Đề xuất gần 31.000 tỷ đồng để nâng cấp sân bay Đà Nẵng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đà Nẵng cần đến 30.999 tỷ đồng để quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến năm 2050 cần gần 31 nghìn tỷ đồng.
Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến năm 2050 cần gần 31 nghìn tỷ đồng.

Ngày 21/11, UBND TP Đà Nẵng vừa có Tờ trình số 189 gửi Bộ Giao thông vận tải để đề nghị thẩm định, phê duyệt quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề xuất của UBND TP Đà Nẵng có 4 chỉ tiêu quan trọng đạt được sau khi điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là sân bay cấp 4E theo quy định của ICAO và sân bay quân sự cấp 1; sản lượng vận chuyển hành khách đạt 25 triệu hành khách/năm đến năm 2030, đạt 30 triệu hành khách/năm đến năm 2050; sản lượng vận chuyển hàng hóa 200.000 tấn/năm. Có 92 vị trí sân đỗ máy bay; loại máy bay khai thác là các loại tàu bay code E trở xuống như B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương, dự bị cho tàu bay code F (B747-8), máy bay quân sự cấp I.

Để đạt mục tiêu trên, sân bay cần được kéo dài đường cất hạ cánh đến 3.190 m (hiện là 3.048 m); sân đỗ máy bay mở rộng về phía đông với 73 vị trí, giai đoạn sau 2030 sẽ xây mới sân đỗ phía tây với 19 vị trí đỗ.

Về nhà ga hành khách, Đà Nẵng đề xuất giữ nguyên nhà ga T2 hiện hữu khai thác quốc tế; mở rộng nhà ga T1 về phía đông nam sân bay (2 nhà ga sẽ được kết nối với nhau bởi cầu nối dài 170m).

Thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía Đông Nam đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9.475m2, 2 cao trình; cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế. Trong giai đoạn 2021 - 2022, Đà Nẵng kiến nghị xây dựng nhà ga hàng hóa phía đông; thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây kết hợp với khu logistic hàng không.

Với quy hoạch điều chỉnh, tổng nhu cầu vốn đầu tư, chi phí quản lý dự án, giải phóng mặt bằng, dự phòng, thì tổng nhu cầu vốn đầu tư theo quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lên tới 30.999 tỷ đồng.

Việc huy động vốn sẽ chia làm 3 giai đoạn trên cơ sở nhu cầu sử dụng của cảng hàng không và tiến độ xây dựng của từng hạng mục công trình, việc huy động vốn đầu tư trong khuôn khổ của đồ án quy hoạch.

Trong đó, giai đoạn từ 2021 - 2025, nhu cầu vốn là 6.623 tỉ đồng. Giai đoạn từ 2025 đến năm 2030 là 9.455 tỉ đồng; giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là 7.921 tỉ đồng. Các chi phí khác gồm chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí dự phòng, kinh phí giải phóng mặt bằng lần lượt là 3.600 tỉ đồng, 2.400 tỉ đồng, 1.000 tỉ đồng.

Trước đó, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào năm 2015, trong đó giai đoạn đến năm 2020 sân bay này được mở rộng đạt công suất 13 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2030 sẽ mở rộng theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải ngành hàng không.

Những năm qua, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã được đầu tư gồm nhà ga quốc tế công suất 4 triệu hành khách/năm; nhà ga quốc nội 5-6 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, với mức độ tăng trưởng liên tục từ 2010 - 2019, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã quá tải, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan tại Hội nghị.

TP Hồ Chí Minh dự kiến có thêm 14 khu công nghiệp mới

(PLVN) - TP HCM sẽ chuyển đổi các khu chế xuất (KCX) và khu công nghiệp (KCN) theo chiều sâu; tái cơ cấu theo hướng công nghệ cao, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Đồng thời, TP dự kiến đầu tư thêm 14 KCN mới thông minh, hiện đại.
TP Hồ Chí Minh: Tiếp tục rà soát, hỗ trợ xây nhà cho hộ dân khó khăn

TP Hồ Chí Minh: Tiếp tục rà soát, hỗ trợ xây nhà cho hộ dân khó khăn

(PLVN) - UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ Dân tộc và Tôn giáo báo cáo kết quả thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát (NT,NDN) trên địa bàn TP. Theo đó, TP có 325 hộ nghèo, hộ cận nghèo cần hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở trên địa bàn 8 quận, huyện. Quá trình thực hiện và tiếp tục phối hợp rà soát, đã điều chỉnh bổ sung nâng tổng số hộ cần xây và sửa chữa nhà là 330.
Ảnh minh họa

Đề xuất đáng lưu ý về nhà ở xã hội

(PLVN) - Nhu cầu cấp thiết của người dân với loại hình nhà ở xã hội (NƠXH), nhất là với các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình, người lao động trong các khu công nghiệp, tại các đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương… xưa nay vẫn luôn là một vấn đề “nóng” trong xã hội. Vì vậy, sau khi một báo cáo đề xuất của UBND TP Hà Nội được công bố mới đây, không chỉ người dân, mà chính quyền nhiều tỉnh, thành khác cũng rất quan tâm, trông đợi.
Dự án nhà ở xã hội cho công nhân tại KCN Nam Cấm đang trong quá trình hoàn thiện để bán cho công nhân.

Xem xét thu hồi, lựa chọn nhà đầu tư khác triển khai các dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ

(PLVN) - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Sở Xây dựng chủ trì rà soát các dự án xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn, theo chức năng nhiệm vụ để đôn đốc các nhà đầu tư triển khai thực hiện đúng tiến độ. Tham mưu UBND tỉnh xem xét thu hồi, thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư khác vào triển khai thực hiện đối với các dự án chậm tiến độ theo quy định.
Bình Định: Tập trung chuyển đổi các Khu, cụm công nghiệp sang mô hình sinh thái và thông minh

Bình Định: Tập trung chuyển đổi các Khu, cụm công nghiệp sang mô hình sinh thái và thông minh

(PLVN) -  UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tại cuộc họp về tình hình hoạt động, triển khai thực hiện các Khu công nghiệp và một số Cụm công nghiệp trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Theo đó trong thời gian tới, tỉnh Bình Định sẽ đẩy mạnh việc chuyển đổi các khu, cụm công nghiệp sang mô hình sinh thái cũng như xem xét thu hồi đối với các khu, cụm công nghiệp không hoàn thành chỉ tiêu đầu tư, phát triển được giao trong vòng 02 năm liên tiếp.
Đồng Nai kiểm tra việc quản lý, sử dụng nhà ở xã hội

Đồng Nai kiểm tra việc quản lý, sử dụng nhà ở xã hội

(PLVN) -Sở Xây dựng Đồng Nai vừa ban hành công văn triển khai kế hoạch kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng các dự án nhà ở xã hội đã đưa vào sử dụng trên địa bàn TP Biên Hòa, nhằm chấn chỉnh sai phạm, ngăn chặn tình trạng chuyển nhượng trái phép.
Bình Dương hiện được mệnh danh là “thủ phủ công nghiệp” của khu vực phía Nam. (Ảnh: VSIP)

Bình Dương ký kết quy chế phối hợp phát triển khu công nghiệp theo hướng xanh bền vững

(PLVN) - Ngày 11/4, Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị ký kết quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ môi trường tại các KCN trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, bảo đảm môi trường và thu hút đầu tư có chọn lọc.