Ngân hàng tạo liên minh tiếp thị cho doanh nghiệp

(PLO) - Ngoài vốn, ngân hàng đang tìm chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp ở chiều sâu và bền vững thông qua xây dựng mạng lưới liên minh tiếp thị.

Vốn là “chín”, nâng cao cạnh tranh là “mười”

Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng hơn 600.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), chiếm 97,5% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, đóng góp khoảng 40% GDP mỗi năm và thu hút 51% lực lượng lao động trên cả nước. Mỗi năm, các SME đã tạo thêm nửa triệu việc làm mới. 

Giữ vai trò quan trọng như vậy nhưng cho đến nay, nhóm SME còn đối diện với rất nhiều khó khăn. Lâu nay, doanh nghiệp than vãn nhiều nhất vẫn là vấn đề thiếu vốn. Cuối năm 2016, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, chỉ khoảng 1/3 số doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được với vốn ngân hàng, tương đương với kết quả mà CIEM đã công bố. Đáng nói hơn, tổng số vốn mà các doanh nghiệp này vay được chỉ chiếm 3% tổng lượng vốn mà các ngân hàng cung cấp ra nền kinh tế.

Khách hàng nghe tư vấn về công ty JOY Maritime Bank
Khách hàng nghe tư vấn về công ty JOY Maritime Bank

Tuy nhiên, vốn không phải là vấn đề duy nhất, xét trên diện rộng, cái thiếu lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam vẫn là trình độ quản lý, khoa học công nghệ, mạng lưới kết nối, tư vấn quản trị, khả năng cạnh tranh, truyền thông nhận diện thương hiệu. 

Ông Lại Tiến Mạnh, giám đốc Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand cho rằng đã đến lúc các SME Việt ngừng “thắt lưng buộc bụng” để đầu tư xây dựng thương hiệu. Các SME nên chú ý tới một xu hướng thông minh hiện nay là các doanh nghiệp tìm cách liên kết với nhau trong hoạt động truyền thông, quảng cáo, tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Ông cũng chia sẻ thêm: “Tôi biết có một doanh nghiệp lớn đã tiên phong áp dụng Partnership marketing để kết nối và chia sẻ nguồn lực của mình với các SME là Maritime Bank. 

Bằng cách cho ra mắt Cộng đồng JOY Maritime Bank, Maritime Bank đã tạo nên một cộng đồng giúp các doanh nghiệp SME tìm đến nhau, liên kết để học hỏi kinh nghiệm cũng như lan toả tới 1,5 triệu khách hàng của Maritime Bank. Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia cộng đồng còn được hỗ trợ để mở rộng quảng cáo trên các kênh truyền thông mà Maritime Bank có sẵn hoặc được quyền khai thác. Đó đều là những kênh mà trước nay SME ít hoặc không tiếp cận vì ngân sách quá lớn như: email marketing, frame thang máy, thậm chí cả biển quảng cáo tấm lớn tại sân bay,…”.

Partnership Marketing – phương pháp tăng “vitamin” cho doanh nghiệp

Giải pháp marketing toàn diện và hiệu quả này tuy không còn lạ lẫm ở Việt Nam nhưng mới nằm trong chiến lược phát triển của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Theo Brands Việt Nam, ngày càng nhiều tập đoàn, công ty đa quốc gia trong nhiều lĩnh vực như: ngân hàng, bảo hiểm, du lịch, viễn thông... áp dụng “Tiếp thị đối tác” (Partnership Marketing), “Liên minh tiếp thị” (Marketing Alliances), “Đối tác chiến lược” (Strategic Partnerships) hay thậm chí cả “Tiếp thị nhãn hiệu cộng tác” (Partnership Brand Marketing)... để tăng cường hiệu quả bán hàng và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, giải pháp tương tự cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam là chưa có hoặc rất hạn chế.

“Quy mô doanh nghiệp vẫn còn nhỏ cho nên các hoạt động xây dựng thương hiệu chưa được bài bản và chuyên nghiệp. Bởi vậy, chúng tôi luôn tìm kiếm sự hỗ trợ từ đối tác có kinh nghiệm để gia tăng năng lực đồng thời mở rộng nguồn khách hàng của mình”, bà Hồng Thái Hà, Giám đốc Công ty Tân Phú, cho biết. Bà Hà cũng tin tưởng rằng Cộng đồng JOY – Maritime Bank sẽ tiếp thêm sức mạnh để Tân Phú trở thành thương hiệu đứng đầu thị trường Việt Nam, đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế và vươn ra thế giới. 

Bà Đinh Thị Xuân Lan, chủ doanh nghiệp cung cấp nội thất nhập khẩu Kenli cũng chia sẻ: “Tham gia Cộng đồng JOY Martime Bank trong một thời gian ngắn nhưng chúng tôi đã bước đầu cảm nhận được hiệu quả thực mà cộng đồng này đem lại. Không chỉ được kết nối các doanh nghiệp SME ở nhiều lĩnh vực và chia sẻ kinh nghiệm, chúng tôi đã được chứng kiến hình ảnh thương hiệu mở rộng độ phủ sóng trên các kênh truyền thông đắt đỏ như: báo chí, email, các frame quảng cáo toà nhà, sân bay... Đường đi còn dài, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các kênh truyền thông hiệu quả mà Cộng đồng JOY Maritime Bank hỗ trợ bước đầu và kỳ vọng thương hiệu của mình sẽ ngày càng phát triển, trở thành cái tên quen thuộc với đông đảo khách hàng”.

Có thể nói, trong thế giới kinh doanh khốc liệt như hiện nay, các doanh nghiệp muốn tồn tại và tăng doanh số thì việc tận dụng tối đa sức mạnh của các liên minh tiếp thị để đưa sản phẩm vào các thị trường và kênh phân phối mới là vô cùng thiết yếu. Do đó, với những giải pháp hỗ trợ thiết thực của một cộng đồng kết nối lần đầu tiên khởi xướng, ngân hàng này đã được Tổ chức Capital Finance International trao tặng giải thưởng Giải thưởng Ngân hàng có sáng kiến và đóng góp nổi bật cho doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2017 trong tháng 10 vừa qua.

Van Phuc City chiến thắng 2 giải thưởng quan trọng tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024.

Van Phuc City nhận cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Propertyguru Viet Nam Property Awards 2024

(PLVN) - Mới đây, Van Phuc City đã nhận cú đúp giải thưởng khi được vinh danh ở hai hạng mục là "Best Waterfront Township Development - Dự án phát triển khu đô thị ven sông tốt nhất" và "Best Township Masterplan Design - Dự án Khu đô thị có thiết kế quy hoạch tốt nhất" tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024.

Ảnh minh họa

Hà Nội rà soát các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài, bỏ hoang để chống lãng phí

(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh mới có Văn bản số 3766/UBND-ĐT ngày 14/11/2024 về việc triển khai thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài; khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát.
Cư dân Vinhomes Golden Avenue thăng hạng đặc quyền với siêu tiện ích có 1-0-2

Cư dân Vinhomes Golden Avenue thăng hạng đặc quyền với siêu tiện ích có 1-0-2

(PLVN) -  Tại Vinhomes Golden Avenue, cư dân không chỉ được trải nghiệm sự sôi động của một khu đô thị có quy mô bậc nhất thành phố vùng biên, mà còn sở hữu một cuộc sống đẳng cấp với sự chăm sóc trọn vẹn cả thể chất lẫn tinh thần. Chất sống này càng được nâng tầm khi một siêu tiện ích chăm sóc sức khỏe - vui chơi - ẩm thực vừa được khởi công tại khu đô thị.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Giới đầu tư 'soi' giá đất khác biệt của nhà phố Sun Group tại Hà Nam

Giới đầu tư 'soi' giá đất khác biệt của nhà phố Sun Group tại Hà Nam

(PLVN) -  Sun Group vừa chính thức ra mắt phân khu nhà phố, biệt thự Kim Tiền (thuộc Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam). Không chỉ gây ấn tượng về 469 dáng hình kiến trúc độc bản, các BĐS tại đây còn có giá đất chỉ từ 25-30 triệu đồng/m2, ngang bằng thậm chí rẻ hơn trong khu vực lân cận.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Ảnh minh hoạ.

Tín hiệu đáng mừng từ TP Hồ Chí Minh

(PLVN) -  Báo cáo của UBND TP HCM gửi Bộ Xây dựng về tình hình nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) quý III năm 2024 cho chúng ta thấy nhiều tín hiệu đáng mừng.