Xây dựng sai, cứ có tiền là "gỡ" được?

(PLO) - Quy định “đổi tiền lấy vi phạm” tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị đinh 121) và hướng dẫn thực hiện ở Thông tư 02/2014/TT-BXD (Thông tư) mới có hiệu lực ít ngày,  đã gây không ít băn khoăn trong dư luận và những người có trách nhiệm thực thi.
Nhiều người lo ngại trật tự xây dựng sẽ bị phá vỡ vì quy định “đổi tiền lấy vi phạm”.
Nhiều người lo ngại trật tự xây dựng sẽ bị phá vỡ vì quy định “đổi tiền lấy vi phạm”.
Theo thuyết trình của ngành xây dựng, quy định mới này nhằm để xử lý một số trường hợp xây dựng sai phép, không phép, sau khi hoàn thành xây dựng đưa vào sử dụng mới bị phát hiện, trong trường hợp nếu buộc phá dỡ thì cũng gây lãng phí lớn cho xã hội, có những trường hợp đã kéo dài nhiều năm nhưng cũng chưa xử lý được triệt để. 
Các công trình áp dụng quy định này phải đảm bảo điều kiện không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp. Quy định mới này không áp dụng đối với tất cả các công trình xây dựng sai phép, không phép. 
Theo thống kê của ngành xây dựng, tỷ lệ công trình sai phép, không phép là chừng hơn 9% tổng số các công trình xây dựng. Vì vậy, số lượng công trình thuộc diện điều chỉnh của Thông tư này là rất lớn.
“Luật phải nghiêm minh, không thể nay sai mai gỡ”
Chia sẻ với chúng tôi một tuần sau khi Thông tư này có hiệu lực, bà Hoàng Thị Xuân (phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, bà rất quan tâm đến tiến trình thực hiện thông tư này, vì bà có cơ hội hợp thức hóa hai tầng trên mà đã xây quá phép nhiều năm trước. 
Ông Vũ Phi Hùng – cán bộ địa chính phương Quang Trung (quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) không tán thành quy định “gỡ” kiểu này, bởi, theo ông Hùng, khi cấp phép xây dựng, cơ quan cấp phép đã thẩm định hồ sơ “móng đó phù hợp với kết cấu nhà đó”, và khi xây sai phép thì cũng ảnh hưởng đến độ an toàn của công trình và sự an toàn của các công trình xung quanh. 
“Cơ quan ra quyết định phạt cho tồn tại có thể khẳng định được chất lượng công trình đảm bảo và chịu trách nhiệm về quyết định của mình về một công trình năm tầng trên móng ba tầng hay không? Nếu hồ sơ của dân đáp ứng điều kiện, không cho dân nộp tiền hợp thức hóa sai phạm là làm khó dân, còn cho dân nộp tiền thì khi công trình có vấn đề, người ký quyết định chịu trách nhiệm như thế nào?” – ông Hùng băn khoăn.
Bày tỏ sự đắn đo trước việc thực thi quy định của pháp luật, mà về lý đã có hiệu lực, ông Hùng kiến nghị xem xét lại quy định này. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch phường Quang Trung – cũng bày tỏ, đứng ở góc độ quản lý, ông rất trăn trở: “Vô hình trung, khuyến khích người dân vi phạm. Cấp phường không cấp phép, nhưng mọi phát sinh tại địa phương chúng tôi phải xử lý đầu tiên. Ngay khi Nghị định 121 ban hành, tôi đã thấy có thể sẽ phát sinh nhiều phức tạp. Lĩnh vực xây dựng đô thị vốn đã là lĩnh vực phức tạp và nhạy cảm, quy định này có thể khiến tình hình trở nên phức tạp và nhạy cảm hơn. Trên hết, pháp luật là phải nghiêm minh và công bằng, không thể  có chuyện nay sai mai gỡ”.
Thấy trước một quy định “yểu mệnh”
Là người làm chuyên môn thanh tra xây dựng, ông Phan Anh Đức (cán bộ thanh tra xây dựng) cũng không giấu nổi băn khoăn trước quy định này. Theo ông Đức, mỗi vi phạm có một “kiểu” riêng, một tình huống riêng, và việc xử lý cũng phải xem xét cụ thể từng trường hợp. Vì thế, nếu áp dụng quy định này, ngoài những vấn đề về thủ tục hành chính, còn rất dễ phát sinh ra khiếu kiện do so sánh quyền lợi giữa các hộ dân. 
Ông Hoàng Thịnh – nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa, chia sẻ: “Không thể đồng tình với quy định phạt tiền và cho tồn tại đối với các trường hợp xây dựng sai phép, không phép, dù các trường hợp này có giới hạn điều kiện. Bởi, việc thực hiện quy định này có thể làm gia tăng các trường hợp sai phạm, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị”.
Mặt khác việc chuẩn bị, tập huấn cho cán bộ về quy định này cũng chưa tốt. “Về lý, giờ này dân cầm hồ sơ tới hỏi, chúng tôi phải hướng dẫn dân” – ông Đức nói – “Nhưng, đến giờ, chúng tôi là cơ quan quản lý trật tự xây dựng cũng chưa được tập huấn, nên rất khó thực hiện, trong khi chúng tôi cũng còn nhiều băn khoăn, thắc mắc xung quanh quy định này”.
Ngay cả Bộ Xây dựng - cơ quan chủ trì soạn thảo Nghị định số 121 và ban hành Thông tư  này, có lẽ cũng thấy được những bất cập. Trong một thông điệp phát đi mới đây, người phát ngôn Bộ Xây dựng cho hay, Bộ đang tập hợp các ý kiến phản ánh của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng xã hội, người dân, đồng thời đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành hữu quan tiến hành rà soát các quy định có liên quan tại Nghị định số 121 và Thông tư số 02 để báo cáo Chính phủ. 
“Trong trường hợp xét thấy còn có các quy định chưa thực sự phù hợp, Bộ sẽ kịp thời đề xuất với Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 121, đồng thời tiến hành sửa đổi, bổ sung Thông tư số 02 phù hợp để đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng đô thị, cũng như tránh làm lãng phí các nguồn lực xã hội trong hoạt động đầu tư xây dựng”.
Ở một góc độ riêng, một chuyên gia về thị trường bất động sản lại cho rằng, quy định này sẽ không đem lại nhiều lợi ích cho các hộ riêng lẻ, mà chỉ góp phần “cứu” các chủ đầu tư dự án đã “trót” xây vượt phép giờ đây đang “mắc kẹt” không thể làm sổ đỏ cho khách hàng.
Các công trình xây dựng trái phép, không phép mà không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ và bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình.
Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng.” khoản 9 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng quy định hành vi vi phạm pháp luật xây dựng.
Phiên làm việc thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Chính thức thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

(PLVN) - Chiều 30/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất với 415/460 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội.
Phối cảnh nhà hát bên Hồ Tây, Hà Nội.

Chuẩn bị xây nhà hát Opera tại bán đảo Quảng An

(PLVNN) - Bán đảo Quảng An sẽ phát triển trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên nghệ thuật chuyên đề, cùng một nhà hát hiện đại quy mô lớn hiện đại tiêu biểu cho Thủ đô.

Ảnh minh hoạ.

Động thái quan trọng liên quan thị trường bất động sản

(PLVN) -  Quốc hội mới ra Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội; trong đó có nội dung giao Chính phủ sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật về thuế, có quy định về mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang... Vấn đề gây ý kiến trái chiều nhiều năm qua, cuối cùng đã có hướng quyết định.
Quang cảnh phiên làm việc ngày 21/11. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Cân nhắc quy mô dự án nhà ở thương mại được phép thí điểm

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm cho rằng, tiêu chí lựa chọn dự án nhà ở thương mại thực hiện thí điểm đã được quy định tại khoản 3 Điều 3 dự thảo Nghị quyết, nhưng việc không giới hạn điều kiện (diện tích, quy mô dự án…) là quá rộng.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.
Ảnh minh hoạ.

Thế khó của cơ quan xây dựng bảng giá đất

(PLVN) -  Bảng giá đất là vấn đề rất quan trọng. Đặc biệt là với những đô thị lớn như TP HCM, là nơi nhiều nhà đầu tư, DN có ý định tới làm ăn, sinh sống; thì lại càng quan trọng. Chính vì vậy, TP HCM mới đây đã tổ chức họp báo khi công bố Quyết định 79/2024 sửa đổi Quyết định 02/2020 về bảng giá đất trên địa bàn TP.