THADS: Phát huy hiệu quả tích cực trong phối hợp xử lý nợ xấu

(PLO) - Một trong những kết quả nổi bật của công tác thi hành án dân sự (THADS) năm 2016 là các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng được thực hiện quyết liệt, sát sao, góp phần xử lý nợ xấu cho tổ chức tín dụng, ngân hàng. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kết quả này có được nhờ phần đóng góp không nhỏ từ việc triển khai Quy chế số 01/QCLN/NHNNVN-BTP ngày 18/3/2015 về phối hợp giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp trong công tác THADS.

Đa dạng hơn nữa các hình thức phối hợp giữa hai cơ quan

Chia sẻ một số kết quả đạt được sau hơn 01 năm thực hiện Quy chế số 01, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn cho biết: Sau khi Quy chế có hiệu lực, việc quán triệt, triển khai thực hiện Quy chế đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp chỉ đạo, tổ chức triển khai nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao nên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đó là việc thành lập, kiện toàn Tổ công tác chỉ đạo xử lý nợ xấu tại Tổng cục THADS và Tổ chỉ đạo xử lý nợ xấu tại các Cục THADS cấp tỉnh để định hướng, chỉ đạo, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành các vụ việc liên quan. Có thể khẳng định, việc ký kết Quy chế phối hợp giữa hai ngành là một trong số nguyên nhân quan trọng tạo ra sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong toàn hệ thống.

Nổi bật hơn cả là kết quả thi hành án có liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng. Tổng số phải thi hành loại này là 19.297 việc, với số tiền hơn 78,65 nghìn tỷ đồng, tương ứng với 2,35% về việc và 58,86% về tiền so với tổng số việc và tiền phải thi hành của toàn quốc.

Số việc đã thi hành xong được 3.348 việc, thu được số tiền trên 19,65 nghìn tỷ đồng (tăng 305 việc và gần 3,86 nghìn tỷ đồng), đạt tỷ lệ 17,35% về việc và 24,99% về tiền (giảm 0,65% về việc nhưng tăng 1,99% về tiền so với năm 2015). Một số địa phương có kết quả thi hành án tín dụng, ngân hàng tương đối tốt với số tiền thi hành xong chiếm tỷ lệ khá cao như Hải Dương (91,05%), Đắk Nông (80,03%), Hậu Giang (49%), Đồng Tháp (42,23%).

Tuy nhiên, hoạt động THADS liên quan đến tín dụng, ngân hàng cũng gặp phải một số khó khăn, vướng mắc về bán đấu giá tài sản thế chấp để đảm bảo thi hành án, về thẩm định, nhận thế chấp tài sản...

Để khắc phục chúng và tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên ngành trong công tác THADS, Tổng cục THADS đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng khi lập hồ sơ cho vay vốn cần tổ chức thẩm định hồ sơ chặt chẽ về tình trạng tài sản thế chấp, bảo lãnh, thẩm định giá theo đúng giá trị thực tế và đánh giá tác động về biến động giá trị của tài sản trong tương lai gần. 

Tổng cục cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng cường công tác phối hợp và nghiên cứu đa dạng hóa các hình thức phối hợp có hiệu quả giữa Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tư pháp, các đơn vị liên quan thuộc hai ngành, nhất là các cơ quan THADS và các tổ chức tín dụng cũng như chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, các Chi nhánh ở địa phương tiến hành kiểm tra thực hiện Quy chế phối hợp, rà soát tình hình thi hành án cho các tổ chức tín dụng trên địa bàn; phối hợp tìm giải pháp về thể chế, cơ chế để xử lý tài sản trong THADS liên quan đến tổ chức tín dụng từ khâu cho vay, xét xử đến thi hành án. 

Không tạo tiền lệ xấu trong thu hồi nợ

Cùng chung nhận định Quy chế đã tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của các cơ quan liên quan, trên tinh thần thẳng thắn, các tổ chức tín dụng, các cơ quan THADS đã chỉ ra những khó khăn, tồn tại và kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy quá trình xử lý nợ xấu.

Đại diện Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) – ông Phạm Mạnh Thắng cho biết, tính đến cuối năm 2015, VAMC còn 670 vụ việc phải thi hành án với số tiền hơn 6.500 tỷ đồng, tập trung ở Hà Nội và TP HCM. Thời gian qua, VAMC đã phối hợp với Tổng cục THADS lựa chọn một số vụ việc điển hình làm thí điểm và cho kết quả rất tích cực. Ông Thắng mong muốn VAMC được kế thừa quyền và nghĩa vụ của các chủ nợ.

Đề cập tới những khó khăn trong việc thu hồi nợ ở các địa bàn làng nghề, có quan hệ dòng họ, Phó Tổng Giám đốc VietinBank Nguyễn Đình Vinh cho rằng ở những địa bàn này, người vay thường nhìn nhau, chỉ cần không cưỡng chế 1 trường hợp, các trường hợp khác cũng sẽ chây ỳ, tạo tiền lệ rất xấu. Vì thế, ông Vinh mong muốn, Tổng cục THADS, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phối hợp chặt với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương có biện pháp dứt điểm để thi hành các vụ việc này.

Cũng phản ánh những khó khăn trong thực hiện Quy chế 01, Phó Tổng Giám đốc BIDV Trần Phương nêu thực tế nhiều trường hợp cơ quan THADS yêu cầu phải thi hành tài sản của khách hàng vay trước tài sản bảo đảm của bên thứ ba hoặc có văn bản đề nghị Tòa án xác định thứ tự xử lý các tài sản trong bản án, dẫn đến quá trình thi hành án bị kéo dài. Trong khi đó, theo đúng quy định thì ông Phương đề xuất cần xử lý đồng thời.

Ông Phương cũng kiến nghị cho phép tổ chức tín dụng được tham gia quá trình bán đấu giá tài sản, vừa góp phần hỗ trợ Chấp hành viên, vừa bảo đảm tốt hơn quyền của người có tài sản bảo đảm.

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.