Vinschool đưa Giáo dục Tư duy Tài chính và Khởi nghiệp vào chương trình chính khóa

Lễ ký kết hợp tác giữa Vinschool – BK Holdings – JA Việt Nam
Lễ ký kết hợp tác giữa Vinschool – BK Holdings – JA Việt Nam
(PLO) - Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa chính thức ký kết hợp tác với Tổ chức Junior Achievement Việt Nam (JA) và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Bách Khoa Hà Nội (BK Holdings) triển khai Chương trình Giáo dục Tư duy Tài chính và Khởi nghiệp cho học sinh phổ thông. 

Học sinh Vinschool sẽ được trang bị những kỹ năng, kiến thức nền tảng về kinh tế, tài chính, làm chủ cuộc sống đồng thời xây dựng tư duy khởi nghiệp, tinh thần đổi mới ngay từ trên ghế nhà trường.

Theo ký kết bắt đầu từ năm 2018, Vinschool sẽ chính thức đưa vào giảng dạy Chương trình Giáo dục về Tư duy tài chính và Khởi nghiệp cho học sinh từ khối 4 đến khối 8. Chương trình sẽ tiếp tục được mở rộng cho các khối lớp khác trong các năm tiếp theo. 

Chương trình gồm 3 mảng nội dung chính: (1) Kiến thức tài chính: cách phân bổ ngân sách và sử dụng tiền hiệu quả, cơ cấu và cách hoạt động của hệ thống tài chính - ngân hàng, xác định và phòng tránh rủi ro tài chính... (2) Kiến thức kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: cách thức lên ý tưởng, thành lập, điều hành các cơ sở kinh doanh, gọi vốn đầu tư, vay vốn ngân hàng.... (3) Hướng nghiệp: cách thức xây dựng hình ảnh bản thân, xác định mục tiêu, lập kế hoạch, xây dựng hồ sơ, thư xin việc... 

Sau lễ ký kết, Vinschool tổ chức buổi tọa đàm chia sẻ kiến thức về Quản lý tài chính cá nhân dành cho Phụ huynh học sinh
Sau lễ ký kết, Vinschool tổ chức buổi tọa đàm chia sẻ kiến thức về Quản lý tài chính cá nhân dành cho Phụ huynh học sinh

Chương trình được tích hợp vào nội dung môn học Kỹ năng sống với mức độ phức tạp, chuyên sâu tăng dần theo từng khối lớp, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Các nội dung được truyền tải thông qua những hoạt động trải nghiệm thực tế, các trò chơi và các bài tập thực hành nhằm giúp học sinh hứng thú và có khả năng liên hệ với thực tiễn. 

Kết thúc mỗi năm học, học sinh được nhận giấy chứng nhận hoàn thành chương trình JA. Giấy chứng nhận là tấm vé cơ hội để học sinh ghi tên của mình vào mạng lưới học sinh JA toàn cầu và là tiền đề để học sinh tham gia những cuộc thi lớn có quy mô Quốc tế.

Tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Singapore giáo dục tài chính và khởi nghiệp được giảng dạy trong chương trình chính khóa cho học sinh từ những năm 1900. Riêng Israel, việc giáo dục tư duy tài chính và khởi nghiệp cho trẻ ngay từ nhỏ luôn được Chính phủ, Gia đình và Nhà trường chú trọng. Tại Việt Nam, Vinschool là một trong số những trường phổ thông đầu tiên tại Việt Nam đưa nội dung này vào chương trình học tập chính khóa cho học sinh.

Phát biểu tại lễ ký kết, Ông Doron Lebovich - Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam cho biết: “Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giúp trẻ tiếp xúc với giáo dục tài chính và khởi nghiệp ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp các em tăng tỷ lệ thành công và khối lượng tài sản tích lũy được trong tương lai. Tại Israel, chúng tôi cũng đã tạo thành công hệ sinh thái dạy trẻ về tư duy tài chính và khởi nghiệp ngay từ khi còn nhỏ đến từ cả 3 phía: Chính phủ, Nhà trường và Gia đình.”

Ông Doron Lebovich - Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam chia sẻ với Phụ huynh Vinschool về kinh nghiệm của người Do Thái trong việc dạy con về tư duy tài chính từ nhỏ
Ông Doron Lebovich - Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam chia sẻ với Phụ huynh Vinschool về kinh nghiệm của người Do Thái trong việc dạy con về tư duy tài chính từ nhỏ

Ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng giám đốc BK Holdings – Đại học Bách Khoa, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi Vinschool đã xây dựng chương trình giáo dục về tư duy tài chính và khởi nghiệp bài bản cho các em học sinh. Là người hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp ở cấp đại học và là phụ huynh có 2 con đang theo học tại Vinschool, tôi thấy việc trang bị cho học sinh những kiến thức về tư duy tài chính và khởi nghiệp thực sự rất cần thiết.”

Chương trình giáo dục của Vinschool được xây dựng với định hướng giúp học sinh được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, và phẩm chất để sống tự lập, thành công và sống hạnh phúc trong môi trường toàn cầu hoá và không ngừng biến đổi. Trong thời gian qua, Vinschool đã liên tục đầu tư, đưa vào giảng dạy nhiều chương trình tiên tiến như chương trình Phổ thông quốc tế Cambridge, chương trình Mầm non quốc tế IPC (độc quyền tại Việt Nam), chương trình Kỹ năng thế kỷ 21… 

Với chương trình Giáo dục Tư duy Tài chính và Khởi nghiệp, Vinschool không chỉ muốn trang bị cho học sinh những kỹ năng, kiến thức nền tảng về kinh tế, tài chính mà còn hướng tới xây dựng tư duy khởi nghiệp, tinh thần đổi mới, chuẩn bị cho học sinh những năng lực có lợi thế cạnh tranh khi hội nhập.

JA là tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu thế giới cung cấp các chương trình về tư duy tài chính và khởi nghiệp cho học sinh trong độ tuổi phổ thông. Chương trình đào tạo tư duy tài chính của JA được xây dựng theo chuẩn của Mỹ và đã được triển khai rộng khắp tại hơn 120 quốc gia. 

BK Holdings với nhiều kinh nghiệm triển khai và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên tại Việt Nam sẽ là đơn vị tư vấn, đồng hành cùng các dự án, sản phẩm khởi nghiệp của học sinh Vinschool cũng như cung cấp cho học sinh môi trường trải nghiệm thực tế. 

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.