Chủ đầu tư bán chỗ đậu xe trong chung cư đúng hay sai luật?

(PLVN) - Chọn cách “mua đứt bán đoạn” chỗ đỗ xe có giá 500 triệu đồng trong thời hạn 50 năm, đồng nghĩa khách hàng tiết kiệm được tới 900 triệu đồng so với cách đóng hàng tháng hiện tại với mức phí 2,2 triệu đồng.

Chung cư The EverRich Infinity
Chung cư The EverRich Infinity

Đại diện Công ty CP Dịch vụ Quản lý Toàn Tâm (Công ty Toàn Tâm) - Đơn vị đang chịu trách nhiệm quản lý, vận hành Chung cư The EverRich Infinity, tọa lạc tại số 290 An Dương Vương, phường 4, quận 5, TP HCM vừa cho biết đang chuẩn bị khởi kiện một số cư dân trong chung cư vì “cố tình chây ì, không chịu đóng phí thuê chỗ đỗ xe hàng tháng trong thời gian dài”.

Bên cạnh việc không đóng tiền phí đỗ xe suốt hàng tháng trời, mà vào ngày 24/12/2019 những cư dân này còn kéo nhau căng băng rôn phản đối Chủ đầu tư (CĐT) là Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt, không đồng ý cho đơn vị này bán 500 triệu đồng/1 chỗ đỗ ô tô, dù đây là diện tích thuộc sở hữu riêng của CĐT.

Sự việc cũng gây xôn xao dư luận, trong đó có những thông tin không chính xác đã ảnh hưởng đến uy tín của CĐT và gây hoang mang cho cộng đồng cư dân đang sinh sống nơi đây. Vậy việc bán chỗ đỗ xe là đúng hay sai luật? Việc thu tiền phí đỗ xe trong chung cư bao nhiêu là phù hợp?

Khảo sát của chúng tôi tại Khu cư dân The EverRich Infinity, hiện nay Ban Quản lý đã thông báo công khai danh sách 102 cư dân thuê chỗ đỗ xe ô tô nhưng không chịu đóng tiền (chung cư có tổng cộng 776 căn hộ/ văn phòng). Được biết, bãi đỗ xe ô tô bên Toàn Tâm đang cho thuê chỗ và phí giữ xe là 2,2 triệu đồng/tháng.

Chị Hoa - một cư dân tại đây cho biết: Vào tháng 4/2019, Công ty Toàn Tâm thông báo bán chỗ đỗ xe ô tô tại hầm số 2 của Chung cư The EverRich do doanh nghiệp này quản lý với giá khởi điểm 500 triệu đồng/chỗ đỗ xe (chưa VAT) trong thời hạn 50 năm với diện tích từ 10,8m2 - 12,5m2. Theo chị và một số người khác, giá bán này là không hợp lý vì đây là khu vực nằm trong tòa nhà của chung cư mà họ đã mua, CĐT nên khai thác cho thuê hàng tháng, thay vì bán chỗ đỗ xe.

Một cư dân khác - ông Việt Dũng thì cho biết, thuê chỗ đỗ xe trong chung cư thì phải trả tiền và giá 2,2 triệu/tháng với căn hộ cao cấp như vậy cũng là khá phù hợp. Mặt khác, chuyện cư dân không chịu đóng tiền khi Ban quản lý nhắc nhở thì lại lôi kéo các cư dân khác để gây ồn ào khiến cuộc sống của cư dân trong chung cư bị đảo lộn, làm mất đi giá trị của khu căn hộ.

“Việc bán chỗ đậu xe thuộc quyền quyết định của CĐT, nhưng tôi ủng hộ mua. Với mức giá 550 triệu đồng/50 năm có lợi hơn rất nhiều so với trả hàng tháng. Tuy nhiên CĐT nên chỉ bán 50% chỗ đậu xe, còn lại 50% dành cho việc thuê xe. Cư dân ai có nhu cầu mua đứt chỗ đậu thì mua, người nào muốn thuê thì phải trả tiền hàng tháng”, ông Việt Dũng nói thêm.

Lý giải về việc này, ông Tạ Ngọc Thành - Giám đốc Công ty Toàn Tâm cho biết: “Trong tòa nhà có hai khu, chỗ đỗ xe với sức chứa gồm 1.552 xe máy và 776 xe đạp thuộc quyền sử dụng chung của cư dân, chỗ đỗ xe thương mại thuộc quyền sở hữu riêng của CĐT. Căn cứ theo nội dung Hợp đồng mua bán và quy định pháp luật thì phần diện tích chỗ để xe ô tô này thuộc quyền sở hữu riêng của CĐT. CĐT được toàn quyền quyết định phương thức khai thác kinh doanh đối với phần diện tích này (bao gồm quyền bán, quyền cho thuê) và không cam kết phải cho cư dân thuê.

Thực tế, những cư dân phản đối CĐT bán chỗ đỗ xe phần lớn là những cư dân đang “chây ì”, không chịu đóng tiền thuê chỗ đỗ xe. Có người gần 2 năm chưa đóng và cũng có người chỉ mới vài tháng nay bỗng dưng không đóng. Do ban đầu chỉ có một số ít người không đóng vì họ muốn phí giữ xe hàng tháng thấp hơn, nên lôi kéo những người khác làm khó chúng tôi. Ban Quản lý không muốn gây xáo trộn ảnh hưởng đến hoạt động chung của những cư dân khác, nên chỉ mới dùng biện pháp liên tục nhắc nhở.

Tuy nhiên việc này dường như không có giới hạn. Chính vì thế chúng tôi sẽ khởi kiện dân sự để yêu cầu những người này tuân thủ việc đóng phí khi đỗ xe trong chung cư. Bên cạnh đó, việc nợ đọng kéo dài nhiều năm, chúng tôi không thể đủ kinh phí để đảm bảo cho hoạt động quản lý của tòa nhà nên phải buộc lòng đưa ra phương án bán. Việc bán đấu giá sẽ ưu tiên và dành cho tất cả các cư dân”.

Việc thu phí đỗ xe hàng tháng là 2,2 triệu đồng/tháng, thì ông Thành khẳng định làm đúng theo Quy định số 35/2018 của UBND TP HCM về giá cho thuê xe ô tô dưới 9 chỗ (không được thu vượt quá 5 triệu đồng). Hơn nữa, giá trên cũng hợp lý vì chung cư này nằm ở vị trí đắc địa khu vực trung tâm TP HCM.

Hiện nay trên thị trường địa ốc, như Phú Mỹ Hưng, Novaland… và nhiều đơn vị khác cũng đang bán chỗ đỗ xe. Tùy vào từng vị trí mà có nơi bán 500 triệu đồng, có nơi bán 700 triệu đồng. Trong các khu trung tâm thương mại và căn hộ văn phòng, có nhiều vị trí cắm biển cố định, đó chính là những vị trí đã được bán. 

Luật sư Nguyễn Hà (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Theo Quy định của Luật Xây dựng, CĐT được quyền bán, hoặc cho thuê khu vực đỗ xe ô tô vì đây là quyền, tài sản của CĐT. Cư dân chỉ có quyền phản đối nếu cư dân muốn mua chỗ đỗ xe, mà CĐT không bán, hoặc bán cho người ngoài, còn việc bán hay cho cư dân thuê là đúng luật.

Còn Luật sư Nguyễn Đức Chánh - Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, ngoại trừ trường hợp là ngay trong hợp đồng mua bán, CĐT đã ghi rõ là phải đảm bảo chỗ đỗ xe cho cư dân hoặc là bao gồm cả chỗ đỗ ô tô thì là câu chuyện khác. Còn nếu không có điều kiện đó trong hợp đồng mua bán thì việc bán hay cho thuê chỗ đỗ xe trong tòa nhà là thỏa thuận dân sự giữa các bên. Việc một số khách hàng không đồng ý với mức phí từ phía CĐT thì có quyền từ chối thực hiện giao dịch đó bằng cách không gửi xe ở trong chung cư nữa.

TS Huỳnh Trung Minh - Chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết: Hiện nay việc bán chỗ đỗ ôtô không còn lạ tại TP HCM. Giao dịch này đã được hình thành cách đây nhiều năm, chủ yếu xuất hiện tại vài chung cư cao cấp. Tuy nhiên, do khác biệt về vị trí, thương hiệu và quy mô của dự án mà giá bán chỗ đỗ ôtô tại nhiều chung cư tại TP HCM không giống nhau.

“Bản thân tôi cho rằng, đối với chỗ đỗ xe ô tô thì nên “mua đứt bán đoạn”. Điều này không chỉ đơn thuần là tạo sự thuận tiện trong việc đi lại hàng ngày mà còn tạo giá trị thanh khoản cao cho căn hộ của khách hàng. Khách hàng chỉ cần lưu ý khi làm hợp đồng nên có điều khoản rõ ràng như nêu rõ CĐT không được tiếp tục thu phí trông coi xe hàng tháng. Tuy nhiên bản thân tôi nghĩ rằng khi mua nhà, nếu chủ nhà nói họ có sở hữu một chỗ đỗ xe 50 năm hoặc vĩnh viễn, chắc chắn căn hộ đó có giá trị hơn”, TS Minh nói.

 Một góc dự án Thanh Phụ.

UBND huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Quyết định điều chỉnh quy hoạch dấu hiệu bất thường

(PLVN) -  Tại thời điểm được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Thanh Phụ không phải là dự án phát triển nhà ở. Tuy nhiên, UBND huyện Hoằng Hóa đã lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch chuyển một phần diện tích chủ yếu là đất trồng lúa khác sang đất dân cư - tái định cư.
Khu lưu trú công nhân Khu chế xuất Linh Trung 2, TP HCM đem lại chỗ ở ổn định cho người lao động.

Nỗ lực giải bài toán nhà ở cho công nhân

(PLVN) -  Vấn đề nhà ở cho công nhân, người lao động thu nhập thấp lâu nay là bài toán nan giản với các tỉnh, thành phố lớn có nhiều khu công nghiệp. Theo nhiều ý kiến, nếu giải quyết được nhà ở thì công nhân mới “an cư lạc nghiệp”, nhất là trong giai đoạn cả nước đang đẩy mạnh khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch.
Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt bị thu hồi toàn bộ 158.632m2 đất thuê thực hiện dự án khu du lịch King Palace do sai phạm

Thu hồi khu du lịch và nghỉ dưỡng King Palace

(PLVN) - Dự án Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp King Palace của Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt (Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt) tại Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, P.10, Tp.Đà Lạt với vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng chính thức bị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi.
Hiện nay, một trong các lĩnh vực thất thu thuế lớn nhất chính là thị trường bất động sản.

“Văn hóa nộp thuế”

(PLVN) - Thời ô tô chưa thịnh hành như bây giờ, chắc chắn số đông chúng ta đều đã có một lần đi mua xe máy cho mình hoặc gia đình. Và hẳn ai cũng nhớ, khi cửa hàng/công ty kinh doanh xe máy xuất hóa đơn cho mình, số tiền trên hóa đơn bao giờ cũng thấp hơn giá thực mua khoảng 1/3.
Bộ Tài chính đề xuất giao dịch chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng

Bộ Tài chính đề xuất giao dịch chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng

(PLVN) - Cùng với đề xuất rà soát các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản (BĐS) để sửa đổi, bổ sung, Bộ Tài chính cho rằng về lâu dài cần bổ sung quy định giao dịch chuyển nhượng BĐS phải thanh toán qua ngân hàng để minh bạch trong kiểm soát giao dịch…
TP. Thủ Đức

Quận hay “thành phố trong thành phố”?

(PLVN) - Sau khi Thủ Đức trở thành thành phố (TP) thuộc TP đầu tiên của cả nước; cũng tại TP HCM, huyện Bình Chánh, Cần Giờ và Củ Chi công bố định hướng phát triển lên TP, hai huyện Hóc Môn và Nhà Bè cũng quyết định nghiên cứu lập đề án lên TP thuộc TP thay vì quận như dự tính trước đây.
Theo Bộ KH&ĐT, việc áp dụng phương pháp tích hợp quy hoạch từng bước khắc phục được sự chồng chéo, xung đột giữa các quy hoạch riêng lẻ. (Ảnh minh họa)

Cấp bách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc lập quy hoạch

(PLVN) - Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc lập quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất nghiên cứu bổ sung vào Danh mục các quy hoạch một số quy hoạch kết cấu hạ tầng và khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên để sản xuất sản phẩm cần thiết, cấp bách, mang tính chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Phối cảnh Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô.

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư 02 siêu dự án

(PLVN) - Ngày 6/6, theo chương trình Kỳ họp thứ 3, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã tiến hành trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.