Đề xuất gần 31.000 tỷ đồng để nâng cấp sân bay Đà Nẵng

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Đà Nẵng cần đến 30.999 tỷ đồng để quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến năm 2050 cần gần 31 nghìn tỷ đồng.
Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến năm 2050 cần gần 31 nghìn tỷ đồng.

Ngày 21/11, UBND TP Đà Nẵng vừa có Tờ trình số 189 gửi Bộ Giao thông vận tải để đề nghị thẩm định, phê duyệt quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề xuất của UBND TP Đà Nẵng có 4 chỉ tiêu quan trọng đạt được sau khi điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là sân bay cấp 4E theo quy định của ICAO và sân bay quân sự cấp 1; sản lượng vận chuyển hành khách đạt 25 triệu hành khách/năm đến năm 2030, đạt 30 triệu hành khách/năm đến năm 2050; sản lượng vận chuyển hàng hóa 200.000 tấn/năm. Có 92 vị trí sân đỗ máy bay; loại máy bay khai thác là các loại tàu bay code E trở xuống như B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương, dự bị cho tàu bay code F (B747-8), máy bay quân sự cấp I.

Để đạt mục tiêu trên, sân bay cần được kéo dài đường cất hạ cánh đến 3.190 m (hiện là 3.048 m); sân đỗ máy bay mở rộng về phía đông với 73 vị trí, giai đoạn sau 2030 sẽ xây mới sân đỗ phía tây với 19 vị trí đỗ.

Về nhà ga hành khách, Đà Nẵng đề xuất giữ nguyên nhà ga T2 hiện hữu khai thác quốc tế; mở rộng nhà ga T1 về phía đông nam sân bay (2 nhà ga sẽ được kết nối với nhau bởi cầu nối dài 170m).

Thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía Đông Nam đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9.475m2, 2 cao trình; cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế. Trong giai đoạn 2021 - 2022, Đà Nẵng kiến nghị xây dựng nhà ga hàng hóa phía đông; thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây kết hợp với khu logistic hàng không.

Với quy hoạch điều chỉnh, tổng nhu cầu vốn đầu tư, chi phí quản lý dự án, giải phóng mặt bằng, dự phòng, thì tổng nhu cầu vốn đầu tư theo quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lên tới 30.999 tỷ đồng.

Việc huy động vốn sẽ chia làm 3 giai đoạn trên cơ sở nhu cầu sử dụng của cảng hàng không và tiến độ xây dựng của từng hạng mục công trình, việc huy động vốn đầu tư trong khuôn khổ của đồ án quy hoạch.

Trong đó, giai đoạn từ 2021 - 2025, nhu cầu vốn là 6.623 tỉ đồng. Giai đoạn từ 2025 đến năm 2030 là 9.455 tỉ đồng; giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là 7.921 tỉ đồng. Các chi phí khác gồm chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí dự phòng, kinh phí giải phóng mặt bằng lần lượt là 3.600 tỉ đồng, 2.400 tỉ đồng, 1.000 tỉ đồng.

Trước đó, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào năm 2015, trong đó giai đoạn đến năm 2020 sân bay này được mở rộng đạt công suất 13 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2030 sẽ mở rộng theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải ngành hàng không.

Những năm qua, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã được đầu tư gồm nhà ga quốc tế công suất 4 triệu hành khách/năm; nhà ga quốc nội 5-6 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, với mức độ tăng trưởng liên tục từ 2010 - 2019, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã quá tải, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ.

Quy hoạch Bến Cát đến năm 2040 hướng tới đô thị công nghiệp kết hợp với dịch vụ và đầu mối giao thông. (Ảnh minh họa).

Quy hoạch Bến Cát hướng tới đô thị công nghiệp kết hợp với dịch vụ

(PLVN) -  Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thị xã Bến Cát đến năm 2040 với quy mô hơn 23.430ha gồm 5 phường và 3 xã. Định hướng Bến Cát đến năm 2030 là đô thị công nghiệp - dịch vụ, đến năm 2040 là Trung tâm đô thị có chức năng đô thị công nghiệp - dịch vụ - đầu mối giao thông.
Ảnh minh họa.

Đề xuất làm công viên ở bãi giữa sông Hồng

(PLVN) - Mới đây, tại phiên giải trình về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị tại bãi bồi sông Hồng, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết bốn quận đã thống nhất báo cáo UBND TP cho phép lập đề án "Phát triển bãi nổi giữa và ven sông Hồng thành công viên văn hóa đa năng", kinh phí từ ngân sách các quận.
Dự kiến đến cuối 2023 những bất cập trong quy hoạch 704 với Đà Lạt sẽ được tháo gỡ.

Tháo gỡ bất cập quy hoạch để Đà Lạt bứt phá (Bài cuối): Kỳ vọng gỡ vướng từ cuối 2023

(PLVN) - Được đánh giá là một trong những đô thị đáng sống bậc nhất Việt Nam, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) những năm gần đây trở thành điểm đến của du khách cũng như các nhà đầu tư. Với tốc độ phát triển nhanh chóng, Đà Lạt cần sớm được “cởi bỏ” những vướng mắc trong công tác quy hoạch để vươn mình bứt phá. PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Võ Ngọc Trình, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt.
Hình ảnh minh họa.

Tìm nhà đầu tư dự án khu dân cư 190 tỷ đồng ở Quảng Ngãi

(PLVN) - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi vừa công bố danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất mời gọi nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện Dự án Khu dân cư chỉnh trang Đông Nam mở rộng thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, với tổng vốn đầu tư gần 190 tỷ đồng.