Quảng Trị: Khi hạ tầng giao thông mở lối cho bất động sản nghỉ dưỡng phát triển

(PLVN) - Trong khi hai địa phương lân cận là Quảng Bình, Thừa Thiên Huế trở thành những vùng du lịch được đầu tư ngày càng khởi sắc thì du lịch Quảng Trị vẫn được ví như một vùng đất đang “ngủ quên”. Tuy nhiên, điều này sẽ sớm được thay đổi khi cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch đưa vào khai thác trong giai đoạn 2020 – 2030. 

Cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 CHK nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312 ha
Cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 CHK nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312 ha

Hạ tầng phát triển đồng bộ, đột phá

Muốn đến Quảng Trị bằng đường hàng không thì hành khách sẽ phải thực hiện chuyến bay trung gian thông qua sân bay Đồng Hới hoặc sân bay Phú Bài, sau đó tiếp tục di chuyển bằng đường bộ mới đến đích. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi khi Cục hàng không triển khai quyết định số 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 - định hướng đến năm 2030. Theo đó, Quảng Trị sẽ là 1 trong số 28 cảng hàng không nội địa được đưa vào khai thác trong giai đoạn 2020-2030. 

Quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn định hướng đến năm 2030 mới đây đã được Cục hàng không trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt. Cục hàng không đề xuất quy hoạch tại xã Gio Quang (huyện Gio Linh) một cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự. Nhà ga hành khách được quy hoạch có 2 cao trình, công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng quy hoạch xây thêm khi có nhu cầu.

Đối với nhà ga hàng hoá, do khối lượng hàng hoá vận chuyển giai đoạn đầu chưa cao nên khi xây dựng nhà ga hành khách sẽ tính toán và bố trí mặt bằng xử lý hàng hoá, hành lý trong khu vực nhà ga hành khách. Dự kiến, tổng vốn đầu tư để triển khai dự án này khoảng 5.700 tỷ đồng được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau bao gồm cả vốn ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp và PPP… 

Theo chuyên gia hàng không Trịnh Như Long, bài toán đầu tư cảng hàng không tại Quảng Trị là tín hiệu lạc quan. Kinh nghiệm đầu tư cảng hàng không Đồng Hới là ví dụ điển hình khi quy hoạch sân bay tại các tỉnh Trung Trung Bộ. Từ những dự báo không lạc quan như đường bay ngắn, du lịch chưa phát triển… nhưng thực tế khi đi vào vận hành mới thấy cảng hàng không Đồng Hới đã tạo đà quan trọng cho du lịch Quảng Bình khởi sắc.

Tại một tỉnh như Quảng Trị, thay bằng việc ngồi dự đoán khi có sân bay thì lượng khách tiềm năng sẽ đến từ đâu, hãy tự tạo ra thị trường trước. “Người Nhật đã có một tư duy đắt giá là hãy tạo thị trường cho sản phẩm của mình chứ đừng chờ có thị trường mới cung ứng sản phẩm”, vị chuyên gia này ý kiến. Quảng Trị là địa phương sở hữu nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, với “nguồn vốn sẵn có” này, Quảng Trị hoàn toàn có cơ sở để tự tin khi cảng hàng không đi vào vận hành sẽ đưa du lịch tỉnh khởi sắc và có tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế xã hội toàn tỉnh. 

Quảng Trị: Khi hạ tầng giao thông mở lối cho bất động sản nghỉ dưỡng phát triển ảnh 1
Cảng biển quốc tế Mỹ Thủy

Bên cạnh đó đường bộ và đường thủy cũng có bước phát triển đột phá. Trong đó đường cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ( Quảng Trị) – La Sơn( Thừa Thiên Huế) sẽ hoàn thiện vận hành năm 2020 kết nối con đường di sản Miền Trung được thuận lợi kết hợp tuyến hành lang kinh tế Đông Tây tạo nên sự giao thương phát triển về kinh tế, văn hóa và du lịch. Cảng du lịch Cửa Việt, cảng nước sâu Mỹ Thủy sẽ là động lực phát triển về kinh tế biển và du lịch biển đảo, hiện tại cảng du lịch Cửa Việt đang được nâng cấp phát triển để đáp ứng nhu cầu du lịch bằng đường biển của khách quốc tế đến với Quảng Trị.

Đòn bẩy tạo đà cho du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng phát triển

Nhận thấy cơ hội và tiềm năng phát triển mạnh mẽ về du lịch, nghỉ dưỡng khi hạ tầng giao thông được hoàn thiện đồng bộ, đột phá cùng với sự kêu gọi, xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Trị, các nhà đầu tư lớn đã quan tâm và tìm đến mảnh đất giàu tài nguyên về du lịch này.

Thống kê sơ bộ trong nửa đầu năm 2019, khu vực này đã có thêm sự xuất hiện của các “ông lớn” lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng như FLC, VinGroup,   T & T, AE Corp, TMS, Pacific healthcare, Apec Group, Ánh Dương Group...

Trong đó có dự án AE Resort Cửa Tùng của AE CORP vừa khởi công chính thức ngày 28/6/2019, tọa lạc tại thị trấn biển Cửa Tùng – Nơi được mệnh danh là “Nữ hoàng của các bãi biển”, dự án này có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển của vùng “tam giác” du lịch biển đảo Cửa Tùng - Cửa Việt - Cồn Cỏ và chỉ cách sân bay đang được quy hoạch chỉ 15km.

Quảng Trị: Khi hạ tầng giao thông mở lối cho bất động sản nghỉ dưỡng phát triển ảnh 2
AE Resort Cửa Tùng

Với quy mô 36 ha, là khu phức hợp nghỉ dưỡng trải nghiệm thể thao giải trí và mua sắm, với hệ thống biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao, 2 tòa Condotel tiêu chuẩn 4 sao, khu giải trí bờ biển dài 1,2km, được đầu tư bài bản và có liên kết vùng tốt, AE Resort Cửa Tùng sẽ là điểm đến du lịch mới tại Quảng Trị và khu vực Bắc Trung Bộ khi dự án đi vào vận hành và là điểm đến của các nhà đầu tư trong thời gian tới. Theo thông tin từ chủ đầu tư, dự án sẽ được ra mắt thị trường vào tháng 9/2019.

Lãnh đạo TP Cần Thơ ra “tối hậu thư”, quyết liệt xử phạt chủ đầu tư chung cư Tây Nguyên Plaza

Lãnh đạo TP Cần Thơ ra “tối hậu thư”, quyết liệt xử phạt chủ đầu tư chung cư Tây Nguyên Plaza

(PLVN) - UBND TP Cần Thơ vừa ban hành công văn số 2426 về việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Hoàng Anh Mê Kông (chủ đầu tư tòa nhà chung cư Tây Nguyên Plaza, quận Cái Răng, TP Cần Thơ); buộc công ty này phải chấp hành nghĩa vụ nộp phạt với số tiền 400 triệu đồng.
Chớp mắt mùa hoa lộc vừng

Chớp mắt mùa hoa lộc vừng

Hà thành lộc vừng đang nở rộ, buông những chùm hoa tựa chuỗi đèn lồng đỏ rực trong vòm lá. Nhưng hoa lộc vừng xuất hiện như chỉ trong chớp mắt và mùa hoa cũng qua rất nhanh, để lại sự tiếc nuối khó nguôi ngoai…
Sơ đồ tuyến đường vành đai 3 TPHCM.

TP Hồ Chí Minh: Vành đai 3 khơi dậy tiềm năng nhiều vùng đất

 -  Chủ trương về đầu tư dự án Vành đai 3 đã được Quốc hội thông qua. Đây là dự án giao thông có ý nghĩa rất lớn đến sự phát triển kinh tế-xã hội không chỉ riêng TPHCM mà cả khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, dự án cũng sẽ hình thành quỹ đất dọc trục giao thông này, tạo động lực phát triển cho các địa phương.
Một số khu đất của bà Phước được UBND huyện Củ Chi cho phép đầu tư hạ tầng sai quy định.

Vụ phân lô tách thửa sai quy định tại Củ Chi: Dấu hiệu thất thoát ngân sách Nhà nước

(PLVN) -  PLVN mới đây có bài viết về việc UBND huyện Củ Chi cho phép bà Nguyễn Thị Phước (SN 1959, ngụ 19 Nguyễn Văn Đậu, phường 5, Phú Nhuận, TP HCM) thực hiện đầu tư hạ tầng trên khu đất gồm các thửa 68, 69, 90, 91, 92, 123, 124, 125, 126, 127, 128, 129, 130, 157, 158, 159, 160, 161, 162 tổng diện tích 40.869,78m2 (sau đây gọi là khu đất) tờ bản đồ 22 thuộc xã Tân Thạnh Tây có nhiều vi phạm.
Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Đảng khóa XIII đã thống nhất ban hành Nghị quyết về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất…

Hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất

(PLVN) - Tại Nghị quyết số 18-NQ/TW vừa ban hành, Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý và sử dụng đất đồng bộ với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, trọng tâm là sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản có liên quan, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển mới...