Vì sao không gọi vốn ODA, BOT cho Cảng hàng không Long Thành?

Bắt đầu giao đất triển khai xây dựng Sân bay Long Thành vào tháng 6/2020
Bắt đầu giao đất triển khai xây dựng Sân bay Long Thành vào tháng 6/2020
(PLVN) - Bộ GTVT đã “chấm” phương án giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư giai đoạn 1 dự án trên. Lãnh đạo Bộ này biện giải: “Đầu tư, khai thác sân bay không chỉ là vấn đề thuần về thương mại, kinh tế mà còn liên quan đến an ninh quốc phòng”.


Giai đoạn 1 Sân bay Long Thành (Đồng Nai) có tổng mức đầu tư lớn - lên tới 112.000 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD) nên việc lựa chọn phương án vốn đã được cân nhắc, tính toán cẩn thận theo 3 hướng.

Lo tăng nợ công, trượt tiến độ

Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án sân bay Long Thành đã được trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Theo đó, phương án đầu tiên là sử dụng vốn vay ODA. Với phương án này, theo Bộ GTVT, hiện chỉ tiếp cận được nguồn vốn của Nhật Bản và Hàn Quốc, thông qua Chính phủ đi vay rồi cho doanh nghiệp vay lại.

Ưu điểm của phương án trên là tiếp cận được nguồn vốn rẻ, nhưng nhược điểm là làm tăng nợ công. Ngoài ra, khi vay ODA, chúng ta bắt buộc phải sử dụng tư vấn, nhà thầu của nước cho vay.

Phương án hai là giao cho ACV thực hiện, sử dụng vốn chủ sở hữu của ACV. Phương án này, không phải sử dụng vốn ODA, không làm tăng mức nợ công. ACV là doanh nghiệp nhà nước năm giữ hơn 95% cổ phần, đang quản lý, vận hành hơn 21 cảng hàng không trên cả nước.

 Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc giao ACV thực hiện sẽ giúp Nhà nước kiểm soát được tài sản chiến lược quốc gia, chủ động điều hành, đảm bảo an toàn, an ninh; dự án có thể triển khai ngay công tác thiết kế kỹ thuật để khởi công đầu năm 2021, hoàn thành vào năm 2025.

Cuối cùng là phương án đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng bằng vốn doanh nghiệp theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Theo Bộ GTVT, phương án này cũng không làm tăng nợ công do không sử dụng vốn ODA, Nhà nước có nguồn thu từ việc khai thác tài sản sau khi hết thời hạn hợp đồng BOT. Tuy nhiên, việc đấu thầu chọn nhà đầu tư sẽ khiến dự án chậm khoảng 18 tháng, dự án khó “cán đích” vào năm 2025.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, Bộ GTVT đề xuất ba phương án trên thể hiện sự cẩn thận, bài bản khi chuẩn bị. Theo ông Long, phương án dùng vốn ODA cần xem xét kỹ vì thời gian qua việc sử dụng nguồn vay ODA bộc lộ nhiều khuyết điểm, làm tăng nợ công, đi đôi với khá nhiều ràng buộc liên quan đến nhà thầu, và không ít dự án tăng tổng mức đầu tư, đội chi phí...

Về phương án giao ACV làm chủ đầu tư, vị này lo ngại không đảm bảo tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Về phía mình, ông Long đánh giá cao phương án đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư vì phương án này sẽ tạo sự minh bạch, cạnh tranh công bằng giữa các nhà đầu tư.

Ít ngày sau khi nhậm chức, tân Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn đã đi thực địa tại hiện trường Dự án sân bay Long Thành
Ít ngày sau khi nhậm chức, tân Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn đã đi thực địa tại hiện trường Dự án sân bay Long Thành

ACV tự tin đủ lực

Đồng thời với việc trình Thủ tướng ba phương án vốn xây dựng sân bay Long Thành, Bộ GTVT cũng đề xuất phương án giao AVC thực hiện dự án này. Theo đó, sau khi phân tích, đánh giá ưu nhược điểm của các phương án đầu tư trên 6 tiêu chí gồm: Hành lang pháp lý, vai trò và lợi ích của nhà nước; tiến độ thực hiện dự án, năng lực và kinh nghiệm đầu tư, khai thác của nhà đầu tư, mức độ thu hút nguồn vốn xã hội hóa đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị đầu tư theo phương án giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA.

“Đầu tư, khai thác sân bay không chỉ là vấn đề thuần về thương mại, kinh tế mà còn liên quan đến an ninh quốc phòng”, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Theo Bộ này, các hạng mục khác như ga hàng hóa, dịch vụ cung cấp suất ăn, trung tâm bảo trì, bảo dưỡng tàu bay được nhà đầu tư hợp tác với các nhà đầu tư khác để đầu tư, khai thác hoặc nhượng quyền đầu tư khai thác theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PLVN, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch ACV khẳng định, “Tổng” này đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm để xây dựng sân bay Long Thành. Theo ông Thanh, về pháp lý, các tổ chức hàng không quốc tế khuyến cáo một nhà ga nên giao cho một nhà khai thác để đảm bảo sự đồng bộ thông suốt. Hiện ACV đang quản lý, vận hành 21 sân bay trong cả nước, nên việc ACV xây dựng, khai thác Sân bay Long Thành sẽ tạo sự kết nối, đồng bộ với các sân bay khác.

Liên quan đến nguồn vốn đầu tư, Chủ tịch ACV cho biết, hiện đơn vị này đang có khoảng 25.000 tỷ đồng tiền nhàn rỗi gửi trong nhà băng. Dự kiến giai đoạn 2019 - 2025, ACV sẽ tích lũy thêm được nguồn vốn cho đầu tư khoảng 85 - 87 nghìn tỷ đồng.

“ACV hoàn toàn có khả năng đảm bảo việc đầu tư giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đồng thời đủ sức đảm bảo việc nâng cấp, mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Thanh khẳng định.

Sân bay Long Thành công suất 100 triệu khách/năm

Dự án đầu tư xây Cảng hàng không Long Thành có tổng mức đầu tư là hơn 336,6 ngàn tỉ đồng (tương đương khoảng 16 tỷ USD), trong đó, giai đoạn 1 khoảng 112 ngàn tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng hạng mục phụ trợ đồng bộ, với công suất 25 triệu khách/năm, ga hàng hoá 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm, chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hoá/năm. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…