Giả danh Thiếu tướng Quân đội lừa tiền gần 1.000 người

Long cùng đồng bọn giả danh là cán bộ Quân đội đang thành lập Tập đoàn Đông Dương (phiên hiệu S10) để lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tới cả trăm tỉ đồng của những người có nhu cầu xin việc.

Đại tá Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, qua trao đổi thông tin nghiệp vụ giữa Cục bảo vệ An ninh quân đội với Công an thành phố Hà Nội và tố cáo của một số người dân về việc một nhóm đối tượng mạo danh các quyết định của Bộ Quốc phòng thành lập Tập đoàn Đông Dương để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lực lượng An ninh kinh tế phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an Hà Nội đã tiến hành điều tra xác minh.

“Tập đoàn” này được manh nha hình thành từ cuối năm 2015, chính thức đi vào vận động, môi giới, tuyển lựa cuối năm 2016 và hoạt động mạnh vào năm 2017 đầu 2018 cho đến khi bị phát hiện và triệt phá. 

Ngày 14/4/2018, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố, tạm giam đối với 5 bị án về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị can gồm: Hoa Hữu Long (Sinh năm - SN 1964, trú tại số 7, ngách 2, ngõ 201 Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Nguyễn Minh Sơn (SN 1971, trú tại số 71, ngõ 259, tổ 22, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), Mạc Phúc Hải (SN 1964, trú tại số 4, lô A, khu di dân 7,2 ha, phường Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội), Cao Thị Kim Loan (SN 1970, trú tại số 7, ngách 2, ngõ 201 Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội – vợ của Hoa Hữu Long) và Phùng Thị Thanh Huế (SN 1978, trú tại P604, B4, Khu đô thị Mỹ Đình I, Hàm Nghi, phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Đại tá Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Công an Hà Nội – thông tin về vụ án

Đại tá Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Công an Hà Nội – thông tin về vụ án

Đại tá Nguyễn Anh Tuấn (Phó giám đốc Công an Hà Nội) khẳng định, Bộ Quốc phòng không có lực lượng và không có chủ trương thành lập tập đoàn trên. Cả 5 đối tượng đều không phải là quân nhân mà mua quân phục để lừa đảo.

Long cùng các đối tượng đã sử dụng các quyết định mạo danh thuộc nhiều đơn vị Bộ Quốc Phòng để tạo niềm tin về việc Bộ này đang chuẩn bị thành lập Tập đoàn Đông Dương (phiên hiệu S10). Long mạo danh là thiếu tướng, "tư lệnh trưởng" của tập đoàn Đông Dương. Các thuộc cấp Sơn, Hải... mang nhiều bậc hàm khác nhau. 

Cuối năm 2016, Long và các đồng phạm bắt đầu huy động thu tiền. Mỗi người phải nộp từ 60 triệu đồng đến 150 triệu đồng tùy cấp bậc, chức vụ sẽ bố trí. Mỗi khi thu tiền của bị hại, Long và các đồng phạm đều nhắc nhở bị hại đây là đơn vị bí mật nên không được công khai cho ai biết. Đến thời điểm bị phát hiện, chúng đã tuyển gần 1.000 người ở nhiều địa bàn trên cả nước. 

Khám xét nơi ở của các đối tượng, Cơ quan điều tra đã thu giữ gần 1.000 bộ hồ sơ của bị hại, cấp hàm, phù hiệu và trang phục Quân đội; nhiều quyết định giả thuộc nhiều cấp, ngành trong Bộ Quốc phòng.

Ngoài ra cơ quan điều tra phát hiện có dấu hiệu các đối tượng tự dựng lên việc Tập đoàn này được Bộ Quốc phòng giao thực hiện một số dự án để lập hồ sơ và thu tiền của các doanh nghiệp tham gia đấu thầu.

"Các đối tượng phạm tội có thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, lợi dụng sự cả tin và nhu cầu chính đáng của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tiền với số lượng lớn, trên địa bàn nhiều tỉnh thành, Công an Hà Nội thông báo để người dân nâng cao cảnh giác”, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn nói.

Cũng theo Đại tá Tuấn, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, Công an Hà Nội vẫn đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng để điều tra và xử lý đối tượng.

"Những ai là bị hại đã nộp tiền để xin vào Tập đoàn Đông Dương và các doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng với Tập đoàn Đông Dương biết, nên đến trình báo với Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội. Địa chỉ: 89 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội", đại diện Công an Hà Nội khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Đọc thêm

Triệt phá đường dây mua bán trái phép ma túy, thu giữ hơn 20kg ma túy các loại

Một đối tượng trong đường dây mua bán trái phép ma túy bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CA tỉnh Bình Dương).
(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Tây Ninh và Đoàn 3 Bộ đội biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) triệt xoá đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, thu giữ hơn 22kg ma túy các loại.