Mùa dịch COVID – 19 lòng đường, vỉa hè Hà Nội thông thoáng

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) -Trong thời gian Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên nhà hàng, quán ăn, cà fe, buôn bán vỉa hè  đóng cửa. Do vậy, vỉa hè, lòng đường thông thoáng, nhưng khi kiểm được dịch, các hàng quán lại mở trở lại, cần chính quyền cơ sở thực sự quyết tâm đòi lại vỉa hè dành cho người đi bộ, làm cho đô thị sạch đẹp, thông thoáng, văn minh. 

Vỉa hè tại Hà Nội thông thoáng trong mùa dịch COVID
Vỉa hè tại Hà Nội thông thoáng trong mùa dịch COVID

Sau ngày 26/5, khi TP Hà Nội tạm dừng hoạt động của các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống tại chỗ và các cửa hàng cắt tóc, gội đầu, cho thấy khung cảnh tấp nập thường ngày không còn.

Các hàng quán đều đóng cửa, vỉa hè thông thoáng, không còn bị chiếm dụng, không còn xe cộ dừng đỗ, người đi bộ thong dong di chuyển.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên một số tuyến phố tập trung nhiều hàng ăn, quán café, giải khát như, phố Lý Thường Kiệt, Phủ Doãn phố Tạ Quang Bửu, Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi…

 Theo một số người dân, "Trong thời gian này vỉa hè thông thoáng và sạch đẹp, đi lại dễ dàng, chúng tôi mong muốn thành phố cứ luôn luôn duy trì đường thông thoáng, sạch sẽ như thế này, nhất là vỉa hè.

Khi mà các cửa hàng đóng cửa thì đương nhiên lượng xe máy chiếm vỉa hè sẽ ít hơn, đi lại sẽ thuận lợi hơn. Nếu được thông thoáng, không bị cản trở, đi lại trên vỉa hè được thuận lợi thì đó là điều tốt nhất".

Theo quan sát thực tế, ở đâu còn cửa hàng chưa bị tạm dừng hoạt động thì ở đó, người đi bộ vẫn bị đẩy xuống lòng đường.

Trên phố Hàng Thiếc, quận Hoàn Kiếm, giá, kệ và đủ loại đồ inox vẫn phủ kín vỉa hè. Trên đường Tam Trinh, quận Hoàng Mai, các cửa hàng vẫn vô tư rửa xe trên hè và để nước chảy lênh láng xuống lòng đường. Tại vỉa hè phố Huế, Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, hay trục đường Cầu Giấy - Kim Mã - Nguyễn Thái Học. Xe máy vẫn tràn lan cản lối người đi bộ.

Hay trên đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng, ngay cửa hầm dành cho người đi bộ là hàng dài ô tô phủ kín vỉa hè như một bãi trông giữ xe.

Rõ ràng, đến thời điểm dịch COVD-19 được kiểm soát, hàng quán mở cửa bình thường trở lại thì lúc đó, người đi bộ sẽ lại bị đẩy xuống lòng đường nếu như chính quyền thành phố không thực sự quyết tâm đòi lại vỉa hè cho bộ hành.

Vỉa hè, lòng đường thông thoáng, không còn bị chiếm dụng bởi hàng quán và chỗ đỗ xe. Cảnh quan đô thị trở nên sạch sẽ, văn minh. Người đi bộ được tự do đi lại ngay trên chính phần đường dành cho mình, không còn nơm nớp nỗi lo mất an toàn giao thông khi buộc phải đi dưới lòng đường.        

Thanh tra phát hiện nhiều công trình xây dựng ở thị xã Ninh Hòa có sai phạm. Trong ảnh, trung tâm thị xã Ninh Hòa. Ảnh L.H.

Loạt dự án phát triển đô thị ở Khánh Hòa dính sai phạm

(PLVN) - Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện các dự án thuộc chương trình phát triển đô thị Khánh Hòa trên địa bàn thị xã Ninh Hòa giai đoạn 2017-2020 có sai phạm. Tuy nhiên, đơn vị này chỉ yêu cầu người đứng đầu trong các dự án liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm!
HoREA kiến nghị sửa đổi quy định công nhận chủ đầu tư, gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản.

HoREA kiến nghị sửa quy định công nhận chủ đầu tư, gỡ khó cho doanh nghiệp địa ốc

(PLVN) - Một số tồn tại trong điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 (sửa đổi, bổ sung Khoản 1, Điều 23 Luật Nhà ở 2014) được cho là cản trở sự phát triển bình thường của thị trường bất động sản, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp, người mua nhà và làm sụt giảm nguồn thu ngân sách của nhà nước.
Một dự án lấn biển của các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Khoảng trống lấn biển

(PLVN) - Hoạt động lấn biển tại Việt Nam đã đang được thực hiện tại nhiều địa phương hàng chục năm nay để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.
Có nên nhờ người khác đứng tên sổ đỏ?

Có nên nhờ người khác đứng tên sổ đỏ?

(PLVN) - Theo các chuyên gia pháp lý thì nhiều trường hợp nhờ người khác đứng tên sổ đỏ dẫn đến mất trắng tài sản, có trường hợp lấy lại được đất nhưng tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức.
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

TP. HCM đề xuất 17.234 tỷ đồng để đầu tư 3 dự án giao thông, hạ tầng đô thị cấp bách

(PLVN) - UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng xem xét cân đối bổ sung vốn ngân sách Trung ương, giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 17.234 tỷ đồng để thành phố đầu tư 3 dự án trọng điểm cấp bách thuộc lĩnh vực giao thông và hạ tầng đô thị gồm: cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cải tạo kênh Hy Vọng và rạch Xuyên Tâm.
Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Long Thành (nguồn: Internet).

Chính phủ "thúc" Đồng Nai thu hồi đất để phục vụ dự án sân bay Long Thành 16,03 tỷ USD

(PLVN) - Ngày 14/9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung đẩy nhanh công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.