Chung cư cao cấp dán biển "thang máy dành cho căn hộ nợ phí dịch vụ"

0:00 / 0:00
0:00
Tấm bảng "Thang máy dành cho căn hộ nợ phí dịch vụ" xuất hiện tại 6th Element - chung cư được quảng cáo là cao cấp. Ban quản lý có kế hoạch gom cư dân không đóng phí dịch vụ đi thang máy riêng.

6th Element là khu chung cư nằm trên địa bàn phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội). Chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Bắc Hà và đơn vị quản lý vận hành là Công ty CP Quản lý tòa nhà Friendly. 

Thời điểm ra mắt, 6th Element được quảng cáo là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp nằm tại ô đất 017HH1 khu đô thị Tây Hồ Tây, quận Tây Hồ, Hà Nội. Dự án sở hữu hạ tầng đồng bộ, tiện ích dịch vụ đẳng cấp cùng tầm nhìn toàn cảnh Hồ Tây, cầu Nhật Tân… sẽ mang đến trải nghiệm sống đỉnh cao, xứng đáng là điểm dừng chân của giới thượng lưu, người thành đạt tại Hà Nội.

Song, nhiều người dân đã than phiền rằng bỏ ra số tiền lớn để mua chung cư cao cấp nhưng họ đang phải rất khổ sở khi bị chủ đầu tư dọa cắt thang máy.

Hết cắt nước lại có thang "dành riêng cho các hộ nợ phí dịch vụ"

Thực tế, thời gian qua, mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư phát sinh. Mâu thuẫn bắt đầu từ việc người dân không đồng ý với mức phí dịch vụ 13.000 đồng/m2. Cư dân cho rằng, mức phí này chưa tương xứng với những dịch vụ mà họ được hưởng, yêu cầu ban quản lý phải giải thích rõ về thu chi của phí dịch vụ. 

Đỉnh điểm của mâu thuẫn là ban quản lý chung cư 6th Element cắt nước của 9 hộ thuê nhà. Sự việc đã kết thúc khi cả 9 hộ đóng phí và được cấp lại dịch vụ.

Chung cư cao cấp dán biển thang máy dành cho căn hộ nợ phí dịch vụ - 1

Người dân không đóng phí với mong muốn chủ đầu tư ngồi lại đàm phán.

Tuy nhiên, mới đây theo phản ánh của chị Linh Chi, cư dân sống tại 6th Element, ban quản lý chung cư lại treo biển "Thang máy dành cho các hộ nợ phí dịch vụ". Chị cho biết thang máy dành riêng cho cư dân "nợ phí dịch vụ" này là thang hàng, không có điều hòa.

Ban quản lý sắp xếp thang riêng khi chị Linh Chi và nhiều cư dân sống tại 6th Element bày tỏ thiện chí nộp phí dịch vụ với mức 9.000 đồng/m2. Lý do Ban quản lý treo bảng thang riêng cho "cư dân nợ phí" là mức phí cư dân đề xuất nộp không đúng với quy định trong hợp đồng là 13.000 đồng/m2.

Chị Chi cho hay chủ đầu tư không đồng ý với đề xuất của cư dân song cũng không đối thoại về mức phí, giải thích các hạng mục còn thiếu. "Hiện tại, cư dân chưa đóng phí vẫn chưa phải đi thang hàng. Cư dân có yêu cầu gỡ biển nhỏ thì ban quản lý lại dán biển to hơn", chị nói. 

Anh Lê Hà Phương, cư dân sống tại dự án, cho biết về cơ bản ai cũng mong muốn thông tin minh bạch. Tuy nhiên hợp đồng mua bán có quy định mức phí dịch vụ khi chưa có ban quản trị thì cư dân nên tuân thủ hợp đồng trước. Việc khiếu nại có thể chờ đến khi lập được ban quản trị. 

Anh này cho hay hiện một bộ phận cư dân không đóng phí, đấu tranh với ban quản lý. Anh không ủy quyền cho nhóm cư dân lên tiếng về các vấn đề.

Chung cư cao cấp dán biển thang máy dành cho căn hộ nợ phí dịch vụ - 2

Ban quản lý treo biển Thang máy dành cho các căn hộ nợ phí dịch vụ.

Chị Trần Thị Thu Thảo, cư dân sinh sống tại tòa M chung cư 6th Element, cho biết chung cư đến thời điểm này chưa thành lập được ban quản trị, dẫn tới mâu thuẫn giữa một số hộ dân và chủ đầu tư. 

"Nguyên nhân chính liên quan tới kiến nghị của một số cư dân sinh sống tại đây về phí dịch vụ. Mỗi người có một lý do riêng nhưng có thể do họ chưa hài lòng với chủ đầu tư", chị Thảo nói và chia sẻ thêm chị chỉ muốn cuộc sống yên bình, muốn có ban quản trị sớm để xử lý các công việc liên quan tới cư dân.

Cũng theo chị Thảo, nhóm cư dân đấu tranh cũng tốt, họ vì cộng đồng và muốn giảm phí dịch vụ, tăng tiện ích. Nhưng họ chưa được pháp luật công nhận nên khi làm việc sẽ gặp nhiều khó khăn khi làm việc với chủ đầu tư và ban quản lý.

Ban quản lý: Sẽ cắt thẻ thang máy nếu các hộ không đóng phí dịch vụ

Phóng viên Dân trí liên lạc với bà Nguyễn Thị Đoan - Giám đốc Công ty CP Quản lý tòa nhà Friendly. Bà Đoan thông tin, số hộ đã về ở là 1.176 căn nhưng hiện tại vẫn còn hơn 30% số căn hộ chưa đóng phí dịch vụ, điện, nước. Bà cho biết nếu đến đầu tháng 6, các căn hộ vẫn kiên quyết không đóng phí dịch vụ cho ban quản lý thì sẽ cắt thẻ thang máy.

Cũng theo bà Đoan, theo hợp đồng, khách hàng 2 tháng liên tiếp không đóng phí dịch vụ thì chủ đầu tư có quyền cắt giảm dịch vụ như thẻ thang máy, ngưng cấp nước. "Còn việc làm thang máy riêng cho các hộ chưa đóng phí mới là sự chuẩn bị, để nhắn cư dân cần có trách nhiệm đóng phí dịch vụ. Ban quản lý chưa cắt bất kỳ một thẻ thang nào và chưa tiến hành công việc đấy", bà thông tin. 

Đại diện ban quản lý thông tin đã gọi điện nhắc nhở công nợ nhưng cư dân không đóng. Công ty gặp khó về kinh phí hoạt động. Hiện phí dịch vụ được dùng chi cho các bộ phận như an ninh, làm sạch, phun dịch côn trùng, chăm sóc cây xanh, thu gom rác thải, đội ngũ nhân viên kỹ thuật và ban quản lý tòa nhà cùng các dịch vụ khác đi kèm. Bà cho biết việc cư dân chậm đóng gây ảnh hưởng đến cư dân khác vì ban quản lý không có kinh phí để vận hành điều hòa sảnh thang máy. 

Chung cư cao cấp dán biển thang máy dành cho căn hộ nợ phí dịch vụ - 3

Hiện tại vẫn còn hơn 30% số căn hộ chưa đóng phí dịch vụ.

Hiện tại, người dân và chủ đầu tư vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Do đó, các mâu thuẫn vẫn tiếp diễn sau sự việc 9 hộ thuê nhà bị cắt nước. 

Dân trí cũng đã trao đổi với ông Lê Tiến, Phó chủ tịch UBND phường Xuân La (Hà Nội) về mâu thuẫn đang xảy ra tại chung cư 6th Element trên địa bàn. Ông Tiến cho biết mâu thuẫn này cũng gây ảnh hưởng tới cư dân sinh sống tại tòa nhà. Phường tổ chức hội nghị nhà chung cư 2 lần để giúp tòa nhà bầu ban quản trị nhưng không thành.

Theo lãnh đạo phường Xuân La, để giải quyết được mâu thuẫn thì trước mắt cần tổ chức được hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị cho tòa nhà. Song, hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc này phải tạm hoãn.

Qua làm việc với cả 2 phía chủ đầu tư và cư dân, Phó chủ tịch phường Xuân La khẳng định, cả 2 bên đều thiện chí giải quyết nhưng chưa tìm được tiếng nói chung.

Chia sẻ về sự việc dựa trên luật, luật sư Diệp Năng Bình, Văn phòng luật sư Tinh thông luật cho biết, Thông tư 02 đã chỉ rõ việc quản lý, sử dụng nhà chung cư phải tuân thủ nội quy quản lý, sử dụng của từng nhà chung cư, quy định của pháp luật về nhà ở, Quy chế này và pháp luật có liên quan.

Việc đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư với đơn vị quản lý vận hành trên cơ sở các quy định của pháp luật về nhà ở.

Việc sử dụng kinh phí quản lý vận hành, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư phải bảo đảm đúng mục đích, công khai, minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở và Quy chế này.

Theo ông Bình, việc đóng phí quản lý là quyền và nghĩa vụ của cư dân. Nhưng phía chủ đầu cũng cần phải công khai, minh bạch về thu chi phí dịch vụ để người dân nắm được, tránh dẫn tới tranh chấp không đáng có.

Van Phuc City chiến thắng 2 giải thưởng quan trọng tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024.

Van Phuc City nhận cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Propertyguru Viet Nam Property Awards 2024

(PLVN) - Mới đây, Van Phuc City đã nhận cú đúp giải thưởng khi được vinh danh ở hai hạng mục là "Best Waterfront Township Development - Dự án phát triển khu đô thị ven sông tốt nhất" và "Best Township Masterplan Design - Dự án Khu đô thị có thiết kế quy hoạch tốt nhất" tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024.

Ảnh minh họa

Hà Nội rà soát các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài, bỏ hoang để chống lãng phí

(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh mới có Văn bản số 3766/UBND-ĐT ngày 14/11/2024 về việc triển khai thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài; khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát.
Cư dân Vinhomes Golden Avenue thăng hạng đặc quyền với siêu tiện ích có 1-0-2

Cư dân Vinhomes Golden Avenue thăng hạng đặc quyền với siêu tiện ích có 1-0-2

(PLVN) -  Tại Vinhomes Golden Avenue, cư dân không chỉ được trải nghiệm sự sôi động của một khu đô thị có quy mô bậc nhất thành phố vùng biên, mà còn sở hữu một cuộc sống đẳng cấp với sự chăm sóc trọn vẹn cả thể chất lẫn tinh thần. Chất sống này càng được nâng tầm khi một siêu tiện ích chăm sóc sức khỏe - vui chơi - ẩm thực vừa được khởi công tại khu đô thị.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Giới đầu tư 'soi' giá đất khác biệt của nhà phố Sun Group tại Hà Nam

Giới đầu tư 'soi' giá đất khác biệt của nhà phố Sun Group tại Hà Nam

(PLVN) -  Sun Group vừa chính thức ra mắt phân khu nhà phố, biệt thự Kim Tiền (thuộc Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam). Không chỉ gây ấn tượng về 469 dáng hình kiến trúc độc bản, các BĐS tại đây còn có giá đất chỉ từ 25-30 triệu đồng/m2, ngang bằng thậm chí rẻ hơn trong khu vực lân cận.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Ảnh minh hoạ.

Tín hiệu đáng mừng từ TP Hồ Chí Minh

(PLVN) -  Báo cáo của UBND TP HCM gửi Bộ Xây dựng về tình hình nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) quý III năm 2024 cho chúng ta thấy nhiều tín hiệu đáng mừng.
Lễ kick-off dự án Fujisan Đông Triều “đánh thức” thị trường bất động sản cửa ngõ phía Tây tỉnh Quảng Ninh

Lễ kick-off dự án Fujisan Đông Triều “đánh thức” thị trường bất động sản cửa ngõ phía Tây tỉnh Quảng Ninh

(PLVN) - Hơn 200 “chiến binh Samurai” đến từ các đại lý Đất Xanh Duyên Hải, Won Homes, Đất Xanh Thủ Đô và TP Land 88 đã cháy hết mình tại Lễ kick off dự án Fujisan Đông Triều. Buổi lễ cũng khẳng định sức hút mạnh mẽ của Khu đô thị chuẩn Nhật đầu tiên và duy nhất tại thành phố trẻ Đông Triều, tâm chấn khuấy đảo thị trường bất động sản (BĐS) Quảng Ninh trong thời gian tới.