Second Home là gì?
Cuộc sống ngày càng hiện đại khiến nhu cầu sống của con người ngày càng đẩy lên cao. Ngoài việc đi làm kiếm tiền thì con người còn nghĩ đến cả việc hưởng thụ. Những người thành đạt thường hướng đến nhu cầu du lịch và nghỉ dưỡng. Họ luôn khao khát tìm kiếm được một không gian nghỉ dưỡng yên tĩnh để mình có thể relax sau những ngày làm việc căng thẳng. Chính vì thế họ thường chọn các căn hộ biển, các khu biệt thự để cả gia đình có thể nghỉ ngơi,… Và những không gian sống này được gọi tắt bằng thuật ngữ chung là "Second home".
Hiểu một cách nôm na thì "Second home" là một dạng của bất động sản nghỉ dưỡng được thiết kế theo mô hình vừa nghỉ dưỡng vừa để đầu tư thu lời. Nó còn được xem là một ngôi nhà thứ hai cho các kỳ nghỉ dưỡng của gia đình bạn. Ngoài ra trong khoảng thời gian bạn không ở thì bạn có thể khai thác thế mạnh của ngôi nhà bằng cách cho thuê.
Việt Nam nằm trong top 5 các quốc gia Châu Á có sự tăng trưởng về tầng lớp giàu có (với lượng tài sản lớn hơn 1 triệu USD). Trong 5 năm tới, tầng lớp này ở Việt Nam dự kiến có mức tăng trưởng trung bình 65% mỗi năm – theo Savills Vietnam.
Giới nhà giàu Việt luôn chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân bằng cách diện lên mình những thương hiệu đắt tiền nhằm thể hiện đẳng cấp và sự khác biệt. Trong đó, Branded Residence, hay còn gọi là bất động sản hàng hiệu cũng đang được họ tích cực săn đón và đầu tư trong vài năm gần đây dưới dạng bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp.
Second Home trên thế giới và xu thế đầu tư của giới đầu tư Việt Nam
Loại hình đầu tư bất động sản này được bắt nguồn từ các nước phương Tây. Sau một thời gian dài du nhập vào Việt Nam thì nó phát triển mạnh mẽ hơn và tạo được những nét đặc sắc riêng biệt. Đồng thời nhiều chuyên gia bất động sản cũng dự đoán rằng trong thời gian tới nó sẽ tạo ra được 'cú nổ lớn' tại thị trường bất động sản Việt Nam.
Tuy nhiên, nhìn chung toàn cảnh bất động sản Second Home ở thị trường Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn “nguyên thủy”. Cụ thể như tổng số bất động sản nghỉ dưỡng của cả nước mới chỉ dừng lại 66.000 đơn vị, tính ra con số này chỉ bằng một nửa đơn vị nghỉ dưỡng tại tỉnh Phuket, Thái Lan.
Hiện nay thì ở thị trường bất động sản Việt Nam thì xu hướng đầu tư Second Home của các chủ đầu tư chủ yếu là chạy theo số đông nhu cầu thị hiếu của người dân với các sản phẩm diện tích vừa phải, giá cả hợp lý.
Bên cạnh đó nhiều chuyên gia bất động sản còn nhận định, Việt Nam đang sở hữu nhiều điều kiện tốt về mặt cảnh sắc thiên nhiên, không gian yên tĩnh cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi, tiện nghi để có thể phát triển loại hình bất động sản Second Home. Chính vì thế mà Second Home đang ngày càng thu hút được nhiều giới đầu tư cũng như các hộ gia đình đổ vốn vào nó.
Dù chỉ mới du nhập vào Việt Nam nhưng Second Home đang dần tạo nên cơn sốt và hình thành nên những phân khúc đầu tư bất động sản. Điều đó chứng tỏ Second Home đang dần trở thành xu thế đầu tư của thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Năm 2018, theo khảo sát của Savills, cứ 3 người thì có một người cho biết sinh lời tốt từ việc cho thuê ngôi nhà nghỉ dưỡng (Second Home) của gia đình. Năm 2019, nhật báo Telegraph của Anh đã xếp Việt Nam trong top 20 nước có tốc độ tăng trưởng loại hình “second home” tốt nhất thế giới năm 2019.
Là một đất nước có đường bờ biển kéo dài 3.260 km suốt chiều dài lãnh thổ, thị trường du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam thường gắn với biển. Trong hình dung của nhiều người, “ngôi nhà thứ hai” trong mơ sẽ là một chốn yên bình hòa mình trong khung cảnh trời - biển - cây xanh mát, nằm trong một quần thể tích hợp đầy đủ dịch vụ tiện ích - giải trí, đem lại sự thư giãn cả về thể chất lẫn tinh thần.
Đặt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng đã có sự chuyển mình nhằm thích ứng và phát triển. Lượng khách nước ngoài giảm mạnh, nhiều hoạt động du lịch bị hạn chế nhưng du lịch Việt Nam đã sẵn sàng đón “bình minh trở lại” với hàng loạt chương trình kích cầu mang tầm quốc gia cùng nguồn khách nội địa dồi dào – lợi thế của một đất nước hơn 95 triệu dân.
Tại sao phải là bất động sản biển?
Một "Ngôi nhà thứ hai" được bao quanh bởi thiên nhiên trong lành với những hàng cây xanh mướt cùng làn gió biển tươi mát, mang đến sự thư thái đúng nghĩa từ tinh thần đến thể chất nhưng vẫn tiện nghi và đầy đủ tiện ích nội khu đa dạng mới chính là thứ định hình nên phong cách "Second Home".
Rất nhiều người tuộc giới nhà giàu Việt sẵn sàng bỏ ra hàng triệu USD để sở hữu một căn biệt thự ở Tuần Châu hay Phú Quốc là vì địa điểm riêng biệt, thiết kế độc đáo hay được quản lý bởi những thương hiệu uy tín hàng đầu thế giới như Fusion, Hyatt,… cũng như giúp tạo nên dấu ấn, thương hiệu riêng cho mỗi cá nhân sở hữu chúng.
Theo báo cáo của Savills, Việt Nam đang là điểm đến. phù hợp đối với người muốn sở hữu nhà nghỉ dưỡng "Second Home" với các kết nối đường bay nội địa và quốc tế ngày càng đa dạng, chính sách visa có xu hướng cởi mở và hạ tầng hoàn thiện nhanh chóng, đặc biệt tại các điểm du lịch và trung tâm kinh tế.
Thị trường "Second Home" Việt Nam thực sự đáng để đầu tư?
Hiện Việt Nam là 1 trong 20 thị trường có tốc độ tăng trưởng "Second Home" nghỉ dưỡng cao nhất thế giới – Theo báo Anh Quốc (Telegraph) với chi phí đầu tư hấp dẫn chỉ từ 635.000 USD để sở hữu một bất động sản cao cấp này.
Theo Chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch năm 2019 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Việt Nam đứng thứ 32 trên toàn cầu (trong số 120 quốc gia) về số lượng và sức hấp dẫn của tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, và thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á.
Bất chấp tình hình đại dịch COVID-19 hiện nay, du lịch của Việt Nam vẫn đang phục hồi nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ nguồn khách nội địa cũng như khả năng kiểm soát tốt tình hình của Chính phủ trong việc hạn chế số ca nhiễm, phòng ngừa dịch bệnh.
Theo báo cáo của Savills tại 8 thị trường lớn Âu - Mỹ, không chỉ nhằm thể hiện đẳng cấp cá nhân, "Second Home" còn mang lại lợi ích kép, vừa nghỉ dưỡng vùa sinh lời dưới hình thức cho thuê lại trong khoảng thời gian không sử dụng với lợi suất cho thuê lên đến 6,4%/ năm, đồng thời giúp phân tán được rủi ro đầu tư và đa dạng hoá danh mục đầu tư.