Cơ quan chức năng cảnh báo về bảo mật ngân hàng điện tử

(PLO) - Liên tục các vụ việc về rủi ro mất tiền trong tài khoản, từ giao dịch thẻ tín dụng diễn ra gần đây, nhà cung cấp dịch vụ cũng đã đưa ra các khuyến cáo để người dùng tự ý thức việc sử dụng dịch vụ của mình.
Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học. (Nguồn: Ngân hàng Nhà nước)
Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học. (Nguồn: Ngân hàng Nhà nước)

Tuy nhiên, phải đến khi một khách hàng "bỗng dưng" mất 500 triệu đồng trong tài khoản thì khách hàng và nhà cung cấp cấp mới "giật mình". Dù sao, đây cũng là cơ hội để nhà cung cấp dịch vụ tự rà soát chính mình, điều chỉnh để hoàn thiện hơn nữa một dịch vụ văn minh.

Chính vì vậy, thêm một lần nữa các cơ quan chức năng lại lên tiếng khuyến cáo khách hàng cần cẩn thận hơn trong giao dịch thanh toán điện tử.

Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học-Ngân hàng Nhà nước: Chủ động ngăn chặn và cảnh báo kịp thời cho khách hàng

Rà soát về an ninh bảo mật là hoạt động thường xuyên diễn ra hàng năm, chứ không phải khi có sự việc xảy ra thì ngành ngân hàng mới chợt nhớ ra và mới tính đến chuyện nâng cấp hoặc trang bị bổ sung. Mới đây nhất, trong các ngày 30/7 và 12/8, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản cảnh báo về tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng của Việt Nam, và văn bản chỉ đạo đảm bảo an toàn, bảo mật cho các dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh khẩn trương kiểm tra, rà soát lại mạng lưới ATM của mình theo từng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động; chủ động theo dõi, thông tin kịp thời các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM của đơn vị mình.

Bên cạnh đó, giám sát chặt chẽ các giao dịch để kịp thời phát hiện các giao dịch đáng ngờ, gian lận dựa vào việc xác định thời gian, vị trí địa lý, tần suất giao dịch, số tiền giao dịch, số lần xác thực sai quy định và các dấu hiệu bất thường khác để chủ động ngăn chặn và cảnh báo cho khách hàng. Phân công cán bộ trực 24/7 giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký của các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng để kịp thời phát hiện và xử lý các lỗ hổng bảo mật, các truy nhập trái phép, các cuộc tấn công (nếu có).

Trong tuần qua, báo chí nêu nhiều về việc sử dụng công nghệ OTP trong thanh toán điện tử là không an toàn. Chúng ta cũng đều biết OTP là công nghệ sử dụng trong thanh toán trực tuyến và hiện nay đang được sử dụng rất phổ biến trên thế giới vì các lợi ích mang lại từ nó như là triển khai dễ dàng, chi phí rẻ và thuận tiện khi sử dụng. Tuy nhiên, OTP cũng có những hạn chế nhất định về mặt công nghệ.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, để đảm bảo an toàn trong thanh toán, chúng tôi cũng có quy định về việc sử dụng công nghệ cho các hạn mức khác nhau, ví dụ như đối với những giá trị thanh toán từ 500 triệu đồng trở lên thì phải sử dụng các hình thức bảo mật như sử dụng khóa PKI, hoặc sử dụng hình thức xác thực sinh trắc học để đảm bảo an toàn. Đối với các khoản thanh toán nhỏ có thể dùng xác thực hai nhân tố. Tuy vậy không phải lỗi của OTP gây nên vấn đề mất tài sản hặc mất an toàn, vấn đề là sử dụng công nghệ đó như thế nào.

Đối với khách hàng cần bảo mật thông tin về tên/mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng điện tử; không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên ngân hàng) qua điện thoại, email, mạng xã hội…; bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như: cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…).

Đối với mật mã truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử cần cài đặt mật mã khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động. Hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử; gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn.

Ngoài ra, chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.

Ông Đào Gia Hạnh, Giám đốc Công ty Công nghệ FPT IS: Khách hàng không nên click một cách tùy tiện

Trong những năm qua đối tượng thường sử dụng nhiều phương thức lừa đảo trên mạng rất tinh vi, phổ biến là lập các trang web giả mạo ngân hàng để khách hàng truy cập vào đó hoặc dùng các đường link để khách hàng thay đổi thông tin về tài khoản. Khi khách hàng vô tình kích vào đường link đấy thì sẽ khai báo và từ đó bị lộ thông tin về tài khoản.

Còn một cách thức nữa là đối tượng gửi qua hệ thống email, khách hàng vô tình kích vào cũng có thể bị lây nhiễm virut thì cũng có thể bị ăn cắp thông tin về tài khoản.

Để tránh được những rủi ro thì bản thân người sử dụng dịch vụ phải tự bảo vệ mình trước, ví dụ máy tính phải cài phần mềm diệt virus hoặc khi thấy những email lạ mà không phải người quen của mình thì không nên kích vào thì sẽ hạn chế tối đa được việc mất an toàn thông tin. Nếu thấy nghi ngờ khách hàng nên gọi điện đến trung tâm chăm sóc khách hàng của đơn vị cung cấp dịch vụ hỏi xem có việc liên quan đến nhà cung cấp hay không, như vậy sẽ hạn chế được rủi ro. Theo tôi, khách hàng không nên click một cách tùy tiện./.

Theo VietnamPlus
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.
Ảnh minh hoạ.

Thế khó của cơ quan xây dựng bảng giá đất

(PLVN) -  Bảng giá đất là vấn đề rất quan trọng. Đặc biệt là với những đô thị lớn như TP HCM, là nơi nhiều nhà đầu tư, DN có ý định tới làm ăn, sinh sống; thì lại càng quan trọng. Chính vì vậy, TP HCM mới đây đã tổ chức họp báo khi công bố Quyết định 79/2024 sửa đổi Quyết định 02/2020 về bảng giá đất trên địa bàn TP.
Ảnh minh hoạ.

‘Bài toán’ 15 năm chưa lời giải

(PLVN) -  Với lĩnh vực nhà đất, một số năm qua tình trạng “người ăn không hết, kẻ lần không ra” ngày càng xuất hiện rõ nét trong xã hội. Một số người có rất nhiều nhà đất; và tất nhiên đây là điều đáng ủng hộ, hoan nghênh, là quyền sở hữu được pháp luật bảo vệ, Nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên, một số người dù có cố gắng gần cả đời, vẫn chưa có được một mái nhà.
Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

(PLVN) - Theo bảng giá đất mới, đất tại các tuyến đường trên địa bàn quận 1 tăng 3 - 5 lần. Trong đó giá đất ở đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi có mức cao nhất TP HCM, với 687,2 triệu đồng/m2. Còn trên địa bàn quận 3, giá đất cao nhất là 305 triệu đồng/m2...
Hiện nay cả nước đang trong chiến dịch 450 ngày đêm cao điểm để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. (Ảnh trong bài: Thành Đạt)

Bộ Xây dựng hướng dẫn kỹ thuật khi xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

(PLVN) - Bộ Xây dựng đang tập trung phổ biến, hướng dẫn các địa phương về yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật các mẫu nhà, kèm theo dự toán kinh phí dự trù vật liệu để người dân tham khảo, lựa chọn phù hợp với thực tế, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Ảnh minh họa

Bộ TN&MT giải đáp những kiến nghị của doanh nghiệp đang thực hiện dự án lĩnh vực ý tế, giáo dục

(PLVN) - Tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vừa diễn ra đầu tháng 10, có một số doanh nghiệp đang thực hiện dự án cung cấp dịch vụ lĩnh vực y tế, giáo dục kiến nghị tháo gỡ, vướng mắc… Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân có cuộc trao đổi với PV xung quanh vấn đề này.
Ảnh minh hoạ.

Nhiệm vụ cấp bách liên quan Luật Đất đai

(PLVN) -  Sớm ban hành văn bản quy định chi tiết các Luật Đất đai (Luật số 31/2024/QH15), Nhà ở (Luật số 27/2023/QH15), Kinh doanh bất động sản (Luật số 29/2023/QH15) là yêu cầu đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; tổ chức mới đây.