Vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì: Im lặng là hành vi của những doanh nhân thiếu lương tâm

Vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì: Im lặng là hành vi của những doanh nhân thiếu lương tâm
(PLO) -Việc hàng triệu sản phẩm là nước giải khát trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ nhiễm chì của Cty TNHH URC Việt Nam được đưa ra thị trường nhưng không được thu hồi hết đe dọa sức khỏe người tiêu dùng Việt, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em, nhưng nhà sản xuất này im lặng không công khai nhận lỗi, xin lối người tiêu dùng. Vụ việc này đang khiến dư luận bức xúc trước thái độ được cho là vô cảm của nhà sản xuất với người tiêu dùng Việt.

Nói về văn hóa doanh nhân trong câu chuyện cụ thể này, Luật sư Nguyễn Văn Quang- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa Doanh nhân- cơ quan của Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã dành cho phóng viên báo chí câu trả lời xác đáng về vấn đề này.

PV: Thưa ông, thời gian qua Bộ Y tế liên tục kiểm tra và phát hiện các sản phẩm đồ uống dán nhãn trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ của Cty TNHH URC Việt Nam bị nhiễm độc chì. Đặc biệt là đã có hàng triệu sản phẩm được đưa ra thị trường tiêu thụ và không thể thu hồi hết được. Nguy cơ người tiêu dùng Việt bị nhiễm độc chì là hiện hữu. Với vụ khủng hoảng nhiễm độc thực phẩm này nhà sản xuất chọn cách im lặng thay vì thừa nhận, nói lời xin lỗi đến người tiêu dùng Việt.

Việc Formosa xả thải gây thảm họa môi trường biển dọc các tỉnh miền Trung, cá biển chết hàng laotj và lãnh đạo Formosa đã phải cúi đầu xin lỗi người dân Việt về thảm họa môi trường họ đã gây ra. Hành động này đã phần nào xoa dịu sự bức xúc trong người dân. Dưới góc nhìn của văn hóa doanh nhân, theo ông thì doanh nhân, người làm kinh doanh cần có những phẩm chất như thế nào để được coi là doanh nhân văn hóa?

Ông Nguyễn Văn Quang- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa Doanh nhân- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Quang- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa Doanh nhân- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Quang: Dưới góc nhìn văn hóa về doanh nhân, chúng tôi cho rằng, trong giai đoạn hiện nay là doanh nhân thì phải có 04 tiêu chí: Tâm, tài, trí, dũng. Tiêu chí chữ Tâm của doanh nhân đứng hàng đầu. Nếu doanh nhân không có tâm, mà chỉ có tài, có trí, có dũng, thì giống như những người đi kiếm tiền, kiếm lợi nhuận, chưa phải là doanh nhân đích thực.

Là doanh nhân có văn hóa thì càng phải chú trọng về môi trường lao động trong doanh nghiệp, về cách hành xử có văn hóa của người sử dụng lao động với người lao động và đặc biệt phải biết làm và có tấm lòng từ thiện. Trên thế giới, tỷ phú Bil Gate là một biểu tượng đích thực của doanh nhân văn hóa.

PV: Thưa ông, trong quá trình sản xuất kinh doanh mà doanh nghiệp gây hệ quả về môi trường, đe dọa sức khỏe cộng đồng thì người đứng đầu doanh nghiệp cần phải làm gì để khẳng định doanh nhân đó, doanh nghiệp đó vì cộng đồng, lấy lợi ích cộng đồng hơn tất cả?

Ông Nguyễn Văn Quang: Trong quá trình sản xuất kinh doanh mà doanh nghiệp gây hệ quả về môi trường, đe dọa sức khỏe cộng đồng thì người đứng đầu doanh nghiệp phải có nhận thức trung thực, nghiêm túc về hành vi của mình đã gây ra. Nếu là lỗi cố ý, thì hiện nay pháp luật hình sự đã có rất nhiều chế tài để xử lý. Và nếu là cố ý, thì nhất thiết phải xử lý theo pháp luật hình sự mới thỏa đáng, mới đảm bảo tính răn đe.

Nếu là lỗi vô ý, khách quan mang lại, vẫn có thể xử lý theo chế tài hành chính, dân sự. Người đứng đầu của doanh nghiệp có lỗi thì phải có các hành vi cụ thể, thiết thực để nhận lỗi, để sám hối, để khắc phục. Người Việt Nam rất tinh tường trong những ứng xử tế nhị như thế này. Từ xa xưa, các cụ vẫn luôn dạy con cháu: Đánh kẻ chạy đi, chứ không ai đánh người ở lại.

PV: Trong trường hợp nước giải khát nhiễm độc chì của Cty TNHH URC Việt Nam có thể đe dọa sức khỏe cộng đồng, nhưng nhà sản xuất này không nói lời xin lỗi, họ chọn cách im lặng để tiếp tục bán sản phẩm. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào dưới góc nhìn Văn hóa doanh nhân?

Ông Nguyễn Văn Quang: Trong trường hợp nước giải khát nhiễm độc chì của Cty TNHH URC Việt Nam có thể đe dọa sức khỏe cộng đồng, nhưng nhà sản xuất này không nói lời xin lỗi, họ chọn cách cách im lặng để tiếp tục bán sản phẩm, dưới góc độ văn hóa doanh nhân thì chúng tôi cho rằng đấy là hành vi của những doanh nhân thiếu lương tâm, thiếu đạo đức, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Mọi việc làm của doanh nghiệp và doanh nhân cũng chỉ đáp ứng mục đích tối thượng là phục vụ con người. Nếu có các hành vi như trên xảy ra, khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan chưa xử lý kịp thời, thì báo chí, các cơ quan ngôn luận thông tin đại chúng được quyền phản ánh cho người tiêu dùng được biết, để họ tránh xa, họ tẩy chay, họ quay lưng với thương hiệu của doanh nghiệp vô cảm với sức khỏe, sự sống của con người.

Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.