Vụ “bán dự án “vịt trời”: Doanh nghiệp Hà Oanh liên quan thế nào?

(PLVN) - Như Báo PLVN thông tin, Công an TP HCM đã tiếp nhận hàng loạt đơn tố giác của người dân về việc ông Hà Văn Chương (ngụ quận Gò Vấp) và một số người đã lừa bán đất tại dự án không có thật (dự án nhóm nhà phố đường Nguyễn Oanh, phường 15, quận Gò Vấp) nhằm chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng. 
Các khách hàng cho hay đã được mời đến giao dịch tại khách sạn Hà Oanh
Các khách hàng cho hay đã được mời đến giao dịch tại khách sạn Hà Oanh

Nhận tiền bằng biên nhận của khách sạn

Trong vụ việc, ông Hà Văn Chương và con là Hà Đức Trọng cũng đã làm đơn gửi TAND quận Gò Vấp yêu cầu hủy hợp đồng đặt cọc với 9 khách hàng gồm ông Phan Văn Tưởng, ông Đoàn Huy Thao, ông Trần Hoàng Dinh, bà Võ Thị Vân, ông Bùi Minh Tuấn, các ông Nguyễn Ngọc Tiến, Nguyễn Đức Huy, các bà Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Thị Hằng… vì cho rằng không thể hoàn thành thủ tục làm dự án nói trên. 

Vừa qua, nhiều bị đơn cũng đã có tường trình gửi TAND quận Gò Vấp để trình báo vụ việc, cũng như vạch ra hàng loạt vi phạm của phía nguyên đơn, đặc biệt trong đó có vai trò của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hà Oanh. 

Ông Phan Văn Tưởng cùng các bị đơn cho biết, họ là những người dân mua nền đất để ở, nhưng do quá tin tưởng nên đã mua vào dự án ảo, không có thực tại phường 15, quận Gò Vấp của ông Chương và DNTN Hà Oanh. Bởi khi gặp gỡ, ông Chương đều nói rằng mình là chủ dự án Nhóm nhà phố đường Nguyễn Oanh, còn đơn vị chủ dự án liên kết là DNTN Hà Oanh. Doanh nghiệp này kinh doanh khách sạn và tại địa chỉ của Doanh nghiệp, có khách sạn mang tên Hà Oanh. 

Các bị đơn chỉ rõ, văn phòng DNTN Hà Oanh tại 222 Nguyễn Văn Lượng, phường 17, quận Gò Vấp, là nơi có trưng bày và giới thiệu bán dự án. Những người xưng là đại diện cho doanh nghiệp này đứng ra làm dự án gồm có bà Bùi Thị Kim Phượng, ông Hà Văn Chương, ông Hà Đức Trọng, cùng một số nhân viên làm việc tại đây.

Tại các buổi làm việc, phía này giới thiệu tờ bản vẽ tổng thể mặt bằng dự án gồm 88 lô nền và những lời hứa hẹn việc mua bán tốt đẹp. Sau đó, trong quá trình mua bán, phía nguyên đơn cũng đã tiếp khách hàng tại khách sạn Hà Oanh để thực hiện một số giao dịch. 

Khi phát hiện ra phía nguyên đơn có dấu hiệu lừa đảo, các khách hàng cũng đã đến khách sạn Hà Oanh để yêu cầu phía nguyên đơn khắc phục hậu quả, trả lại tiền nhưng đều không được đáp ứng. 

Đặc biệt, khi ký hợp đồng đặt cọc mua bán đất, phía nguyên đơn dùng các biên nhận mang tên “DNTN Hà Oanh” để xác nhận đã nhận của khách hàng…

Các biên nhận nhận tiền của DNTN Hà Oanh
Các biên nhận nhận tiền của DNTN Hà Oanh

Quyền lợi khách hàng đang bị xâm phạm

Các bị đơn cho hay, chính vì sự xuất hiện của DNTN Hà Oanh và quá trình giao dịch mua bán đã được thực hiện ở đây nên các khách hàng tin tưởng phía nguyên đơn làm ăn chân chính. Cộng thêm đó, trong khi mua bán, phía nguyên đơn còn trưng ra bản vẽ quy hoạch 88 nền đất nhà phố nhóm nhà ở phường 15, quận Gò Vấp khiến họ càng tin tưởng hơn. 

Do vậy, các bị đơn đã ký hợp đồng và thực hiện chuyển cho ông Hà Văn Chương từ 75 - 80% số tiền mua bán và được hứa hẹn trong vòng 3 tháng sẽ nhận được nền đất và giấy tờ hợp pháp. Thế nhưng cho đến nay, đã qua mấy năm khách hàng vẫn trắng tay.

Theo các LS, trong các hợp đồng nhóm ông Chương ký chuyển nhượng cho khách hàng đều ghi rõ tại Điều 2 là đất nền dự án, lô nền số, căn cứ mặt bằng tổng thể dự án... Đây là quan hệ chủ đầu tư bán bất động sản là nền nhà dự án cho nhiều người mua chứ không phải giao dịch chuyển nhượng đất thông thường giữa những người sử dụng đất với nhau. 

Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và Nghị định số 76/2015, việc chủ đầu tư dù là cá nhân hay tổ chức cũng phải là có dự án trên thực tế, đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện xong các quy định về đầu tư cơ sở hạ tầng mới được nhận tiền chuyển nhượng.

Tuy nhiên thực tế tìm hiểu của các khách hàng là không có dự án nào cả. Điều này cũng được thể hiện trong đơn khởi kiện của phía ông Chương (yêu cầu hủy hợp đồng với khách) là sau khi nhận tiền, có tiến hành các thủ tục như xin “điều chỉnh qui hoạch tổng thể mặt bằng, phương án kiến trúc công trình; xin điều chỉnh qui hoạch từ nền biệt thự thành nhà phố liền kề; xin phân lô, tách thửa, cấp giấy chứng nhận với từng thửa đất để tiến tới ký hợp đồng chính thức với khách hàng nhưng đến nay, các thủ tục vẫn chưa được cơ quan chức năng chấp thuận”. Rõ ràng ông Chương đã tiến hành giao dịch với một dự án ảo, vi phạm pháp luật. 

Như PLVN đã thông tin, mấy năm trước, nhóm khách hàng nói trên đã gặp ông Chương và được ông này giới thiệu là chủ đầu tư Dự án Nhóm nhà phố đường Nguyễn Oanh, phường 15, quận Gò Vấp. Họ tin tưởng, ký hợp đồng đặt cọc, chuyển tiền vào tài khoản ông Chương. 

Ông này dùng giấy biên nhận của khách sạn này để ghi nhận việc nhận tiền của khách hàng. Hết thời gian hẹn, khách hàng tìm gặp ông Chương yêu cầu công chứng, thực hiện hợp đồng nhưng bị hẹn tới lui nhiều lần. Nạn nhân đến cơ quan chức năng tìm hiểu thì được cho hay, không có dự án nào như khách hàng đề cập. Cho rằng mình bị lừa, các nạn nhân đã yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc. 

Trao đổi với chúng tôi, các nạn nhân cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã nhận đơn tố cáo tội phạm và họ hy vọng vụ việc sớm được giải quyết để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người mua ngay tình… 

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

(PLVN) -  Sáng 16/4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK chính thức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và hưởng ứng sự kiện Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.
Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.
Vinhomes đang tiếp tục bổ sung hạ tầng tiện ích tại Ocean City nhằm đáp ứng nhu cầu sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp của cư dân.

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City

(PLVN) - Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.