Bộ Tài chính lập Tổ công tác đặc biệt gỡ khó cho người dân và doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bộ Tài chính vừa có Quyết định số 1951/QĐ-BTC thành lập Tổ công tác đặc biệt của Bộ Tài chính tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tổ công tác đặc biệt do Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc làm Tổ trưởng thường trực. Tổ gồm 3 tổ phó và 9 thành viên là lãnh đạo một số đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính.

Ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Tổ phó Thường trực Tổ công tác cho biết, chức năng của Tổ công tác là tiếp nhận, tổng hợp, ghi nhận phản ánh, các vướng mắc, khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp, người dân; chuyển nội dung kiến nghị đến các đơn vị chức năng thuộc Bộ xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời Tổ công tác sẽ có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thuộc Bộ Tài chính trong việc xử lý nhanh, giảm bớt thủ tục hành chính gây khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo linh hoạt, chủ động, thích ứng kịp thời với bối cảnh COVID-19.

Theo ông Đặng Quyết Tiến, Bộ Tài chính với chức năng, nhiệm vụ là xây dựng các cơ chế, chính sách tham mưu, trình Quốc hội, Chính phủ ban hành. Tuy nhiên, trong khâu tổ chức thực hiện có một số chính sách chưa được triển khai hiệu quả tới người dân, doanh nghiệp, Tổ công tác có nhiệm vụ tập hợp, lắng nghe phản ánh vướng mắc của doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính.

Nhiệm vụ của Tổ là làm sao rút ngắn nhanh nhất thời gian xử lý vướng mắc của người dân, doanh nghiệp liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính.(Ảnh: M.P)
Nhiệm vụ của Tổ là làm sao rút ngắn nhanh nhất thời gian xử lý vướng mắc của người dân, doanh nghiệp liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính.(Ảnh: M.P)

Tại Quyết định cũng quy định rõ cơ chế phối hợp, hoạt động của các thành viên Tổ công tác được thực hiện thông qua việc họp trực tiếp, trực tuyến hoặc bằng văn bản giữa các thành viên Tổ công tác. Các thành viên Tổ công tác cử cán bộ đại diện thuộc đơn vị làm đầu mối phối hợp để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Tổ công tác.

“Khi người dân, doanh nghiệp gửi kiến nghị, Tổ thường trực có trách nhiệm chuyển ngay đến các Vụ, Cục chức năng để xử lý theo cơ chế, sau một ngày phải có ý kiến trả lời” – Tổ phó thường trực cho biết.

Bên cạnh đó, khi trực tiếp 12 thành viên là Thủ trưởng tại các đơn vị nhận được ý kiến của người dân, doanh nghiệp rà soát thấy đúng chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sẽ tiến hành giao các đơn vị, chức năng của mình xử lý ngay. Đồng thời chuyển thông tin tới Tổ công tác để Tổ tổng hợp thông tin, chuyển thông tin cho Tổ công tác của Chính phủ nhằm đảm bảo một thông tin tới được tất cả các Tổ công tác tránh vấn đề các thông tin đến nhiều nơi, dẫn tới phân tán, không rõ thông tin đã được xử lý chưa.

Tiếp đó khi có kết quả, Tổ công tác tổng hợp kết quả, báo cáo đồng chí Bộ trưởng -Tổ trưởng biết, đồng thời chuyển tới Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thông qua Bộ Kế hoach và Đầu tư (Tổ phó Thường trực) để biết nội dung đã được xử lý.

Ông Đặng Quyết Tiến cho biết thêm, trong quá trình xử lý như vậy, nhiệm vụ của Tổ là làm sao rút ngắn nhanh nhất thời gian xử lý vướng mắc của người dân, doanh nghiệp liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính. Trường hợp không đúng chức năng của Bộ Tài chính, Tổ công tác sẽ báo cáo Tổ công tác của Chính phủ thông qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư để chuyển các Bộ, ngành, địa phương khác xử lý.

Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.
Ảnh minh họa

Quy định mới về việc cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

(PLVN) - Một trong những điểm mới của Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sáng nay (18/1), các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.