Hà Nội: Khai thác hiệu quả nguồn vốn nhận ủy thác

(PLO) - Trong 15 năm qua, NHCSXH  Hà Nội đã tổ chức tốt việc tiếp nhận, huy động các nguồn vốn tín dụng; đặc biệt là nguồn vốn ủy thác từ Nnân sách địa phương nhằm đáp ứng đủ vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn vay. 

Hà Nội: Khai thác hiệu quả nguồn vốn nhận ủy thác  ảnh 1
Trong 15 năm, đã có trên 1.700 ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH, trong đó có trên 630 ngàn lượt hộ nghèo được vay vốn

Tăng dần tỷ trọng nguồn vốn ủy thác từ địa phương

Tính đến ngày 31/5/2017, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách tại Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội đạt 6.045 tỷ đồng, gấp 18 lần so với thời điểm mới thành lập (đầu năm 2003) bình quân mỗi năm tăng 23%, trong đó: Nguồn vốn Trung ương điều chuyển là 3.762 tỷ đồng, tăng 3.428 tỷ đồng, gấp 11 lần so với thời điểm mới thành lập, chiếm 62% tổng nguồn vốn; Nguồn vốn nhận ủy thác (NVNUT) đầu tư tại địa phương là 1.682 tỷ đồng, tăng 1.682 tỷ đồng so với thời điểm mới thành lập, chiếm 28% tổng nguồn vốn. 

Trong đó, NVNUT từ ngân sách TP là 1,498 tỷ đồng; NVNUT từ ngân sách quận, huyện, thị xã là 168 tỷ đồng; NVNUT từ MTTQ thành phố và quận, huyện là 16 tỷ đồng, tăng 16 tỷ đồng so với thời điểm mới thành lập. 

Nguồn vốn huy động theo lãi suất thị trường là 600 tỷ đồng, chiếm 10% trên tổng nguồn vốn, trong đó, huy động qua Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TTK&VV) là 226 tỷ đồng. Đã có 7.505 Tổ TK&VV tham gia huy động tiền gửi tiết kiệm, chiếm 99% trên tổng số Tổ TK&VV của toàn thành phố. 

Có thể nói, qua 15 năm hoạt động, nguồn vốn Chi nhánh cơ bản đáp ứng được nhu cầu vay của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong đó NVNUT tại địa phương ngày càng có vai trò quan trọng trong hoạt động của NHCSXH TP Hà Nội. Cơ cấu nguồn vốn đã có sự dịch chuyển rõ nét theo hướng giảm dần tỷ lệ nguồn vốn cân đối từ Trung ương (từ 88% năm 2003 xuống còn 62% thời điểm cuối tháng 5/2017) và tăng dần tỷ trọng NVNUT từ địa phương (từ 12% năm 2003 tăng lêm 28% thời điểm cuối tháng 5/2017) trên tổng nguồn vốn cho vay tại đơn vị. 

Bên cạnh đó, trong cơ cấu NVNUT tại địa phương, loại hình nguồn vốn cũng dần được đa dạng hóa theo thời gian, thể hiện sự linh hoạt, năng động của đơn vị trong việc huy động nguồn lực tài chính của địa phương để tạo nguồn vốn cho vay trên địa bàn. 

Để đạt những kết quả đó, Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội đã tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí ngân sách chuyển sang NHCSXH để ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Đồng thời, linh hoạt trong việc tham mưu UBND TP bố trí vốn ủy thác sang NHCSXH thông qua nhiều hình thức, nhiều nội dung cụ thể, gắn với mục tiêu phát triển kinh - tế xã hội của địa phương từng thời kỳ. Bên cạnh đó, NHCSXH phối hợp tích cực với UBMTTQ các cấp về việc chuyển nguồn vốn từ Quỹ vì người nghèo sang NHCSXH TP Hà Nội để ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. 

Khẳng định hướng đi đúng đắn

Theo ông Nguyễn Kim Phung – Giám đốc Chi nhánh NHCSXH Hà Nội, qua 15 năm triển khai thực hiện, Chi nhánh nhận thấy, tăng trưởng nguồn vốn theo hướng chuyển dịch cơ cấu, đẩy mạnh NVNUT tại địa phương để nâng cao tự chủ về tài chính, phát huy vai trò trách nhiệm của địa phương trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu chiến lược quốc gia về giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội… là hướng đi đúng đắn, hiệu quả; cần được phát huy và triển khai rộng rãi không chỉ riêng tại Chi nhánh mà trên toàn hệ thống NHCSXH. 

Bên cạnh đó, tại cấp cơ sở, cần tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp, phát huy hơn vai trò, trách nhiệm và sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn. Chi nhánh NHCSXH cấp tỉnh và Phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện cần chủ động phối hợp với các sở, ngành, phòng, ban liên quan để nắm bắt chương trình, mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương từng giai đoạn, qua đó, tham mưu UBND cùng cấp cân đối, bố trí ngân sách chuyển vốn sang NHCSXH để cho vay các đối tượng cụ thể gắn với chương trình mục tiêu đó của địa phương. 

Ngoài ra, để UBND các cấp tin tưởng, tiếp tục bố trí vốn ủy thác sang NHCSXH, NHCSXH các cấp cần quan tâm triển khai tốt công tác thông tin báo cáo, tuyên truyền về hiệu quả tín dụng chính sách hoặc tham mưu tổ chức các đợt kiểm tra thực tế, tiếp xúc với người dân để cấp ủy, HĐND và lãnh đạo UBND nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cũng như quá trình triển khai thực hiện, qua đó thấy được hiệu quả, ý nghĩa của đồng vốn tín dụng ưu đãi giải ngân từ nguồn vốn nhận ủy thác của địa phương.

 Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu kết luận Hội nghị.

Tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật, ban hành các chính sách đột phá cho phát triển đô thị bền vững

(PLVN) - Tinh thần trên được Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh tại Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” diễn ra hôm qua (18/5).
Ảnh minh họa

Hà Nội cần rà soát, làm rõ biệt thự được bán cho ai, chuyển nhượng thế nào

“Phải rà soát các đối tượng đang ở biệt thự, rà soát lại chính sách đang quản lý thế nào, cái nào đang thuộc sở hữu nhà nước, cái nào thuộc sở hữu của nhóm những người thuê nhà, cái nào thuộc sở hữu cá nhân. Diện tích sân vườn đã chia cho các hộ hay vẫn của nhà nước…”, chuyên gia Đào Ngọc Nghiêm nêu quan điểm.
Tòa Diamond treo băng rôn phanh phui những khuất tất của nhóm lãnh đạo BQT.

Hà Nội: Dấu hiệu “cài cắm” nhân sự Ban Quản trị để dễ bề thao túng những hoạt động thu, chi tại chung cư Diamond

(PLVN) - Ban quản trị (BQT) nhà chung cư Diamond trong Phân khu Sapphire thuộc Khu đô thị Goldmark City tại số 136 đường Hồ Tùng Mậu có dấu hiệu “cài cắm” một Phó Ban Quản trị không phải là cư dân sinh sống tại chung cư này, mà nhằm tạo dựng “ê kíp” Ban Quản trị để dễ bề che đậy trong việc quản lý, sử dụng tài chính, khiến người dân vô cùng bức xúc.
Hoàn thiện chính sách về đất đai là nhiệm vụ quan trọng thời gian tới.

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết của Trung ương về đất đai: Quyết định kịp thời, hợp lòng dân

(PLVN) - Việc Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XIII thảo luận về việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai được các chuyên gia đánh giá là “dấu mốc lịch sử và mang tầm chiến lược, một quyết định kịp thời, hợp lòng dân”.
Hệ thống pháp lý về loại hình BĐSDL còn nhiều điểm nghẽn cần được xem xét, tháo gỡ.

Tìm “danh phận” cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

(PLVN) - Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng (BĐSDL) là một lĩnh vực mới phát triển tại Việt Nam, có tiềm năng và triển vọng phát triển khá tích cực. Tuy nhiên, hệ thống pháp lý về loại hình BĐS này còn nhiều điểm nghẽn cần được xem xét, tháo gỡ.
Sóc Trăng: Xử lý tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích và gây sốt đất ảo do cò thổi giá

Sóc Trăng: Xử lý tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích và gây sốt đất ảo do cò thổi giá

(PLVN) - Thời gian qua, tại địa bàn tỉnh Sóc Trăng có nhiều trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích đã được lực lượng chức năng xử lý, nhưng vẫn còn tiếp tục xảy ra. Để chấn chỉnh những sai phạm, UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo trong việc rà soát, xử lý tình trạng trên, đồng thời tăng cường công tác quản lý xây dựng trên địa bàn.
PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương

Cấp "căn cước" cho từng thửa đất, tại sao không?

(PLVN) - Tại Hội Nghị  Góp ý sửa đổi Luật Nhà ở - Luật Kinh doanh bất động sản, để phát triển nhà ở và thị trường bất động sản,  PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương đặt câu hỏi: Tại sao không thể cấp "căn cước" cho từng thửa đất, như chúng ta đã làm căn cước cho các công dân từ 18 tuổi?
Hàng trăm căn hộ ở một dự án tại Bà Rịa – Vũng Tàu nhiều năm nay chưa được cấp GCN.

Đề xuất cấp sổ đỏ cho căn hộ du lịch nghỉ dưỡng: Chuyên gia cảnh báo còn nhiều vướng mắc pháp lý

(PLVN) -  Căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), văn phòng lưu trú (officetel), biệt thự du lịch nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ có thể được đề xuất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lâu dài (sổ đỏ).