Bình Định đề xuất chuyển đất quốc phòng để mở rộng Cảng hàng không Phù Cát

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định cam kết sẽ bố trí kinh phí và thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bao gồm di dời hoàn trả hiện trạng các công trình quân sự nằm trong khu vực quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát đảm bảo theo các tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Quốc phòng.
Một góc Cảng hàng không Phù Cát.
Một góc Cảng hàng không Phù Cát.

Cảng hàng không đã xuống cấp

UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn số 8530/UBND-KT gửi Bộ Quốc phòng về việc bổ sung, làm rõ về quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo UBND tỉnh Bình Định, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Định đang tận dụng tất cả thế mạnh để trở thành một trong những tỉnh phát triển nhóm đầu của khu vực miền Trung, tiến tới tự chủ ngân sách sau năm 2035. Trong đó, Cảng hàng không Phù Cát có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực Nam Trung bộ nói chung, tỉnh Bình Định nói riêng.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Bình Định đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đối ngoại kết nối với các tuyến quốc lộ, trung tâm kinh tế của tỉnh, cảng biển, Cảng hàng không Phù Cát… Đây là những tuyến đường giao thông trọng yếu có vai trò tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và trong khu vực.

Đồng thời, UBND tỉnh Bình Định luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không để tăng cường chuyến bay đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, đẩy mạnh giao thương, thương mại - du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực Nam Trung bộ.

Tuy nhiên, với quy mô hiện tại Cảng hàng không Phù Cát đã bị quá tải, nhất là vào mùa cao điểm du lịch hè kéo dài và các dịp tổ chức hội nghị, sự kiện, lễ, tết. Đường cất hạ cánh hiện tại chỉ đảm bảo khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương do sức chịu tải của hệ thống đường cất hạ cánh thấp và thời gian khai thác thực tế của đường cất hạ cánh đã vượt quá tuổi thọ thiết kế. Đường lăn, sân đỗ được xây dựng đã lâu, trong thời gian chiến tranh phục vụ cho máy bay quân sự thời chiến với mật độ khai thác phù hợp, vì vậy các vết nứt do co giãn nhiệt đã xuất hiện từ rất lâu, xuyên suốt chiều dày tấm; Kết cấu đường cất hạ cánh xuống cấp, xuất hiện nhiều hư hỏng nhưng đã được sửa chữa tạm thời để khai thác.

Đến khoảng năm 2025, khả năng phải dừng các hoạt động tại sân bay (khoảng 6 tháng) để nâng cấp, sửa chữa lớn đường cất hạ cánh nhằm đảm bảo an toàn khai thác trong các hoạt động bay.

Mặt khác, hiện nay nhà ga hành khách cũng đang xuống cấp, không đảm bảo năng lực đón khách giờ cao điểm; không có nhà ga hàng hóa riêng, đang sử dụng nhà ga hành khách để làm khu vực xử lý hàng hóa.

Do vậy, hiện trạng xuống cấp của Cảng hàng không Phù Cát đang là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương.

Bình Định đề nghị phát triển Cảng hàng không Phù Cát về phía Nam.
Bình Định đề nghị phát triển Cảng hàng không Phù Cát về phía Nam.

Phát triển cảng hàng không về phía Nam

Theo hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tư vấn đã nghiên cứu 4 phương án phát triển khu hàng không dân dụng về phía Nam, Tây, Bắc, Đông.

Quá trình nghiên cứu lựa chọn phương án quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức lấy ý kiến của Quân chủng Phòng không - Không quân về tác động của các phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát đến quốc phòng - an ninh, chiến lược và kế hoạch hoạt động quân sự.

Quân chủng Phòng không - Không quân sau đó đã cơ bản nhất trí việc chuyển đổi toàn bộ khu đất phía Nam Cảng hàng không Phù Cát và các công trình quân sự trên đất để quy hoạch khu hàng không dân dụng.

Theo UBND tỉnh Bình Định, phương án 1 phát triển khu hàng không dân dụng về phía Nam đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định thống nhất, với ưu điểm sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các công trình được quy hoạch đồng bộ đáp ứng mục tiêu quy hoạch, phù hợp với quy hoạch cảng hàng không hiện hữu; vị trí phát triển các công trình khu hàng không dân dụng không ảnh hưởng đến các quy hoạch liên quan của địa phương; sử dụng hợp lý quỹ đất và kết cấu hạ tầng hiện có của cảng hàng không và của hàng không dân dụng; giảm chi phí đầu tư trong việc kết nối với công trình hiện hữu…

Trên cơ sở ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 59/TBVPCP ngày 28/2/2023 của Văn phòng Chính phủ và ý kiến ủng hộ chủ trương quy hoạch phát triển và đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát của các bên liên quan, UBND tỉnh Bình Định kính đề nghị thủ trưởng Bộ Quốc phòng, thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu ủng hộ đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về việc quy hoạch các công trình khu hàng không dân dụng theo phương án 1 phát triển khu hàng không dân dụng về phía Nam (phía đầu 33 đường CHC, trên khu đất quốc phòng chuyển đổi mục đích sử dụng) của quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

“UBND tỉnh Bình Định cam kết sẽ bố trí kinh phí và thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bao gồm di dời hoàn trả hiện trạng các công trình quân sự nằm trong khu vực quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát đảm bảo theo các tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Quốc phòng; đồng thời sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định bố trí kinh phí xây dựng đường cất hạ cánh số 02 từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hoặc vốn ngân sách tỉnh để triển khai thực hiện đầu tư xây dựng sớm nhất nhằm nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo an ninh, quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết.

Dừng đấu giá 20 thửa đất tại Hoài Đức để kiểm tra

Dừng đấu giá 20 thửa đất tại Hoài Đức để kiểm tra

(PLVN) - Theo kế hoạch, ngày 26/8 tới đây, huyện Hoài Đức, Hà Nội sẽ đấu giá 20 thửa đất, nằm ngay bên cạnh 19 thửa vừa đấu giá tại xứ đồng Lòng Khúc, xã Tiền Yên vừa qua, gây xôn xao với mức giá trúng cao nhất lên tới 133,3 triệu đồng/m2.
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khởi công Dự án

Hải Phòng: Phát triển du lịch xanh trên “đảo ngọc” Cát Bà

(PLVN) - Chiều 16/8, tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô gần 50 ha với tổng mức đầu tư lên tới 2.100 tỷ đồng…
Ảnh minh họa ở Chung cư Aranya.

Trưởng ban Quản trị chung cư Aranya bị bắt, thành viên xin từ nhiệm, người dân hoang mang chờ người đại diện mới

(PLVN) - Ngay sau khi ông Phạm Hoàng Liên (41 tuổi, Trưởng Ban quản trị tòa khu chung cư Aranya, P.Xuân Phú, TP.Huế) bị bắt để điều tra về tội danh “tham ô tài sản”, các thành viên còn lại của Ban quản trị chung cư đều có đơn xin từ nhiệm với lý do xét thấy bản thân không có đủ kiến thức chuyên môn và thiếu kinh nghiệm. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Aranya Việt Nam cũng như chính quyền, cư dân đều mong muốn sớm có Ban quản trị (BQT) mới.
Đà Nẵng tập trung tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai

Đà Nẵng tập trung tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai

(PLVN) - TP Đà Nẵng đang tập trung xây dựng kế hoạch để triển khai tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án. Qua đó, khơi thông nguồn lực, giải quyết các điểm nghẽn về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.