Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Định giá đất phải tôn trọng các nguyên tắc của thị trường

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Theo PGS.TS Nguyễn Thị Nga, Phó Trưởng Khoa Pháp luật Kinh tế, Trường học Luật Hà Nội, để việc quản lý đất đai có hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí và tham nhũng đất đai..., đòi hỏi công tác xây dựng, thẩm định giá đất, quyết định giá đất của cơ quan có thẩm quyền phải được thực hiện một cách độc lập, mang tính chuyên môn cao và tôn trọng các nguyên tắc của thị trường.
PGS.TS Nguyễn Thị Nga.
PGS.TS Nguyễn Thị Nga.

Xung quanh những nội dung mới được quy định tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thị Nga về vấn đề này, đặc biệt là công tác định giá, thẩm định giá và quyết định giá đất.

Cần bảo đảm tính độc lập, khách quan, minh bạch, công bằng

Thưa bà, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định: bảng giá đất được UBND cấp tỉnh ban hành định kỳ hàng năm; được công bố công khai và áp dụng từ ngày 01/01 hàng năm. Bà đánh giá như thế nào về tính khả thi của quy định này?

- Tôi cho rằng đây là một quy định rất mới. Nội dung mới thứ hai nữa là quy định bỏ khung giá đất của Chính phủ, thay vào đó chỉ còn 2 loại giá đất, đó là bảng giá đất và giá đất cụ thể. Đồng thời, trao quyền cho UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện, trong đó đặc biệt trao quyền cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện có thẩm quyền trong việc thành lập Hội đồng thẩm định giá, chỉ đạo quá trình thẩm định giá và cuối cùng là người quyết định giá đất đó để áp dụng trên thực tế.

Ngoài ra, thay vì trước đây bảng giá đất được áp dụng ổn định 5 năm một lần và chỉ điều chỉnh trong trường hợp có sự chênh lệch giữa bảng giá đất của UBND cấp tỉnh quy định với giá đất trên thị trường mà có sự chênh lệch từ 20% trở lên so với giá tối thiểu hoặc tối đa; nhưng bảng giá đất hiện nay lại quy định 1 năm 1 lần và được công bố vào ngày 01 tháng 01 của đầu năm.

Tuy nhiên, với những quy định mới nêu trên, tôi thấy có một số vấn đề cần phải chia sẻ. Thứ nhất, đó là tính độc lập, khách quan, dân chủ, công bằng, minh bạch, công khai trong quá trình định giá đất cũng như thẩm định giá đất, tư vấn giá đất và quyết định giá đất... Dự thảo Luật trao quyền quá lớn cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện trong hoạt động từ khâu đầu đến khâu cuối. Chúng ta chưa bảo đảm được độc lập trong quá trình xây dựng, độc lập trong quá trình tư vấn, thẩm định, quyết định giá đất đó. Nó vẫn có cái gì đó mang yếu tố hành chính và chi phối bởi yếu tố chủ quan của những người đứng đầu cấp tỉnh và cấp huyện.

Thứ hai, việc quy định bảng giá đất được ban hành 1 năm 1 lần, tôi cho rằng chúng ta đang thiếu đi những lộ trình cần thiết để thực hiện và liệu có bảo đảm được thực hiện một cách trôi chảy, thông suốt và không vướng mắc hay không khi chưa tính đến nguồn nhân lực để thực hiện công tác xây dựng, thẩm định giá đất, quyết định giá đất mà trước đây 5 năm 1 lần và hiện nay chỉ có 1 năm 1 lần?

Bên cạnh đó, khi cơ quan xây dựng giá đất thuê tổ chức tư vấn giá đất thực hiện thì nguồn kinh phí lấy từ đâu? Chúng ta cũng phải dự liệu yếu tố này. Cụ thể là đánh giá tác động chính sách thì nguồn ngân sách có bảo đảm chi trả cho hoạt động thuê tư vấn xây dựng khi mà nguồn nhân lực của cơ quan có thẩm quyền bị hạn chế bởi số lượng biên chế cũng như chúng ta chưa có một lộ trình để đào tạo một cách chính quy, bài bản các tổ chức hay cá nhân có đủ đủ năng lực để tham gia hoạt động định giá đất. Đây là những điều mà tôi lo ngại về vấn đề tài chính và nguồn nhân lực.

Về vấn đề thời gian, Dự thảo Luật quy định ban hành bảng giá đất 1 năm 1 lần, tôi cho rằng nếu không bảo đảm đầy đủ cả hai yếu tố trên và không bảo đảm có một lộ trình thì rõ ràng thì yếu tố thứ ba chúng ta cũng sẽ gặp trở ngại trong quá trình xây dựng bảng giá đất.

Đòi hỏi nguồn nhân lực và lộ trình phù hợp

Vậy theo bà, Dự thảo Luật sắp tới cần phải sửa đổi, bổ sung và chỉnh lý thêm những vấn đề gì để bảo đảm tính khả thi trong định giá đất?

- Với quy định về giá đất, bao gồm phương pháp định giá đất, căn cứ định giá đất, các loại bảng giá đất và giá đất cụ thể hay Hội đồng định giá đất..., tôi cho rằng Dự thảo Luật này có khá nhiều quy định mới so với Luật Đất đai năm 2013. Tuy nhiên, công tác định giá đất cực kỳ phức tạp, đòi hỏi vấn đề chuyên môn sâu, đòi hỏi nguồn nhân lực và phải có một lộ trình phù hợp. Bảng giá đất tác động bởi rất nhiều yếu tố, trong khi Dự thảo Luật quy định ban hành 1 năm 1 lần thì chúng ta cần phải quy định thêm, dự liệu thêm những vấn đề khác nữa để có thể đưa quy định mới này bảo đảm tính khả thi trong tương lai.

Ví dụ, chúng ta cần dự liệu xem hoạt động định giá đất hàng năm được trao cho cơ quan nào? Có trao hoàn toàn cho Hội đồng định giá và thông qua Hội đồng thẩm định, UBND cấp tỉnh hay cấp huyện quyết định? Hay là có thừa nhận một tổ chức định giá đất độc lập và chuyên nghiệp để thực hiện điều đó. Cùng với đó, cũng phải dự liệu xem nếu tổ chức định giá đất độc lập, đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đủ năng lực, trình độ để thực hiện thì phải yêu cầu như thế nào nhằm bảo đảm nguồn kinh phí chi trả cho các tổ chức đấy.

Mục đích là bảo đảm công tác định giá đất phù hợp, bảo đảm tính độc lập, tính khách quan, phải tận dụng, động viên được nguồn thu, tránh thất thoát, chống được lợi ích nhóm và không phải là yếu tố hành chính. Một vấn đề nữa, trong thành viên Hội đồng định giá và thẩm định giá, tôi mong muốn có nhiều cơ quan chuyên môn hơn là việc hiện nay đang trao cho nhiều cơ quan hành chính, nhiều thành phần là thành viên trong các cơ quan quản lý hành chính nhà nước để định giá đất. Điều này sẽ không bảo đảm tính khách quan và không bảo đảm được việc xác định đúng, đủ và chính xác giá trị của đất đai. Đây là điều cần thiết.

Bà có thể chia sẻ quan điểm về việc Dự thảo Luật đã bỏ quy định về “định giá đất sát với giá thị trường”?

- Trong các nguyên tắc định giá đất, trước đây có cả nguyên tắc sát với giá phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường. Người ta cứ buộc cơ quan xây dựng pháp luật trả lời câu hỏi: Thế nào là giá phổ biến trên thị trường và thế nào là trong điều kiện bình thường? Và liệu như vậy thì có phù hợp với chỉ đạo tại Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hay không, đó là định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Yếu tố “phổ biến” hay là “trong điều kiện bình thường” bây giờ liệu có còn phù hợp hay không?

Cho nên Dự thảo Luật lần này (tại Điều 154) đã bỏ quy định trên, thay vào đó là định giá đất, phương pháp định giá đất “theo nguyên tắc thị trường”. Tôi cho rằng như thế là chính xác, hợp lý; chỉ có điều trên thực tế thực hiện như thế nào cho hiệu quả. Ngoài ra, Dự thảo Luật cũng đã bỏ quy định “theo thời hạn sử dụng đất”. Bởi có những loại đất quy định thời hạn sử dụng ổn định lâu dài, nếu đưa thời hạn sử dụng vào thì rõ ràng là không thể bảo đảm được tính khách quan, tính đúng, tính đủ, tính chính xác; nó chỉ phù hợp với những loại đất có xác định về giá mà thôi.

Trân trọng cảm ơn bà!

Tại cuộc đối thoại, có 35 ý kiến, kiến nghị liên quan nông nghiệp, nông thôn được đưa ra. (Ảnh: Minh Anh)

Hà Nội: Sẽ có phương án khai thác hiệu quả vùng đất bãi 29.000ha

(PLVN) - UBND TP Hà Nội vừa tổ chức cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP với nông dân Thủ đô năm 2024 với chủ đề "Phát huy tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, hỗ trợ nông dân liên kết hợp tác, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững". Liên quan đến các câu hỏi của nông dân với từng lĩnh vực, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Sở Công Thương… đã giải đáp cụ thể.
Phiên làm việc thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Chính thức thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

(PLVN) - Chiều 30/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất với 415/460 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội.
Phối cảnh nhà hát bên Hồ Tây, Hà Nội.

Chuẩn bị xây nhà hát Opera tại bán đảo Quảng An

(PLVNN) - Bán đảo Quảng An sẽ phát triển trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên nghệ thuật chuyên đề, cùng một nhà hát hiện đại quy mô lớn hiện đại tiêu biểu cho Thủ đô.

Ảnh minh hoạ.

Động thái quan trọng liên quan thị trường bất động sản

(PLVN) -  Quốc hội mới ra Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội; trong đó có nội dung giao Chính phủ sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật về thuế, có quy định về mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang... Vấn đề gây ý kiến trái chiều nhiều năm qua, cuối cùng đã có hướng quyết định.
Quang cảnh phiên làm việc ngày 21/11. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Cân nhắc quy mô dự án nhà ở thương mại được phép thí điểm

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm cho rằng, tiêu chí lựa chọn dự án nhà ở thương mại thực hiện thí điểm đã được quy định tại khoản 3 Điều 3 dự thảo Nghị quyết, nhưng việc không giới hạn điều kiện (diện tích, quy mô dự án…) là quá rộng.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.