“Áo” mới làm mờ thương hiệu Vietcombank?

(PLO) - Vietcombank đã từ chối một màu sắc vốn đã “đóng đinh” thương hiệu Ngân hàng Ngoại thương suốt nhiều năm qua để thay bằng một màu thiếu ấn tượng khiến không chỉ khách hàng mà cả giới làm thương hiệu trong lĩnh vực nhà băng cũng cảm thấy khó hiểu.
Vietcombank thời chưa  thay “áo mới”
Vietcombank thời chưa thay “áo mới”

Việc một thương hiệu cần được làm mới, tùy theo cấp độ sau một thời gian để đảm bảo sự mới mẻ, hào hứng cho khách hàng là điều cần thiết. Nhưng lựa chọn đó phải hiệu quả về mặt kinh tế và ấn tượng về mặt thẩm mỹ cũng như khả năng nhận diện. 

Tự mình làm mình mờ? 

Một cán bộ thương hiệu đang công tác ở một ngân hàng thương mại đề nghị ẩn danh nói với PLVN, từ góc độ thương hiệu, việc Viecombank lựa chọn 2 màu nâu (khối đế) – vàng (tường) thật sự không hợp lý. Theo vị này, nếu Vietcombank sơn lại màu hoặc làm một dấu hiệu nhận diện nào đó cho tòa nhà để khách hàng cứ nhìn thấy dấu hiệu đó hoặc màu đó là biết của Vietcombank - mới đúng với giá trị của lý thuyết nhận diện thương hiệu.

Tuy nhiên, theo đánh của cán bộ thuộc ngân hàng “bạn” nói trên, thì 2 màu sơn màu nâu và vàng mà Vietcombank chọn như hiện nay là 2 màu không tạo sự liên tưởng gì đến Vietcombank. Bởi nếu đã muốn đặt nhận diện thương hiệu từ tòa nhà trụ sở của các ngân hàng thì cần phải có sự khác biệt. “Ví dụ khi nhìn mấy mấy dải cong cong với 2 màu xanh trắng là có thể nhận biết ngay đó là Ngân hàng Á Châu (ACB). Tòa nhà nào của ACB cũng có dấu hiệu nhận biết này”, vị này nói. 

Trong khi màu vàng mà Vietcombank đã chọn là màu rất phổ biến, nhà dân, nhà chung cư, công sở đều chọn. Tất nhiên, trong số rất nhiều nhà chung cư cũng có những tòa nhà tạo sự nhận biết từ các màu đặc trưng như các tòa của Vincom là màu trắng.

“Điều này có nghĩa là nếu muốn tạo ra sự thay đổi cho bộ nhận diện thương hiệu mới, buộc những người làm thương hiệu phải lựa chọn một màu khác biệt. Ví dụ như  Ngân hàng Phát triển nhà TP HCM hay Vietjet đều chọn 2 màu sắc nổi bật là màu vàng và màu đỏ. Không đề cập đến mặt thẩm mỹ thì đây là những màu có độ nhận diện rất tốt”, cán bộ thương hiệu của ngân hàng trên cho ví dụ. 

Ngoài ra, một số ý kiến khác cho rằng, nên có sự đồng bộ để có được sự nhận diện thương hiệu tốt nhưng cần phải tạo được sự khác biệt. Ví dụ như chọn màu sơn khác biệt hoặc cần thêm một dấu hiệu gì đó để làm điểm nhấn như cách điệu từ logo chẳng hạn để làm sao khi khách hàng nhìn vào là biết ngay đó là hội sở của Vietcombank. 

Đáng nói, trong các nhận biết thương hiệu liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, có thể  đánh giá hiệu quả nhất trong nhận diện của hội sở  là VP Bank (Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng) khi tòa nhà này được trang trí bằng đèn led. Hiện nay, chỉ duy nhất VP Bank dám trang trí mật độ dày. 

Sự độc đáo trong trang trí đèn led của VP Bank đã tạo nên một dấu ấn khó nhạt nhòa so với những “người anh em” trong giới nhà băng. Điều mà Vietcombank không phải không có khi màu đỏ đô đã hằn dấu trong mắt người dân suốt nhiều năm qua, nhưng ngân hàng này bỗng dưng từ chối nét riêng của mình để tìm tới với một sắc màu xa lạ. Và nó đã ít nhiều làm mờ đi thương hiệu của Vietcombank? 

Khách hàng hụt hẫng...

Ở đây tạm thời chưa bàn sâu đến chuyện lãng phí bao nhiều trong việc thay “áo mới”, nhiều khách hàng của ngân hàng này khi trao đổi với  PLVN đều nói rằng họ bất ngờ trước sự đổi màu không ấn tượng của Vietcombank. Chị Đào Hồng Thúy (Nguyễn Khoái, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, nhà chị khá xa cơ quan nên mỗi lần đi làm, chị đều lấy tòa Hội sở chính Vietcombank (198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội) làm mốc, nhìn thấy tòa nhà ở gần mình tức là đã đến gần cơ quan. 

Nhưng kể từ khi tòa nhà này đổi sang màu vàng, chị Thúy gần như… mất phương hướng vì chỉ nhìn thấy màu vàng này ở nhiều nơi khác. “Cảm giác như mất đi một điều gì đó rất quen thuộc. Giá mà họ chọn một màu đặc biệt nào đó để dễ nhận diện, đánh dấu thì sẽ tốt hơn”, chị Thúy nói. 

Ở góc độ khác, anh Nguyễn Đức T  (phường Phú Hội, TP Huế) cho rằng, khi đến gửi tiền tại ngân hàng, điều mà khách hàng quan tâm là thái độ phục vụ cởi mở, nhiệt tình, làm thủ tục  nhanh chóng chứ không quan tâm nhiều đến màu sơn bên ngoài. Do đó, theo anh T: “Nếu bỏ ra số tiền quá lớn như vậy để làm mới trụ sở, tôi cho là lãng phí và không nên làm”.

Trong khi đó, chị Hoàng Thị Na (phường An Đông, TP Huế) thì nhận định, màu sơn của Vietcombank trước đây khá ấn tượng, nổi bật không “đụng hàng”  với bất kỳ tòa nhà ngân hàng nào. “Nhưng nếu cần thiết phải thay thì nên là màu sắc khác biệt với các toà nhà, trụ sở khác chứ  lặp lại màu sắc của nhiều công trình xây dựng như vậy thì còn gì là nét riêng “rất Ngoại thương” như trước nữa?”, lời chị Na.

VP Bank độc đáo với đèn led trang trí

Sự độc đáo trong trang trí đèn led của VP Bank đã tạo nên một dấu ấn khó nhạt nhòa so với những “người anh em” trong giới nhà băng. Điều mà Vietcombank không phải không có khi màu đỏ đô đã hằn dấu trong mắt người dân suốt nhiều năm qua, nhưng ngân hàng này bỗng dưng từ chối nét riêng của mình để tìm tới với một sắc màu xa lạ. Và nó đã ít nhiều làm mờ đi thương hiệu của Vietcombank?

Nghị quyết 201 - “chính sách” đột phá cho phát triển nhà ở xã hội

Nghị quyết 201 - “chính sách” đột phá cho phát triển nhà ở xã hội

(PLVN) -  Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh tại tọa đàm “Đột phá để phát triển nhà ở xã hội” diễn ra sáng 5/6. Theo Thứ trưởng Sinh, Nghị quyết 201/2025/QH15 mang tính đột phá, nhằm tháo gỡ các thủ tục còn vướng mắc, cản trở quá trình đầu tư phát triển nhà ở xã hội, cũng như giải quyết những khó khăn từ thực tiễn đặt ra.
Không để người dân trục lợi chính sách tại chung cư đầu tư bằng ngân sách tại Hải Phòng

Không để người dân trục lợi chính sách tại chung cư đầu tư bằng ngân sách tại Hải Phòng

(PLVN) - Trước nhiều kiến nghị của người dân liên quan đến giá thuê nhà tại các chung cư do TP Hải Phòng đầu tư bằng ngân sách, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đã có Thông báo kết luận chính thức, trong đó khẳng định việc tính giá thuê nhà đảm bảo đúng nguyên tắc pháp luật, minh bạch và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay.
Ông Michael Piro – Tổng Giám đốc Indochina Capital.

Nghị quyết 68-NQ/TW: Thúc đẩy tính minh bạch của thị trường bất động sản

(PLVN) - Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị được đánh giá là một "cuộc cách mạng về tư duy và thể chế", là "bước ngoặt lịch sử" phát triển kinh tế tư nhân. Trong đó, các doanh nghiệp bất động sản - với vai trò là một bộ phận quan trọng trong khu vực này - đang được kỳ vọng sẽ tạo ra luồng sinh khí mới, mở ra cơ hội bứt phá cho thị trường bất động sản Việt Nam. Ông Michael Piro - Tổng Giám đốc Indochina Capital đã chia sẻ với Báo PLVN về vấn đề này.
Ảnh minh họa

Bộ Xây dựng cảnh báo dừng dự án nếu địa phương chậm giải ngân, chậm giải phóng mặt bằng

(PLVN) - Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Bộ Xây dựng đến hết tháng 4/2025 chỉ đạt 15,88%, thấp hơn cùng kỳ năm trước. Trước thực trạng nhiều dự án ì ạch, thậm chí chưa giải ngân, Bộ trưởng Trần Hồng Minh ra công điện yêu cầu các địa phương phải dứt điểm các vướng mắc, đặc biệt là công tác mặt bằng. Nếu không cải thiện, các dự án sẽ bị xem xét dừng, giao lại địa phương theo quy định mới.
Chung cư HH1-HH2, HH3 – HH4 Đồng Quốc Bình

Hải Phòng: Xử lý nghiêm các vi phạm tại các chung cư thuộc tài sản công

(PLVN) - Hiện nay các chung cư thuộc tài sản công trên địa bàn TP Hải Phòng đang bị sử dụng sai mục đích, nhiều hộ dân không ký hợp đồng thuê nhà, tự ý mua bán, sang nhượng, không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Trước thực trạng này, TP Hải Phòng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm nhằm chấn chỉnh việc quản lý, bảo đảm hiệu quả sử dụng tài sản công.
Kỳ vọng nhiều cơ chế đột phá để phát triển nhà ở xã hội

Kỳ vọng nhiều cơ chế đột phá để phát triển nhà ở xã hội

(PLVN) - Ngày 20/5, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo việc xây dựng Nghị quyết nhằm đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Đề án 1 triệu căn NƠXH đến năm 2030.
Một dự án NƠXH tại TP HCM. (Ảnh: T.Giang)

TP HCM: Đề xuất gỡ vướng vấn đề xây nhà ở xã hội trong dự án thương mại

(PLVN) - UBND TP HCM vừa có văn bản kiến nghị Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng, cho phép chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà ở thương mại (NƠTM) không phải bố trí quỹ đất 20% của dự án để xây nhà ở xã hội (NƠXH). Thay vào đó, các CĐT được đóng tiền tương đương tổng giá trị quỹ đất trên hoặc bố trí NƠXH tại các vị trí khác.
Ảnh minh hoạ.

Giải pháp căn cơ với đất ven sông

(PLVN) -  Hà Nội là TP của những dòng sông, nên số lượng đất ven sông, bãi bồi là rất lớn. Theo báo cáo của UBND Hà Nội công bố cuối 2024 cho thấy, chỉ riêng khu vực bãi sông, ngoài đê sông Hồng và sông Đuống đoạn qua Hà Nội đã rộng khoảng 23.551ha, liên quan gần 364 ngàn nhân khẩu, hơn 94 ngàn hộ gia đình.
Khu ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp được đề xuất làm trụ sở cho P.Yên Sở sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Ảnh internet

Một trung tâm thương mại tại Hà Nội sẽ được dùng làm trụ sở phường

(PLVN) - Hà Nội dự kiến sử dụng Trung tâm thương mại Trung Văn làm trụ sở của phường Đại Mỗ mới, nguyên nhân do trên địa bàn phường Trung Văn hiện chỉ có một trụ sở cơ quan hành chính có thể sử dụng, nhưng diện tích lại không đủ để bố trí đầy đủ các cơ quan của phường Đại Mỗ sau sáp nhập.

Dự án Khu nhà ở xã hội tại xã Uy Nỗ, Đông Anh do Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư.

Phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội: Nỗ lực giải toả nỗi lo người thu nhập thấp không có nhà Hà Nội

(PLVN) - Giá bất động sản và thuê nhà ở các đô thị lớn như Hà Nội liên tục tăng cao, khiến nhà ở xã hội được nhiều người trẻ, công nhân, người thu nhập thấp quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ quy trình, điều kiện để mua, thuê nhà ở xã hội, dẫn đến việc nhiều người nhẹ dạ tin theo “cò” tư vấn, đặt cọc rồi bị sập bẫy các chiêu lừa đảo.