Làm rõ cơ sở pháp lý tại Dự án Khu Đô thị quốc tế Đa Phước

(PLO) - Dự án Khu Đô thị quốc tế Đa Phước (còn gọi là Dự án The Sunrise Bay Đà Nẵng) nằm trên địa bàn quận Hải Châu- Đà Nẵng, với vốn đầu tư gần 5000 tỷ đồng, được kỳ vọng như “vầng trăng khuyết” ven biển Đà Nẵng. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam tiếp nhận từ doanh nghiệp Hàn Quốc, xuất hiện những thông tin trái chiều về dự án này.
Khu đô thị quốc tế Đa Phước được ví như ‘vầng trăng khuyết” ven biển
Khu đô thị quốc tế Đa Phước được ví như ‘vầng trăng khuyết” ven biển

Chuyển nhượng 100% vốn góp của doanh nghiệp Hàn Quốc

Ngày 16/11/2006, UBND TP. Đà Nẵng và Công ty TNHH Daewon Cantivail ký bản “Thỏa thuận nguyên tắc” để phía Daewon triển khai đầu tư dự án Khu phức hợp đô thị - sân Golf.  Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng đồng ý cho phía Deawoo triển khai dự án Khu phức hợp đô thị - sân golf với tổng diện tích 240ha. Ngày 16/11/2007, UBNDTP. Đà Nẵng ban hành Quyết định số  9125/QĐ - UBND về viêc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Mục tiêu của dự án là xây dựng thành phố vườn ươm công nghệ thông tin quốc tế; phát triển khu trung tâm thương mại – khách sạn – căn hộ cao cấp (tầng cao khoảng 33 tầng), khu biệt thư, trường quốc tế, trung tâm thể thao, các dịch vụ vui chơi, giải tri phục vụ du khách trong và ngoài nước; xây dựng sân Golf 27 lỗ. Tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính là 300 triệu USD.

Sau khi được chấp thuận, chủ đầu tư đã tiến hành các thủ tục để triển khai dự án. Từ năm 2007 – 2016, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành một loạt văn bản pháp lý: Phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án; quyết định thu hồi đất, cho Công ty TNHH Daewon Cantavil thuê; Giấy phép số 7045/GP-UBND “ khai thác cát làm vật liệu san nền” phục vụ thi công dự án; Giấy phép xây dựng số 810/GPXD về việc thi công đê biển và san lấp...

Ngày 29/04/2011, Sở Xây dựng Đà Nẵng ban hành Văn bản số 1299/SXD-QLXD ngày về việc công nhận hoàn thành đê chắn sóng, san lấp (giai đoạn 1) Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước. Ngày 30/11/2016, Sở Xây dựng Đà Nẵng tiếp tục có Văn bản 11826/SXD-QLKT về việc tiếp tục thi công đập chắn sóng và san lấp dự án Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước.

Trong 10 năm, chủ đầu tư  đã bỏ ra khoảng 40 triệu USD để san lấp vùng biển sâu biển, san nền, thi công đê chắn sóng, hình thành hạ tầng ban đầu cho dự án.

Từ năm 2007 đến 2011, Daewon Cantavil đã san lấp được 112 ha trong đó Daewon đã giao cho Đà Nẵng  29 ha và sau đó lại giao tiếp (miễn phí) 25 ha theo yêu cầu của thành phố làm Trung tâm văn hóa thể thao. Theo quy hoạch được phê duyệt Daewon còn phải lấn biển tiếp 123 ha cho Giai đoạn 2 của Dự án, cho đủ 181 ha. Giai đoạn 1 lấn biển đã hoàn thành, Daewon chuẩn bị kế hoạch để xây dựng các công trình. 

Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn khách quan lẫn chủ quan không thể tiếp tục xây dựng công trình đô thị lẫn san lấp biển giai đoạn 2 nên năm 2016,  Daewon quyết định chuyển nhượng toàn bộ vốn đã góp vào dự án này cho Công ty CP Nova – Bắc Nam 79 của Việt Nam. Do đó, về bản chất, Công ty CP Nova – Bắc Nam 79 là doanh nghiệp tiếp nhận 100% vốn góp, các phần việc mà Daewon Cantail đã triển khai cũng như hệ thống văn bản pháp lý điều chỉnh dự án trước đó.

Có hay không việc thi công “chui”, vi phạm pháp luật?

Tháng 1/2017, Nova - Bắc Nam 79 đổi tên Công ty TNHH Daewon Cantavil thành Công ty TNHH Sunrise Bay. Công ty này đã chấp hành nghiêm túc bản “Thỏa thuận nguyên tắc” ký kết năm 2006 giữa phía Daewon và TP. Đà Nẵng khi thanh toán nghĩa vụ tài chính và phần lãi phạt chậm nộp với số tiền gần 17 triệu USD mà Daewon để lại.

Để triển khai dự án, Nova – Bắc Nam 79  phải tiến hành điều chỉnh lại Tổng mặt bằng, triển khai một số tiện ích hạ tầng và ký Hợp đồng với nhà thầu xây dựng lấn biển tiếp cho Giai đoạn 2 theo Quy hoạch đã được duyệt (123 ha còn lại). Tại thực địa, không có việc chủ đầu tư điều chỉnh diện tích lấn biển.

Chủ đầu tư đang nỗ lực lấn biển theo quy hoạch đã được phê duyệt
Chủ đầu tư đang nỗ lực lấn biển theo quy hoạch đã được phê duyệt

Trước thông tin chủ đầu tư đang tiến hành hút “cát lậu” tại biển Cửa Đại (Quảng Nam), một chuyên gia từng làm việc tại UBND TP. Đà Nẵng (người trực tiếp theo dõi dự án từ giai đoạn đầu) cho biết: Việc lấn biển 112 ha cho Giai đoạn 1 đã có ĐTM được phê duyệt và việc triển khai lấn biển trong 10 năm qua hoàn toàn hợp pháp. Nhà thầu xây dựng cho giai đoạn này là DINCO, và họ đã hoàn thành san lấp giai đoạn 1 này từ năm 2011.  

Luật sư Lê Đức Thắng (Trưởng Văn phòng Luật sư Lê và đồng sự - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) phân tích: Giả sử có hợp đồng mua cát giữa các bên, nếu dự án mua cát khai thác “lậu” thì trách nhiệm trước hết thuộc về công ty khai thác và nhà thầu thi công lấn biển, không phải trách nhiệm của chủ đầu tư. Bởi, lấy cát  lấp biển cũng chỉ là một trong hàng ngàn khối lượng công việc do phía nhà thầu triển khai thi công. Hơn nữa, đến nay vẫn chưa có cơ sở nào chứng minh Sunrise Bay sử dụng “cát lậu” để lấn biển.

Về thủ tục pháp lý, ngày 27/3/2017, UBND TP. Đà Nẵng có Quyết định số 1443/QĐ-UBND chấp thuận Chủ trương đầu tư giai đoạn 1 (60ha) cho Sunrise Bay.  Ngày 3/4/2017, UBND TP. Đà Nẵng có Quyết định số 1792/UBND về phê duyệt điều chỉnh Tổng mặt bằng 1/500 của dự án. Ngày 4/4/2017, Sở Xây dựng Đà Nẵng có văn bản số 2722/SXD-TTS cho phép chủ đầu tư  tiếp tục thi công phần kè và san lấp mặt bằng. Ngày 7/3/2017, chủ đầu tư đã nộp Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) lên Bộ Tài nguyên và Môi trường; thời hạn trả kết quả là 19/5/2017.

Về thông tin UBND TP. Đà Nẵng đã có quyết định cho phép The Sunrise Bay loại bỏ hạng mục dự án sân golf là “tạo điều kiện” cho chủ đầu tư có thêm diện tích xây dựng nhà ở đô thị gây thất thoát tiền thu từ đất… trên thực tế, UBND TP. Đà Nẵng có quyết định điều chỉnh quy mô dự án, loại bỏ hạng mục sân golf diễn ra từ năm 2012 và hoàn toàn không liên quan đến Sunrise Bay.

Chủ đầu tư  khẳng định, đang tiến hành các công việc đã được sự chấp thuận của cơ quan chức năng, hoàn toàn không có chuyện chủ đầu tư “ tự ý” thi công khi chưa có sự chấp thuận của cơ quan chức năng, chưa có đánh giá tác động môi trường.

Toàn cảnh Hội thảo.

Phát triển Nhà ở xã hội cho thuê: Cần cơ quan chuyên trách quản lý

(PLVN) - Mặc dù nhu cầu về nhà ở xã hội cho thuê đang gia tăng, nhưng tiến độ phát triển vẫn còn chậm và thiếu nguồn cung. Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy mô hình này, cần thiết phải thành lập một cơ quan chuyên trách quản lý NOXH, giúp giải quyết các vướng mắc về thủ tục, vốn và đảm bảo an sinh xã hội cho người thu nhập thấp.
Tại cuộc đối thoại, có 35 ý kiến, kiến nghị liên quan nông nghiệp, nông thôn được đưa ra. (Ảnh: Minh Anh)

Hà Nội: Sẽ có phương án khai thác hiệu quả vùng đất bãi 29.000ha

(PLVN) - UBND TP Hà Nội vừa tổ chức cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP với nông dân Thủ đô năm 2024 với chủ đề "Phát huy tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, hỗ trợ nông dân liên kết hợp tác, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững". Liên quan đến các câu hỏi của nông dân với từng lĩnh vực, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Sở Công Thương… đã giải đáp cụ thể.
Phiên làm việc thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Chính thức thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

(PLVN) - Chiều 30/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất với 415/460 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội.
Phối cảnh nhà hát bên Hồ Tây, Hà Nội.

Chuẩn bị xây nhà hát Opera tại bán đảo Quảng An

(PLVNN) - Bán đảo Quảng An sẽ phát triển trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên nghệ thuật chuyên đề, cùng một nhà hát hiện đại quy mô lớn hiện đại tiêu biểu cho Thủ đô.

Ảnh minh hoạ.

Động thái quan trọng liên quan thị trường bất động sản

(PLVN) -  Quốc hội mới ra Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội; trong đó có nội dung giao Chính phủ sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật về thuế, có quy định về mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang... Vấn đề gây ý kiến trái chiều nhiều năm qua, cuối cùng đã có hướng quyết định.
Quang cảnh phiên làm việc ngày 21/11. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Cân nhắc quy mô dự án nhà ở thương mại được phép thí điểm

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm cho rằng, tiêu chí lựa chọn dự án nhà ở thương mại thực hiện thí điểm đã được quy định tại khoản 3 Điều 3 dự thảo Nghị quyết, nhưng việc không giới hạn điều kiện (diện tích, quy mô dự án…) là quá rộng.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.