Vì sao cứ phải 'trai xanh, gái hồng'?

 Ảnh minh họa. (Nguồn: Afamily)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Afamily)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Xã hội chúng ta vẫn đã và đang mặc định rằng, màu hồng (hay những màu sắc rực rỡ) là dành cho con gái, còn màu xanh (hay những gam màu lạnh) là dành cho con trai. Trong khi đó, theo các nghiên cứu, việc xóa bỏ định kiến giới trong màu sắc quần áo, đồ chơi không chỉ giúp trẻ phát triển cân bằng mà còn đóng góp vào việc thay đổi nhận thức xã hội về vai trò giới tính, từ đó thúc đẩy bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực của đời sống. Hiện nay, nhiều quốc gia và doanh nghiệp đang nỗ lực xóa bỏ định kiến giới trong màu sắc quần áo, đồ chơi trẻ em.

Từ màu hồng mặc định đến “thuế hồng”

Định kiến giới hiện diện trong cuộc sống hằng ngày, bao gồm cả trong màu sắc quần áo và đồ chơi cho trẻ em. Đến khi con trẻ bắt đầu nhận thức, mọi người trong gia đình, đặc biệt là người lớn tuổi, thường nói những câu như: “Con trai ai lại mặc màu hồng” hay “Con gái thì phải chơi búp bê, xe cộ khủng long là của con trai” hoặc “Con trai chơi nấu bếp làm gì, phải chơi bắn súng chứ”... Điều này tạo ra những khuôn mẫu về giới (gender stereotype) và vai trò giới (gender role). Họ đang định hướng lựa chọn cá nhân của con trẻ cho “đúng” với thiên kiến của xã hội về sự khác biệt giới tính, để con “không bị chê cười khi ra đường”. Nhưng liệu điều đó có giúp ích cho sự phát triển cũng như tương lai của con không?

Tháng 6/1918, trên Tạp chí Trẻ em của Mỹ, một bài báo đã từng tổng kết rằng: “Màu hồng là màu của con trai, còn màu xanh là màu của con gái”. Lí do là vào thời kỳ bấy giờ, màu hồng thể hiện sự mạnh mẽ và quyết đoán hợp với phái mạnh, còn màu xanh mềm mại và thanh nhã nên dành cho phái yếu. Trào lưu phân biệt màu sắc theo giới tính tồn tại khoảng nửa đầu thế kỉ 20 từ nước Mỹ, theo Jo Paoletti - một nhà xã hội học tham gia nghiên cứu trên.

Tại sao lại có sự mặc định như vậy? Vì nhiều quan điểm cho rằng đó là một “quy chuẩn” của mọi xã hội và thậm chí, nó cũng có thể là một đặc điểm sinh học của con người, nên cần mặc nhiên thừa nhận. Bé trai mang giới tính nam, đương nhiên là thích màu xanh, ngược lại, màu hồng nữ tính là của riêng những bé gái.

Thuế hồng khiến cho cùng là nước súc miệng giống nhau nhưng mức giá chênh lệch là 1 USD cho phiên bản của nữ. (Nguồn: Tạp chí đẹp)

Thuế hồng khiến cho cùng là nước súc miệng giống nhau nhưng mức giá chênh lệch là 1 USD cho phiên bản của nữ. (Nguồn: Tạp chí đẹp)

Không chỉ màu sắc, sự mặc định còn sâu hơn nữa khi đồ chơi được tiếp thị cho bé gái thường nhấn mạnh vào sự hấp dẫn cùng kỹ năng gia đình, trong khi đồ chơi được tiếp thị cho bé trai có xu hướng liên quan đến tính cạnh tranh và bạo lực. Điều này đã vô tình tạo ra những quan niệm, định kiến rằng bé gái được khuyến khích chơi búp bê nên tất nhiên việc chăm sóc con cái là trách nhiệm của phụ nữ. Tương tự, khi bé trai chỉ tiếp xúc với đồ chơi mang tính bạo lực, trẻ sẽ dễ dàng chấp nhận rằng nam giới phải mạnh mẽ, quyết đoán và hiếu chiến.

Thậm chí, từ những quan niệm này mà một loại thuế đã hình thành, đó là “Pink tax” (thuế hồng). Mặc dù được gọi là “thuế” nhưng thuế hồng không hề xuất hiện chính thức trong luật pháp và được chính phủ các nước quy định rõ ràng như các loại thuế khác. Tên gọi “thuế hồng” ra đời bởi màu hồng vốn được coi là màu sắc thường đại diện cho phái nữ (các sản phẩm, vật dụng dành cho phụ nữ có xu hướng sử dụng màu hồng trong mẫu mã, bao bì). Khi kết hợp với “thuế”, pink tax đề cập đến khoản chi phí vô lý mà nữ giới cần phải trả thêm cho các sản phẩm tiếp thị đặc biệt dành cho phụ nữ so với sản phẩm tương đương dành cho nam giới. Đơn giản hơn, thuế hồng dùng để chỉ khoản chi phí chênh lệch nhằm vào các sản phẩm và dịch vụ dành cho phái nữ so với phái nam.

Theo một nghiên cứu của Cơ quan tư vấn tiêu dùng New York (CDCA) diễn ra trên 800 loại sản phẩm, phụ nữ phải trả nhiều tiền hơn cho hầu hết các sản phẩm trong suốt cuộc đời của họ, từ quần áo trẻ em đến các mặt hàng chăm sóc sức khỏe tại nhà. Có thể kể đến như quần áo nữ đắt hơn 8% so với phái nam, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe dành cho nữ đắt hơn nam khoảng 13% hay thậm chí là đồ chơi dành cho các bé gái đắt hơn 7% so với bé nam. Nếu cùng là sản phẩm dao cạo, nam giới chỉ phải chi trả $4.99 thì nữ giới phải trả đến $5.39. Không chỉ dừng lại ở những mặt hàng thông thường, “thuế hồng” còn đề cập đến phần chi phí phụ thêm đối với những sản phẩm tiêu dùng mà nữ giới bắt buộc phải sử dụng như băng vệ sinh, cốc nguyệt san…

“Thuế hồng” đã có mặt từ rất sớm thông qua các cuộc nghiên cứu về tiêu dùng ở Mỹ. Vào năm 1994, một báo cáo từ bang California, Mỹ cho biết 64% cửa hàng ở nhiều thành phố tính thêm phụ phí khi giặt, hấp áo nữ cho thấy hiện tượng “thuế hồng” đã tồn tại ít nhất từ những năm 1990. Tuy nhiên vào thời điểm đó, cụm từ “thuế giới tính” (gender tax) thường được sử dụng hơn thay vì “thuế hồng”. Bẵng đi khoảng hai thập kỉ, đến năm 2015, sự xuất hiện của “thuế hồng” đã trở thành tâm điểm và nhận được sự quan tâm của cộng đồng nhiều hơn bao giờ hết khi hạ nghị sĩ đảng Dân chủ tại California, Jackie Speier, đã giới thiệu về Đạo luật bãi bỏ “thuế hồng”.

Lý do của sự phản đối bởi “thuế hồng” hiển nhiên làm sức mua của phụ nữ giảm sút, kéo theo hệ lụy là mức lương của hai giới sẽ càng cách biệt hơn (hiện tại trên nhiều nước, vấn đề sự mất cân bằng về lương trong cùng một công việc đã và đang xảy ra, khi mà phụ nữ có mức lương thấp hơn 10% so với nam giới); “thuế hồng” hứa hẹn sẽ làm trầm trọng hóa phân biệt giới tính trong tương lai. Sau ý kiến của hạ nghị sĩ đảng Dân chủ, làn sóng ủng hộ đến từ nữ giới về Đạo luật trên trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết…

Đừng ngăn trẻ em được làm chính mình

Theo các nghiên cứu, việc xóa bỏ định kiến giới trong đồ chơi không chỉ giúp trẻ phát triển cân bằng mà còn đóng góp vào việc thay đổi nhận thức xã hội về vai trò giới tính, từ đó thúc đẩy bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực của đời sống. Hiện nay, nhiều quốc gia và doanh nghiệp đang nỗ lực xóa bỏ định kiến giới trong đồ chơi. Đơn cử như năm 2022, Tây Ban Nha phê duyệt Bộ luật tự quản mới về quảng cáo đồ chơi dành cho trẻ em. Luật này cấm các quảng cáo nhắm vào trẻ vị thành niên sử dụng hình ảnh phân biệt đối xử, khiêu dâm hoặc hạ thấp nhân phẩm của trẻ em gái; đồng thời khuyến khích sử dụng các hình ảnh đa dạng không có định kiến giới tính. Quy định này cũng cam kết tránh liên tưởng đồ chơi với các vai trò (công việc gia đình hoặc làm đẹp với trẻ em gái; các hành động, hoạt động thể chất hoặc công nghệ với trẻ em trai) và yêu cầu đồ chơi không được trình bày với bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chúng dành cho một giới tính này hay giới tính khác.

Cùng thời điểm trên, nhà sản xuất đồ chơi Lego của Đan Mạch cũng tuyên bố sẽ nỗ lực xóa bỏ định kiến giới tính khỏi đồ chơi của mình. Theo đó, hãng không còn tiếp thị các mặt hàng dành riêng cho bé gái hay bé trai nữa mà sẽ bán các sản phẩm trung tính về giới tính, cho bất kỳ ai muốn mua chúng.

Trước đây, thương hiệu đồ chơi trẻ em nổi tiếng thế giới Hamleys luôn chia ra 2 tầng riêng theo giới tính: một tầng là đồ chơi dành cho bé gái chỉ toàn sắc hồng và một tầng là đồ chơi dành cho bé trai với sắc xanh dương. Nhưng từ năm 2011, thương hiệu đến từ Anh quốc này đã thay bằng các bảng hiệu phân chia theo hạng mục đồ chơi như thú nhồi bông, xe cộ, mô hình…

Việc xóa bỏ định kiến giới trong màu sắc quần áo, đồ chơi giúp thúc đẩy bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực của đời sống.

Việc xóa bỏ định kiến giới trong màu sắc quần áo, đồ chơi giúp thúc đẩy bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực của đời sống.

Sở dĩ các sản phẩm trung tính về giới tính được đề cao vì theo những đánh giá và khảo sát từ Hiệp hội đồ chơi Mỹ mới đây cho biết, đồ chơi trung tính về giới ngày càng phổ biến và nhận được sự quan tâm của các gia đình có con nhỏ tại Mỹ và các nước châu Âu vì mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em. Các nghiên cứu về tâm lý hành vi dựa trên giới cũng chỉ ra, những đồ chơi trung tính, nhất là đồ chơi liên quan đến STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), có những lợi ích đặc biệt cho việc phát triển các vùng não của trẻ em liên quan đến tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề và lý luận không gian; giúp trẻ em được tự do khám phá dựa trên sở thích của mình một cách độc lập, không theo cách xã hội phân loại theo giới tính hoặc nhận định theo giới tính của trẻ.

Chiến dịch của thương hiệu đồ chơi trẻ em nổi tiếng Hamleys cũng bắt nguồn từ nhận định của nhà khoa học thần kinh Laura Nelson: “Sự phát triển của con trẻ sẽ bị giới hạn nếu các con chỉ được chơi với một loại đồ chơi nhất định”.

Lựa chọn đồ chơi trung tính về giới tính cho phép trẻ được tự do khám phá và phát huy tiềm năng cá nhân, đồng thời phát triển kỹ năng giao tiếp và cảm xúc. Vì đồ chơi trung tính STEM được thiết kế khuyến khích trẻ chơi theo kiểu mở với không gian thử nghiệm và sai sót. Điều này vô cùng có giá trị giúp trẻ em hiểu rằng sai lầm là một phần của quá trình học tập. Cùng với những lợi ích về nhận thức, đồ chơi trung tính về giới cho phép trẻ em ở mọi giới tính được sáng tạo, thực hành chơi và đưa ra lựa chọn dựa trên sở thích của mình.

Không để khuôn mẫu phá hoại tương lai của trẻ

Khuôn mẫu chính là tiền đề của định kiến xã hội. Khi một cá nhân không tuân theo, họ sẽ bị số đông phân biệt đối xử, thậm chí là kỳ thị. Những định kiến này ăn sâu sẽ khiến nhiều người khó lòng khoan dung hơn với những điều khác biệt. Hơn nữa, khuôn mẫu giới tính còn là vật cản ngăn chúng ta hướng đến bình đẳng giới và xoá bỏ sự phân biệt giới tính. Nếu chúng ta cứ tiếp tục “tiêm nhiễm” vào đầu óc con trẻ những định kiến kiểu “trai xanh, gái hồng” như vậy thì liệu có công bằng cho những đứa trẻ với đặc điểm khác biệt. Khi trẻ không “vừa vặn” với bất kỳ khuôn mẫu nào, nhưng phải gò mình theo quan niệm của người lớn và kìm nén cá tính riêng, đời sống tinh thần của trẻ chắc hẳn sẽ vô cùng tiêu cực và u uất. Khi bị phụ huynh đóng khuôn sự lựa chọn, trẻ sẽ mất đi rất nhiều cơ hội trải nghiệm và học hỏi. Vô tình, họ cũng đang ngăn cản trẻ khám phá tính cách, tài năng, điểm mạnh và điểm yếu. Điều này rất dễ dẫn đến khủng hoảng căn tính (identity crisis) về sau với trẻ khi đã trưởng thành.

Tin cùng chuyên mục

Lá cờ Tổ quốc hình thành từ quá trình tích cực tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo gần 20 năm qua của Thiếu tá Phạm Văn Hiếu. (Ảnh: Văn Hiếu)

'Vẽ' cờ Tổ quốc từ những tấm giấy đỏ đặc biệt

(PLVN) - Không cần dùng đến bút vẽ hay màu vẽ, nhiều gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện đã tạo nên bức tranh lá cờ Tổ quốc đỏ tươi, lấp lánh từ chính những tấm giấy chứng nhận hiến máu của mình. Những lá cờ được tạo thành từ những tấm giấy đỏ đặc biệt không chỉ mang ý nghĩa thiêng liêng mà còn lan tỏa thông điệp sâu sắc về tinh thần đoàn kết và trách nhiệm với cộng đồng.

Đọc thêm

Văn hóa ứng xử trong bối cảnh chuyển đổi số: Làm gì để khoảng cách giới không bị nới rộng?

Phụ nữ đang đối mặt với nguy cơ cao hơn về bạo lực giới trong môi trường số. (Ảnh trong bài: AI)
(PLVN) - Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đang mở ra những cơ hội to lớn để thúc đẩy bình đẳng giới, đồng thời cũng mang lại những thách thức nhất định, trong đó có nguy cơ mở rộng khoảng cách giới nếu không có những giải pháp phù hợp. Trong bối cảnh này, văn hóa ứng xử giữ vai trò quan trọng, không chỉ giúp thu hẹp khoảng cách giới mà còn tạo nên một môi trường số an toàn, công bằng và văn minh hơn.

Bất bình đẳng giới 'ẩn' trong tiềm thức

Gia đình Tiktok Pam yêu ơi được tuyên dương tại Chương trình Gia đình trẻ hạnh phúc 2024. (Ảnh: Đ.H)
(PLVN) - Ở Việt Nam, phụ nữ có hai ngày để được tôn vinh, chưa kể các ngày Lễ Tình yêu, Noel…, tới mức nhiều người có cảm giác xa lạ với định kiến giới. Thế nhưng, bất bình đẳng giới dường như vẫn ẩn sâu trong tiềm thức, văn hóa của người Việt, rằng “đàn ông nông nổi giếng khơi, đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu”…

Văn hóa ứng xử bình đẳng giới vẫn chưa được coi trọng

Áp lực cuộc sống khiến một số phụ nữ bị trầm cảm. (Ảnh: Hồng Ngọc)
(PLVN) - Cuộc sống hiện đại với những khía cạnh của văn hóa ứng xử bình đẳng giới vẫn không được coi trọng từ công việc, mối quan hệ trong gia đình, xã hội, thậm chí ngay trong chính bản thân mỗi người. Những cú sốc, sự thất bại hoặc môi trường tâm lý không thuận lợi khiến nhiều phụ nữ chịu tác động của những sang chấn tâm lý gây trầm cảm.

Khi bình đẳng giới là một tiêu chí văn hóa

Tọa đàm và giới thiệu sách Bình đẳng giới tại nơi làm việc. (Nguồn: NXBPN)
(PLVN) - Trong cuộc sống đời thường, văn hóa thường được dùng với nghĩa một đánh giá tổng hòa về trình độ học thức, lối sống, hành xử của một cá nhân như trong các cụm từ thường gặp: “người có văn hóa”; “hành xử có văn hóa”… Từ đó có thể nhận định, đề cao sự bình đẳng giới trong ứng xử cũng là một phần của văn hóa ứng xử hướng tới sự chuyên nghiệp, văn minh và có tính nhân văn cao giữa cá nhân với cá nhân cũng như trong cộng đồng, xã hội.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

Hành động vì khí hậu sau COP29: Hành trình mới và cam kết mạnh mẽ

COP29 đánh dấu một cột mốc quan trọng với việc thông qua khuôn khổ thị trường carbon toàn cầu. (Ảnh: UNFCCC)
(PLVN) - Hội nghị lần thứ 29 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) tại Baku (Azerbaijan) đã đánh dấu một cột mốc quan trọng với việc thông qua Khuôn khổ thị trường carbon toàn cầu. Đây được coi là một thành tựu đáng kể, mở ra cơ hội cho việc giảm phát thải khí nhà kính hiệu quả hơn về mặt chi phí. Tuy nhiên, bên cạnh những hứa hẹn, thị trường carbon toàn cầu cũng đối mặt với nhiều thách thức cần được giải quyết để bảo đảm tính hiệu quả và công bằng.

Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 2 trong vụ xe rác rơi xuống sông

Cả 2 nạn nhân mất tích trong vụ xe rác lao xuống sông đều đã được tìm thấy.

(PLVN) -  Sáng 23/11, thông tin từ lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế, sau một thời gian nỗ lực tìm kiếm, đã tìm thấy cả 2 thi thể nạn nhân mất tích sau khi xe chở rác bất ngờ húc gãy lan can cầu treo Bình Thành, lao xuống sông Hữu Trạch (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà).

Cháy lớn tại công ty sản xuất đồ gỗ ở Bình Dương

Cháy lớn tại công ty sản xuất đồ gỗ ở Bình Dương
(PLVN) - Đến 13 giờ ngày 23/11, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CHCN) tỉnh Bình Dương và lực lượng chức năng TP Bến Cát đã cơ bản khống chế được đám cháy tại Công ty Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mori Shige (địa chỉ 225E ĐT 744, khu phố Lồ Ô, phường An Tây, TP Bến Cát , tỉnh Bình Dương).

Xuất hiện băng tuyết trên đỉnh Fansipan

Xuất hiện băng tuyết trên đỉnh Fansipan
(PLVN) -  Sáng sớm ngày 23/11, do ảnh hưởng của lưỡi áp thấp lục địa, khu vực đỉnh Fansipan, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, nhiệt độ xuống rất thấp, xuất hiện lớp băng mỏng.