Xây dựng sai, cứ có tiền là "gỡ" được?

(PLO) - Quy định “đổi tiền lấy vi phạm” tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị đinh 121) và hướng dẫn thực hiện ở Thông tư 02/2014/TT-BXD (Thông tư) mới có hiệu lực ít ngày,  đã gây không ít băn khoăn trong dư luận và những người có trách nhiệm thực thi.
Nhiều người lo ngại trật tự xây dựng sẽ bị phá vỡ vì quy định “đổi tiền lấy vi phạm”.
Nhiều người lo ngại trật tự xây dựng sẽ bị phá vỡ vì quy định “đổi tiền lấy vi phạm”.
Theo thuyết trình của ngành xây dựng, quy định mới này nhằm để xử lý một số trường hợp xây dựng sai phép, không phép, sau khi hoàn thành xây dựng đưa vào sử dụng mới bị phát hiện, trong trường hợp nếu buộc phá dỡ thì cũng gây lãng phí lớn cho xã hội, có những trường hợp đã kéo dài nhiều năm nhưng cũng chưa xử lý được triệt để. 
Các công trình áp dụng quy định này phải đảm bảo điều kiện không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp. Quy định mới này không áp dụng đối với tất cả các công trình xây dựng sai phép, không phép. 
Theo thống kê của ngành xây dựng, tỷ lệ công trình sai phép, không phép là chừng hơn 9% tổng số các công trình xây dựng. Vì vậy, số lượng công trình thuộc diện điều chỉnh của Thông tư này là rất lớn.
“Luật phải nghiêm minh, không thể nay sai mai gỡ”
Chia sẻ với chúng tôi một tuần sau khi Thông tư này có hiệu lực, bà Hoàng Thị Xuân (phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, bà rất quan tâm đến tiến trình thực hiện thông tư này, vì bà có cơ hội hợp thức hóa hai tầng trên mà đã xây quá phép nhiều năm trước. 
Ông Vũ Phi Hùng – cán bộ địa chính phương Quang Trung (quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) không tán thành quy định “gỡ” kiểu này, bởi, theo ông Hùng, khi cấp phép xây dựng, cơ quan cấp phép đã thẩm định hồ sơ “móng đó phù hợp với kết cấu nhà đó”, và khi xây sai phép thì cũng ảnh hưởng đến độ an toàn của công trình và sự an toàn của các công trình xung quanh. 
“Cơ quan ra quyết định phạt cho tồn tại có thể khẳng định được chất lượng công trình đảm bảo và chịu trách nhiệm về quyết định của mình về một công trình năm tầng trên móng ba tầng hay không? Nếu hồ sơ của dân đáp ứng điều kiện, không cho dân nộp tiền hợp thức hóa sai phạm là làm khó dân, còn cho dân nộp tiền thì khi công trình có vấn đề, người ký quyết định chịu trách nhiệm như thế nào?” – ông Hùng băn khoăn.
Bày tỏ sự đắn đo trước việc thực thi quy định của pháp luật, mà về lý đã có hiệu lực, ông Hùng kiến nghị xem xét lại quy định này. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch phường Quang Trung – cũng bày tỏ, đứng ở góc độ quản lý, ông rất trăn trở: “Vô hình trung, khuyến khích người dân vi phạm. Cấp phường không cấp phép, nhưng mọi phát sinh tại địa phương chúng tôi phải xử lý đầu tiên. Ngay khi Nghị định 121 ban hành, tôi đã thấy có thể sẽ phát sinh nhiều phức tạp. Lĩnh vực xây dựng đô thị vốn đã là lĩnh vực phức tạp và nhạy cảm, quy định này có thể khiến tình hình trở nên phức tạp và nhạy cảm hơn. Trên hết, pháp luật là phải nghiêm minh và công bằng, không thể  có chuyện nay sai mai gỡ”.
Thấy trước một quy định “yểu mệnh”
Là người làm chuyên môn thanh tra xây dựng, ông Phan Anh Đức (cán bộ thanh tra xây dựng) cũng không giấu nổi băn khoăn trước quy định này. Theo ông Đức, mỗi vi phạm có một “kiểu” riêng, một tình huống riêng, và việc xử lý cũng phải xem xét cụ thể từng trường hợp. Vì thế, nếu áp dụng quy định này, ngoài những vấn đề về thủ tục hành chính, còn rất dễ phát sinh ra khiếu kiện do so sánh quyền lợi giữa các hộ dân. 
Ông Hoàng Thịnh – nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa, chia sẻ: “Không thể đồng tình với quy định phạt tiền và cho tồn tại đối với các trường hợp xây dựng sai phép, không phép, dù các trường hợp này có giới hạn điều kiện. Bởi, việc thực hiện quy định này có thể làm gia tăng các trường hợp sai phạm, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị”.
Mặt khác việc chuẩn bị, tập huấn cho cán bộ về quy định này cũng chưa tốt. “Về lý, giờ này dân cầm hồ sơ tới hỏi, chúng tôi phải hướng dẫn dân” – ông Đức nói – “Nhưng, đến giờ, chúng tôi là cơ quan quản lý trật tự xây dựng cũng chưa được tập huấn, nên rất khó thực hiện, trong khi chúng tôi cũng còn nhiều băn khoăn, thắc mắc xung quanh quy định này”.
Ngay cả Bộ Xây dựng - cơ quan chủ trì soạn thảo Nghị định số 121 và ban hành Thông tư  này, có lẽ cũng thấy được những bất cập. Trong một thông điệp phát đi mới đây, người phát ngôn Bộ Xây dựng cho hay, Bộ đang tập hợp các ý kiến phản ánh của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng xã hội, người dân, đồng thời đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành hữu quan tiến hành rà soát các quy định có liên quan tại Nghị định số 121 và Thông tư số 02 để báo cáo Chính phủ. 
“Trong trường hợp xét thấy còn có các quy định chưa thực sự phù hợp, Bộ sẽ kịp thời đề xuất với Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 121, đồng thời tiến hành sửa đổi, bổ sung Thông tư số 02 phù hợp để đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng đô thị, cũng như tránh làm lãng phí các nguồn lực xã hội trong hoạt động đầu tư xây dựng”.
Ở một góc độ riêng, một chuyên gia về thị trường bất động sản lại cho rằng, quy định này sẽ không đem lại nhiều lợi ích cho các hộ riêng lẻ, mà chỉ góp phần “cứu” các chủ đầu tư dự án đã “trót” xây vượt phép giờ đây đang “mắc kẹt” không thể làm sổ đỏ cho khách hàng.
Các công trình xây dựng trái phép, không phép mà không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ và bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình.
Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng.” khoản 9 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng quy định hành vi vi phạm pháp luật xây dựng.
Ảnh minh họa

Bộ TN&MT giải đáp những kiến nghị của doanh nghiệp đang thực hiện dự án lĩnh vực ý tế, giáo dục

(PLVN) - Tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vừa diễn ra đầu tháng 10, có một số doanh nghiệp đang thực hiện dự án cung cấp dịch vụ lĩnh vực y tế, giáo dục kiến nghị tháo gỡ, vướng mắc… Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân có cuộc trao đổi với PV xung quanh vấn đề này.
Ảnh minh hoạ.

Nhiệm vụ cấp bách liên quan Luật Đất đai

(PLVN) -  Sớm ban hành văn bản quy định chi tiết các Luật Đất đai (Luật số 31/2024/QH15), Nhà ở (Luật số 27/2023/QH15), Kinh doanh bất động sản (Luật số 29/2023/QH15) là yêu cầu đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; tổ chức mới đây.
Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh trong bài: Minh Trang)

Hội nghị tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn TP Đà Nẵng

(PLVN) - Tại Đà Nẵng, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất và cho thuê quỹ đất ngắn hạn của TP chưa được triển khai mạnh mẽ để quản lý tốt đất đai trong thời gian chưa kêu gọi được nhà đầu tư. Vẫn còn tình trạng lấn, chiếm đất, cho thuê, cho thuê lại trái pháp luật, một số khu đất trở thành vị trí tập kết rác thải tự phát của các hộ dân lân cận gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân: Xây dựng bảng giá đất cần đánh giá tác động tới người dân, doanh nghiệp

(PLVN) - Việc triển khai Luật Đất đai 2024 trong thời gian qua khiến không ít địa phương lúng túng khi thực hiện các nội dung, thẩm quyền được giao, đặc biệt là vấn đề điều chỉnh, xây dựng bảng giá đất. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã có trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam xung quanh vấn đề này.
Một dự án tại Quảng Nam gặp vướng mắc về vấn đề bồi thường đất. (Ảnh: Công Huy)

Quảng Nam gỡ vướng vấn đề bồi thường đất 5%

(PLVN) - Một số vướng mắc phát sinh liên quan đất công ích 5% (đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã - NV) khiến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp khó khi thực hiện một số dự án, kéo theo tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, nên lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương tập trung rà soát, kiểm kê, có giải pháp căn cơ.