Đánh thuế nhà: Đại bộ phận người dân không phải nộp thuế (!?)

(PLO) - Không phải đánh thuế với nhà thứ 2 trở lên như ở  các dự thảo trước đó, theo dự thảo công bố tại buổi họp báo giới thiệu về xây dựng Dự án Luật Thuế tài sản chiều qua, 13/4, đại diện Bộ Tài chính cho biết, nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng thì đại bộ phận người dân không phải nộp thuế…

Hình minh họa
Hình minh họa

Có 2 phương án đánh thuế đối với nhà được đưa ra với ngưỡng 1 tỷ đồng và 700 triệu đồng. Với phương án a, nhà từ 1 tỷ đồng trở xuống  thuế suất 0%, phần giá tính thuế đối với nhà trên 1 tỷ đồng đánh thuế 0,3% (phương án 1) hoặc 0,4% (phương án 2). Với phương án b, nhà từ 700 triệu đồng trở xuống thuế suất 0%, phần giá tính thuế đối với nhà trên 700 triệu đồng đánh thuế 0,3% (phương án 1) hoặc 0,4% (phương án 2).

Theo Bộ Tài chính, với ngưỡng không chịu thuế đối với nhà thuộc đối tượng chịu thuế là 1 tỷ đồng (tính theo suất vốn đầu tư xây dựng) thì không điều tiết đối với những người sở hữu nhà có giá trị không lớn, có thu nhập thấp và trung bình, không điều tiết đối với nhà đơn sơ, nhà thiếu kiên cố, nhà cấp cấp IV, không điều tiết đối với hầu hết nhà tại nông thôn, nhà cấp III.

Với ngưỡng không chịu thuế đối với nhà thuộc đối tượng chịu thuế là 700 triệu đồng (tính theo suất vốn đầu tư xây dựng), phương án này không điều tiết đối với những người sở hữu nhà có giá trị không lớn, có thu nhập thấp, không điều tiết đối với nhà đơn sơ, nhà thiếu kiên cố, nhà cấp IV, không điều tiết đối với hầu hết nhà tại nông thôn, nhà cấp III. 

Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, với phương án này phạm vi điều tiết đối với nhà tại nông thôn và nhà cấp III sẽ nhiều hơn phương án lấy ngưỡng không chịu thuế là 1 tỷ đồng.  “Với phương án này, có đến 90% nhà ở nông thôn sẽ không bị đánh thuế” - ông Thi khẳng định.

Ngoài phương án đánh thuế đối với nhà, theo dự thảo, đối với đất sử dụng không đúng mục đích, đất và nhà thuộc đối tượng chịu thuế không đưa vào sử dụng, mức thuế là 1%; Đối với nhà thuộc đối tượng chịu thuế lấn, chiếm, mức thuế đề xuất là 2%. Theo lý giải của Bộ Tài chính, việc quy định mức thuế cao đối với các đối tượng này nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ đất, sử dụng đất lãng phí, chiếm dụng đất công. Đại diện Bộ Tài chính cũng lưu ý, việc thu thuế đối với các trường hợp này không có nghĩa là công nhận tài sản bất hợp pháp.

Theo tính toán trên cơ sở dữ liệu diện tích đất theo số liệu thống kê năm 2015 và giá 1m2 đất tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh công bố cho giai đoạn 2015- 2020, số liệu về nhà ở năm 2011 tại đề án Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia tính đến năm 2014 do Bộ Xây dựng cung cấp và số liệu thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp qua các năm, Bộ Tài chính dự kiến số thu thuế đối với tài sản theo phương án 1 (thuế suất 0,3%) là khoảng 22.700 tỷ đồng (nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 1 tỷ đồng), hoặc khoảng 23.300 tỷ đồng (nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng); đối với phương án 2 (thuế suất 0,4%) là khoảng 33.300 tỷ đồng (nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 1 tỷ đồng), khoảng 31.000 tỷ đồng đồng (nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng).

Tại cuộc họp báo, đại diện Bộ Tài chính cho biết, Bộ đề xuất thực hiện theo phương án 2 và áp dụng đối với ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng.

“Trên thực tế sẽ có trường hợp có người ở nhà có giá trị rất lớn nhưng không có tiền nộp thuế, để giải quyết vấn đề này, Dự thảo Luật quy định cho phép chậm nộp thuế và không tính phạt chậm nộp trong thời gian chậm nộp thuế. Người nộp thuế phải có nghĩa vụ hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản…” - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế giải đáp.

Trả lời câu hỏi của PLVN về việc người sở hữu nhiều nhà nhưng giá trị các nhà dưới 700 triệu đồng, tính thuế như thế nào? Ông Thi cho biết, trong quá trình xây dựng dự án Luật, phương án đánh thuế đối với nhà thứ 2 trở lên chưa phù hợp nên Ban soạn thảo căn cứ vào giá trị nhà, trường hợp người có nhiều nhà sẽ cộng dồn giá trị các nhà lại và tính thuế theo ngưỡng quy định. Giá trị tính thuế sẽ căn cứ vào Bảng giá đất do UBND các tỉnh, thành phố ban hành.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, ngay sau buổi họp báo này, Dự thảo Luật Tài sản sẽ được đăng trên website của Bộ Tài chính và gửi lấy ý kiến các bộ, ngành trước khi gửi Bộ Tư pháp thẩm định.

Nhiều diện tích đất lâm nghiệp ở xã Tà Nung có dấu hiệu bị lấn chiếm.

Sự việc lấn chiếm đất rừng ở xã Tà Nung (Lâm Đồng): TP Đà Lạt yêu cầu rà soát, xử lý dứt điểm

(PLVN) - Sau khi PLVN có bài viết phản ánh tình trạng lấn chiếm đất rừng tại xã Tà Nung, UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã chỉ đạo UBND xã Tà Nung chủ trì, phối hợp Hạt Kiểm lâm Đà Lạt, Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung Bộ & Tây Nguyên (KHLN) rà soát, tổng hợp tất cả trường hợp vi phạm chưa được xử lý dứt điểm.
 Một góc dự án Thanh Phụ.

UBND huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Quyết định điều chỉnh quy hoạch dấu hiệu bất thường

(PLVN) -  Tại thời điểm được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Thanh Phụ không phải là dự án phát triển nhà ở. Tuy nhiên, UBND huyện Hoằng Hóa đã lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch chuyển một phần diện tích chủ yếu là đất trồng lúa khác sang đất dân cư - tái định cư.
Khu lưu trú công nhân Khu chế xuất Linh Trung 2, TP HCM đem lại chỗ ở ổn định cho người lao động.

Nỗ lực giải bài toán nhà ở cho công nhân

(PLVN) -  Vấn đề nhà ở cho công nhân, người lao động thu nhập thấp lâu nay là bài toán nan giản với các tỉnh, thành phố lớn có nhiều khu công nghiệp. Theo nhiều ý kiến, nếu giải quyết được nhà ở thì công nhân mới “an cư lạc nghiệp”, nhất là trong giai đoạn cả nước đang đẩy mạnh khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch.
Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt bị thu hồi toàn bộ 158.632m2 đất thuê thực hiện dự án khu du lịch King Palace do sai phạm

Thu hồi khu du lịch và nghỉ dưỡng King Palace

(PLVN) - Dự án Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp King Palace của Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt (Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt) tại Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, P.10, Tp.Đà Lạt với vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng chính thức bị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi.
Hiện nay, một trong các lĩnh vực thất thu thuế lớn nhất chính là thị trường bất động sản.

“Văn hóa nộp thuế”

(PLVN) - Thời ô tô chưa thịnh hành như bây giờ, chắc chắn số đông chúng ta đều đã có một lần đi mua xe máy cho mình hoặc gia đình. Và hẳn ai cũng nhớ, khi cửa hàng/công ty kinh doanh xe máy xuất hóa đơn cho mình, số tiền trên hóa đơn bao giờ cũng thấp hơn giá thực mua khoảng 1/3.
Bộ Tài chính đề xuất giao dịch chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng

Bộ Tài chính đề xuất giao dịch chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng

(PLVN) - Cùng với đề xuất rà soát các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản (BĐS) để sửa đổi, bổ sung, Bộ Tài chính cho rằng về lâu dài cần bổ sung quy định giao dịch chuyển nhượng BĐS phải thanh toán qua ngân hàng để minh bạch trong kiểm soát giao dịch…
TP. Thủ Đức

Quận hay “thành phố trong thành phố”?

(PLVN) - Sau khi Thủ Đức trở thành thành phố (TP) thuộc TP đầu tiên của cả nước; cũng tại TP HCM, huyện Bình Chánh, Cần Giờ và Củ Chi công bố định hướng phát triển lên TP, hai huyện Hóc Môn và Nhà Bè cũng quyết định nghiên cứu lập đề án lên TP thuộc TP thay vì quận như dự tính trước đây.
Theo Bộ KH&ĐT, việc áp dụng phương pháp tích hợp quy hoạch từng bước khắc phục được sự chồng chéo, xung đột giữa các quy hoạch riêng lẻ. (Ảnh minh họa)

Cấp bách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc lập quy hoạch

(PLVN) - Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc lập quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất nghiên cứu bổ sung vào Danh mục các quy hoạch một số quy hoạch kết cấu hạ tầng và khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên để sản xuất sản phẩm cần thiết, cấp bách, mang tính chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính gây khó khăn cho doanh nghiệp.