Bắc Giang xin Chính phủ 1.330 tỷ đồng xây 13,7 km vành đai 5 - vùng Thủ đô

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Tỉnh Bắc Giang vừa xin Chính phủ 1.330 tỷ đồng để xây dựng 13,7km tuyến vành đai 5 - vùng Thủ đô qua địa phận tỉnh Bắc Giang được quy hoạch là đường cao tốc 6 làn xe.
Phối cảnh 1 đoạn đường vành đai 5 - vùng Thủ đô.
Phối cảnh 1 đoạn đường vành đai 5 - vùng Thủ đô.

Theo quy hoạch chi tiết đường vành đai 5 - vùng thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2014, đường Vành đai 5 quy hoạch đi qua địa giới hành chính của 8 tỉnh, thành phố gồm: TP. Hà Nội và các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc với tổng chiều dài 331km.

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công văn số 193/UBND–TH gửi Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ từ ngân sách Trung ương đầu tư Dự án đường vành đai V – vùng Thủ đô qua địa bàn tỉnh này.

Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương trong giai đoạn 2011-2025 quan tâm hỗ trợ tỉnh từ nguồn ngân sách Trung ương (ngoài cân đối cho tỉnh) số vốn là 1.330 tỷ đồng để triển khai Dự án đường vành đai V - vùng thủ đô trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (đoạn từ Km0-Km13+700). 

UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tuyến đường vành đai V - vùng Thủ đô Hà Nội, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014 với hướng tuyến đi qua 8 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc).

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai V- vùng Thủ đô (trên địa bàn tỉnh Bắc Giang) được đánh giá là sẽ góp phần hình thành trục giao thông kết nối ngang rất quan trọng kết nối trực tiếp đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cũng như tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với cao tốc Nội Bài - Hạ Long (trong tương lai).

Bên cạnh đó, tuyến đường được đầu tư sẽ tạo không gian phát triển mới cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện để thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp cho các huyện Lục Nam, Lạng Giang, Tân Yên nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung. Tuyến đường hoàn thành sẽ là tuyến đường huyết mạch của tỉnh Bắc Giang, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các huyện trong vùng và của tỉnh. 

Theo quy hoạch đường vành đai V - vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn từ nút giao Quốc lộ 37 đến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn (từ Km0-Km21+200) đầu tư với quy mô đường cao tốc 6 làn xe; đoạn từ cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đến hết địa phận tỉnh Bắc Giang (Km21+200 - Km35+200) đầu tư với quy mô tiêu chuẩn cấp II đồng bằng. 

Tuy nhiên, căn cứ theo nhu cầu vận tải thực tế hiện nay và khả năng cân đối nguồn vốn trong giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Bắc Giang đề xuất ưu tiên phân kỳ đầu tư.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang muốn Trung ương hỗ trợ toàn bộ chi phí để đầu tư đoạn vành đai 5 – vùng Thủ đô trên địa bàn với chiều dài khoảng 13,7km (bao gồm cả cầu vượt sông Lục Nam); với điểm đầu dự án tại Km0+00 (khoảng Km95+700, Quốc lộ 37) thuộc xã Lê Lợi, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương; điểm cuối giao với ĐT293 tại Km11+700 (lý trình ĐT293), huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, theo quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng. Chi phí đầu tư theo quy mô nói trên ước khoảng 1.330 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 882 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 188 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi khác là 102 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 158 tỷ đồng.

Liên quan đến dự án này, trước đó, UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trên cơ sở quy hoạch được duyệt, đầu tư xây dựng đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 35,4km theo quy mô đường cao tốc 6 làn xe với chiều rộng nền đường 33m với tổng mức đầu tư khoảng 7.800 tỷ đồng (suất đầu tư dự kiến là 220 tỷ đồng/1km bao gồm cả GPMB).

Theo UBND tỉnh Hòa Bình, do hiện nay tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực để triển khai đầu tư các tuyến đường trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội như đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hoà Bình - Mộc Châu); đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình giai đoạn 2; dự án xây dựng và nâng cấp hạ tầng du lịch tỉnh Hòa Bình… nên việc giao tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư tuyến đường Vành đai 5 là hết sức khó khăn.

Bên cạnh đó, với nguồn vốn đầu tư xây dựng lớn, nguồn ngân sách địa phương còn hạn hẹp, chưa thu hút được nguồn lực để đầu tư nên tỉnh Hòa Bình cũng chưa lập được dự án đầu tư Vành đai 5 - vùng Thủ đô để triển khai thực hiện.

Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.
Ảnh minh hoạ.

Thế khó của cơ quan xây dựng bảng giá đất

(PLVN) -  Bảng giá đất là vấn đề rất quan trọng. Đặc biệt là với những đô thị lớn như TP HCM, là nơi nhiều nhà đầu tư, DN có ý định tới làm ăn, sinh sống; thì lại càng quan trọng. Chính vì vậy, TP HCM mới đây đã tổ chức họp báo khi công bố Quyết định 79/2024 sửa đổi Quyết định 02/2020 về bảng giá đất trên địa bàn TP.
Ảnh minh hoạ.

‘Bài toán’ 15 năm chưa lời giải

(PLVN) -  Với lĩnh vực nhà đất, một số năm qua tình trạng “người ăn không hết, kẻ lần không ra” ngày càng xuất hiện rõ nét trong xã hội. Một số người có rất nhiều nhà đất; và tất nhiên đây là điều đáng ủng hộ, hoan nghênh, là quyền sở hữu được pháp luật bảo vệ, Nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên, một số người dù có cố gắng gần cả đời, vẫn chưa có được một mái nhà.
Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

(PLVN) - Theo bảng giá đất mới, đất tại các tuyến đường trên địa bàn quận 1 tăng 3 - 5 lần. Trong đó giá đất ở đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi có mức cao nhất TP HCM, với 687,2 triệu đồng/m2. Còn trên địa bàn quận 3, giá đất cao nhất là 305 triệu đồng/m2...
Hiện nay cả nước đang trong chiến dịch 450 ngày đêm cao điểm để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. (Ảnh trong bài: Thành Đạt)

Bộ Xây dựng hướng dẫn kỹ thuật khi xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

(PLVN) - Bộ Xây dựng đang tập trung phổ biến, hướng dẫn các địa phương về yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật các mẫu nhà, kèm theo dự toán kinh phí dự trù vật liệu để người dân tham khảo, lựa chọn phù hợp với thực tế, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Ảnh minh họa

Bộ TN&MT giải đáp những kiến nghị của doanh nghiệp đang thực hiện dự án lĩnh vực ý tế, giáo dục

(PLVN) - Tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vừa diễn ra đầu tháng 10, có một số doanh nghiệp đang thực hiện dự án cung cấp dịch vụ lĩnh vực y tế, giáo dục kiến nghị tháo gỡ, vướng mắc… Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân có cuộc trao đổi với PV xung quanh vấn đề này.
Ảnh minh hoạ.

Nhiệm vụ cấp bách liên quan Luật Đất đai

(PLVN) -  Sớm ban hành văn bản quy định chi tiết các Luật Đất đai (Luật số 31/2024/QH15), Nhà ở (Luật số 27/2023/QH15), Kinh doanh bất động sản (Luật số 29/2023/QH15) là yêu cầu đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; tổ chức mới đây.