Buộc dự án xây dựng mới ở Hà Nội phải có hầm để xe

Các dự án đầu tư xây mới ở Hà Nội phải có đủ chỗ để xe cho nhu cầu của bản thân công trình. Riêng với chung cư thương mại, cứ 100 m2 thì phải có 20 m2 dành ra để làm chỗ đỗ xe.

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố. 

Theo đó, các dự án đầu tư xây dựng mới phải có hầm đỗ xe đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của bản thân công trình. Nhà ở, không phân biệt các loại công trình nhà ở như chung cư cao cấp, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, tái định cư phải có hầm đỗ xe.

Các dự án đầu tư xây dựng mới phải có hầm đỗ xe đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của bản thân công trình. Ảnh: Lê Hiếu
Các dự án đầu tư xây dựng mới phải có hầm đỗ xe đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của bản thân công trình. Ảnh: Lê Hiếu

Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP. Hà Nội quy định 3 nhóm công trình áp dụng quy định về hầm để xe.

Nhóm nghiên cứu bổ sung diện tích tầng hầm có nhà ở, không phân biệt chung cư cao cấp, thương mại, xã hội hay tái định cư... Đối với công trình nhà chung cư, nhà ở thương mại, cứ 100 m2 diện tích sử dụng của căn hộ, chủ đầu tư phải bố trí tối thiểu 20 m2 làm chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe).

Đối với các dự án nhà ở xã hội, cứ 100 m2 diện tích sử dụng của căn hộ, chủ đầu tư phải bố trí tối thiểu 12 m2 để làm chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe).

Nhà xe đặt trong tầng hầm và nửa hầm của chung cư thì phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đã được ban hành. 

Nhóm các dự án khuyến khích bổ sung tầng hầm nhưng phải đảm bảo đủ chỗ đổ xe cho nhu cầu của bản thân công trình gồm công trình công cộng, hỗn hợp, cơ quan như văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại… Ngoài ra còn có các công trình hỗn hợp, dịch vụ đô thị (dạy nghề, văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, du lịch, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông...) cấp thành phố và khu vực.

Các công trình không được phép bố trí gara ôtô tại tầng hầm theo quy định của Bộ Xây dựng thuộc nhóm thứ 3. Số này gồm nhà trẻ, mẫu giáo, nhà chuyên dùng cho người cao tuổi và người khuyết tật, bệnh viện, khu nhà ngủ của các trường nội trú, cơ sở cho trẻ em, trường phổ thông, đào tạo ngoài trường phổ thông, trung học chuyên nghiệp, kỹ thuật dạy nghề.

Hà Nội cũng khuyến khích xây dựng tầng hầm có chỗ để xe đạp, xe máy hoặc xây dựng tầng hầm bên dưới các khối nhà hành chính, văn phòng làm chỗ để ôtô. Mục đích nhằm tăng diện tích trồng cây xanh trên mặt bằng đảm bảo cảnh quan, môi trường trong khuôn viên dự án...

Theo Zing.vn
Dự án Khu nhà ở xã hội tại xã Uy Nỗ, Đông Anh do Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư.

Phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội: Nỗ lực giải toả nỗi lo người thu nhập thấp không có nhà Hà Nội

(PLVN) - Giá bất động sản và thuê nhà ở các đô thị lớn như Hà Nội liên tục tăng cao, khiến nhà ở xã hội được nhiều người trẻ, công nhân, người thu nhập thấp quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ quy trình, điều kiện để mua, thuê nhà ở xã hội, dẫn đến việc nhiều người nhẹ dạ tin theo “cò” tư vấn, đặt cọc rồi bị sập bẫy các chiêu lừa đảo.
Khu nhà ở xã hội Evergreen (thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Phát triển một triệu căn nhà ở xã hội: Người lao động “chạm tay vào giấc mơ” có nhà ở

(PLVN) -  Chính sách cho vay nhà ở xã hội (NƠXH) không chỉ đơn thuần là một gói tài chính ưu đãi, mà còn là thông điệp sâu sắc về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các ngành và chính quyền địa phương đối với đời sống người dân.Với nguồn vốn ưu đãi, nhiều người lao động đủ điều kiện đã chạm tay tới giấc mơ có một mái ấm cho riêng mình.
Huyện Nam Sách tập trung giải phóng mặt bằng, tăng tốc các dự án

Huyện Nam Sách tập trung giải phóng mặt bằng, tăng tốc các dự án

(PLVN) - Ông Vương Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương) chia sẻ, phương châm triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) của huyện là luôn chú trọng bảo vệ tối đa quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân theo quy định của pháp luật; đồng thời bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tính hiệu quả, hiệu lực trong quản lý nhà nước...