Thừa Thiên- Huế: Triển khai chương trình tín dụng ưu đãi cho vay nhà ở xã hội năm 2018

(PLO) - Để đảm bảo việc triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội theo đúng đối tượng, Chi nhánh NHCSXH tỉnh TT-Huế đã chỉ đạo các Phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện phối hợp với chính quyền địa phương các ban ngành liên quan thực hiện rà soát nhu cầu vay vốn của các đối tượng theo quy định.

Gói cho vay mua nhà ở xã hội năm 2018 sẽ được thực hiện tại NHCSXH
Gói cho vay mua nhà ở xã hội năm 2018 sẽ được thực hiện tại NHCSXH

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho đối tượng là cán bộ, nhân viên NHCSXH toàn tỉnh; ban quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV); Trưởng thôn, bản, cán bộ Ban giảm nghèo cấp xã; lãnh đạo và các bộ Hội đoàn thể;…về những nội dung liên quan đến đối tượng, điều kiện cho vay, quy trình, hồ sơ thủ tục liên quan đến chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP.

Việc Chính phủ giao cho NHCSXH thực hiện cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở là tin vui đối với những người thu nhập thấp. Đến nay Chính phủ đã bố trí nguồn vồn 500 tỉ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) triển khai chương trình cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, sửa chữa cải tạo nhà. NHCSXH tự huy động 500 tỉ đồng, nâng tổng nguồn vốn cho vay trong năm 2018 là 1.000 tỉ đồng.

Hiện tại, tỉnh TT- Huế đã nhận được nguồn vốn từ NHCSXH Việt Nam phân bổ là 20 tỷ đồng. Theo ông Văn Đức Thọ - Phó Giám đốc NHCSXH Chi nhánh TT- Huế cho biết, để triển khai chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở được kịp thời, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi và đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định.

NHCSXH Chi nhánh TT-Huế đã chủ động phối hợp với Sở xây dựng rà soát, nắm bắt nhu cầu đối tượng vay vốn cũng như các dự án cho thuê, mua nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh để, tham mưu cho UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH phân bổ nguồn vốn cho các huyện, thị xã và thành phố Huế triển khai thực hiện.

“Do nguồn vốn đợt này không nhiều, trong khi nhu cầu vay rất lớn, đây là khó khăn lớn và chắc chắn sẽ phát sinh nhiều vấn đề nên trước mắt NHCSXH tỉnh sẽ ưu tiên cho những nơi có đối tượng thụ hưởng chương trình này nhiều, nhất là khu vực đô thị và cũng rất mong sự chia sẻ của người dân vì nguồn ngân sách Nhà nước thì có hạn trong khi còn có rất nhiều chương trình mục tiêu khác cần phải triển khai thực hiện”- ông Thọ chia sẻ thêm.

Thừa Thiên- Huế: Triển khai chương trình tín dụng ưu đãi cho vay nhà ở xã hội năm 2018 ảnh 1
Triển khai cho vay gói NƠXH đúng đối tượng 

Căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch tín dụng được Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh giao, trên cơ sở nhu cầu vốn của các đơn vị, theo kế hoạch đã xây dựng, Giám đốc NHCSXH cấp huyện báo cáo và tham mưu cho Trưởng Ban đại diện HĐQT cấp huyện giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng cho cấp xã.

UBND cấp xã thông báo công khai để người dân biết, đăng ký vay vốn và thực hiện việc theo dõi, giám sát. Ban giảm nghèo cấp xã tập hợp hồ sơ của các Tổ TK&VV trong toàn xã trình Chủ tịch UBND cấp xã xác nhận trên Danh sách đề nghị vay vốn NHCSXH mẫu số 03b/NƠXH, sau đó gửi NHCSXH nơi cho vay.

Trường hợp nhu cầu vay vốn lớn hơn chỉ tiêu kế hoạch vốn được giao thì tổ chức chấm điểm theo Bảng tiêu chí chấm điểm để xét ưu tiên vay vốn nhà ở xã hội mẫu số 11/NƠXH. Căn cứ vào số điểm đã chấm để xác định số người được vay vốn theo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp. Trường hợp tại mức chỉ tiêu kế hoạch vốn được giao mà có nhiều người bằng điểm nhau thì bốc thăm.

Việc công khai điểm và bốc thăm do Ban giảm nghèo thực hiện dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND cấp xã và được lập thành biên bản lưu tại xã. Mức cho vay đối với mỗi người vay vốn được căn cứ vào tổng nhu cầu vốn, vốn tự có tối thiểu tham gia, thu nhập dùng để trả nợ của người vay, thời hạn cho vay (do người vay và NHCSXH thỏa thuận với thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm, tối đa là 25 năm).

NHCSXH thực hiện cho vay trực tiếp tại trụ sở chi nhánh NHCSXH tỉnh hoặc PGD NHCSXH cấp huyện, có ủy thác một số nội dung công việc cho các tổ chức chính trị - xã hội, gồm: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

“Chúng tôi đảm bảo tất cả các hồ sơ vay vốn nằm trong danh sách được UBND cấp xã xác nhận gửi cho NHCSXH đều được NHCSXH xem xét, thẩm định để cho vay một cách khách quan, đúng quy trình, quy định nếu người vay đúng đối tượng, đủ điều kiện và trong điều kiện nguồn vốn cho phép’’ - Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết.

Hồ sơ vay vốn mua/thuê mua nhà ở xã hội tại NHCSXH gồm:

1. Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu số 01/NƠXH;

2. Giấy xác nhận về đối tượng và thực trạng nhà ở;

3. Giấy chứng minh về điều kiện thu nhập;

4. Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú

5. Tùy theo từng mục đích sử dụng vốn vay phải có các giấy tờ sau:

a) Đối với vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội

Bản sao có chứng thực Hợp đồng mua bán nhà ở xã hội theo mẫu số 09, hoặc Hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội theo mẫu số 11 tại Phụ lục theo Thông tư số 20/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng; Bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh đã đóng tiền cho chủ đầu tư để mua, thuê mua nhà ở xã hội theo Hợp đồng đã ký; Biên bản bàn giao nhà ở giữa người vay vốn để thuê mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư.

b) Đối với vay vốn để xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

Dự toán hoặc phương án tính toán giá thành theo mẫu số 10/NƠXH; Hợp đồng thi công (nếu có); Bản vẽ thiết kế và bản sao có chứng thực Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng; Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật về đất đai tại địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Ảnh minh họa

Hà Nội cần rà soát, làm rõ biệt thự được bán cho ai, chuyển nhượng thế nào

“Phải rà soát các đối tượng đang ở biệt thự, rà soát lại chính sách đang quản lý thế nào, cái nào đang thuộc sở hữu nhà nước, cái nào thuộc sở hữu của nhóm những người thuê nhà, cái nào thuộc sở hữu cá nhân. Diện tích sân vườn đã chia cho các hộ hay vẫn của nhà nước…”, chuyên gia Đào Ngọc Nghiêm nêu quan điểm.
Tòa Diamond treo băng rôn phanh phui những khuất tất của nhóm lãnh đạo BQT.

Hà Nội: Dấu hiệu “cài cắm” nhân sự Ban Quản trị để dễ bề thao túng những hoạt động thu, chi tại chung cư Diamond

(PLVN) - Ban quản trị (BQT) nhà chung cư Diamond trong Phân khu Sapphire thuộc Khu đô thị Goldmark City tại số 136 đường Hồ Tùng Mậu có dấu hiệu “cài cắm” một Phó Ban Quản trị không phải là cư dân sinh sống tại chung cư này, mà nhằm tạo dựng “ê kíp” Ban Quản trị để dễ bề che đậy trong việc quản lý, sử dụng tài chính, khiến người dân vô cùng bức xúc.
Hoàn thiện chính sách về đất đai là nhiệm vụ quan trọng thời gian tới.

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết của Trung ương về đất đai: Quyết định kịp thời, hợp lòng dân

(PLVN) - Việc Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XIII thảo luận về việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai được các chuyên gia đánh giá là “dấu mốc lịch sử và mang tầm chiến lược, một quyết định kịp thời, hợp lòng dân”.
Hệ thống pháp lý về loại hình BĐSDL còn nhiều điểm nghẽn cần được xem xét, tháo gỡ.

Tìm “danh phận” cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

(PLVN) - Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng (BĐSDL) là một lĩnh vực mới phát triển tại Việt Nam, có tiềm năng và triển vọng phát triển khá tích cực. Tuy nhiên, hệ thống pháp lý về loại hình BĐS này còn nhiều điểm nghẽn cần được xem xét, tháo gỡ.
Sóc Trăng: Xử lý tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích và gây sốt đất ảo do cò thổi giá

Sóc Trăng: Xử lý tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích và gây sốt đất ảo do cò thổi giá

(PLVN) - Thời gian qua, tại địa bàn tỉnh Sóc Trăng có nhiều trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích đã được lực lượng chức năng xử lý, nhưng vẫn còn tiếp tục xảy ra. Để chấn chỉnh những sai phạm, UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo trong việc rà soát, xử lý tình trạng trên, đồng thời tăng cường công tác quản lý xây dựng trên địa bàn.
PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương

Cấp "căn cước" cho từng thửa đất, tại sao không?

(PLVN) - Tại Hội Nghị  Góp ý sửa đổi Luật Nhà ở - Luật Kinh doanh bất động sản, để phát triển nhà ở và thị trường bất động sản,  PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương đặt câu hỏi: Tại sao không thể cấp "căn cước" cho từng thửa đất, như chúng ta đã làm căn cước cho các công dân từ 18 tuổi?
Hàng trăm căn hộ ở một dự án tại Bà Rịa – Vũng Tàu nhiều năm nay chưa được cấp GCN.

Đề xuất cấp sổ đỏ cho căn hộ du lịch nghỉ dưỡng: Chuyên gia cảnh báo còn nhiều vướng mắc pháp lý

(PLVN) -  Căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), văn phòng lưu trú (officetel), biệt thự du lịch nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ có thể được đề xuất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lâu dài (sổ đỏ).
Không thể để mất công bằng trong lĩnh vực nhà đất

Không thể để mất công bằng trong lĩnh vực nhà đất

(PLVN) - Đánh thuế lên nhà và bất động sản là vấn đề đã được dư luận, giới chính sách và chuyên gia nhiều lần đề cập. Theo nhiều ý kiến, nếu áp thuế với nhà sẽ là công cụ hữu hiệu để hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản.
Công viên Đống Đa, Kim Quy bao giờ xong?

Công viên Đống Đa, Kim Quy bao giờ xong?

Sáng 25/4, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức phiên giải trình về việc đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một số đại biểu đặt vấn đề về các công viên Đống Đa, Kim Quy tiến độ ra sao, bao giờ thực hiện xong?