Thay “áo” cho trụ sở, Vietcombank... “ném tiền qua cửa sổ”?

(PLO) - Sau 5 năm thông tin rộng rãi việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, hiện Vietcombank vẫn đang tiếp tục thay “áo” mới cho hàng loạt trụ sở chính và các chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc từ màu đỏ đô sang vàng chanh, với chi phí lên tới nhiều tỷ đồng. Việc bỗng dưng đổi màu của ngân hàng thương mại này khiến dư luận cho là lãng phí, “ném tiền qua cửa sổ”. 
Hội sở chính của Vietcombank ở Hà Nội
Hội sở chính của Vietcombank ở Hà Nội

Hội sở ngân hàng giống… nhà dân!

Kể từ khi trụ sở Ngân hàng cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) 198 Trần Quang Khải chính thức đi vào hoạt động, màu sơn nhận diện trụ sở, văn phòng chi nhánh (màu “áo”) của Vietcombank nghiễm nhiên được xem như màu đỏ đô (hơi sậm hơn một chút). Để dễ hình dung, chúng tôi gọi màu này giống như màu lõi bên trong quả măng cụt (gọi tắt là “màu măng cụt”), bao năm đã hằn sâu vào trong mắt khách hàng quen thuộc. 

Nhưng, năm 2013, đúng dịp kỷ niệm 50 năm thành lập, Vietcombank đã chính thức công bố thay đổi nhận diện với logo gần giống chiếc cổ áo sơ mi và thay hình ảnh này ở toàn bộ trụ sở, các chi nhánh và phòng giao dịch trên toàn quốc. 

Kể từ thời điểm ấy, các trụ sở xây mới của Vietcombank ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều mang một màu “áo” khác xa lạ trong mắt khách hàng, cho dù khối đế vẫn được giữ “màu măng cụt” tồn tại cả chục năm. Điều đáng nói, màu “áo” mới mà Vietcombank quyết định khoác lên mình lại không có được nét đặc trưng, khác biệt như “chiếc áo” cũ, thậm chí có người nói nó dễ gây nhầm lẫn với nhiều công trình xây dựng khác. 

Cụ thể, trụ sở Vietcombank đã chính thức khoác màu “áo” mới với nhận diện “màu vàng khè” - lời một nhân viên Vietcombank. Thông tin từ  Vietcombank chi nhánh Thừa Thiên Huế cũng xác nhận, trụ sở của chi nhánh này ở Cố đô đã được thay đổi  từ tháng 4/2018. 

Với màu vàng như hiện nay, trụ sở, phòng giao dịch của Vietcombank hoàn toàn có thể bị nhầm lẫn với bất kỳ nhà một người dân nào. Trong khi đó, mục đích của cuộc thay đổi nhận diện thương hiệu chính là việc phải khắc sâu hơn nữa hình ảnh, màu sắc riêng biệt của thương hiệu đó vào tâm trí khách hàng. 

“Việc thay đổi logo của Vietcombank đã từng gây ra lùm xùm vì có nghi ngờ “đạo” logo của một thương hiệu lớn khiến cho cuộc thay đổi nhận diện thương hiệu của Vietcombank mất đi nhiều giá trị. Giờ, hội sở, trụ sở có thể bị nhầm lẫn với hàng chục  triệu ngôi nhà dân trên cả nước thì liệu có thể coi đó là một thành công trong  chiến dịch thay đổi nhận diện thương hiệu của Vietcombank?” - một chuyên gia thương hiệu thẳng thừng nhận xét. 

Vietcombank chi nhánh Huế đã được “thay áo” mới trước sự ngỡ ngàng của không ít khách hàng. Ảnh: Quang Tám
Vietcombank chi nhánh Huế đã được “thay áo” mới trước sự ngỡ ngàng của không ít khách hàng. Ảnh: Quang Tám

Lãng phí tiền tỷ?

Theo một nguồn tin, Vietcombank đã công bố các công trình xây dựng trụ  sở của Vietcombank sẽ có sự thống nhất về thiết kế, kiến trúc và công năng. Do vậy, trong thời gian tới, 63 trụ sở của Vietcombank trên cả nước sẽ có sự thay đổi về màu “áo”. Còn lại, khoảng 40 chi nhánh và hơn 300 phòng giao dịch chắc chắn cũng sẽ có sự chuyển dịch theo để đồng bộ với trụ sở chính ở Hà Nội. 

Một nguồn tin của PLVN còn cho hay, Vietcombank đã thông báo chủ trương đổi màu trụ sở  xuống các chi nhánh. Thông báo này cũng đồng thời đề nghị các trụ sở, chi nhánh sắp xếp thời gian để “nhà thầu” mà Vietcombank Trung ương đã “chấm” trước vào thi công sơn “tút”. 

Ngân hàng này sẽ tiêu tốn bao nhiêu tiền cho kế hoạch nói trên? Xin lấy một ví dụ cụ thể: Công trình trụ sở Vietcombank Kon Tum đang xây dựng, có quy mô 7 tầng được xây dựng trên diện tích 627m2 với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 4.809m2. Như vậy, diện tích sơn phủ (chỉ tính mặt ngoài) sẽ rơi vào khoảng 7.200 m2. 

Với chi phí sơn trung bình (thấp nhất) khoảng 40.000 đồng/m2 (bao gồm cả công sơn), trụ sở Vietcombank Kon Tum sẽ tiêu hết khoảng 300 triệu đồng cho riêng việc sơn màu “áo” mới. Nếu cứ nhân với số lượng trụ sở, chi nhánh, phòng giao dịch hiện có của Vietcombank trên toàn quốc, con số này sẽ lên tới bao nhiêu? 

Điều đáng ngờ hơn, một kế hoạch có giá trị hàng chục tỉ đồng mà không có bất kỳ một thông tin đấu thầu công khai nào được công bố, trong khi đó, theo thông tin chúng tôi biết, Vietcombank đã từng công khai công bố đấu thầu rộng rãi với các gói thầu có giá trị chỉ vào khoảng... 1 tỉ đồng. 

Ví dụ như Vietcombank đã mời thầu xây dựng trụ sở chi nhánh Phú Yên, với giá trị chỉ khoảng hơn 1 tỉ đồng hoặc gói thầu Tư vấn giám sát thi công và lắp đặt thiết bị công trình với giá trị gói thầu khoảng 3,1 tỉ đồng. Và khá nhiều gói thầu khác có giá trị khoảng vài tỉ khác cũng được công bố rộng rãi, công khai. 

Vậy vì sao Vietcombank lại không công bố gói thầu “thay áo mới” có giá trị gấp nhiều lần những gói thầu đã từng công bố nêu trên? 

Trước đây, Vietcombank là một ngân hàng 100% vốn nhà nước, sau khi  cổ phần hóa, năm 2008, Vietcombank chính thức chuyển đổi thành ngân hàng thương mại cổ phần. Tuy nhiên, hiện nay, Nhà nước vẫn là cổ đông chính của Vietcombank với khối lượng nắm giữ lên đến hơn 70% cổ phần. Như vậy, Vietcombank đã lãng phí tiền của Nhà nước? 

Không thành công khi thay đổi nhận diện thương hiệu?

“Việc thay đổi logo của Vietcombank đã từng gây ra lùm xùm vì có nghi ngờ “đạo” logo của một thương hiệu lớn khiến cho cuộc thay đổi nhận diện thương hiệu của Vietcombank mất đi nhiều giá trị. Giờ, hội sở, trụ sở có thể bị nhầm lẫn với hàng chục  triệu ngôi nhà dân trên cả nước thì liệu có thể coi đó là một thành công trong chiến dịch thay đổi nhận diện thương hiệu của Vietcombank?”, một chuyên gia thương hiệu nhận xét. 

Toàn cảnh Hội thảo.

Phát triển Nhà ở xã hội cho thuê: Cần cơ quan chuyên trách quản lý

(PLVN) - Mặc dù nhu cầu về nhà ở xã hội cho thuê đang gia tăng, nhưng tiến độ phát triển vẫn còn chậm và thiếu nguồn cung. Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy mô hình này, cần thiết phải thành lập một cơ quan chuyên trách quản lý NOXH, giúp giải quyết các vướng mắc về thủ tục, vốn và đảm bảo an sinh xã hội cho người thu nhập thấp.
Tại cuộc đối thoại, có 35 ý kiến, kiến nghị liên quan nông nghiệp, nông thôn được đưa ra. (Ảnh: Minh Anh)

Hà Nội: Sẽ có phương án khai thác hiệu quả vùng đất bãi 29.000ha

(PLVN) - UBND TP Hà Nội vừa tổ chức cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP với nông dân Thủ đô năm 2024 với chủ đề "Phát huy tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, hỗ trợ nông dân liên kết hợp tác, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững". Liên quan đến các câu hỏi của nông dân với từng lĩnh vực, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Sở Công Thương… đã giải đáp cụ thể.
Phiên làm việc thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Chính thức thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

(PLVN) - Chiều 30/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất với 415/460 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội.
Phối cảnh nhà hát bên Hồ Tây, Hà Nội.

Chuẩn bị xây nhà hát Opera tại bán đảo Quảng An

(PLVNN) - Bán đảo Quảng An sẽ phát triển trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên nghệ thuật chuyên đề, cùng một nhà hát hiện đại quy mô lớn hiện đại tiêu biểu cho Thủ đô.

Ảnh minh hoạ.

Động thái quan trọng liên quan thị trường bất động sản

(PLVN) -  Quốc hội mới ra Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội; trong đó có nội dung giao Chính phủ sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật về thuế, có quy định về mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang... Vấn đề gây ý kiến trái chiều nhiều năm qua, cuối cùng đã có hướng quyết định.
Quang cảnh phiên làm việc ngày 21/11. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Cân nhắc quy mô dự án nhà ở thương mại được phép thí điểm

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm cho rằng, tiêu chí lựa chọn dự án nhà ở thương mại thực hiện thí điểm đã được quy định tại khoản 3 Điều 3 dự thảo Nghị quyết, nhưng việc không giới hạn điều kiện (diện tích, quy mô dự án…) là quá rộng.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.