Nhà ở xã hội tại Thừa Thiên Huế: Vì sao doanh nghiệp chưa “mặn mà” đầu tư?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những năm qua, Thừa Thiên Huế được đánh giá là địa phương thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; triển khai nhiều chương trình, kế hoạch xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH). Tuy nhiên, hiện nhu cầu NƠXH trên địa bàn tỉnh vẫn rất lớn, trong khi chính sách phát triển NƠXH vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn, chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
Hiện nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn Thừa Thiên Huế rất lớn, trong khi nguồn cung lại rất hạn hẹp
Hiện nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn Thừa Thiên Huế rất lớn, trong khi nguồn cung lại rất hạn hẹp

Nguồn cung hạn hẹp

Để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 3107/QĐ-UBND ngày 23/12/2022 phê duyệt điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh đến 2030, trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển NƠXH.

Đến nay, tỉnh đã chấp thuận đầu tư cho 9 dự án (DA) NƠXH đã và đang triển khai xây dựng. Trong đó, có 4 DA NƠXH độc lập đã được chấp thuận đầu tư giai đoạn 2010 - 2014 với diện tích đất 4,11ha, tổng số căn hộ 1.773, tổng diện tích sàn nhà ở 128.336m2. Đến nay các căn hộ đã bán và bàn giao đưa vào sử dụng 1.764/1.773 căn.

Một số dự án NƠXH độc lập đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư giai đoạn 2020 - 2021 như DA NƠXH tại khu đất ký hiệu XH1 thuộc Khu C - Khu đô thị mới Mỹ Thượng (do liên danh Cty CP Đầu tư NNP - Cty CP CDC Hà Nội - Cty CP Đầu tư phát triển nhà Đống Đa làm chủ đầu tư); DA NƠXH tại khu đất ký hiệu XH6 thuộc Khu E - Khu đô thị mới An Vân Dương (do liên danh Đại Hải - Thuận An - Việt Anh - NNP làm chủ đầu tư với tổng diện tích đất 11,08ha, tổng số căn hộ 2.900 căn, tổng diện tích sàn nhà ở 336.320m2)…

Ngoài ra, có 3 DA NƠXH từ quỹ đất 20% dự án thương mại, khu đô thị với diện tích đất dự án 6,36ha, tổng số căn hộ 2.758 căn, tổng diện tích sàn nhà ở 213.960m2; hiện đang triển khai các thủ tục liên quan đến xây dựng cơ bản và giao đất.

Nhiều người có thu nhập thấp tại địa phương đang mong ước mơ thoát khỏi cảnh đi ở trọ và rất kỳ vọng vào các dự án NƠXH trên địa bàn. Chị Bùi Thị Nhàn chia sẻ, vì điều kiện khó khăn nên gia đình chị hiện đang thuê trọ. Sắp tới, gia đình chị đón thêm thành viên mới. Với đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng, cố lắm thì mới mua được căn NƠXH. Tuy nhiên, số lượng căn NƠXH tại Huế rất nhỏ giọt, cũng rất khó để nộp hồ sơ đăng ký mua.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, nhu cầu NƠXH hiện nay rất lớn, song nguồn cung lại rất hạn hẹp. Nếu thời gian tới, tất cả các DA dự kiến kêu gọi đầu tư và đang tiến hành thủ tục đấu thầu, nếu được triển khai, mới đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Còn nhiều vướng mắc khi triển khai

Ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, lũy kế đến nay đã phát triển NƠXH khoảng 128.336m2 sàn; so với Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 đã được phê duyệt (332.632m2), đạt tỷ lệ 36%. Tuy nhiên, hiện chính sách phát triển NƠXH vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi hoàn thiện một cách hiệu quả.

Hiện quỹ đất phát triển dự án NƠXH cho công nhân lao động tại khu công nghiệp (KCN) chủ yếu tập trung tại các KCN và do các DN đầu tư xây dựng để bố trí cho công nhân lao động thuê. Vì vậy, hạn chế quyền lợi của chủ đầu tư dự án khi chỉ có hình thức cho thuê hoặc bố trí cho công nhân lao động. Do đó, các nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà đầu tư NƠXH cho công nhân tại KCN. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chỉ tiêu phát triển NƠXH cho công nhân theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh đã đề ra.

Thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, các trình tự thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư NƠXH theo Luật Đấu thầu và việc quy định phải có quy hoạch chi tiết khi lựa chọn nhà đầu tư, nên mất thời gian. Ngoài ra, quy trình lựa chọn nhà đầu tư còn chồng chéo, chưa thống nhất với quy định pháp luật về đầu tư, đấu thầu, đất đai dẫn đến việc kéo dài thời gian thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng và làm chậm tiến độ triển khai dự án.

Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư dự án NƠXH chưa đủ hấp dẫn, chưa sát thực tế, chưa đủ mạnh để thu hút, khuyến khích chủ đầu tư giảm giá bán cho đối tượng thu nhập thấp; đặc biệt là chính sách ưu đãi vay vốn tín dụng cho các chủ đầu tư DA và khách hàng mua, thuê NƠXH.

Theo quy định, chủ đầu tư DA phải dành tối thiểu 20% tổng diện tích sàn nhà ở trong phạm vi DA dành để cho thuê, sau thời gian tối thiểu là 5 năm từ thời điểm bắt đầu cho thuê thì chủ đầu tư được phép bán quỹ nhà ở này cho người đang thuê hoặc đối tượng theo quy định. Tuy nhiên, do các DA NƠXH trên địa bàn tỉnh nằm xa khu ĐH Huế và các KCN nên nhu cầu thuê nhà ở rất ít, làm ảnh hưởng đến phương án kinh doanh của các DN.

Bên cạnh đó, về cơ chế ưu đãi, chủ đầu tư theo quy định được UBND tỉnh hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi DA xây dựng NƠXH; trường hợp xây dựng NƠXH để cho thuê thì được hỗ trợ toàn bộ kinh phí. Tuy nhiên, đến nay các DA NƠXH chưa được tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Mới đây, trong chuyến công tác tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm và kiểm tra dự án khu NƠXH tại Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2, thuộc Khu B đô thị mới An Vân Dương. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội khẳng định vấn đề phát triển NƠXH được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm; nhưng việc đầu tư có hạn do thiếu nguồn lực, đồng thời phải dành nguồn lực cho các ưu tiên khác. Vì vậy, sự chung tay của DN là hướng đi đúng đắn giúp tăng nguồn cung NƠXH, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho những người dân có thu nhập thấp.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với địa phương tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai để có thể sớm hoàn thành đưa dự án vào hoạt động. Lưu ý địa phương cần quy hoạch thêm các thiết chế về văn hoá, thể thao, y tế, giáo dục để các khu NƠXH đầy đủ các thiết chế, tạo cơ hội cho công nhân, người thu nhập thấp được sống thoải mái, thuận lợi nhất.

Toàn cảnh Hội thảo.

Phát triển Nhà ở xã hội cho thuê: Cần cơ quan chuyên trách quản lý

(PLVN) - Mặc dù nhu cầu về nhà ở xã hội cho thuê đang gia tăng, nhưng tiến độ phát triển vẫn còn chậm và thiếu nguồn cung. Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy mô hình này, cần thiết phải thành lập một cơ quan chuyên trách quản lý NOXH, giúp giải quyết các vướng mắc về thủ tục, vốn và đảm bảo an sinh xã hội cho người thu nhập thấp.
Tại cuộc đối thoại, có 35 ý kiến, kiến nghị liên quan nông nghiệp, nông thôn được đưa ra. (Ảnh: Minh Anh)

Hà Nội: Sẽ có phương án khai thác hiệu quả vùng đất bãi 29.000ha

(PLVN) - UBND TP Hà Nội vừa tổ chức cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP với nông dân Thủ đô năm 2024 với chủ đề "Phát huy tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, hỗ trợ nông dân liên kết hợp tác, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững". Liên quan đến các câu hỏi của nông dân với từng lĩnh vực, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Sở Công Thương… đã giải đáp cụ thể.
Phiên làm việc thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Chính thức thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

(PLVN) - Chiều 30/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất với 415/460 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội.
Phối cảnh nhà hát bên Hồ Tây, Hà Nội.

Chuẩn bị xây nhà hát Opera tại bán đảo Quảng An

(PLVNN) - Bán đảo Quảng An sẽ phát triển trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên nghệ thuật chuyên đề, cùng một nhà hát hiện đại quy mô lớn hiện đại tiêu biểu cho Thủ đô.

Ảnh minh hoạ.

Động thái quan trọng liên quan thị trường bất động sản

(PLVN) -  Quốc hội mới ra Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội; trong đó có nội dung giao Chính phủ sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật về thuế, có quy định về mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang... Vấn đề gây ý kiến trái chiều nhiều năm qua, cuối cùng đã có hướng quyết định.
Quang cảnh phiên làm việc ngày 21/11. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Cân nhắc quy mô dự án nhà ở thương mại được phép thí điểm

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm cho rằng, tiêu chí lựa chọn dự án nhà ở thương mại thực hiện thí điểm đã được quy định tại khoản 3 Điều 3 dự thảo Nghị quyết, nhưng việc không giới hạn điều kiện (diện tích, quy mô dự án…) là quá rộng.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.