Theo kết luận, thời gian qua, trước nhu cầu người dân xin mở đường nhằm phục vụ nhu cầu làm đường đi chung, sản xuất nông nghiệp và thuận lợi cho việc sử dụng đất (SDĐ) của cộng đồng dân cư trong khu vực, Phòng Kinh tế - Hạ tầng (KTHT) đã tham mưu cho UBND huyện triển khai. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn tồn tại nhiều hạn chế.
Phòng KTHT chưa kịp thời tham mưu cho UBND huyện cụ thể hóa các văn bản theo quy định. Quá trình triển khai, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh một số nội dung trong công tác đề xuất, tham mưu các hồ sơ hiến đất, mở đường đi chung trên địa bàn huyện. Nhưng công tác triển khai thực hiện của Phòng KTHT chưa theo đúng nội dung chỉ đạo.
Về công tác tham mưu với việc hiến đất làm đường, hồ sơ của người SDĐ xin hiến đất, mở đường đi còn thiếu chặt chẽ. Đơn chỉ có cá nhân ký (không phải tất cả những người được Nhà nước cấp quyền SDĐ ký). Có 35/43 trường hợp người SDĐ xin mở đường đi với mục đích nhu cầu thực tế “xin phép mở đường đi để đủ điều kiện được tách thửa”, trong khi báo cáo lại thể hiện “người SDĐ xin mở đường đi với mục đích mở đường đi chung cho cộng đồng dân cư...”.
Sau khi được huyện chấp thuận chủ trương cho mở đường, người dân đã đầu tư xây dựng các tuyến đường, tự thiết kế, lập bản vẽ phân lô để rao bán và hình thành một số điểm dân cư mới tự phát.
Có 7/43 vị trí xin mở đường đi “thuộc quy hoạch đất ở” theo báo cáo thẩm tra của Phòng KTHT là chưa đúng, vì chỉ có một phần nhỏ thuộc quy hoạch đất ở, còn lại đa số thuộc quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp.
Việc Phòng KTHT tham mưu cho UBND huyện chấp thuận chủ trương với một số trường hợp người SDĐ xin mở đường chưa chặt chẽ, chưa đúng quy định và điều kiện thực tế ở địa phương.
Trong đó, việc mở tuyến đường đi mới tại một số vị trí, về quy mô diện tích không lớn, đã có tiếp giáp với đường bê tông hiện hữu chưa thực sự cần thiết mở đường để phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản của người có đất xin mở đường và cộng đồng dân cư khu vực.
Tuy nhiên, khi kiểm tra, thẩm định và tham mưu cho UBND huyện văn bản chấp thuận chủ trương cho các trường hợp trên là chưa phù hợp, chưa sát với thực tế ở địa phương và chưa đúng quy định.
“Việc tham mưu cho UBND huyện chấp thuận chủ trương cho người SDĐ tự đầu tư xây dựng đường giao thông trên đất nông nghiệp để đủ điều kiện tách thửa là chưa đảm bảo quy định về chuyển mục đích SDĐ theo Luật Đất đai. Một số tuyến đường giao nhau giữa đường cũ và đường mới chưa hợp lý, có độ chênh lệch lớn về cốt nền, độ dốc và cua gấp, tiềm ẩn tai nạn giao thông nhưng chưa được chấn chỉnh, khắc phục kịp thời”, kết luận nêu.
Hiện toàn bộ diện tích đất được các cá nhân “hiến đất”, “xin làm đường” (đã hình thành các con đường) nhưng chưa được chính quyền địa phương “nhận hiến”, đưa vào quỹ đất công để quản lý theo quy định.
Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà giao Phòng Nội vụ tham mưu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Trưởng phòng KTHT, các chuyên viên theo dõi lĩnh vực; giao UBND cấp xã kiểm điểm với cán bộ thuộc Đinh Văn, Đạ Đờn, Hoài Đức, Gia Lâm, Nam Hà, Mê Linh, Đông Thanh; kiến nghị xử lý các trường hợp hiến đất làm đường chưa đảm bảo quy định.