Huyền thoại về Tôn giả Thương Na Hòa Tu – vị tổ thiền tông đời thứ 3

Huyền thoại về Tôn giả Thương Na Hòa Tu – vị tổ thiền tông đời thứ 3
(PLVN) - Tổ sư thường được hiểu là những Đại sư đã thấu hiểu Phật pháp, đã được truyền tâm ấn qua cách “Dĩ tâm truyền tâm” và truyền lại cho những Pháp tự. Biểu tượng của việc “Truyền tâm ấn” là pháp y và bát, gọi ngắn là “y bát”. Theo truyền thuyết, 28 vị Tổ sư Ấn Độ kế thừa nhau sau Phật Thích Ca để truyền bá Thiền tông và Bồ Đề Đạt Ma, vị Tổ thứ 28 được xem là Tổ thứ nhất của Thiền Trung Quốc sau nối tiếp truyền cho 5 người.

Chú tiểu AI và câu chuyện hoằng pháp thời 4.0

Chú tiểu AI và câu chuyện hoằng pháp thời 4.0
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, nhiều cơ sở, tổ chức Phật giáo đã và đang quan tâm cũng như mạnh dạn ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhằm tạo sự hiện đại, thân thiện và phù hợp với thời cuộc. Vậy, hoằng pháp bằng công nghệ có phải là hướng đi mới trong thời đại 4.0?

Chuyện chép ở thánh tích Nalanda

Đoàn phật tử Việt Nam đến thăm thánh tích Nalanda.
(PLVN) - Chúng tôi đến Nalanda trong chuyến hành hương về thánh tích Phật giáo. Nalanda không nằm trong “tứ động tâm”, nhưng là một thánh tích mà bất cứ phật tử hoặc những ai có sự quan tâm đến lịch sử đều không thể bỏ qua khi đến đất Ấn Độ… 

Huyền bí hóa thân tái sinh của Mật tông Tây Tạng

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, pháp danh Tenzin Gyatso.
(PLVN) - “Sự tái sinh của hóa thân là hiện tượng đến từ sự tình nguyện của cá nhân, hoặc ít nhất là cũng qua sức mạnh của nghiệp duyên, phước báu và năng lực cầu nguyện”, theo trang Dalailama.com của Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, khác với sự đầu thai chuyển kiếp thông thường, hóa thân tái sinh vẫn giữ được ký ức về đời sống lúc trước.

Những ý kiến trái chiều xung quanh việc xây chùa to, tượng lớn

Chùa Tam Chúc
(PLVN) - Thời gian gần đây, dư luận rộ lên với những phản ứng trái chiều về việc nhiều ngôi chùa, công trình tâm linh hoành tráng, quy mô quốc gia, Đông Nam Á được xây dựng. Từ đó, đặt ra câu hỏi, liệu việc đó có đúng với tinh thần Phật pháp, hay đây chỉ là câu chuyện “kinh doanh tâm linh”? 

Đức Phật đang ở đâu? - Linh tại ngã, bất linh tại ngã

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đó là câu hỏi của rất nhiều người, kể cả phật tử và ngoài đạo Phật. Trước tình trạng các chùa ngày càng được xây dựng nhiều, quy mô hoành tráng, trước tình trạng nhiều hoạt động mê tín dị đoan núp bóng và một số tiêu cực tồn tại ngay trong cơ sở Phật giáo, người ta đặt ra hoài nghi: Đức Phật đang ở đâu, liệu có ở trong chùa hay trong tâm những người tu hành ngày nay? Và phải chăng, chùa to, tượng to thì linh thiêng hơn chùa nhỏ, tượng nhỏ?

Quán trà “không chụp ảnh, đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên”

Quán trà đặc biệt nằm ở tầng 5 một khu tập thể trên phố Ngô Quyền, Hà Nội
(PLVN) - Tên cha sinh mẹ đẻ là Khuyên, con chim vành khuyên chui vào tay áo hoàng tử trong câu chuyện cổ tích ấu thơ. Nhưng cô chọn cho mình cái tên Sen. Bởi sen là loại hoa lạ lắm. Hương sen trong đầm thật ngát hương, nhưng mùi hương như không chịu khuất mình khi cảnh quan thay đổi. Sen cắm trong nhà cũng thơm, nhưng mùi hương đã khác. Chẳng thế mà đã có bao người ấp ủ làm nước hoa từ sen mà thất bại. Người thích sen là người tự do trong tâm tưởng, như mùi hương của sen, không thể rời xa mẹ thiên nhiên...