Bộ Xây dựng chủ động thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vật liệu xây dựng

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Xây dựng chủ động thực hiện các biện pháp để bình ổn thị trường vật liệu xây dựng theo thẩm quyền; kiểm tra, hướng dẫn Sở Xây dựng tại các địa phương trong việc công bố giá vật tư, vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo quy định.

Sơ đồ Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. (Ảnh TTXVN)
Sơ đồ Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. (Ảnh TTXVN)

Văn phòng Chính phủ có Công văn số 9585/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tại Công văn trên, Phó Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng chủ động thực hiện các biện pháp để bình ổn thị trường vật liệu xây dựng theo thẩm quyền; kiểm tra, hướng dẫn Sở Xây dựng tại các địa phương trong việc công bố giá vật tư, vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo quy định.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng, chỉ đạo cơ quan liên quan phối hợp với Bộ Xây dựng trong việc bình ổn thị trường; công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo quy định và phù hợp với biến động của thị trường, bảo đảm quản lý chi phí đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ Xây dựng chủ động thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vật liệu xây dựng ảnh 1

Công văn số 9585/VPCP-CN.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo, trong đó Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải hoàn thành trong năm 2021; Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 phải hoàn thành vào năm 2025.

Để triển khai các dự án đáp ứng tiến độ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam xây dựng tiến độ chi tiết từng dự án thành phần, từng hạng mục công việc; rà soát thủ tục theo quy định về đầu tư, xây dựng và tiến độ, giải pháp thu xếp tài chính... để kiểm soát chặt chẽ tiến độ toàn Dự án.

Trước đó, vào hồi tháng 5/2021, tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để nghe tư vấn báo cáo thiết kế cơ sở 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành và việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện xây dựng dự án này.

Theo đó, tổng chiều dài 2 tuyến đường vào khoảng hơn 7km, kết nối sân bay Long Thành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Theo đơn vị tư vấn, tuyến đường số 1 có chiều dài 3,8km, điểm đầu từ cổng phía Tây sân bay Long Thành kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và điểm cuối khớp nối với đường tỉnh 25C (thuộc tỉnh Đồng Nai).

Đơn vị tư vấn đề xuất quy mô giai đoạn 1 đối với đoạn từ Quốc lộ 51 đến giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu quy mô 6 làn xe (quy hoạch được duyệt là 6 làn xe) và đoạn từ đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến cổng sân bay Long Thành quy mô 6 làn xe.

Tuyến số 2 với chiều dài 3,5km, điểm đầu giao với tuyến số 1, kéo dài song song với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và điểm cuối giao với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Tuyến số 2 được xây dựng theo hình thức đường song hành, mỗi đường có quy mô 2 làn xe, chiều rộng mặt đường của mỗi đường hơn 10m.

Để tiến hành xây dựng, tỉnh Đồng Nai sẽ thu hồi khoảng 122 ha đất. Đối với việc đền bù, hỗ trợ tái định cư, đơn vị tư vấn đưa ra 2 phương án.

Phương án 1 là áp dụng theo khung chính sách của dự án sân bay Long Thành cho cả 2 tuyến đường. Với phương án này, chi phí cho đền bù, giải phóng mặt bằng khoảng 1.500 tỷ đồng.

Phương án 2, áp dụng khung chính sách của dự án sân bay Long Thành đối với tuyến số 1 và khung chính sách của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đối với tuyến số 2. Với phương án này, chi phí cho đền bù, giải phóng mặt bằng hơn 1.400 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, ông Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai thống nhất với các giải pháp thiết kế cơ sở 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành mà đơn vị tư vấn đưa ra.

Tòa Diamond treo băng rôn phanh phui những khuất tất của nhóm lãnh đạo BQT.

Hà Nội: Dấu hiệu “cài cắm” nhân sự Ban Quản trị để dễ bề thao túng những hoạt động thu, chi tại chung cư Diamond

(PLVN) - Ban quản trị (BQT) nhà chung cư Diamond trong Phân khu Sapphire thuộc Khu đô thị Goldmark City tại số 136 đường Hồ Tùng Mậu có dấu hiệu “cài cắm” một Phó Ban Quản trị không phải là cư dân sinh sống tại chung cư này, mà nhằm tạo dựng “ê kíp” Ban Quản trị để dễ bề che đậy trong việc quản lý, sử dụng tài chính, khiến người dân vô cùng bức xúc.
Hoàn thiện chính sách về đất đai là nhiệm vụ quan trọng thời gian tới.

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết của Trung ương về đất đai: Quyết định kịp thời, hợp lòng dân

(PLVN) - Việc Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XIII thảo luận về việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai được các chuyên gia đánh giá là “dấu mốc lịch sử và mang tầm chiến lược, một quyết định kịp thời, hợp lòng dân”.
Hệ thống pháp lý về loại hình BĐSDL còn nhiều điểm nghẽn cần được xem xét, tháo gỡ.

Tìm “danh phận” cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

(PLVN) - Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng (BĐSDL) là một lĩnh vực mới phát triển tại Việt Nam, có tiềm năng và triển vọng phát triển khá tích cực. Tuy nhiên, hệ thống pháp lý về loại hình BĐS này còn nhiều điểm nghẽn cần được xem xét, tháo gỡ.
Sóc Trăng: Xử lý tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích và gây sốt đất ảo do cò thổi giá

Sóc Trăng: Xử lý tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích và gây sốt đất ảo do cò thổi giá

(PLVN) - Thời gian qua, tại địa bàn tỉnh Sóc Trăng có nhiều trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích đã được lực lượng chức năng xử lý, nhưng vẫn còn tiếp tục xảy ra. Để chấn chỉnh những sai phạm, UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo trong việc rà soát, xử lý tình trạng trên, đồng thời tăng cường công tác quản lý xây dựng trên địa bàn.
PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương

Cấp "căn cước" cho từng thửa đất, tại sao không?

(PLVN) - Tại Hội Nghị  Góp ý sửa đổi Luật Nhà ở - Luật Kinh doanh bất động sản, để phát triển nhà ở và thị trường bất động sản,  PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương đặt câu hỏi: Tại sao không thể cấp "căn cước" cho từng thửa đất, như chúng ta đã làm căn cước cho các công dân từ 18 tuổi?
Hàng trăm căn hộ ở một dự án tại Bà Rịa – Vũng Tàu nhiều năm nay chưa được cấp GCN.

Đề xuất cấp sổ đỏ cho căn hộ du lịch nghỉ dưỡng: Chuyên gia cảnh báo còn nhiều vướng mắc pháp lý

(PLVN) -  Căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), văn phòng lưu trú (officetel), biệt thự du lịch nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ có thể được đề xuất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lâu dài (sổ đỏ).
Không thể để mất công bằng trong lĩnh vực nhà đất

Không thể để mất công bằng trong lĩnh vực nhà đất

(PLVN) - Đánh thuế lên nhà và bất động sản là vấn đề đã được dư luận, giới chính sách và chuyên gia nhiều lần đề cập. Theo nhiều ý kiến, nếu áp thuế với nhà sẽ là công cụ hữu hiệu để hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản.
Công viên Đống Đa, Kim Quy bao giờ xong?

Công viên Đống Đa, Kim Quy bao giờ xong?

Sáng 25/4, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức phiên giải trình về việc đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một số đại biểu đặt vấn đề về các công viên Đống Đa, Kim Quy tiến độ ra sao, bao giờ thực hiện xong?
GS Đặng Hùng Võ

Pháp lý bất động sản du lịch nghỉ dưỡng: Dễ cho nhà quản lý nhưng kẹt tiền nhà đầu tư, thị trường tắc nghẽn

(PLVN) - Là người khá am hiểu về thị trường bất động sản trong đó có bất động sản nghỉ dưỡng, GS Đặng Hùng Võ cho rằng vấn đề pháp lý hiện nay thực sự là một trở ngại lớn của thị trường. Hiện nay còn nhiều thủ tục quá phức tạp theo hướng thuận lợi cho cơ quan quản lý, nhưng  làm cho thị trường khó phát triển, kinh tế thiếu minh bạch. Các nhà đầu tư, người thì bị kẹt tiền trong các dự án đất nhà ở, các dự án phát triển thương mại, dịch vụ…