Văn hóa & Pháp luật

Xây dựng thương hiệu quốc gia bằng văn hóa: Không thể xem nhẹ yếu tố pháp luật

Trong công cuộc xây dựng thương hiệu quốc gia, ngành Văn hóa đóng vai trò then chốt. (Ảnh minh họa)
Trong công cuộc xây dựng thương hiệu quốc gia, ngành Văn hóa đóng vai trò then chốt. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong công cuộc xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam, ngành Văn hóa đóng vai trò then chốt, bởi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước.

Hướng hoạt động văn hóa vào xây dựng con người Việt Nam trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo, tuân thủ pháp luật

Năm 2014, vấn đề công nghiệp văn hóa được chính thức đề cập trong Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị. Đây là bước tiến mới trong nhận thức lý luận và thực tiễn. Với quan điểm mới này, giá trị, bản sắc văn hoá không chỉ là tài nguyên vô giá, tạo ra doanh thu, góp phần vào tăng trưởng kinh tế, mà còn củng cố “sức mạnh mềm” giúp nâng cao thương hiệu vùng miền, quốc gia.

Phát biểu Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Phải tiếp tục kế thừa, bổ sung và phát triển những quan điểm của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa đã được nêu trong Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII; đồng thời nhấn mạnh tư tưởng văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực và nguồn lực nội sinh quan trọng cho phát triển bền vững đất nước; văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội; tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Trong xây dựng văn hóa phải lấy xây dựng, phát triển con người có nhân cách, đạo đức, có lối sống tốt đẹp làm trọng tâm; xây dựng môi trường văn hóa (gia đình, cộng đồng và xã hội) lành mạnh làm cốt lõi.

… Con người Việt Nam là sự kết tinh của nền văn hóa Việt Nam. Vì vậy, quá trình xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam cũng chính là quá trình thực hiện chiến lược con người, xây dựng và phát huy nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Đây là khâu trọng tâm của sự nghiệp xây dựng nền tảng tinh thần, tiềm lực văn hóa và chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng ta. Hướng các hoạt động văn hóa vào việc xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo, ý thức công dân, tuân thủ pháp luật, làm cho văn hoá trở thành nhân tố thúc đẩy con người tự hoàn thiện nhân cách. Đúc kết và xây dựng hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đưa nội dung giáo dục đạo đức con người, đạo đức công dân vào các hoạt động giáo dục của xã hội. Đề cao trách nhiệm cá nhân đối với bản thân, gia đình và xã hội. Khuyến khích, nâng đỡ, nhân rộng cái đúng, cái tốt, cái tích cực; bảo vệ các giá trị nhân văn trong đời sống xã hội. Đấu tranh đẩy lùi cái xấu, cái ác, cái lạc hậu; chống các quan điểm sai trái gây ảnh hưởng xấu đến xây dựng văn hóa và ổn định xã hội…”.

Có thể thấy, trong bài phát biểu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tới yếu tố “con người Việt Nam là sự kết tinh của nền văn hóa Việt Nam”. Do đó, việc “hướng các hoạt động văn hóa vào việc xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo, ý thức công dân, tuân thủ pháp luật, làm cho văn hoá trở thành nhân tố thúc đẩy con người tự hoàn thiện nhân cách” là điều rất cần thiết. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng xác định: “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”…

Nội lực pháp luật để phát triển văn hóa

Trong công cuộc xây dựng thương hiệu quốc gia, ngành Văn hóa đóng vai trò then chốt - là quan điểm của GS.TS. Từ Thị Loan - Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam trong bài viết “Xây dựng thương hiệu quốc gia bằng văn hóa”. Theo GS.TS. Từ Thị Loan ngay từ năm 2003, Việt Nam đã khởi xướng "Chương trình thương hiệu quốc gia" với mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, gia tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trong công cuộc xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam này, ngành Văn hóa đóng vai trò then chốt, bởi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước. Ở nghĩa rộng, trong mọi lĩnh vực của đời sống quốc gia, văn hóa là nhân tố chi phối, quyết định chất lượng, hiệu quả của các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản trị, thương mại… Ở nghĩa hẹp, các thành tố của văn hóa như: di sản, nghề thủ công truyền thống, ẩm thực, âm nhạc, sân khấu, mỹ thuật, nhiếp ảnh, kiến trúc, điện ảnh, thời trang...

Việc tuân thủ pháp luật giúp các tổ chức, cá nhân đảm bảo chữ tín, đạo đức kinh doanh, đạo đức làm nghề, trách nhiệm xã hội… để từ đó gia tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Văn hóa cũng là “sức mạnh mềm” trong các quan hệ đối ngoại; là nguồn tài nguyên nhân văn vô tận phục vụ cho các hoạt động sáng tạo; là nền tảng trong các hoạt động giáo dục, khoa học, công nghệ, là hệ thống các giá trị dẫn dắt, điều tiết, định hướng xã hội hướng tới những mục tiêu nhân văn tốt đẹp…

Từ quan điểm của GS.TS. Từ Thị Loan có thể thấy ngành Văn hóa đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia bằng văn hóa, bởi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội. Và để tạo chuyển biến trong thực hiện nếp sống văn hóa cộng đồng thì giải pháp hữu hiệu nhất là tuân thủ pháp luật để biến văn hóa thực sự trở thành “sức mạnh mềm” của dân tộc.

Mặt khác, trong xây dựng thương hiệu quốc gia bằng văn hóa, việc phát huy sức mạnh từ di sản văn hóa cha ông để lại là vô cùng quan trọng. Giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn di sản văn hóa và phát triển chính là chìa khóa, tạo nên “sức mạnh mềm” của văn hóa.

Hiện nay, thực tiễn thi hành pháp luật về di sản văn hóa đã và đang cho thấy nhiều bất cập đòi hỏi cần sớm có sự sửa đổi, bổ sung kịp thời, nhằm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng về bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hóa; tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất; đẩy mạnh phân công, phân cấp và xã hội hóa công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn di sản văn hóa và phát triển, giữa các vấn đề liên quan tới quyền văn hóa, quyền con người vì mục tiêu phát triển bền vững.

Ngày 12/12/2022, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ký ban hành Nghị quyết 159/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 11 năm 2022. Trong đó, Chính phủ cho ý kiến về đề nghị xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ VH,TT&DL tổng kết kỹ lưỡng việc thực hiện Luật Di sản văn hóa hiện hành, đánh giá cụ thể những vướng mắc, bất cập, nguyên nhân chủ quan, khách quan và cơ sở thực tiễn của các quy định cần sửa đổi, xác định rõ phạm vi điều chỉnh cần bao quát của dự án Luật, tránh khoảng trống pháp lý bảo đảm cụ thể hóa chủ trương của Đảng và quy định của Hiến pháp về quyền "hưởng thụ và tiếp cận các giá trị văn hóa, tham gia vào đời sống văn hóa, sử dụng các cơ sở văn hóa".

Bộ VH,TT&DL chỉ đạo nghiên cứu cơ chế đầu tư phù hợp để khuyến khích đầu tư tư nhân hoặc đầu tư theo hình thức đối tác công - tư tham gia vào quá trình bảo tồn, phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội của các giá trị di sản văn hóa một cách bền vững; đánh giá tác động rõ hơn về sự cần thiết của việc xây dựng "bảo tàng số", làm rõ phương thức đầu tư cho bảo tàng là từ nguồn vốn thực hiện từ ngân sách Nhà nước hoặc thực hiện xã hội hóa…

Lộ trình xây dựng “sức mạnh mềm” văn hóa Việt Nam

“Muốn văn hóa Việt Nam thực sự trở thành “sức mạnh mềm” của đất nước, tôi cho rằng, cần phải xác lập được lộ trình xây dựng “sức mạnh mềm” văn hóa Việt Nam. Chúng ta cần chuyển hóa được nguồn di sản văn hóa vô cùng dồi dào, phong phú của đất nước, những giá trị văn hóa tốt đẹp thành các sản phẩm, dịch vụ văn hóa có khả năng hấp dẫn, thu hút thế giới đến với Việt Nam thông qua du lịch văn hóa, thông qua truyền thông quảng bá, giao lưu văn hóa, xúc tiến thương mại văn hóa để đó từng bước định hình hình ảnh quốc gia, văn hóa, con người Việt Nam một cách tích cực trong quan hệ quốc tế.

Việt Nam cũng cần hướng tới việc xây dựng một chiến lược tổng thể về phát huy “sức mạnh mềm” văn hóa với các cấp độ mục tiêu. Trước hết, ở cấp độ mục tiêu khái quát, xây dựng cơ chế chuyển hóa nguồn tài nguyên mềm văn hóa thành “sức mạnh mềm” văn hóa Việt Nam nhằm: Thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ chủ quyền văn hóa; Xây dựng thương hiệu văn hóa quốc gia; Gia tăng sức hấp dẫn văn hóa; Thu hút thế giới đến với Việt Nam; Quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới; Nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia của các ngành công nghiệp văn hóa; Nâng cao sức mạnh tổng hợp quốc gia, vị thế quốc gia trong quá trình hội nhập quốc tế.

Thứ hai, ở cấp độ cụ thể hơn, chiến lược chia các mục tiêu dài hạn này thành các kế hoạch trung hạn và ngắn hạn nhằm từng bước đưa tới thành công cuối cùng. Theo đó, Việt Nam cần phải bắt đầu với sự tính toán rõ ràng về các nguồn lực tài nguyên mềm văn hóa có sẵn và hiểu biết về chúng ở các cấp độ ưu tiên khác nhau tùy thuộc vào tình hình thực tiễn, từ đó đi đến quyết định lựa chọn nguồn lực nào vào các kênh truyền dẫn ra sao cho phù hợp nhằm tạo nên sự chuyển hóa thành “sức mạnh mềm” văn hóa của Việt Nam trong tầm nhìn ngắn hạn, hoặc dài hạn” – Trích bài phỏng vấn Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng trả lời báo Pháp luật Việt Nam tháng 7/2022.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Tiên phong lan tỏa lối sống xanh

Các hội viên phụ nữ Hội LHPN TP Hà Nội tích cực trồng cây xanh đầu năm 2025. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Từ những sáng kiến nhỏ trong từng gia đình đến những mô hình lớn lan tỏa trong cộng đồng, phụ nữ ngày càng khẳng định vai trò tiên phong trong hành trình xây dựng một tương lai bền vững.

Phát huy vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế xanh - 'Chìa khóa' phát triển bền vững

Phát huy vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế xanh - 'Chìa khóa' phát triển bền vững
(PLVN) - Các chuyên gia của UN Women nhận định, vai trò của phụ nữ chưa được thừa nhận đầy đủ trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong nền kinh tế xanh. Do vậy, phụ nữ cần được khuyến khích tham gia phát triển kinh tế xanh như một cách thúc đẩy bình đẳng giới và tiến bộ xã hội, trong đó có Việt Nam.

Khi nhà khoa học nữ đi đầu trong cuộc cách mạng xanh

TS. Hà Thị Thanh Hương (trái) và PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hoài. (Ảnh MOST)
(PLVN) - Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, các nhà khoa học nữ không chỉ mang đến sự đa dạng trong tư duy mà còn là những người đặt nền móng cho nhiều thành tựu khoa học quan trọng. Các nhà khoa học nữ đã và đang ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Phát huy sáng kiến của phụ nữ để phát triển kinh tế xanh

Người phụ nữ có rất nhiều ý tưởng kinh doanh thân thiện với môi trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: PV)
(PLVN) - Văn hóa sống xanh đang là một xu hướng được ưa chuộng trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Nền kinh tế xanh là một phần không thể thiếu của xu hướng này. Hiện nay, Việt Nam cần nguồn nhân lực dồi dào, những ý tưởng mới mẻ phát triển nền kinh tế xanh, phụ nữ chính là một “mắt xích” quan trọng để tạo ra những đột phá, sáng tạo.

Từ phong trào 'Ba đảm đang' đến người phụ nữ Việt Nam thời đại mới

Hội thảo khoa học quốc gia về Vai trò của Đội quân tóc dài và phong trào Ba đảm đang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
(PLVN) - 60 năm đã trôi qua nhưng nhiệt huyết của phong trào “Ba đảm đang” vẫn có sức lan tỏa mạnh mẽ tới mọi tầng lớp phụ nữ Việt Nam, là động lực để tiếp tục thi đua xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới, cùng dân tộc sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình.

Tự hào phụ nữ Việt Nam!

Bà Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tặng món quà tri ân có in bức ảnh “Bắc Nam sum họp” đến bà Trương Mỹ Hoa - cựu tù cách mạng, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam. (Nguồn: HLHPNVN)
(PLVN) -  Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, có rất nhiều tấm gương phụ nữ bất khuất, anh hùng. Họ không chỉ góp phần bảo vệ Tổ quốc mà còn là nguồn cảm hứng sáng tạo, làm rạng danh truyền thống cách mạng của dân tộc, làm nên huyền thoại của khí phách Bà Trưng, Bà Triệu trong thời đại Hồ Chí Minh.

'Ẩm thực mẹ làm' chạm tới trái tim

'Ẩm thực mẹ làm' chạm tới trái tim
(PLVN) - Chàng trai Đồng Văn Hùng sinh năm 1996 là chủ kênh YouTube “Ẩm thực mẹ làm” với hơn 1 triệu lượt theo dõi chinh phục trái tim của người xem qua những thước phim bình dị về người mẹ với các món ăn thôn quê gắn bó với ký ức của nhiều thế hệ người Việt Nam. Đồng Văn Hùng đã lọt danh sách “30 Under 30 Asia” năm 2024 (30 nhân vật xuất sắc nổi bật dưới 30 tuổi trong nhiều lĩnh vực ở châu Á) do tạp chí Forbes bình chọn. Tháng ba này, anh được đề cử trong danh sách Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024...

Phụ nữ dẫn dắt các sáng kiến khí hậu và phát triển xanh

Thạc sĩ Trần Thị Mỹ Hải giành giải Nhất tại Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” năm 2024 với sáng kiến sản xuất xơ, sợi dệt may từ lá dứa. (Ảnh trong bài: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)
(PLVN) - Phụ nữ Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế, không chỉ là lực lượng lao động chính mà còn là những người đi đầu trong xu hướng phát triển bền vững. Với sự nhạy bén và tinh thần sáng tạo, họ đang góp phần định hình một nền kinh tế xanh, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho đất nước.

Phụ nữ Việt Nam góp phần xây dựng tầm vóc dân tộc

Bà Nguyễn Thị Bình tại buổi ký tặng cuốn Hồi ký “Gia đình, bạn bè và đất nước” năm 2012 tại Bảo tàng Đà Nẵng. (Ảnh: Bảo tàng Đà Nẵng)
(PLVN) - Vị thế ngày càng mạnh mẽ của đất nước cùng những thành tựu về thực hiện bảo vệ quyền con người, bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ là bệ phóng cho phụ nữ Việt Nam khẳng định sức mạnh và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước đổi mới, hội nhập, phát triển, cùng cả dân tộc tiến vào kỷ nguyên mới.

Liều thuốc vô giá cho phụ nữ sau sinh

Tình yêu thương từ gia đình là liều thuốc vô giá giúp phụ nữ vượt qua khó khăn sau sinh. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Làm mẹ là thiên chức cao cả và thiêng liêng nhất của người phụ nữ nhưng đó cũng là một hành trình đầy chông gai và thử thách. Không chỉ trong suốt thai kỳ và quá trình sinh nở, mà ngay cả sau khi sinh, cơ thể người mẹ vẫn phải đối mặt với nhiều thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần. Để vượt qua những khó khăn sau sinh, người mẹ rất cần những liều thuốc vô giá được bào chế từ tình yêu thương, sự quan tâm và sẻ chia của gia đình.

Người phụ nữ ‘giữ lửa’ tinh hoa y học cổ truyền giữa lòng Hà Nội

Nhiều sinh viên, bác sĩ ngành y dược thường xuyên tìm đến hiệu thuốc của bà Mai để học hỏi (Ảnh: PV)
(PLVN) - Giữa nhịp sống hối hả của Thủ đô, hàng ngày, trên con phố Lãn Ông vẫn có những người đang miệt mài gìn giữ và phát huy tinh hoa y học cổ truyền Việt Nam, trong đó có bà Trần Thị Tuyết Mai. Hơn nửa đời người gắn bó với những bài thuốc nam, bà Mai không chỉ là một lương y tận tâm mà còn là người truyền lửa, giúp những giá trị y học phương Đông tiếp tục được lưu giữ và phát triển cho thế hệ mai sau.

Nữ Bí thư Đảng ủy xã hết lòng, dốc sức vì người dân

Nữ Bí thư Đảng ủy xã hết lòng, dốc sức vì người dân
(PLVN) - “Không có niềm vui nào lớn hơn là làm được nhiều việc tốt cho dân, chỉ mong bà con ngày càng có cuộc sống no đủ, hưởng thụ thành quả đổi mới…”, chị Nguyễn Thanh Huyền, Bí thư Đảng ủy xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, tâm sự.

Gần 2.000 người chạy hưởng ứng Giờ Trái đất

Gần 2.000 người chạy hưởng ứng Giờ Trái đất
(PLVN) - Hôm nay, 8/3, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động "Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025" và Giải chạy hưởng ứng "Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025", tại thành phố Hà Nội.

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)
(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.