Giá đất Đà Nẵng tăng “phi mã” theo quy định mới: Những người nợ tiền sử dụng đất lâm cảnh điêu đứng

(PLVN) - UBND TP Đà Nẵng vừa ký ban hành quyết định về sửa đổi, bổ sung một số điều về quy định giá các loại đất năm 2019 và có hiệu lực kể từ ngày 11/2. Trong đó, giá đất mới quy định cao hơn gấp nhiều lần so với bảng giá đất áp dụng trước đây. Quy định mới bị hàng ngàn hộ dân tái định cư phản ứng khi cho hay họ còn nợ tiền đất và nay số nợ tăng gấp nhiều lần, lâm cảnh điêu đứng.

Giá đất tăng “phi mã”, nhiều người dân mua đất tái định cư và nợ tiền sử dụng đất nay thành con nợ tiền tỷ
Giá đất tăng “phi mã”, nhiều người dân mua đất tái định cư và nợ tiền sử dụng đất nay thành con nợ tiền tỷ

Quyết định gây tranh cãi

Tại Quyết định 06/2019/QĐ-UBND có hiệu lực kể từ ngày 11/2, bảng giá đất mới thể hiện, phần lớn các khu vực trên toàn Đà Nẵng đều được áp giá đất thay đổi lên gấp nhiều lần so với bảng giá trước đó. Trong đó, các khu “đất vàng” thuộc quận Sơn Trà và Hải Châu tăng lên gấp 2 thậm chí gấp 5 lần, cao nhất đến 98 triệu đồng/m2. 

Thông tin vừa được công bố đã gây nhiều tranh cãi. Thực tế nhiều người chỉ ra rằng, các địa bàn như quận Sơn Trà, quận Ngũ Hành Sơn hoặc Liên Chiểu, giá mới lại đang thấp hơn thị trường nhiều lần. Đơn cử như đường Võ Nguyên Giáp, trong khi giá đất cao nhất theo Quyết định mới cho tuyến đường này là 98,8 triệu đồng/m2, nhưng giá thị trường đang dao động quanh mức 250 triệu đồng/m2, thậm chí vị trí đẹp lên đến 330 triệu/m2. Hay khu vực nội thành như đường Bạch Đằng giá đất thị trường dao động khoảng 300 triệu/m2, nhưng giá công bố theo Quyết định mới chỉ từ 21,82- 98,8 triệu đồng/m2…  

Nói về bảng giá đất mới ban hành, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản chia sẻ, việc quy định giá mới chưa hợp lý và rắc rối cũng nảy sinh từ đây. “Lấy ví dụ, nếu áp dụng theo bảng giá đất công bố, đất tại đường Võ Nguyên Giáp có giá thị trường khoảng 250 triệu đồng/m2 nhưng giá đất “niêm yết” chỉ 98,8 triệu đồng/m2; đồng nghĩa nếu khu vực đó đền bù giải toả, giá đền bù mỗi m2 dân sẽ mất 150 triệu đồng. Điều này rất thiệt thòi cho người dân”, chuyên gia này phân tích.

Từ khi Quyết định mới được công bố, trên trang Quản lý Đô thị Đà Nẵng (do UBND TP quản lý) cũng diễn ra các cuộc tranh luận bức xúc của người dân tái định cư, đối tượng được cho là chịu thiệt nhất. 

Bà Lê Thị Thu, một hộ diện tái định cư ở quận Sơn Trà cho biết, gia đình bà bị giải tỏa vào năm 2007 và được bố trí ở khu đầu tuyến đường Sơn Trà - Điện Ngọc với điều kiện cho nợ tiền sử dụng đất 10 năm. Bà nợ tổng cộng 60 triệu đồng/90 m2. Đến đầu năm 2019, gia đình gom đủ tiền trả nợ đến Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà để nộp, mới tá hỏa nhận được thông báo số nợ của gia đình đã lên đến gần… 2 tỉ đồng. Với số nợ như trên, bà Thu không biết đến bao giờ mới có thể trả được.

Tương tự, hàng trăm hộ dân nợ tiền sử dụng đất trên địa bàn quận Sơn Trà cũng phải đối mặt với số nợ “khủng”. Cạnh nhà bà Thu, hộ ông Hồ Thanh Tùng (ngụ quận Sơn Trà) cũng lo lắng nhiều ngày qua bởi sau khi bị giải tỏa năm 1998, gia đình mua lại lô đất tái định cư với số nợ chỉ khoảng gần 30 triệu. Nay nếu áp giá đất mới, số tiền nợ phải trả gần 1 tỉ đồng. “Chắc chỉ có cách bán đất đi mới đủ tiền trả nợ”, ông Tùng nói.

Theo nhiều người dân, việc thay đổi bảng giá đất mới được áp dụng một cách đột ngột, không thông báo cụ thể. Nếu biết trước được thời điểm áp dụng, họ đã vay mượn để trả chứ không đẩy sự việc đến mức “bế tắc” này. Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng, tính đến ngày 31/1, tổng số hộ nợ tiền đất trên toàn TP là 7.189 hộ. Trong đó, số hộ nợ đất tái định cư  6.958 hộ với tổng số tiền hơn 866 tỉ đồng. 

Sở TN-MT TP Đà Nẵng nói gì?

Trao đổi với PLVN, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng cho hay, căn cứ Luật Đất đai, bảng giá đất được UBND cấp tỉnh xây dựng trên nguyên tắc, phương pháp định giá đất và khung giá đất, được HĐND cùng cấp thông qua trước khi ban hành. Bảng giá đất được xây dựng theo định kỳ 5 năm 1 lần, đồng thời được công bố công khai vào ngày 1/1 năm đầu kỳ. Việc điều chỉnh bảng giá đất căn cứ hai trường hợp. Một là khi Chính phủ điều chỉnh khung giá đất mà mức giá đất điều chỉnh tăng từ 20% trở lên so với giá đất tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá đất tối thiểu trong bảng giá đất của loại đất tương tự. Hai là khi giá đất phổ biến trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá đất tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá đất tối thiểu trong bảng giá đất trong khoảng thời gian từ 180 ngày trở lên.

Ông Hùng cho biết, với Đà Nẵng, qua 2 năm áp dụng bảng giá đất mới từ đầu năm 2017, giá giao dịch phổ biến trên thị trường bất động sản tại Đà Nẵng có nhiều biến động, có một số khu vực biến động rất lớn. Qua chứng thư thẩm định giá của Công ty CP Đầu tư và Định giá AIC - Việt Nam về giá phổ biến tại thời điểm nghiên cứu điều chỉnh bảng giá đất, giá đất tại đô thị tỉ lệ tăng bình quân 4,13 lần (cao nhất 9 lần, thấp nhất 1,86 lần), về giá đất ở nông thôn tỉ lệ tăng bình quân 2,66 lần (cao nhất 6,83 lần, thấp nhất 1,2 lần). Đồng thời trong năm 2017 trên địa bàn đã đặt mới tên một số tuyến đường. Chính vì thế, Đà Nẵng đã quyết định thay đổi bảng giá đất.

Về trình tự điều chỉnh bảng giá đất được thực hiện theo trình tự như sau: Xác định loại đất, vị trí đất cần điều chỉnh trong bảng giá đất; Điều tra, tổng hợp, phân tích thông tin về giá đất thị trường; các yếu tố tự nhiên, kinh tế- xã hội, quản lý và sử dụng đất đai ảnh hưởng đến giá đất: hướng dẫn cụ thể tại Điều 23, Khoản 1 Điều 24 Thông tư 36/2014/TT-BTNMT; Phân tích, đánh giá kết quả thực hiện bảng giá đất hiện hành: Tổng hợp kết quả điều tra, thu thập thông tin giá đất thị trường tại cấp tỉnh và đánh giá kết quả thực hiện bảng giá đất hiện hành.

Liên quan đến ý kiến người dân nợ đất tái định cư phản ảnh giá đất mới quá cao, không đủ tiền để nộp, ông Hùng nêu: Theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất, với hộ gia đình cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất thì phải trả nợ dần trong thời hạn tối đa 5 năm; sau 5 năm kể từ ngày ghi nợ mà chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất còn lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ (giá đất hiện hành).

Với vấn đề trước đây TP Đà Nẵng cho các hộ tái định cư nợ tiền quy đổi ra vàng, căn cứ Công văn số 7315/UBND-KT1 ngày 31/8/2016 của UBND TP Đà Nẵng (văn bản này, hiện nay Sở TN-MT đang trình UBND thành phố sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp với quy định), với những trường hợp nợ tiền sử dụng đất mà trong hợp đồng ghi nợ 10 năm quy ra giá vàng 98%, đến thời điểm người dân liên hệ nộp hồ sơ trả nợ vẫn trong thời hạn 10 năm, đã quá hạn 5 năm thì được lựa chọn 1 trong 2 phương án: “Phương án 1: Thực hiện trả nợ theo hợp đồng; trả bằng số vàng nợ theo hợp đồng x đơn giá vàng tại thời điểm trả nợ nhưng đảm bảo số tiền trả nợ không thấp hơp số tiền nợ gốc/ Phương án 2: Trả nợ theo giá quy định hiện hành”.

Nhiều diện tích đất lâm nghiệp ở xã Tà Nung có dấu hiệu bị lấn chiếm.

Sự việc lấn chiếm đất rừng ở xã Tà Nung (Lâm Đồng): TP Đà Lạt yêu cầu rà soát, xử lý dứt điểm

(PLVN) - Sau khi PLVN có bài viết phản ánh tình trạng lấn chiếm đất rừng tại xã Tà Nung, UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã chỉ đạo UBND xã Tà Nung chủ trì, phối hợp Hạt Kiểm lâm Đà Lạt, Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung Bộ & Tây Nguyên (KHLN) rà soát, tổng hợp tất cả trường hợp vi phạm chưa được xử lý dứt điểm.
 Một góc dự án Thanh Phụ.

UBND huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Quyết định điều chỉnh quy hoạch dấu hiệu bất thường

(PLVN) -  Tại thời điểm được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Thanh Phụ không phải là dự án phát triển nhà ở. Tuy nhiên, UBND huyện Hoằng Hóa đã lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch chuyển một phần diện tích chủ yếu là đất trồng lúa khác sang đất dân cư - tái định cư.
Khu lưu trú công nhân Khu chế xuất Linh Trung 2, TP HCM đem lại chỗ ở ổn định cho người lao động.

Nỗ lực giải bài toán nhà ở cho công nhân

(PLVN) -  Vấn đề nhà ở cho công nhân, người lao động thu nhập thấp lâu nay là bài toán nan giản với các tỉnh, thành phố lớn có nhiều khu công nghiệp. Theo nhiều ý kiến, nếu giải quyết được nhà ở thì công nhân mới “an cư lạc nghiệp”, nhất là trong giai đoạn cả nước đang đẩy mạnh khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch.
Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt bị thu hồi toàn bộ 158.632m2 đất thuê thực hiện dự án khu du lịch King Palace do sai phạm

Thu hồi khu du lịch và nghỉ dưỡng King Palace

(PLVN) - Dự án Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp King Palace của Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt (Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt) tại Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, P.10, Tp.Đà Lạt với vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng chính thức bị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi.
Hiện nay, một trong các lĩnh vực thất thu thuế lớn nhất chính là thị trường bất động sản.

“Văn hóa nộp thuế”

(PLVN) - Thời ô tô chưa thịnh hành như bây giờ, chắc chắn số đông chúng ta đều đã có một lần đi mua xe máy cho mình hoặc gia đình. Và hẳn ai cũng nhớ, khi cửa hàng/công ty kinh doanh xe máy xuất hóa đơn cho mình, số tiền trên hóa đơn bao giờ cũng thấp hơn giá thực mua khoảng 1/3.
Bộ Tài chính đề xuất giao dịch chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng

Bộ Tài chính đề xuất giao dịch chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng

(PLVN) - Cùng với đề xuất rà soát các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản (BĐS) để sửa đổi, bổ sung, Bộ Tài chính cho rằng về lâu dài cần bổ sung quy định giao dịch chuyển nhượng BĐS phải thanh toán qua ngân hàng để minh bạch trong kiểm soát giao dịch…
TP. Thủ Đức

Quận hay “thành phố trong thành phố”?

(PLVN) - Sau khi Thủ Đức trở thành thành phố (TP) thuộc TP đầu tiên của cả nước; cũng tại TP HCM, huyện Bình Chánh, Cần Giờ và Củ Chi công bố định hướng phát triển lên TP, hai huyện Hóc Môn và Nhà Bè cũng quyết định nghiên cứu lập đề án lên TP thuộc TP thay vì quận như dự tính trước đây.
Theo Bộ KH&ĐT, việc áp dụng phương pháp tích hợp quy hoạch từng bước khắc phục được sự chồng chéo, xung đột giữa các quy hoạch riêng lẻ. (Ảnh minh họa)

Cấp bách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc lập quy hoạch

(PLVN) - Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc lập quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất nghiên cứu bổ sung vào Danh mục các quy hoạch một số quy hoạch kết cấu hạ tầng và khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên để sản xuất sản phẩm cần thiết, cấp bách, mang tính chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính gây khó khăn cho doanh nghiệp.