Hàng loạt công ty BĐS đóng cửa, "cò đất" làm gì?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tính đến tháng 7/2021, có khoảng 80% các sàn giao dịch bất động sản chỉ làm trung gian môi giới thì hầu như phải “đóng cửa” vì đại dịch COVID - 19. Đến thời điểm này, chỉ có các sàn giao dịch bất động sản thuộc những doanh nghiệp quy mô lớn, có tiềm lực tài chính và trực tiếp làm chủ đầu tư dự án mới tiếp tục duy trì hoạt động. Để khắc phục khó khăn, theo lời khuyên của nhiều chuyên gia, lực lượng môi giới bất động sản nên áp dụng các nền tảng của mạng xã hội sẽ là "vũ khí" lợi hại...
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Từ cuối tháng 4/2021, đại dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, kéo dài và diễn biến biến phức tạp hơn những lần trước, cùng với đó, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã, đang và tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội. Các sàn giao dịch bất động sản chưa kịp phục hồi hoàn toàn từ những lần bùng phát dịch trước, đến nay, phải chịu tác động nặng nề hơn.

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục thống kê, trong 7 tháng đầu năm nay, cả nước có 75.800 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 1 triệu tỷ đồng, tăng 0,8% về số doanh nghiệp, tăng 13,8% về vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, cả nước cũng có gần 79.700 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, số lượng doanh nghiệp mới, kinh doanh, đầu tư, môi giới bất động sản tăng 34% so với cùng kỳ, tương đương hơn 4.800 doanh nghiệp mới ra đời. Đồng thời, số lượng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản quay trở lại hoạt động cũng tăng khoảng 23%, tương đương khoảng 1.000 doanh nghiệp.

Song, số lượng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tạm ngừng hoạt động trong 7 tháng vừa qua cũng tăng gần 30%, tương đương khoảng 1.200 doanh nghiệp.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, tính đến thời điểm này, hầu như chỉ có các sàn giao dịch bất động sản thuộc những doanh nghiệp quy mô lớn, có tiềm lực tài chính và trực tiếp làm chủ đầu tư dự án như: công ty cổ phần dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc, công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh Bất động sản Hải Phát Land, Tập đoàn Cengroup… mới tiếp tục duy trì hoạt động.

Nhiều sàn giao dịch phải "đóng cửa" vì đại dịch COVID - 19 kéo dài. (nguồn ảnh: Internet).

Nhiều sàn giao dịch phải "đóng cửa" vì đại dịch COVID - 19 kéo dài. (nguồn ảnh: Internet).

Tuy nhiên hầu hết các sàn này đều hoạt động theo phương thức kinh doanh như bán hàng trực tuyến, áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý thông tin, quản lý giao dịch, thanh toán, quảng cáo. Còn lại, khoảng 80% số lượng các sàn giao dịch bất động sản chỉ làm trung gian môi giới thì hầu như đang phải tạm dừng hoạt động.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, không phải chỉ khi dịch bệnh bùng phát mà từ trước đó, các sàn giao dịch bất động sản đã phải đối mặt với nhiều khó khăn. Dịch bệnh đến càng làm những khó khăn đó thêm trầm trọng.

“Trong hoạt động kinh doanh của họ, sàn giao dịch, môi giới bất động sản luôn phải chịu đựng áp lực, cạnh tranh khốc liệt, thậm chí cả những sự bất công đối với sàn giao dịch để có thể nhận được dự án, sản phẩm. Ngoài việc phải chứng minh năng lực kinh doanh, họ phải giảm phí hoa hồng, phí môi giới xuống mức thấp nhất, để cạnh tranh. Đồng thời còn phải chuẩn bị một lượng tài chính không nhỏ, thường dao động từ 30 - 50 triệu đồng trên một căn hộ được nhận bán để nộp cho chủ đầu tư. Có những dự án, khoản tiền phải nộp này lên đến cả trăm tỷ đồng.

Đây là khoản chi phí lớn nhất mà những tổ chức, cá nhân làm môi giới bất động sản phải đối mặt. Thông thường các sàn giao dịch đều phải đi vay và gặp rất nhiều rủi ro như lãi quá hạn vì tiêu thụ chậm. Nhiều sàn giao dịch bất động sản phải chịu cảnh thua lỗ, nợ nần bởi các khoản chi phí này.

Tệ hơn, nhiều sàn giao dịch sau khi đã hoàn thành bán sản phẩm cho dự án nhưng lại bị chây ì hoàn trả tiền ký cược, thậm chí cả tiền công môi giới. Điều này làm không ít sàn giao dịch bất động sản lâm vào cảnh khốn đốn, nhất là trong tình trạng giãn cách xã hội, hàng hoá không bán được, lại không có tiền tích luỹ để đầu tư, duy trì hoạt động… ” - ông Nguyễn Văn Đính lý giải.

Để khắc phục những khó khăn hiện nay, gia tăng nhận diện thương hiệu và duy trì kết nối với khách hàng theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, người môi giới nên thành lập các nhóm (group) trên Facebook hoặc Zalo để chia sẻ kinh nghiệm đầu tư hoặc theo từng dự án cụ thể.

Việc đăng tải thông tin khách quan kèm hình ảnh, video hay infographic sinh động sẽ tạo được niềm tin vững chắc nơi khách hàng tiềm năng. Lợi thế quan trọng của hình thức này là có sự tương tác đa dạng từ nhiều người, nhiều quan điểm, góc nhìn khác nhau, tạo ra sự phản biện khách quan, giúp mỗi thành viên của nhóm rút ra được thông tin chính xác nhất có thể. Không chỉ trong lĩnh vực bất động sản mà trong nhiều lĩnh vực khác nữa, việc xây dựng cộng đồng (community) được xem là phương cách bền vững, giúp cả bên bán và bên mua có cái nhìn tiệm cận nhất với thực tế.

Áp dụng tính năng Livestream của Facebook sẽ là "vũ khí" lợi hại cho lực lượng môi giới bất động sản trong mùa dịch COVID - 19. (nguồn ảnh: Internet).

Áp dụng tính năng Livestream của Facebook sẽ là "vũ khí" lợi hại cho lực lượng môi giới bất động sản trong mùa dịch COVID - 19. (nguồn ảnh: Internet).

Tận dụng tính năng livestream của nhiều ứng dụng, nền tảng mạng xã hội sẽ gia tăng sức thuyết phục, giúp khách hàng tiềm năng quan sát bất động sản một cách sinh động, xác thực nhất có thể. Phương thức này còn giúp khách hàng ở xa, không tiện di chuyển có thêm kênh tiếp cận dự án. Nếu làm một cách chuyên nghiệp, có ê - kíp hỗ trợ với các thiết bị chuyên dụng, cùng với việc người thuyết trình có kiến thức và kỹ năng giới thiệu tốt thì livestream sẽ là “vũ khí” rất lợi hại.

Hình thức podcast cũng nên được chú ý nhiều hơn bởi khách hàng chỉ cần nghe nội dung ở bất cứ nơi đâu, trong khi vẫn có thể làm các công việc khác. Trong tương lai gần, khi mà việc tìm kiếm bằng giọng nói trên các công cụ tìm kiếm trở nên phổ biến, bạn sẽ nắm giữ được lợi thế.

“Nhìn chung, các phương thức này hết sức tiện lợi, chi phí rẻ và nhất là an toàn trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát”, ông David Jackson nhận định.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng, vấn đề hiện nay trong hoạt động môi giới bất động sản là chưa tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng.

“Lực lượng môi giới bất động sản Việt Nam tuy đông nhưng phần lớn đạt chất lượng kém, thiếu tính chuyên nghiệp và thiếu ý thức tuân thủ pháp luật. Rất nhiều đơn vị môi giới bất động sản đã mạo danh chủ đầu tư rao bán, tìm đủ mọi cách lừa người mua đặt cọc nhà đất, trong đó có cả nhà ở xã hội.

Nhiều môi giới thì trực tiếp hoặc tiếp tay cho chủ dự án, lừa đảo khách hàng bằng dự án ma, bằng quảng cáo, đưa thông tin thất thiệt, gây hậu quả cho người tiêu dùng, ảnh hưởng uy tín cho thương hiệu các chủ đầu tư chân chính. Chính vì thế, dù có áp dụng công nghệ tiên tiến vào bán hàng thì nhìn chung các sàn giao dịch bất động sản vẫn khó đạt được hiệu quả do ít người tin tưởng mà xuống tiền mua nhà online”, một chuyên gia cho biết.

Công trình trọng điểm Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, đưa vào sử dụng đã góp phần rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa các tỉnh/thành trong và ngoài khu vực Tây Nam Bộ, mở ra cơ hội cho thị trường BĐS Tây Nam Bộ phát triển.

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

(PLVN) - Nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) năm 2024, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là năm bản lề trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường BĐS Việt Nam. Trong đó, với những lợi thế cùng những tiềm năng vốn có, thị trường BĐS khu vực Tây Nam Bộ được đánh giá là điểm sáng về biên độ lợi nhuận trong năm 2024, sẽ là “miền đất hứa” chờ các “đại bàng” về làm tổ.
Theo mô hình mới, Vinhomes sẽ xây dựng khối kinh doanh bán lẻ trực tiếp cho khách hàng (tự doanh).

Vinhomes bổ sung mô hình kinh doanh mới

(PLVN) - Ngày 09/01/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố xây dựng bổ sung hệ thống phân phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc. Công ty cũng tiến hành chiến dịch tuyển dụng nhân viên kinh doanh quy mô lớn, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản.
Ảnh minh họa.

Dự báo năm 2024 giá chung cư tiếp tục tăng

(PLVN) - Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá chung cư nội đô dù đã cao nhưng đà tăng vẫn tiếp tục vì lượng cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế. Trong đó, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trung bình 3 - 8%, với chung cư cao cấp tăng nhiều nhất. Nguồn cung hạn chế cũng sẽ khiến giá cho thuê căn hộ Hà Nội trong năm 2024 tăng khoảng 5%.
Bên trong căn hộ tại Lancaster Luminaire sở hữu tầm nhìn tầng cao bao quát thành phố Hà Nội.

Lancaster Luminaire sẵn sàng đón cư dân về nhà mới

(PLVN) - Lợi thế về hoàn thiện thi công, sẵn sàng bàn giao, kết hợp với giá trị về vị trí, chất lượng sản phẩm cùng hệ tiện ích nội - ngoại khu đa dạng khiến Lancaster Luminaire trở thành địa chỉ tin cậy để các khách hàng quan tâm “chốt deal” đón Tết 2024 trong căn hộ mới.
ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing

Mua nhà cuối năm cần biết những cạm bẫy này

(PLVN) -  Thời điểm cuối năm, giao dịch BĐS thổ cư đang diễn ra sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên trong thị trường còn nhiều “vùng xám” cộng với tâm lý chốt giao dịch trước Tết, người mua có thể gặp muôn trùng vây khiến tổn thất về tài chính, rủi ro pháp lý. Giúp khách hàng tránh những rủi ro có thể gặp phải cũng như nhận diện cơ hội đầu tư vào BĐS thổ cư, ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing chia sẻ những kinh nghiệm để tránh cạm bẫy mua nhà cuối năm.
Thiết kế như chuyến tàu bên bờ biển của Nam Ô Heritage.

Đô thị biển Tây Bắc Đà Nẵng: Tạo đà từ những dự án tiềm năng

(PLVN) - Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đã từ lâu thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Nếu như khu vực Đông Nam đã được khai thác tối đa trong hơn 20 năm qua thì vài năm trở lại đây, khu vực Tây Bắc lại đang trở thành “ngôi sao” mới trong danh mục của nhiều nhà đầu tư.
Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

(PLVN) - Sở hữu rất nhiều lợi thế nhờ vị trí đắc địa, pháp lý hoàn thiện đầy đủ, được cấp quyền sở hữu lâu dài, Mũi Né Summerland vẫn luôn duy trì sức nóng và được các nhà đầu tư săn đón kể từ khi ra mắt cho đến nay.
Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

(PLVN) - Trong xu hướng giãn dân cơ học nhằm giảm tải áp lực cho các đô thị trung tâm, Waterpoint đang ngày càng chứng tỏ vị thế của một điểm đến hoàn hảo khi kết nối thuận tiện, cách trung tâm TP HCM chưa đến 1 giờ lái xe cùng hệ tiện ích đa dạng, thiên nhiên trong lành, thiết lập những chuẩn mực sống mới.