Văn hóa giao thông: Nhìn từ ý thức chấp hành của học sinh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhiều học sinh xem chạy xe máy phân khối lớn và vi phạm luật giao thông là “chuyện thường”. Dẫn đến tình trạng này, cần xem lại sự giáo dục học sinh về ý thức chấp hành pháp luật từ cả hai phía nhà trường và gia đình.

Vi phạm giao thông phổ biến

Chiều ngày 6/10, tại khu vực chợ Thủ Đức, TP HCM, người đi đường chứng kiến cảnh một chiếc xe máy 100 phân khối “chở” 3 học sinh đang chạy với tốc độ nhanh, luồn lách trong các ngõ hẻm để tránh cảnh sát giao thông. Người đi đường phải “dạt” ra chung quanh vì sợ vạ lây.

Tiếc rằng, hình ảnh đó không phải quá hiếm hoi trong thành phố. Những buổi tan tầm dễ bắt gặp hình ảnh những thiếu niên trong đồng phục học sinh chạy xe phân khối lớn vượt quá quy định, chở 3, không đội mũ bảo hiểm, phóng “như bay” trên đường hoặc trong các con hẻm nhỏ.

Không chỉ giờ tan tầm, những buổi sáng chuẩn bị giờ vào lớp, trước các cổng trường học cũng có nhiều học sinh chạy xe gắn máy vào trường. Trong số đó có không ít em vi phạm một lúc nhiều quy định về luật giao thông.

Như mới đây, tại cổng một trường trung học trên đường Nguyễn Văn Phú, phường 5, quận 11, phóng viên đã quay được cảnh chỉ trong 10 phút đầu giờ đã có hơn chục trường hợp học sinh chở 3, không đội mũ bảo hiểm “phi” xe vào trường học. Theo những người dân khu vực chung quanh, những trường hợp này diễn ra thường xuyên.

Hiện tượng trên khá phổ biến tại nhiều trường học trong toàn thành phố. Bà Nguyễn Thị H. T, bán nước gần một trường trung học khu vực phường Bình Thọ, Thủ Đức cho biết: “Chuyện các em học sinh chạy xe máy đi học thì nhiều lắm. Có những em đi xe đạp điện, tuân thủ luật giao thông, nhưng cũng có nhiều em đã đi xe máy phân khối lớn, lại phóng nhanh vượt ẩu, gây nguy hiểm cho người đi đường. Có lần có người đi đường nhắc còn bị các em phản ứng lại”.

Không chỉ thế, còn nhiều trường hợp học sinh ngày nghỉ không mặc đồng phục điều khiển xe gắn máy trong nội thành, ra ngoại thành, đi các tỉnh. Nhiều nhóm học sinh còn tụm thành nhóm, điều khiển xe phân khối lớn, xe mô tô để “thi” tốc độ.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP HCM, trong đợt triển khai các tổ tuần tra kiểm soát, tăng cường kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn trong tháng 9 đã phát hiện nhiều trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông.

Cụ thể, từ ngày 01 - 30/9, lực lượng CSGT thành phố đã xử lý 333 trường hợp vi phạm liên quan đến học sinh, sinh viên; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 15 trường hợp; tạm giữ 19 xe mô tô.

Nhà trường thờ ơ, phụ huynh “dung dưỡng”?

Theo quy định của Điều 60 Luật Giao thông đường bộ, người đủ 16 tuổi trở lên, được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3; người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên. Tuy nhiên, có thể thấy, tình trạng học sinh lái xe 100cm3 và trên 100cm3 là khá phổ biến. Để tình trạng này trở nên tràn lan, không thể không nhắc đến vai trò, trách nhiệm của nhà trường và phụ huynh học sinh.

Về phía nhà trường, dù có nhiều nội dung tuyên truyền, nhắc nhở học sinh tuân thủ an toàn giao thông nhưng thực tế, theo quan sát của phóng viên: tại nhiều trường học, học sinh đi xe máy vi phạm quy định giao thông ngay trong trường nhưng không nhận được lời nhắc của bảo vệ lẫn giám thị. Nhiều khu gửi xe dành cho học sinh tại các trường học có đến gần 1/4 số xe là các loại xe máy đời mới.

Về phía giáo dục gia đình, nhiều phụ huynh không những không dạy con tuân thủ luật giao thông mà còn “tiếp tay” cho con vi phạm bằng cách mua xe máy cho con chạy.

Chị Lê Mỹ Tâm, phụ huynh học sinh tại một trường trung học khu vực quận 9, TP Thủ Đức, TP HCM bức xúc: “Đưa con đi học, tôi quan sát thấy trường có nhiều em học sinh đi xe gắn máy, xe có giá trị, phân khối lớn, không đội mũ bảo hiểm và chạy xe rất ẩu. Trong các buổi họp phụ huynh tôi cũng đã nhiều lần có ý kiến về vấn đề này, nhưng một số phụ huynh có con đi xe máy lờ đi, hoặc có thái độ khó chịu vì sự “nhiều chuyện” của tôi. Các vị ấy cấp xe cho con đi nhưng có quản được con làm gì với chiếc xe ấy khi đang lưu thông trên đường hay không? Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra cũng xuất phát từ việc “chiều” con của phụ huynh như thế”.

Nhiều ý kiến cho rằng, để chấm dứt tình trạng trên, ngoài việc nghiêm khắc xử lý vi phạm, các cơ quan chức năng cần kết hợp với các trường học tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền luật an toàn giao thông cho học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần phối hợp với các bậc phụ huynh nhắc nhở con em mình, không “dung dưỡng” con em mình phạm luật.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.