Vì đâu “vạn sự” lại “tùy duyên”?

Vì đâu “vạn sự” lại “tùy duyên”?
(PLVN) - Tại sao có những việc, có những người ta đổ bao công sức, đi bao đường đất mà không thể gặp, không thể hoàn thành. Vậy mà một ngày nọ bỗng dưng mọi thứ “xuôi chèo mát mái”. Ấy là do duyên đã đến. Phật dạy, ở đời vạn sự tùy duyên, có duyên thì hợp, hết duyên thì tan, việc nào cũng vậy…

Làm việc thiện phải xuất phát từ tâm chân thành

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu tâm không thiện thì dù có vung tiền của cứu giúp có ngàn người cũng không có nghĩa lý gì, ngược lại, tâm chân thiện, dù không có một đồng làm thiện, nhưng một nụ cười hay một cái nắm tay chân thành cũng đủ để tích phúc rồi.

Hiểu luật nhân quả để đời người không uổng phí: Quan gian ngàn năm sau vẫn bị phỉ nhổ

Tượng 4 tên gian thần gây ác nghiệp hãm hại trung lương bị người đời đánh đập
(PLVN) -Cổ nhân có câu: “Tích thiện chi gia tất hữu dư khánh, tích bất thiện chi gia tất hữu dư ương”. Đại ý rằng, nhà tích chứa điều thiện ắt sẽ dư dả niềm vui, nhà tích chứa điều ác ắt sẽ gặp nhiều tai ương. Đạo lý nhân quả “thiện ác hữu báo” từ ngàn đời nay chưa khi nào thay đổi, vừa là để khích lệ vừa là khuyên răn người đời. 

Hiểu luật nhân quả để đời người không uổng phí (Kỳ 3): Có thay đổi được số mệnh?

Hình minh họa
(PLVN) - Mỗi người khi sinh ra và lớn lên đều có hoàn cảnh không ai giống ai. Buồn vui sướng khổ mỗi người mỗi vẻ, nhưng tựu trung dường như ai cũng có nỗi khổ riêng. Và rồi người ta trông cậy vào thờ cúng, bói toán… với mong muốn thay đổi số mệnh. Nhưng nếu không thực sự hiểu quy luật nhân quả, chúng ta sẽ không thể thay đổi được số mệnh của mình từ gốc rễ.

Hiểu quy luật nhân quả để đời người không uổng phí

Hình minh họa
(PLVN) - Ông cha ta có câu “gieo nhân nào gặt quả ấy” hay “thiện có thiện báo, ác có ác báo”. Kì thực đây là những quan niệm bắt nguồn từ cơ sở lí luận hạt nhân của triết lí phật giáo. Có thể nói, không hiểu quy luật “nhân quả” tức chưa thực sự hiểu về Phật giáo.