Bộ Xây dựng chủ động thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vật liệu xây dựng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Xây dựng chủ động thực hiện các biện pháp để bình ổn thị trường vật liệu xây dựng theo thẩm quyền; kiểm tra, hướng dẫn Sở Xây dựng tại các địa phương trong việc công bố giá vật tư, vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo quy định.
Sơ đồ Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. (Ảnh TTXVN)
Sơ đồ Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. (Ảnh TTXVN)

Văn phòng Chính phủ có Công văn số 9585/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tại Công văn trên, Phó Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng chủ động thực hiện các biện pháp để bình ổn thị trường vật liệu xây dựng theo thẩm quyền; kiểm tra, hướng dẫn Sở Xây dựng tại các địa phương trong việc công bố giá vật tư, vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo quy định.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng, chỉ đạo cơ quan liên quan phối hợp với Bộ Xây dựng trong việc bình ổn thị trường; công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo quy định và phù hợp với biến động của thị trường, bảo đảm quản lý chi phí đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Công văn số 9585/VPCP-CN.

Công văn số 9585/VPCP-CN.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo, trong đó Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải hoàn thành trong năm 2021; Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 phải hoàn thành vào năm 2025.

Để triển khai các dự án đáp ứng tiến độ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam xây dựng tiến độ chi tiết từng dự án thành phần, từng hạng mục công việc; rà soát thủ tục theo quy định về đầu tư, xây dựng và tiến độ, giải pháp thu xếp tài chính... để kiểm soát chặt chẽ tiến độ toàn Dự án.

Trước đó, vào hồi tháng 5/2021, tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để nghe tư vấn báo cáo thiết kế cơ sở 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành và việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện xây dựng dự án này.

Theo đó, tổng chiều dài 2 tuyến đường vào khoảng hơn 7km, kết nối sân bay Long Thành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Theo đơn vị tư vấn, tuyến đường số 1 có chiều dài 3,8km, điểm đầu từ cổng phía Tây sân bay Long Thành kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và điểm cuối khớp nối với đường tỉnh 25C (thuộc tỉnh Đồng Nai).

Đơn vị tư vấn đề xuất quy mô giai đoạn 1 đối với đoạn từ Quốc lộ 51 đến giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu quy mô 6 làn xe (quy hoạch được duyệt là 6 làn xe) và đoạn từ đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến cổng sân bay Long Thành quy mô 6 làn xe.

Tuyến số 2 với chiều dài 3,5km, điểm đầu giao với tuyến số 1, kéo dài song song với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và điểm cuối giao với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Tuyến số 2 được xây dựng theo hình thức đường song hành, mỗi đường có quy mô 2 làn xe, chiều rộng mặt đường của mỗi đường hơn 10m.

Để tiến hành xây dựng, tỉnh Đồng Nai sẽ thu hồi khoảng 122 ha đất. Đối với việc đền bù, hỗ trợ tái định cư, đơn vị tư vấn đưa ra 2 phương án.

Phương án 1 là áp dụng theo khung chính sách của dự án sân bay Long Thành cho cả 2 tuyến đường. Với phương án này, chi phí cho đền bù, giải phóng mặt bằng khoảng 1.500 tỷ đồng.

Phương án 2, áp dụng khung chính sách của dự án sân bay Long Thành đối với tuyến số 1 và khung chính sách của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đối với tuyến số 2. Với phương án này, chi phí cho đền bù, giải phóng mặt bằng hơn 1.400 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, ông Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai thống nhất với các giải pháp thiết kế cơ sở 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành mà đơn vị tư vấn đưa ra.

Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.
Ảnh minh họa

Quy định mới về việc cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

(PLVN) - Một trong những điểm mới của Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sáng nay (18/1), các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đô thị thành phố Bắc Ninh.

Thu hồi 13 dự án chậm tiến độ tại Bắc Ninh

(PLVN) - Tại Kết luận số 910-KL/TU ngày 02/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc kết quả kiểm tra, rà soát các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất, vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. (Nguồn ảnh: chinhphu.vn).

Quyết liệt “gỡ khó” bất động sản, khơi thông thị trường vốn

(PLVN) -“Điều quan trọng là phải phát hiện kịp thời, giữ vững bình tĩnh, bản lĩnh, kiên định, kiên trì, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, thống nhất ý chí, quyết tâm để xử lý các vấn đề phát sinh, các khó khăn, vướng mắc”, đây là một trong những thông điệp được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến toàn quốc “tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” (tháng 2/2023).
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Hội nghị.

Bộ Xây dựng phát động đợt thi đua trong toàn Ngành với chủ đề “Đoàn kết kỷ cương, chủ động linh hoạt, kịp thời hiệu quả, phát triển bứt phá”

(PLVN) -  Để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và Kế hoạch 5 năm (giai đoạn 2021 - 2025) của Ngành và của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thay mặt Lãnh đạo Bộ Xây dựng , Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát động đợt thi đua trong toàn Ngành với chủ đề “ Đoàn kết kỷ cương, chủ động linh hoạt, kịp thời hiệu quả, phát triển bứt phá ” theo phương châm hành động của Chính phủ.
Luật KDBĐS sửa đổi được kỳ vọng tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. (Nguồn ảnh: Báo Đại đoàn kết)

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi): Tạo sự bình đẳng giữa người mua và người bán

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản (KDBĐS) (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có một số điểm mới liên quan đến tiền đặt cọc, thanh toán… Đây được xem là “nút thắt” tháo gỡ cho thị trường BĐS. Xung quanh nội dung này, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) Nguyễn Quốc Hùng đã có cuộc trao đổi với báo chí.