Bộ Giao thông Vận tải “sốt ruột”
Theo tìm hiểu của PLVN, dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 được chia thành 4 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 gồm các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước. Dự án thành phần 2 gồm các công trình phục vụ quản lý bay. Dự án thành phần 3 là các công trình thiết yếu trong cảng hàng không và dự án thành phần 4 là các công trình khác.
Đến nay, mới chỉ có dự án thành phần 3 do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư đã được triển khai thi công thực tế ngoài hiện trường, còn ba dự án thành phần khác vẫn trên giấy tờ. Trong khi đó, thời gian phải hoàn thành dự án không còn nhiều. Điều này có thể đã khiến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sốt ruột. Mới đây, trước lo ngại tiến độ dự án sân bay Long Thành bị ảnh hưởng, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị triển khai đồng bộ sân bay Long Thành.
Theo đó, với dự án thành phần 1, Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai các tiểu dự án thành phần. Đây là dự án thành phần phức tạp, liên quan đến nhiều đơn vị vì theo chủ trương của Chính phủ, dự án thành phần 1 giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch Y tế...) bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư. Trường hợp các cơ quan không có khả năng bố trí vốn, cơ quan quản lý nhà nước sẽ phải lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP hoặc BLT.
Dự án thành phần 2 do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư. Theo tìm hiểu của PLVN, hiện nay VATM đang hoàn thiện các thủ tục để tiến hành triển khai các hạng mục khi có mặt bằng. Trước đó, ngày 20/5/2021, VATM đã phê duyệt Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay tại Cảng HKQT Long Thành” với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng bằng nguồn vốn của VATM và vốn vay thương mại trong nước.
Với dự án thành phần 4, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì thực hiện các thủ tục để lựa chọn các nhà đầu tư. Khẩn trương hoàn thiện thông tư về lựa chọn nhà đầu tư.
Mục tiêu hoàn thành dự án không thay đổi
Trao đổi với PLVN, ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc ACV, cho biết, đơn vị làm chủ đầu tư thành phần 3 của dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, với tổng mức đầu tư 99.000 tỷ đồng, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng chủ đầu tư cùng các nhà thầu và đơn vị liên quan vẫn khẩn trương thực hiện các công việc theo kế hoạch và mục tiêu hoàn thành dự án không có gì thay đổi, vẫn là năm 2025.
Lãnh đạo ACV cho biết thêm, đến nay đơn vị này đã hoàn thành việc rà phá bom mìn được hơn 55%, diện tích đã bàn giao cho dự án được khoảng 715ha. Theo kế hoạch, đến hết tháng 12/2021 sẽ hoàn thành toàn bộ việc rà phá bom mìn. Song song với việc thi công hạng mục rà phá bon mìn, hạng mục xây dựng hàng rào ranh giới cũng được đang thi công. Theo ACV, đến nay đã thi công được hơn 3km tường rào và gần 5km móng tường rào. Hạng mục xây dựng này dài 9km, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9/2021.
Một hạng mục khác là san lấp mặt bằng sân bay, ACV cho biết đang hoàn thiện các thủ tục để trong tháng 9/2021 tổ chức đầu thầu và bắt đầu từ tháng 10/2021 triển khai san lấp. Đối với công tác thiết kế kỹ thuật và dự toán nhà ga hành khách, liên danh tư vấn đã bắt đầu thực hiện công tác thiết kế, hiện đang khẩn trương thực hiện trước phần ngầm để trình thẩm định phê duyệt, khởi công tháng 2/2022. Phần mái nhà ga sẽ thiết kế và thi công sau.
Ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, trong tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 là 99.000 tỷ đồng thì ACV có khả năng thu xếp được vốn chủ sở hữu 36.000 tỷ đồng, còn 63.000 tỷ đồng sẽ vay thương mại trong và ngoài nước. Cũng theo ông Thanh, để huy động vốn cho dự án, số lãi của ACV trong thời gian tới sẽ được tiếp tục tích luỹ để đầu tư cho Long Thành. “Việc này được thực hiện thông qua phương án tăng vốn nhà nước bằng lợi nhuận”, ông Thanh nói. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2021, ACV lãi sau thuế hơn 1.300 tỷ đồng.
Cũng theo Chủ tịch ACV, đơn vị này đã đề xuất phương án vay bằng đồng USD để thực hiện sân bay Long Thành. Việc này theo ACV sẽ đảm bảo tối đa lợi ích, góp phần đưa dự án về đích đúng tiến độ.