Cảnh báo 'cơn sốt' đất đai ven biển Phú Vang (Thừa Thiên - Huế): Liều mạng mua bán đất… Nhà nước quản lý

(PLVN) - Một dự án du lịch ven biển quy mô hơn 50 ha được quảng cáo tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ vừa được khởi công tại hai xã biển Vinh Thanh và Vinh An, huyện Phú Vang. Sau đó xuất hiện thông tin đồn thổi tại vùng ven biển này có nhiều người ngoại tỉnh đến tìm hiểu để mua đất kinh doanh với giá cao gấp nhiều lần so với trước đó.
Chính quyền xã Vinh Thanh cảnh báo người dân cần thận trọng trong việc mua bán đất đai, nhất là các khu vực đất gần biển.
Chính quyền xã Vinh Thanh cảnh báo người dân cần thận trọng trong việc mua bán đất đai, nhất là các khu vực đất gần biển.

Theo một số người dân bán hàng quán ở dọc bãi biển Vinh Thanh cho biết, trước đây, đất trên địa bàn xã Vinh Thanh tổ chức đấu giá 1m2 cao lắm khoảng 1 triệu đồng nhưng nhiều người cũng không “mặn mà”. Tuy nhiên, kể từ khi dự án du lịch ven biển được khởi công, thì đất ở đây “sốt” lên chưa từng thấy.

Ông Trần Ty (thôn 6, xã Vinh Thanh) cho rằng vừa qua có nhiều người về đây nói có nhu cầu mua đất ven biển đầu tư kinh doanh. “Thế nhưng đất ven biển đều do Nhà nước quản lý cả, người dân mấy ai có đất dọc biển mà bán”, ông Ty nói.

Chủ tịch UBND xã Vinh Thanh, ông Phan Đức Anh xác nhận, đúng là thời gian gần đây, có một số người dân sống ngoài địa bàn huyện đến tìm hiểu đất đai, không chỉ ven biển mà một số lô đất nằm gần đó cũng được đưa vào “tầm ngắm”.

Mấy ngày gần đây, người dân trong xã đồn thổi xôn xao về việc một hộ trong xã bán lô đất lời nhiều tỷ đồng chỉ sau một thời gian ngắn. Đồn thổi cho rằng cách đây gần hai năm, một người mua lô đất có diện tích 400m2 với giá 380 triệu. Mới đây lô đất này đã được bán lại cho một người ngụ xã Vinh An, huyện Phú Vang giá 4,2 tỷ.

“Việc thực hiện mua bán lô đất này đều hợp pháp, đảm bảo quy định pháp luật. Sau khi mua lô đất, chủ mới đã phân ra thành 4 lô, mỗi lô 100m2 và cũng đã bán sang tay cho các chủ khác”, một người dân cho biết. Tuy nhiên sự thực thì theo Chủ tịch xã, việc mua bán này không thông qua chính quyền xã mà hai bên chỉ ra công chứng nên giá cụ thể bao nhiêu thì xã không biết, cũng không rõ đây có phải là chiêu thức “quảng cáo” của các đối tượng “cò” đất, đầu nậu hay không.

Theo UBND xã Vinh Thanh, xảy ra những đồn thổi trên vì giữa tháng 9/2019, trên địa bàn xã đã diễn ra lễ khởi công một dự án đầu tư với 100% vốn nước ngoài tại thôn 6 xã Vinh Thanh và thôn 3 xã Vinh An; quy mô hơn 50 ha với quảng cáo tổng vốn đầu tư hơn 1000 tỷ. 

Sau đó một số người dân đã mua bán, sang nhượng đất đai, nhà cửa không thông qua chính quyền địa phương, việc mua bán chỉ ra phòng công chứng hoặc hình thức khác nên chính quyền rất khó phát hiện.

Theo một cán bộ địa chính - xây dựng địa phương, mới đây xã đã kịp thời phát hiện trường hợp một cụ ông 70 tuổi tại xã Vinh Thanh bán 800 m2 cho một phụ nữ ngụ tỉnh Đắk Lắk có sai phạm. Qua rà soát, lô đất này chỉ có 100 m2 đất ở là của ông cụ; diện tích 700m2 còn lại là đất nông nghiệp do ông cụ khai hoang canh tác, Nhà nước đang quản lý.

“Trước tình trạng đó, UBND xã đã phát đi cảnh báo đến các trưởng thôn; yêu cầu tuyên truyền đến người dân cần thận trọng trong việc mua bán đất đai, nhất là các khu vực đất gần biển, gần khu vực dự án. Đối với những trường hợp có nhu cầu mua bán thì phải tìm hiểu rõ người mua từ đâu đến, mục đích mua làm gì và quá trình giao dịch phải đảm báo đúng quy định pháp luật”, Chủ tịch xã cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, một báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam mới đây cho biết, hiện một số dự án được triển khai tại nhiều điểm du lịch biển trên cả nước. Thực tế thời gian qua cho thấy, xu hướng đầu tư vào phân khúc đất nền tại các điểm du lịch biển đang tăng trưởng mạnh gần đây. Tuy nhiên nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo nhà đầu tư khi ôm tiền lao vào phân khúc này.

Chia sẻ tại diễn đàn “Đầu tư bất động sản 2019: Rủi ro và cơ hội”, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, đã đến lúc cần nhìn nhận rõ ràng đây không phải là một kênh đầu tư mang tính bền vững mà đơn thuần là đầu tư lướt sóng và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo ông Nam, nhà đầu tư có thể bị tồn đọng vốn do tính thời vụ và chịu ảnh hưởng bởi sóng thị trường. Bên cạnh đó là việc mua phải đất không rõ ràng pháp lý, đất lấn chiếm, giấy tờ chủ yếu là giấy viết tay, giá trị đảm bảo không cao. Một số dự án sau khi phân lô bán đất xong, thu tiền của khách hàng nhưng lại bỏ hoang hoặc thay đổi quy hoạch.

“Theo tôi nên tránh đất nền tại các dự án nhỏ lẻ hoặc đất nền do người dân phân ra bán”, ông Nam nhấn mạnh.

Mới đây, UBND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã có văn bản gửi UBND 11 xã trên địa bàn nhằm cảnh báo hiện tượng sốt đất bất thường từ chiêu trò đẩy giá đất.

Theo công văn này, UBND huyện đã xác minh và khẳng định việc mua bán diễn ra sôi động là do “cò” đang dùng chiêu trò đẩy giá lên cao để trục lợi. Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết giới “cò” đất đưa các thông tin, vẽ ra những dự án không có thật nhằm dụ nhà đầu tư ở các nơi đến mua. 

Theo ông Trần Văn Trường, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang, cơn sốt đất ảo bắt đầu rộ lên từ giữa tháng 2, sau khi TP Đà Nẵng công bố bảng giá đất mới với mức giá cao hơn trước. Các nhóm “cò” đất đã lợi dụng diễn biến này, tung tin đồn thổi “giá đất vùng nông thôn Hòa Vang sẽ tăng mạnh”. 

5 dự án Chủ tịch Sunshine Group công bố ra mắt năm 2024 có gì đặc biệt?

5 dự án Chủ tịch Sunshine Group công bố ra mắt năm 2024 có gì đặc biệt?

(PLVN) - Theo công bố từ Chủ tịch Sunshine Group Đỗ Anh Tuấn, Tập đoàn Sunshine trong năm 2024 sẽ ra mắt 5 dự án với tổng mức đầu tư gần 86.000 tỷ đồng, cung cấp cho thị trường gần 10.000 sản phẩm nhà ở giá trị thực cho người dùng cuối. Đáng chú ý, cả 5 dự án này đều nằm trên trục bất động sản Hồ Tây - Ba Vì, tại các khu vực Tây Hồ Tây và Đan Phượng, Phúc Thọ.
Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam - Sunshine Crystal River tầm cỡ như thế nào?

Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam - Sunshine Crystal River tầm cỡ như thế nào?

(PLVN) -  Quy mô sản phẩm Sky Villas lớn nhất Hà Nội; tổ hợp “biệt thự trên không” sở hữu “vườn chân mây” lớn nhất Tây Hồ Tây; công nghệ thi công nội thất lần đầu tiên được áp dụng cho một dự án nhà ở tại Việt Nam; bể bơi mái cao và dài nhất, tuyến phố thương mại trên không đầu tiên và dài nhất Tây Hồ Tây… mới chỉ là số ít thông tin hé lộ về tầm cỡ “bom tấn” sắp ra mắt của Sunshine Group - Sunshine Crystal River - khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam hiện đang gây sốt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nội đô năm 2024.
Văn hoá doanh nghiệp đã 'cứu sống' Won Group qua suy thoái

Văn hoá doanh nghiệp đã 'cứu sống' Won Group qua suy thoái

Hành trình "vượt bão" của Tập đoàn Won Group là minh chứng sắc nét cho thấy vai trò của văn hóa đối với sự thành bại của doanh nghiệp, đặc biệt trong thời kỳ suy thoái. Chính nhờ tôn chỉ “Đoàn kết - Đồng hành - Chia sẻ” trên cơ sở tôn trọng mỗi cá nhân, đội ngũ Won Group đã giữ vững được “ngọn lửa nghề” xuyên suốt một thời gian dài khi thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng, mất thanh khoản.
Sunshine Crystal River được đẩy nhanh thi công các hạng mục xây dựng quan trọng, đảm bảo giữ tiến độ cùng chất lượng an toàn, hiệu quả với đội ngũ hơn 500 công nhân, chia làm 3 ca để thi công phù hợp với yêu cầu của công việc và tiến độ.

Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên ở Việt Nam - Sunshine Crystal River hiện ra sao?

(PLVN) -  Theo ghi nhận mới nhất tại công trường vào nửa cuối tháng 3/2024, dự án Sunshine Crystal River đang được Sunshine Group triển khai thi công với tốc độ khẩn trương, dần hình thành một khu phức hợp Sky Villas đầu tiên của Việt Nam với những tiêu chuẩn nghỉ dưỡng nội đô đẳng cấp khách sạn 5 sao cao cấp.
Tổ hợp cao tầng Sunshine Sky City tốc lực thi công với kế hoạch từ giữa tháng 4/2024 sẽ cất nóc thêm 3 tòa tháp

Tổ hợp cao tầng Sunshine Sky City tốc lực thi công với kế hoạch từ giữa tháng 4/2024 sẽ cất nóc thêm 3 tòa tháp

(PLVN) -  Tiếp nối đà thi công tấp nập, khẩn trương của các dự án Sunshine Group trên địa bàn cả nước, tại quận 7 - TP.HCM, tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ hạng sang Sunshine Sky City hiện đang được tổng thầu SCG tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, với kế hoạch liên tiếp cất nóc các tòa S4 (38 tầng), S3 (36 tầng), S2 (36 tầng) từ giữa tháng 4 , tháng 6 và tháng 7/2024.
Điểm danh một số dự án Sunshine đang bán trên thị trường

Điểm danh một số dự án Sunshine đang bán trên thị trường

(PLVN) - Cùng kế hoạch ra mắt 5 dự án mới trong năm 2024, Sunshine Group tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dự án đã và đang “ra hàng” trong thời gian qua, được thị trường đánh giá cao nhờ các lợi điểm tạo nên giá trị thực cho người dùng cuối như vị trí đắc địa, giải pháp thiết kế, công nghệ tiên phong, pháp lý minh bạch cùng chất lượng thi công, hoàn thiện vượt trội…
“Điểm tên” các dự án đáng sống nhất khu Tây Hồ Tây - Hà Nội

“Điểm tên” các dự án đáng sống nhất khu Tây Hồ Tây - Hà Nội

(PLVN) - Trên bản đồ bất động sản Hà Nội nói riêng, toàn quốc nói chung, Tây Hồ Tây vẫn luôn là “mỏ vàng ròng” với các giá trị đắc địa. Đồng thời, đây cũng là địa bàn quy tụ các dự án “giá trị thực cho người dùng cuối” đáng sống nhất khu vực, trong đó nổi bật phải kể đến chuỗi dự án “nhà Sunshine”, bao gồm cả đang triển khai và đã hiện hữu, đi vào hoạt động từ nhiều năm qua.
Dự án Novaworld Phan Thiết đang được tỉnh Bình Thuận xem xét giải quyết khó khăn về thủ tục pháp lý.

Bài 2: Chính quyền địa phương vào cuộc, hàng trăm dự án được 'gỡ khó'

 - Hiện nay, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho 142 dự án bất động sản, nhà ở trong tổng số 191 dự án mà các địa phương đã báo cáo. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh đã tháo gỡ khó khăn cho 44 dự án trong tổng số 148 dự án bị vướng mắc, đạt 30%.