Rà soát điều kiện kinh doanh: Tìm tiếng nói đồng thuận để xóa bỏ rào cản kinh doanh

(PLO) - Theo rà soát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong số 243 ngành nghề kinh doanh có điều kiện (KDCĐK) quy định tại Luật Đầu tư 2014, có 16 ngành nghề xác định là ngành nghề KDCĐK là chưa phù hợp, 10 ngành nghề có phạm vi kiểm soát chưa phù hợp. VCCI cũng đề xuất hàng trăm điều kiện kinh doanh (ĐKKD) cần phải xóa bỏ… Tuy nhiên từ rà soát đến bãi bỏ lại là cả vấn đề…   
Hội thảo Rà soát điều kiện kinh doanh và quyền tự do kinh doanh ở Việt Nam do VCCI và WB phối hợp tổ chức
Hội thảo Rà soát điều kiện kinh doanh và quyền tự do kinh doanh ở Việt Nam do VCCI và WB phối hợp tổ chức

Theo Trưởng ban Pháp chế VCCI, ông Đậu Anh Tuấn, lần đầu tiên, trong văn bản cấp luật, mục tiêu khi ban hành các quy định về ĐKKD đã được chỉ ra, đó là vì “lý do quốc phòng, an ninh quốc gia: trật tự an toàn xã hội; đạo đức xã hội; sức khỏe cộng đồng”. 

Thống kê ban đầu VCCI cho thấy, 243 ngành nghề KDCĐK quy định tại phụ lục Luật Đầu tư 2014 tương ứng với 5.719 ĐKKD. So với thời điểm trước khi ban hành  phụ lục này thì số ĐKKD đã giảm  khoảng 107 ĐKKD. “Đây là nỗ lực rất lớn của Chính phủ trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy quyền tự do kinh doanh của DN. Tuy nhiên, chưa có một cuộc đánh giá toàn diện nào về những ĐKKD hiện hành để xem xét tính phù hợp của các điều kiện này so với tính chất mục tiêu mà một ĐKKD nên có…” - Trưởng ban  Pháp chế VCCI lý giải vì sao VCCI thực hiện cuộc rà soát về ĐKKD lần này. 

3 bộ được lựa chọn rà soát là Bộ Công Thương, Bộ GTVT và Bộ KH&CN. Một trong những lý do VCCI đưa ra là ngành nghề  KDCĐK của 3 bộ này bằng ¼ tổng số ngành nghề KDCĐK của tất cả các bộ còn lại (65/243 ngành nghề KDCĐK). Đặc biệt nhiều vướng mắc, bất cập liên quan đến ĐKKD của các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của 3 bộ được DN, hiệp hội hay báo chí phản ánh khá nhiều trong thời gian qua…

Điều kiện kinh doanh “giết chết” doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo Trưởng ban Pháp chế VCCI, qua rà soát 14 ngành nghề với 402 ĐKKD, điểm nổi bật ở các ĐKKD này là ĐKKD có tính chất áp đặt quy mô DN. Có đến 8/14 ngành nghề, tập trung ở Bộ Công Thương và Bộ GTVTcó áp đặt quy mô DN ở các hình thức khác nhau.

Ví dụ yêu cầu các chủ thể kinh doanh phải có tối thiểu cơ sở vật chất nào đó (đơn vị vận tải phải có tối thiểu 50 xe taxi nếu trụ sở đặt tại các TP trực thuộc TW; thương nhân xuất nhập khẩu LPG phải có kho tổng dung tích các bồn chứa tối thiểu 3.000m3…); Yêu cầu tổ chức bộ máy phải có bộ phận nhất định (DN cung cấp dịch vụ đại lý tàu biển, vận tải biển, lai dắt tàu biển phải có người phụ trách chuyên trách về pháp chế, khai thác kinh doanh…); Hay yêu cầu thương nhân phải có số vốn tối thiểu (kinh doanh tạm nhập tái xuất hàng thực phẩm đông lạnh phải có 10 tỷ đồng tiền ký quỹ , thương nhân phân phối rượu phải có vốn tối thiểu 1 tỷ đồng…).

Một điểm nổi bật nữa là các ĐKKD có tính chất can thiệp và quyền tự do kinh doanh của DN. Ví dụ yêu cầu tổ chức kinh doanh phải theo một phương thức cứng nhắc (kinh doanh xe vận tải chia thành các hình thức: Vận tải theo tuyến cố định, bằng xe taxi, xe buýt, xe hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch; kinh doanh LPG đầu mối phải tổ chức kinh doanh theo hệ thống phân phối tổ đại lý, đại lý, cửa hàng bán LPG chai, phải có trạm cập hoặc trạm nạp PLG…); Hay yêu cầu phải tổ chức kinh doanh theo quy mô nhất định, thậm chí các yêu cầu liên quan đến quản lý nội bộ, tự chủ kinh doanh của DN…

Đáng ngại ĐKKD vẫn còn có tính chất can thiệp vào thị trường bằng các mệnh lệnh hành chính như yêu cầu điều kiện về nghiệp vụ chuyên môn của các nhân viên phục vụ trên phương tiện ô tô, tàu thủy nội địa, yêu cầu nhân viên phục vụ trên phương tiện vận chuyển khách du lịch phải được tập huấn về nghiệp vụ du lích; Đại lý, cửa hàng bán lẻ mũ bảo hiểm phải có địa chỉ rõ ràng, biển hiệu ghi rõ đại lý hoặc cửa hàng bán lẻ mũ bảo hiểm được gắn hoặc treo ở vị trí mặt  trước bên ngoài của đại lý hoặc cửa hàng ở vị trí dễ quan sát…

“Có thể nhận thấy với những đặc điểm của ĐKKD  như trên, các DN nhỏ và vừa muốn tham gia thị trường của các ngành nghề trên là rất khó khăn. Thực tế cũng đã chứng minh những ĐKKD trên đã “giết chết” rất nhiều DN nhỏ và vừa và biến thị trường thành “sân chơi” của một số DN có tiềm lực tài chính…”- Trưởng ban Pháp chế VCCI nhận xét.

“Giảm 10, tăng 7…”

Theo rà soát của VCCI, trong số 243 ngành nghề KDCĐK, có 16 ngành nghề xác định là ngành nghề KDCĐK là chưa phù hợp, 10 ngành nghề có phạm vi kiểm soát chưa phù hợp. 

Đối với 5 ngành nghề KDCĐK tương ứng với 195 ĐKKD của Bộ Công Thương VCCI đề xuất xóa bỏ 56 ĐKKD, sửa đổi 4 ĐKKD; Đối với 4 ngành nghề KDCĐK tương ứng với 116 ĐKKD của Bộ GTVT, VCCI đề xuất bỏ 27 ĐKKD, sửa đổi 4 ĐKKD; Đối với 5 ngành nghề KDCĐK của Bộ KH&CN, VCCI đề xuất bỏ 12 ĐKKD, sửa đổi 5 ĐKKD.

Tuy nhiên theo Luật sư Trương Thanh Đức, Cty Luật BASICO, đề xuất của VCCI là quá dè dặt. “Qua theo dõi cho thấy, cứ giảm biên được 7 thì tăng thêm 10 giảm, trường hợp này giảm được 10 ĐKKD thì tăng thêm 7, cho nên thực tế chỉ giảm được 3 ĐKKD. VCCI cần đề xuất dẹp 1 nửa hoặc 1/3, chứ thế này còn quá ít…”- Luật sư Đức đề nghị.

Ông dẫn chứng quy định cấm dịch vụ xe chung của Bộ GTVT mới đây. “Tôi cho rằng đây là hành động trái luật. Dịch vụ đi xe chung không hề có trong danh mục ngành nghề cấm kinh doanh của Luật Đầu tư. Soi vào ngành nghề KDCĐK trong lĩnh vực giao thông vận tải, cũng không có tên ngành nghề này”- ông Đức khẳng định.

Vị Luật sư này cũng cho rằng VCCI chưa rà soát ĐKKD quy định trong Thông tư và kể ra hàng loạt ĐKKD vô lý. Trả lời câu hỏi của Luật sư Trần Hữu Huỳnh rằng vì sao ĐKKD “giảm 10 tăng 7” Luật sư Đức cho rằng tất cả những đối tượng có quyền liên quan đều không muốn bỏ, các DN có lợi từ các ĐKKD đó  cũng không muốn bỏ. “Ví dụ như quy hoạch ngành nghề công chứng, những anh đang làm công chứng hoàn toàn yên tâm vì không ai len chân được vào các quận nội thành như Ba Đình, Hoàn Kiếm…” - ông dẫn chứng.

Luật sư Trần Hữu Huỳnh, người có nhiều năm gắn bó với Luật DN và ĐKKD trăn trở: “Mỗi ngành nghề giảm chỉ giảm đi một tý về thủ tục thôi đã rất tốt cho DN, đấy là chưa kể những ĐKKD dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh...”. Tuy nhiên điều mà Luật sư Huỳnh trăn trở hơn cả là làm sao có được tiếng nói đồng thuận, làm sao rà soát rồi không phải lại … để đó. “Tôi nói về ĐKKD khi tóc còn xanh đến khi tóc bạc. Bây giờ tóc lại nhuộm xanh để tiếp tục nói về ĐKKD…”- Nguyên Trưởng ban Pháp chế VCCI chua chát…

Tại cuộc đối thoại, có 35 ý kiến, kiến nghị liên quan nông nghiệp, nông thôn được đưa ra. (Ảnh: Minh Anh)

Hà Nội: Sẽ có phương án khai thác hiệu quả vùng đất bãi 29.000ha

(PLVN) - UBND TP Hà Nội vừa tổ chức cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP với nông dân Thủ đô năm 2024 với chủ đề "Phát huy tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, hỗ trợ nông dân liên kết hợp tác, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững". Liên quan đến các câu hỏi của nông dân với từng lĩnh vực, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Sở Công Thương… đã giải đáp cụ thể.
Phiên làm việc thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Chính thức thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

(PLVN) - Chiều 30/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất với 415/460 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội.
Phối cảnh nhà hát bên Hồ Tây, Hà Nội.

Chuẩn bị xây nhà hát Opera tại bán đảo Quảng An

(PLVNN) - Bán đảo Quảng An sẽ phát triển trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên nghệ thuật chuyên đề, cùng một nhà hát hiện đại quy mô lớn hiện đại tiêu biểu cho Thủ đô.

Ảnh minh hoạ.

Động thái quan trọng liên quan thị trường bất động sản

(PLVN) -  Quốc hội mới ra Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội; trong đó có nội dung giao Chính phủ sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật về thuế, có quy định về mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang... Vấn đề gây ý kiến trái chiều nhiều năm qua, cuối cùng đã có hướng quyết định.
Quang cảnh phiên làm việc ngày 21/11. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Cân nhắc quy mô dự án nhà ở thương mại được phép thí điểm

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm cho rằng, tiêu chí lựa chọn dự án nhà ở thương mại thực hiện thí điểm đã được quy định tại khoản 3 Điều 3 dự thảo Nghị quyết, nhưng việc không giới hạn điều kiện (diện tích, quy mô dự án…) là quá rộng.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.