Theo quyết định này, tổng chiều dài tuyến 11,5 km, trong đó 8,5 km đường đi ngầm, 3 km đi cao.

Điểm đầu Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài. Điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.

Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2009-2015, thời gian bảo dưỡng dự kiến khoảng 5 năm. Tổng mức đầu tư dự án là 19.555 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 16.485 tỷ đồng; vốn đối ứng ngân sách Thành phố Hà Nội là 3.079 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Đề xuất làm công viên ở bãi giữa sông Hồng

(PLVN) - Mới đây, tại phiên giải trình về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị tại bãi bồi sông Hồng, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết bốn quận đã thống nhất báo cáo UBND TP cho phép lập đề án "Phát triển bãi nổi giữa và ven sông Hồng thành công viên văn hóa đa năng", kinh phí từ ngân sách các quận.
Dự kiến đến cuối 2023 những bất cập trong quy hoạch 704 với Đà Lạt sẽ được tháo gỡ.

Tháo gỡ bất cập quy hoạch để Đà Lạt bứt phá (Bài cuối): Kỳ vọng gỡ vướng từ cuối 2023

(PLVN) - Được đánh giá là một trong những đô thị đáng sống bậc nhất Việt Nam, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) những năm gần đây trở thành điểm đến của du khách cũng như các nhà đầu tư. Với tốc độ phát triển nhanh chóng, Đà Lạt cần sớm được “cởi bỏ” những vướng mắc trong công tác quy hoạch để vươn mình bứt phá. PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Võ Ngọc Trình, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt.
Hình ảnh minh họa.

Tìm nhà đầu tư dự án khu dân cư 190 tỷ đồng ở Quảng Ngãi

(PLVN) - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi vừa công bố danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất mời gọi nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện Dự án Khu dân cư chỉnh trang Đông Nam mở rộng thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, với tổng vốn đầu tư gần 190 tỷ đồng.
Huyện An Lão, TP Hải Phòng.

Huyện An Lão Thanh tra sử dụng đất chồng lấn

(PLVN) -  Tháng 11/2022, Huyện An Lão (TP Hải Phòng) vừa có chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai huyện An Lão phối hợp cùng Văn phòng đăng ký đất đai quận Kiến An thiết lập hồ sơ hiện trạng sử dụng đất chồng lấn tại xứ đồng Đầm Gầy, thị trấn Trường Sơn (huyện An Lão) để phục vụ thanh tra sử dụng đất tại khu vực này