Việc một thương hiệu cần được làm mới, tùy theo cấp độ sau một thời gian để đảm bảo sự mới mẻ, hào hứng cho khách hàng là điều cần thiết. Nhưng lựa chọn đó phải hiệu quả về mặt kinh tế và ấn tượng về mặt thẩm mỹ cũng như khả năng nhận diện.
Tự mình làm mình mờ?
Một cán bộ thương hiệu đang công tác ở một ngân hàng thương mại đề nghị ẩn danh nói với PLVN, từ góc độ thương hiệu, việc Viecombank lựa chọn 2 màu nâu (khối đế) – vàng (tường) thật sự không hợp lý. Theo vị này, nếu Vietcombank sơn lại màu hoặc làm một dấu hiệu nhận diện nào đó cho tòa nhà để khách hàng cứ nhìn thấy dấu hiệu đó hoặc màu đó là biết của Vietcombank - mới đúng với giá trị của lý thuyết nhận diện thương hiệu.
Tuy nhiên, theo đánh của cán bộ thuộc ngân hàng “bạn” nói trên, thì 2 màu sơn màu nâu và vàng mà Vietcombank chọn như hiện nay là 2 màu không tạo sự liên tưởng gì đến Vietcombank. Bởi nếu đã muốn đặt nhận diện thương hiệu từ tòa nhà trụ sở của các ngân hàng thì cần phải có sự khác biệt. “Ví dụ khi nhìn mấy mấy dải cong cong với 2 màu xanh trắng là có thể nhận biết ngay đó là Ngân hàng Á Châu (ACB). Tòa nhà nào của ACB cũng có dấu hiệu nhận biết này”, vị này nói.
Trong khi màu vàng mà Vietcombank đã chọn là màu rất phổ biến, nhà dân, nhà chung cư, công sở đều chọn. Tất nhiên, trong số rất nhiều nhà chung cư cũng có những tòa nhà tạo sự nhận biết từ các màu đặc trưng như các tòa của Vincom là màu trắng.
“Điều này có nghĩa là nếu muốn tạo ra sự thay đổi cho bộ nhận diện thương hiệu mới, buộc những người làm thương hiệu phải lựa chọn một màu khác biệt. Ví dụ như Ngân hàng Phát triển nhà TP HCM hay Vietjet đều chọn 2 màu sắc nổi bật là màu vàng và màu đỏ. Không đề cập đến mặt thẩm mỹ thì đây là những màu có độ nhận diện rất tốt”, cán bộ thương hiệu của ngân hàng trên cho ví dụ.
Ngoài ra, một số ý kiến khác cho rằng, nên có sự đồng bộ để có được sự nhận diện thương hiệu tốt nhưng cần phải tạo được sự khác biệt. Ví dụ như chọn màu sơn khác biệt hoặc cần thêm một dấu hiệu gì đó để làm điểm nhấn như cách điệu từ logo chẳng hạn để làm sao khi khách hàng nhìn vào là biết ngay đó là hội sở của Vietcombank.
Đáng nói, trong các nhận biết thương hiệu liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, có thể đánh giá hiệu quả nhất trong nhận diện của hội sở là VP Bank (Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng) khi tòa nhà này được trang trí bằng đèn led. Hiện nay, chỉ duy nhất VP Bank dám trang trí mật độ dày.
Sự độc đáo trong trang trí đèn led của VP Bank đã tạo nên một dấu ấn khó nhạt nhòa so với những “người anh em” trong giới nhà băng. Điều mà Vietcombank không phải không có khi màu đỏ đô đã hằn dấu trong mắt người dân suốt nhiều năm qua, nhưng ngân hàng này bỗng dưng từ chối nét riêng của mình để tìm tới với một sắc màu xa lạ. Và nó đã ít nhiều làm mờ đi thương hiệu của Vietcombank?
Khách hàng hụt hẫng...
Ở đây tạm thời chưa bàn sâu đến chuyện lãng phí bao nhiều trong việc thay “áo mới”, nhiều khách hàng của ngân hàng này khi trao đổi với PLVN đều nói rằng họ bất ngờ trước sự đổi màu không ấn tượng của Vietcombank. Chị Đào Hồng Thúy (Nguyễn Khoái, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, nhà chị khá xa cơ quan nên mỗi lần đi làm, chị đều lấy tòa Hội sở chính Vietcombank (198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội) làm mốc, nhìn thấy tòa nhà ở gần mình tức là đã đến gần cơ quan.
Nhưng kể từ khi tòa nhà này đổi sang màu vàng, chị Thúy gần như… mất phương hướng vì chỉ nhìn thấy màu vàng này ở nhiều nơi khác. “Cảm giác như mất đi một điều gì đó rất quen thuộc. Giá mà họ chọn một màu đặc biệt nào đó để dễ nhận diện, đánh dấu thì sẽ tốt hơn”, chị Thúy nói.
Ở góc độ khác, anh Nguyễn Đức T (phường Phú Hội, TP Huế) cho rằng, khi đến gửi tiền tại ngân hàng, điều mà khách hàng quan tâm là thái độ phục vụ cởi mở, nhiệt tình, làm thủ tục nhanh chóng chứ không quan tâm nhiều đến màu sơn bên ngoài. Do đó, theo anh T: “Nếu bỏ ra số tiền quá lớn như vậy để làm mới trụ sở, tôi cho là lãng phí và không nên làm”.
Trong khi đó, chị Hoàng Thị Na (phường An Đông, TP Huế) thì nhận định, màu sơn của Vietcombank trước đây khá ấn tượng, nổi bật không “đụng hàng” với bất kỳ tòa nhà ngân hàng nào. “Nhưng nếu cần thiết phải thay thì nên là màu sắc khác biệt với các toà nhà, trụ sở khác chứ lặp lại màu sắc của nhiều công trình xây dựng như vậy thì còn gì là nét riêng “rất Ngoại thương” như trước nữa?”, lời chị Na.
VP Bank độc đáo với đèn led trang trí
Sự độc đáo trong trang trí đèn led của VP Bank đã tạo nên một dấu ấn khó nhạt nhòa so với những “người anh em” trong giới nhà băng. Điều mà Vietcombank không phải không có khi màu đỏ đô đã hằn dấu trong mắt người dân suốt nhiều năm qua, nhưng ngân hàng này bỗng dưng từ chối nét riêng của mình để tìm tới với một sắc màu xa lạ. Và nó đã ít nhiều làm mờ đi thương hiệu của Vietcombank?