Cần Thơ đề xuất xây thêm cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND TP Cần Thơ vừa có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc đề nghị các Bộ xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho TP đầu tư xây dựng cầu Ô Môn kết nối TP với tỉnh Đồng Tháp. Việc đề xuất dự án nhằm mục đích ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, tăng cường liên kết vùng, hoàn thiện hệ thống giao thông vùng ĐBSCL và TP, từ đó tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng cho TP và các địa phương trong vùng thuộc dự án.

Dự án cầu Ô Môn có tổng chiều dài khoảng 5,4km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54, cách bến phà Phong Hòa - Ô Môn khoảng 2,7km về phía thượng nguồn sông Hậu (thuộc tỉnh Đồng Tháp). Điểm cuối giao với đường tỉnh 920 (thuộc địa phận phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ). Dự kiến, tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA vay Chính phủ Nhật Bản là hơn 7.000 tỷ đồng, phần vốn còn lại từ nguồn vốn ngân sách TP và các nguồn vốn hợp pháp khác; thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 – 2030.

Theo UBND TP, trong hơn 30 năm qua, tình trạng biến đổi khí hậu đã có những tác động tiêu cực về mọi mặt kinh tế, đời sống xã hội của người dân; đặc biệt gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của các công trình hiện hữu. Vì vậy, những tác động của biến đổi khí hậu sẽ đe dọa đến hoạt động đầu tư, phát triển trong tương lai của TP Cần Thơ và các khu vực chịu ảnh hưởng.

Ngoài cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống hiện hữu, UBND TP Cần Thơ đề xuất tiếp tục xây thêm cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu, nối TP Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp; kết nối liên vùng Kiên Giang - Cần Thơ - Đồng Tháp - Ảnh minh hoạ.

Ngoài cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống hiện hữu, UBND TP Cần Thơ đề xuất tiếp tục xây thêm cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu, nối TP Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp; kết nối liên vùng Kiên Giang - Cần Thơ - Đồng Tháp - Ảnh minh hoạ.

Song, hiện nay khu vực dự án kết nối qua sông Hậu có cầu Cần Thơ trên tuyến Quốc lộ 1, cầu Vàm Cống trên tuyến Cao Lãnh – Rạch Sỏi. Tuy nhiên, khoảng cách giữa hai cầu là 50km nên chưa đảm bảo thuận lợi cho việc kết nối các tỉnh/thành trong khu vực, dẫn đến thời gian di chuyển của phương tiện giao thông kéo dài làm tăng lượng khí thải nhà kính, gây ra sự nóng lên toàn cầu làm biến đổi khí hậu.

Vậy nên, việc xây dựng Cầu Ô Môn cùng với tuyến đường kết nối huyện Thới Lai (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang), cùng tuyến nối cầu Ô Môn với TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) sẽ hình thành nên một tuyến đường trục kết nối liên vùng, tăng khả năng kết nối giữa các tỉnh thuộc ĐBSCL. Đồng thời, khi dự án hoàn thành và đi hoạt động, dự kiến sẽ có những tác động lớn đến tình hình kinh tế, xã hội, môi trường của các địa phương nằm trong dự án và vùng ĐBSCL.

Điển hình như việc rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải; tăng tính cạnh tranh và mở rộng giao thương của hàng hóa; tăng tính linh hoạt trong vận tải, lưu thông hàng hóa; giảm thiểu ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn giao thông; tạo nền tảng cho sự phát triển hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng khung kết nối khu vực ĐBSCL, giúp phát huy hết năng lực khai thác của các tuyến kết nối Đông, Tây Nam bộ…

Riêng về mặt môi trường, khi tạo ra một tuyến đường vận chuyển tốt và an toàn sẽ rút ngắn thời gian lưu thông của các phương tiện, giảm ùn tắc – tai nạn giao thông; trong đó, đặc biệt là giảm tải cho Quốc lộ 1. Qua đó, giảm lượng khí thải nhà kính, là một trong những nguyên nhân gây ra sự nóng lên toàn cầu làm biến đổi khí hậu.

Dọc metro, Vành đai 3 sẽ có 11 đô thị nén

Dọc metro, Vành đai 3 sẽ có 11 đô thị nén

(PLVN) -  11 vị trí dọc nhà ga metro, Vành đai (VĐ) 3 dự kiến được TP HCM thí điểm mô hình TOD giúp khai thác tốt quỹ đất, chỉnh trang đô thị, phát triển giao thông công cộng. Kế hoạch triển khai các khu vực TOD tại các dự án trên vừa được UBND TP đưa ra sau khi Nghị quyết 98 của Quốc hội cho phép TP thí điểm một số cơ chế đặc thù để thực hiện.
 Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền về Luật đất đai

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền về Luật đất đai

(PLVN) -  Ngày 15/10, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa cơ quan soạn thảo luật, các chuyên gia, doanh nghiệp và báo chí về cách hiểu và vận dụng Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn thi hành vào thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp bất động sản.
Đồng Nai tiến hành tổng kiểm kê đất đai

Đồng Nai tiến hành tổng kiểm kê đất đai

(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi vừa tổ chức cuộc họp với Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) và các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc, đề nghị thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) kiểm kê đất đai để tiến hành tổng kiểm kê đất đai trên toàn địa bàn.
Nhà ở, đất ở tại đô thị TP HCM. Ảnh minh họa

TP HCM cho áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế

(PLVN) - UBND TP HCM cho phép các cơ quan chức năng có thẩm quyền sử dụng Bảng giá đất được ban hành theo Luật Đất đai năm 2013 để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 01/8/2024 cho đến khi ban hành bảng giá đất mới.