Góp ý dự án Luật Đất đai (sửa đổi): Đề xuất giải pháp hoàn thiện quy định đấu giá đất

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong quá trình lấy ý kiến nhân dân về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), một số chuyên gia, nhà quản lý đã có những ý kiến góp phần hoàn thiện quy định về thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ).
Một cuộc đấu giá đất
Một cuộc đấu giá đất

Cần hoàn thiện để phát triển thị trường BĐS

Một trong những nội dung quan trọng của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được lấy ý kiến nhân dân là quy định về thực hiện đấu giá QSDĐ. Đây là vấn đề “nóng”, quan trọng được dư luận quan tâm thời gian qua, nhất là sau vụ “bỏ cọc” 4 lô đất ở Thủ Thiêm (TP HCM) xôn xao dư luận 2022.

Theo Luật gia, TS Trần Minh Sơn (Bộ Tư pháp) - Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương (PACC) đấu giá QSDĐ nhằm 2 mục đích chủ yếu. Cụ thể là thu về cho ngân sách Nhà nước giá trị QSDĐ cao nhất của khu đất đấu giá để thực hiện dự án đầu tư; lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực triển khai thực hiện dự án đầu tư.

Tuy nhiên, có một số “bất cập” về đấu giá QSDĐ tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nên ông Sơn đề nghị xây dựng hoàn thiện theo hướng bỏ quy định không thực hiện đấu giá QSDĐ với trường hợp thuộc đối tượng đấu thầu dự án có SDĐ. “Một khu đất có đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc 1/2000 thì cơ quan Nhà nước thẩm quyền có thể lựa chọn hoặc đấu giá QSDĐ, hoặc đấu thầu dự án có sử SDĐ, như trường hợp 4 lô đất Thủ Thiêm đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thì thực hiện đấu giá hoặc thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư đều phù hợp”, ông Sơn nói.

Bên cạnh đó, ông Sơn đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm của UBND cấp tỉnh lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc 1/2000 của khu đất để thực hiện đấu giá QSDĐ. Đồng thời, bổ sung quy định về trách nhiệm của UBND cấp tỉnh lựa chọn áp dụng hình thức đấu giá QSDĐ để thực hiện dự án đầu tư.

Theo ông Sơn, có hai trường hợp đấu giá QSDĐ như sau: Một là, đấu giá từng nền nhà, căn nhà, căn hộ để chọn người mua có giá cao nhất thì có thể áp dụng hình thức “đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá” hoặc hình thức “đấu thầu qua mạng”; Hai là, đấu giá khu đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thì cần quy định phải áp dụng hình thức “đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá” hoặc hình thức “đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp” thì mới phù hợp.

Từ đó, ông Sơn đề nghị xây dựng, hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định về SDĐ thông qua hình thức nhận chuyển nhượng, thuê QSDĐ, nhận góp vốn bằng QSDĐ để thực hiện dự án đầu tư, để đảm bảo sự phù hợp với điểm 2.3 Mục IV Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 định hướng nhiệm vụ, giải pháp phát triển thị trường bất động sản.

Bất cập nữa là Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) (Điều 64) đã loại bỏ cả trường hợp DN tự nhận chuyển nhượng QSDĐ để thực hiện dự án nhà ở xã hội như thực tiễn hơn 10 năm qua, nên cần tiếp tục xã hội hóa, khuyến khích nhà đầu tư tư nhân “mua đất” để làm nhà ở xã hội. Cần tiếp tục cho phép tổ chức kinh tế được nhận chuyển nhượng, thuê QSDĐ, nhận góp vốn bằng QSDĐ phù hợp với quy hoạch, kế hoạch SDĐ để thực hiện dự án đầu tư, trong đó có các dự án đô thị, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội để thực hiện đúng định hướng tại điểm 2.3 Mục IV Nghị quyết số 18-NQ/TW, tương tự quy định của Luật Đất đai 2013 hiện nay.

Không có cơ sở để thiết kế một quy trình riêng cho đấu giá đất

Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) Nguyễn Thị Mai cũng nêu một trong những giải pháp là rà soát, sửa đổi một cách tổng thể các quy định liên quan đến đấu giá QSDĐ, không chỉ pháp luật về đấu giá tài sản (ĐGTS) mà cả pháp luật về đất đai, quản lý sử dụng tài sản công, đấu thầu... Trong phạm vi, thẩm quyền, Bộ Tư pháp đang rà soát các quy định về trình tự, thủ tục đấu giá của Luật ĐGTS để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp… Các giải pháp này đã được nêu trong Chỉ thị số 40/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và trong các báo cáo của Bộ Tư pháp.

Trước ý kiến cho rằng đất đai là tài sản đặc biệt, cần phải có quy định riêng về đấu giá đất, bà Mai phân tích: Tài sản công nói chung là một loại tài sản đặc thù bởi người đại diện xử lý tài sản là cơ quan Nhà nước. Nếu xét về tính đặc thù và giá trị, không chỉ QSDĐ mà các tài sản khác như tần số vô tuyến điện, quyền khai thác khoáng sản, biển số xe… đều có những yếu tố đặc thù riêng.

Đấu giá chỉ là một khâu trong quá trình xử lý tài sản và cũng chỉ là một trong các hình thức xử lý tài sản công. Pháp luật về đấu giá là pháp luật về trình tự, thủ tục, áp dụng chung, thống nhất cho mọi tài sản mà theo quy định phải xử lý dưới hình thức đấu giá, đảm bảo tính công khai, minh bạch về quy trình và đảm bảo tính chuyên nghiệp hóa hoạt động ĐGTS.

Những nội dung mang tính đặc thù như xác định giá khởi điểm, điều kiện tham gia đấu giá, xử lý trường hợp bỏ cọc… thuộc quy trình trước và sau đấu giá của từng loại tài sản công, trong đó có QSDĐ, đều đã được quy định trong pháp luật chuyên ngành.

Đặc thù đấu giá ở Việt Nam là ĐGTS công là chủ yếu, nếu tài sản nào cũng thiết kế một quy trình riêng sẽ phá vỡ tính thống nhất của quy trình đấu giá và hệ thống pháp luật nói chung. Hơn nữa, bà Mai lưu ý, các khó khăn, vướng mắc hiện nay chủ yếu liên quan đến pháp luật chuyên ngành, không phải là bất cập của Luật ĐGTS. Như vậy, không có cơ sở pháp lý và thực tiễn để thiết kế một quy trình riêng cho đấu giá QSDĐ.

Theo công điện của Thủ tướng ngày 11/2, nhiều địa phương đã ban hành kế hoạch lấy ý kiến nhân dân với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nhưng tiến độ triển khai ở nhiều bộ, ngành, địa phương còn rất chậm.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu thủ trưởng cơ quan Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh khẩn trương lấy ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý, các tầng lớp nhân dân...

Bộ TN&MT tổ chức đoàn công tác đôn đốc việc này; thường xuyên báo cáo Chính phủ, Thủ tướng về tiến độ. Bộ sẽ tập trung nguồn lực giải trình ý kiến tiếp thu của nhân dân.

Theo nghị quyết của UBTVQH, việc lấy ý kiến sửa đổi Luật Đất đai bắt đầu từ 3/1 đến hết 15/3. Người dân trong và ngoài nước đều có thể góp ý kiến sửa đổi luật. Các góp ý phải được tập hợp đầy đủ, chính xác và được nghiên cứu, tiếp thu, giải trình nghiêm túc để hoàn thiện Dự thảo Luật.

Các nội dung lấy ý kiến nhân dân tập trung vào nguyên tắc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; trường hợp, tiêu chí, điều kiện thu hồi đất; việc lập và thực hiện khu tái định cư; hình thức lấy ý kiến và trách nhiệm tổng hợp, tiếp thu, giải trình khi làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, nguyên tắc áp dụng pháp luật; quyền và trách nhiệm của Nhà nước với vai trò đại diện chủ sở hữu về đất đai; quy hoạch, kế hoạch SDĐ; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích SDĐ; cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; đăng ký, cấp giấy chứng nhận đất đai... cũng được lấy ý kiến.

Người dân nếu góp ý trực tiếp bằng văn bản thì thông qua hội nghị, hội thảo, tọa đàm; cổng thông tin điện tử của Quốc hội, Chính phủ, Bộ TN&MT, các phương tiện thông tin đại chúng...

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp 4, diễn ra vào tháng 10/2022 và được xem xét thông qua theo quy trình ba kỳ họp.

Toàn cảnh Hội thảo.

Phát triển Nhà ở xã hội cho thuê: Cần cơ quan chuyên trách quản lý

(PLVN) - Mặc dù nhu cầu về nhà ở xã hội cho thuê đang gia tăng, nhưng tiến độ phát triển vẫn còn chậm và thiếu nguồn cung. Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy mô hình này, cần thiết phải thành lập một cơ quan chuyên trách quản lý NOXH, giúp giải quyết các vướng mắc về thủ tục, vốn và đảm bảo an sinh xã hội cho người thu nhập thấp.
Tại cuộc đối thoại, có 35 ý kiến, kiến nghị liên quan nông nghiệp, nông thôn được đưa ra. (Ảnh: Minh Anh)

Hà Nội: Sẽ có phương án khai thác hiệu quả vùng đất bãi 29.000ha

(PLVN) - UBND TP Hà Nội vừa tổ chức cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP với nông dân Thủ đô năm 2024 với chủ đề "Phát huy tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, hỗ trợ nông dân liên kết hợp tác, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững". Liên quan đến các câu hỏi của nông dân với từng lĩnh vực, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Sở Công Thương… đã giải đáp cụ thể.
Phiên làm việc thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Chính thức thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

(PLVN) - Chiều 30/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất với 415/460 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội.
Phối cảnh nhà hát bên Hồ Tây, Hà Nội.

Chuẩn bị xây nhà hát Opera tại bán đảo Quảng An

(PLVNN) - Bán đảo Quảng An sẽ phát triển trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên nghệ thuật chuyên đề, cùng một nhà hát hiện đại quy mô lớn hiện đại tiêu biểu cho Thủ đô.

Ảnh minh hoạ.

Động thái quan trọng liên quan thị trường bất động sản

(PLVN) -  Quốc hội mới ra Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội; trong đó có nội dung giao Chính phủ sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật về thuế, có quy định về mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang... Vấn đề gây ý kiến trái chiều nhiều năm qua, cuối cùng đã có hướng quyết định.
Quang cảnh phiên làm việc ngày 21/11. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Cân nhắc quy mô dự án nhà ở thương mại được phép thí điểm

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm cho rằng, tiêu chí lựa chọn dự án nhà ở thương mại thực hiện thí điểm đã được quy định tại khoản 3 Điều 3 dự thảo Nghị quyết, nhưng việc không giới hạn điều kiện (diện tích, quy mô dự án…) là quá rộng.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.