Nợ xấu - xấu mặt ngân hàng

(PLO) - Nợ xấu ảnh hưởng trầm trọng đến sự bình ổn tiền tệ, nguồn vốn phát triển đất nước và gây ảnh hưởng rất xấu đến bộ mặt cũng như hoạt động tín dụng. Lần đầu tiên, Quốc hội phải bàn để ra một Nghị quyết giải quyết nợ xấu. Điều này, có thể thấy mức độ nghiêm trọng của nợ xấu như thế nào.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Do sự nghiêm trọng đó mà đồng bào quốc dân cả nước lần đầu tiên nhìn thấy con số thực khổng lồ nợ xấu: Không phải 200.000 tỷ như “ước đoán” mà là 600.000 tỷ đồng, không phải chiếm 3% số dư nợ mà là trên 10%. Một sự ví von rất thuyết phục và cũng gây bàng hoàng là số nợ xấu này có thể xây được 3 cái sân bay Long Thành! Trong khi đó, Quốc hội đang loay hoay tính toán để có 200.000 tỷ biến dự án này thành hiện thực.

Khi vấn đề đã được đặt lên bàn nghị sự của Quốc hội cũng mới thấy là tiến độ giải quyết nợ xấu diễn ra rất chậm, không như mong muốn và những khó khăn, cản trở việc thực hiện thu hồi nợ cũng được phơi bày như đối tượng chây ỳ, tài sản thế chấp chia năm, xẻ bảy. Một thực trạng khác cũng được nhìn nhận công khai là nguyên nhân gây ra nợ xấu có một phần từ sự thoái hóa, biến chất của cán bộ ngân hàng.

Trong vòng 5 năm, không tính các địa phương, riêng Bộ Công an đã khởi tố gần 200 cán bộ ngân hàng, trong đó có nhiều người giữ cương vị lãnh đạo ngân hàng. Chỉ tính riêng Agribanhk thôi cũng đã xử lý hành chính kỷ luật hơn 300 cán bộ và xử lý hình sự hơn 100 người. Kẻ giữ “tay hòm, chìa khóa” mà “thông lưng” với với bên ngoài bòn rút tiền bạc thì làm sao chủ nhà còn có thể ngóc đầu lên được. Phải có cách nào loại trừ họ ra khỏi cái vị trí quan trọng này chứ!

Trước khi nợ xấu đưa ra bàn thảo ở nghị trường thì đã có rất nhiều ý kiến “tham mưu” để làm tan “cục máu đông” gây nghẽn mạch nền kinh tế này. Đáng chú ý là cần tuyệt đối tuân thủ 2 điều sau: 1. Không được lấy tiền ngân sách để giải quyết nợ xấu và không miễn trừ, giảm thuế trong việc này; 2. Phải xử lý nghiêm khắc những người gây ra nợ xấu, đặc biệt là những người đứng đầu. Các đại biểu Quốc hội khi thảo luận cũng đề xuất cần xóa nợ xấu cho các trường hợp bất khả kháng như thiên tai gây ra chẳng hạn. Đó cũng là một cách “rã đông”.

Bên cạnh đó, cử tri cả nước cũng biết một sự thật kinh hãi, đó là 60.000 tỷ nợ xấu đó chỉ có 10% là của Nhà nước, còn lại là tiền dân gửi. Vậy, trách nhiệm trước tiền bạc và niềm tin của dân gửi gắm vào ngân hàng sẽ ra sao? Còn để nợ xấu và các cán bộ ngân hàng xấu thì có còn huy động vốn trong dân được không, trong khi đang ra sức vận động tiền, vàng và “vốn nhàn rỗi” trong dân phục vụ cho công cuộc kiến quốc!

Dù sao thì một thực trạng đáng xấu hổ về nợ xấu đã được phơi bày và đang được mổ xẻ. Tin rằng, khi đã dám nêu thực trạng, dám phơi bày sự thật thì cách giải quyết sẽ đúng hướng, tạo được sự đồng thuận xã hội và có được kết quả như mong muốn, dòng máu tiền tệ sẽ lưu thông trong một cơ thể kinh tế khỏe mạnh.

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.