Chung cư thời hiện đại: Chuyện ghi ở chung cư 102 Trường Chinh

(PLO) - Những năm qua, xu hướng sống ở các khu chung cư ngày càng trở nên phổ biến. Các cao ốc mọc lên như nấm, hàng nghìn hộ dân, gia đình chung sống trong sống trong các tòa nhà chung cư. Câu chuyện xung đột quyền lợi là điều khó tránh khỏi, song cách hành xử như thế nào cho giống người Hà Thành thanh lịch xưa đến nay vẫn là điều khó như bắc thang lên hỏi ‘ông trời’ ở các toà chung cư hiện nay. Từ tuần này chúng tôi sẽ khởi đăng tuyến bài về cuộc sống của cư dân chung cư, những nỗi niềm của chủ đầu tư và trách nhiệm của các cơ quan quản lý.

Xung đột quyền lợi

Mấy ngày qua, chuyện cư dân ở số 102 Trường chinh gây ồn ào mạng xã hội vì tốc độ lan truyền thông tin một cách chóng mặt. Câu chuyện bị cắt điện, nước trong đêm khiến cho mâu thuẫn trở nên đỉnh điểm, cư dân tụ năm tụm bảy căng băng rôn trước toà nhà để yêu cầu có câu trả lời thoả đáng cho vấn đề này.

Chung cư thời hiện đại - Bài 1: Chuyện ghi ở chung cư 102 Trường Chinh - ảnh 1
Chung cư 102 Trường Chinh 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, toà nhà 102 Trường Chinh do Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư dự án. Đây là một trong toà chung cư thương mại có giá thị trường khá cao và thu hút được khách mua vì nằm ở vị trí đắc địa tại khu vực quận Đống Đa. Trước khi xảy ra câu chuyện 5 hộ dân bị tạm ngừng cung cấp điện với lý do chưa thanh toán tiền điện nước mấy tháng liên tiếp thì 2 bên: Chủ đầu tư, ban quản lý toà nhà và cư dân chưa tìm được tiếng nói chung mặc dù đã không ít lần 2 bên gặp gỡ, trao đổi và ngồi đối thoại với nhau, thậm chí Công ty Kinh Đô đã có trả lời bằng văn bản để giải quyết các kiến nghị, vướng mắc.

Bất cứ chủ đầu tư nào cũng không mong muốn đối đầu với cư dân, và Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô tôi tin rằng cũng không nằm trong ngoại lệ đó. Chủ đầu tư nào cũng muốn phục vụ cư dân mình một cách tốt nhất bởi hiện nay khách hàng không chỉ “là cha, là mẹ” mà còn là “thượng đế”.  Và câu chuyện muôn thưở giữa chủ đầu tư, ban quản lý với cư dân không gì khác ngoài quyền lợi và trách nhiệm.

Cư dân thì cho rằng, chủ đầu tư trong quá trình bàn giao nhà của họ chưa làm hết trách nhiệm và nghĩa vụ của mình theo đúng cam kết trong hợp đồng. Họ đưa ra nhiều dẫn chứng, nghi vấn khác nhau từ câu chuyện chất lượng công trình lẫn thái độ phục vụ cho đến an ninh, thang máy, Phòng cháy chữa cháy, khu sinh hoạt cộng đồng...

Còn chủ đầu tư trong các cuộc đối thoại với cư dân họ cũng sẵn sàng trả lời một cách thẳn thắn: Khu vực vui chơi cho trẻ em chủ đầu tư đã thiết kế và giao nhà đầu tư triển khai thi công hạng mục; Phòng sinh hoạt cộng đồng đã được bố trí, thiết kế, thi công và sẽ bàn giao cho Ban quản trị nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư bầu và được UBND quận công nhận để quản lý; còn việc điện, nước của cư dân thắc mắc, chủ đầu tư cũng trả lời rằng do họ không cung cấp và không kinh doanh nước sạch mà nguồn nước được cung cấp bởi công ty kinh doanh nước sạch quận Đống Đa, họ cũng đã lấy mẫu nước mà cư dân nghi vấn không đảm bảo để đem đi xét nghiệm để có câu trả lời cho cư dân…

Những nguyện vọng của cư dân 102 Trường Chinh đang được chủ đầu tư từng ngày từng giờ cố gắng hoàn thiện để đáp ứng tốt nhất song điều này không phải ai cũng hiểu.

Xung đột ở 102 Trường Chinh cũng chính là những xung đột  phổ biến của hàng trăm toà chung cư suốt thời gian qua tranh đấu trên địa bàn Hà Nội. Để giải quyết được điều này dĩ nhiên cần sự cầu thị của cả 2 phía và nó cũng sẽ không dễ dàng gì giải quyết hết được trong ngày một, ngày hai!

Lỗi tại ai?

Mới đây, Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô đã phải làm đơn trình báo gửi Công an Quận Đống Đa về việc hệ thống thang máy của họ bất ngờ bị kẻ gian phá hoại. Cụ thể, vào ngày 3/6/2017, kẻ gian đã đột nhập vào ca bin phá hoại hệ thống thang máy gồm 4 thang trong toà nhà khiến hoạt động không ổn định và gây mất an toàn cho các cư dân sử dụng dẫn đến tình trạng hoang mang tâm lý, xáo trộn trật tự trong chung cư.

Công văn này của Công ty Kinh Đô cho thấy mức độ phức tạp của sự việc không còn dừng lại ở câu chuyện ăn thua, được mất và đấu tranh về quyền lợi mà nó còn là hành vi phá hoại tài sản và gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người dân trong toà chung cư và mang yếu tố hình sự. Động thái này cũng cho thấy sự lo lắng của chủ đầu tư với chính tính mạng của cư dân họ đang sinh sống trong toà nhà.

Chung cư thời hiện đại - Bài 1: Chuyện ghi ở chung cư 102 Trường Chinh - ảnh 1
Đơn trình báo của Khách sạn Kinh Đô gửi các cơ quan chức năng 

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô lý giải rằng, thời gian qua họ đã rất cố gắng để hoàn thiện công trình, chỉ còn một khối lượng nhỏ công việc đang được hoàn thiện nốt để phục vụ tốt nhất cho cư dân.

Về việc có những thông tin cho rằng Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô cắt điện của người dân ngay trong đêm? Công ty Kinh Đô đã trao đổi cụ thể thẳng thắn như sau:

- Thông tin cho rằng Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô cắt điện của người dân ngay trong đêm là hoàn toàn sai sự thực vì chúng tôi không quản lý tòa nhà chung cư Capital Gaden mà giao cho Công ty cổ phần Quản lý và khai thác tài sản Dầu khí thành lập Ban quản lý tòa nhà để trực tiếp quản lý, vận hành tòa nhà, quản lý thu các loại phí dịch vụ như phí trông giữ xe, tiền sử dụng điện nước, các loại phí khác...

- Thời gian từ tháng 1/2017 đến tháng 6/2017 đã có một số hộ dân sinh sống trong chung cư sử dụng điện nước nhưng không chịu thanh toán tiền điện, tiền nước và thậm chí cả tiền gửi xe mặc dù Ban quản lý tòa nhà đã nhiều lần nhắc nhở nhưng vẫn chây ỳ không chịu thanh toán tiền điện nước; Trong khi đó để duy trì cung cấp điện nước phục vụ cư dân tại chung cư Công ty đã phải tự lấy ngân quỹ của mình để nộp tiền cho các đơn vị quản lý Nhà nước.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của Doanh nghiệp và các hộ dân tuân thủ quy định của toà nhà, vào hồi 13h ngày 14/07/2017 Ban QLTN đã tạm ngừng cung cấp điện nước của 05 hộ dân trong số các hộ chưa thanh toán khoản tiền sử dụng điện, nước sạch - sau khi đã 3 lần liên tiếp thông báo yêu cầu thanh toán (trước khi tạm ngừng cung cấp điện Ban QLTN đã gửi thông báo cho UBND phường và Công an phường Phương Mai). Sau khi cắt điện một hộ dân đã thanh toán và được cung cấp điện nước trở lại ngay lập tức.

Tuy nhiên sau đó Ban QLTN đã cung cấp điện nước trở lại cho các hộ này để có thêm thời gian thu xếp nộp tiền với điều kiện sau ngày 19/7/2017, nếu các hộ này vẫn tiếp tục không thanh toán tiền điện, nước sạch thì sẽ tạm ngừng cung cấp dịch vụ theo quy định (theo Thông báo số 25/TB-BQLTN ngày 15/7/2017 của Ban quản lý tòa nhà).

Đại diện Ban quản lý cũng cho rằng, hiện nay không chỉ ở trong các chung cư mà các hộ dân, gia đình sinh sống bên ngoài chỉ cần đóng chậm tiền điện lực họ đã tiến hành cắt điện và phạt tiền. Trong khi đó ở chung cư có nhiều trường hợp tiền điện nước suốt mấy tháng qua họ không đóng, việc Ban quản lý tòa nhà tiến hành cắt điện để nhắc nhở là điều dễ hiểu. Với thái độ cầu thị, chúng tôi cũng đã để cho các trường hợp này thêm thời gian để nộp tiền điện nước theo đúng quy định. Nếu trong thời gian tới họ tiếp tục chây ì, không hợp tác chúng tôi cũng sẽ thông báo tới cơ quan chức năng liên quan và tạm ngừng cung cấp điện nước theo đúng quy định hiện hành.

“Công ty Kinh Đô luôn tôn trọng cư dân của mình song cũng rất mong các cư dân trong toà nhà hiểu cho cái khó của Công ty để chung tay giải quyết. Những cái gì chưa được, còn tồn tại Công ty cùng với ban quản lý cũng đang nỗ lực hết sức mình để khắc phục và ngược lại Công ty cũng rất mong muốn trong thời gian đang hoàn thiện và chờ đợi sự hướng dẫn, chỉ đạo và thông báo của cơ quan chức năng các cư dân cũng hết sức tỉnh táo tránh bị lợi dụng và kích động để tránh làm tình hình thêm phức tạp”, đại diện Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô chia sẻ.

Cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng cho chương trình “Đi Nhật cùng Cen”.

Cen Land: Đưa “Đất và Người” lên đúng tầm giá trị

(PLVN) - “Trong suốt hành trình kinh doanh của mình, tôi luôn đau đáu về việc Đất và Người – hai tài sản lớn nhất của Việt Nam nhưng chưa được đặt đúng tầm giá trị quan trọng vốn có và chưa được khai thác hiệu quả. Đây cũng là 2 lĩnh vực hoạt động cốt lõi của Cen Land. Bởi vậy, chúng tôi không ngừng nỗ lực tìm những hướng đi mới để phát huy được giá trị của “báu vật” này, mang lại nguồn thu cho doanh nghiệp và cho đất nước…”, ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch Cen Group chia sẻ về nguyên do mở rộng hoạt động cung ứng lao động sang Nhật Bản với chương trình “Đi Nhật cùng Cen”.
Dự án D-Aqua cất nóc vào ngày 01/7/2024.

Dự án D-Aqua chính thức cất nóc

(PLVN) -  Ngày 01/7, DHA Corporation phối hợp cùng Công ty Cổ phần Xây dựng Central tổ chức Lễ Cất nóc dự án D-Aqua. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu dự án chính thức bước sang giai đoạn hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng.
Trải nghiệm sống resort tại “biệt thự trên cao” Seaview Residences

Trải nghiệm sống resort tại “biệt thự trên cao” Seaview Residences

(PLVN) - Trong khi thị trường Nghệ An khan hiếm nguồn cung căn hộ cao cấp thì sự xuất hiện của Seaview Residences với những căn “biệt thự trên cao” 100% đều là căn góc, sở hữu 3 mặt thoáng, tầm nhìn 270 độ, 100% đều nhìn ra sông Lam hoặc biển Đông, ban công rộng tới 6m đã tạo sức hút cực kì lớn cho cả người có nhu cầu ở thực lẫn nhà đầu tư…
IHG bổ nhiệm lãnh đạo cho khu nghỉ dưỡng hợp tác với BIM Land

IHG bổ nhiệm lãnh đạo cho khu nghỉ dưỡng hợp tác với BIM Land

(PLVN) - IHG Hotels & Resorts, một trong những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, vừa công bố bổ nhiệm ông Jesper Larsen vào vị trí Tổng Giám đốc khu nghỉ dưỡng sắp ra mắt InterContinental Halong Bay Resort and Residences. Khu nghỉ dưỡng do BIM Land - thành viên tập đoàn BIM Group đầu tư, phát triển.
Công tác đăng ký, cấp sổ đỏ tại Hà Nội đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực. (Ảnh: Văn Sơn)

Hà Nội: Cấp sổ đỏ lần đầu và kê khai đăng ký đất đai đạt 99,6%

(PLVN) - Tại Hội nghị giao ban quý II/2024 của Thành ủy Hà Nội tổ chức mới đây, Sở TN&MT đã báo cáo về kết quả thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU ngày 01/9/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) trên địa bàn TP.
Gần 1.000ha 'đất sạch' ở Hòa Vang gọi vốn đầu tư

Gần 1.000ha 'đất sạch' ở Hòa Vang gọi vốn đầu tư

(PLVN) - Ngày 27/6, UBND huyện Hòa Vang phối hợp Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Thông tin một số dự án, quỹ đất sạch trên địa bàn, nhằm thu hút đầu tư, xây dựng Hòa Vang đạt đô thị loại IV, thành thị xã trong thời gian sớm nhất.
Bình Dương dự kiến xây hơn 160.000 nhà xã hội

Bình Dương dự kiến xây hơn 160.000 nhà xã hội

(PLVN) - Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt. Đây là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế - xã hội và cũng là mục tiêu thu hút nguồn nhân lực đầu tư của tỉnh.
Thị trường nhà phố TP HCM rục rịch tăng giá

Thị trường nhà phố TP HCM rục rịch tăng giá

(PLVN) -  Ngoài độ khan hiếm, chỉ chiếm khoảng 5-7% rổ hàng toàn dự án thì dòng sản phẩm Shophouse (Nhà phố thương mại) trên các trục đường huyết mạch trong các khu đô thị thuộc khu vực phía Đông TP HCM ghi nhận tốc độ tăng giá rất mạnh suốt nhiều năm qua.
Cao Bằng trước thời cơ bứt phá

Cao Bằng trước thời cơ bứt phá

(PLVN) - Nhờ sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng hiện đại, Cao Bằng đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Sự hoàn thiện của các dự án bất động sản và tuyến cao tốc quan trọng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh mà còn giúp thành phố phát triển bền vững, năng động và hiện đại.
UBND tỉnh Hải Dương tìm phương án tháo gỡ cho những nhà đầu tư

Rất nhiều dự án của Hải Dương đang chậm tiến độ

(PLVN) - Ngày 24/6, UBND tỉnh Hải Dương họp phiên thường kỳ tháng 6 (lần 8) để nghe và cho ý kiến một số nội dung báo cáo của các sở, ngành. Trong đó có báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương về các dự án chậm tiến độ do UBND các huyện, thị xã, thành phố chấp thuận đầu tư.